Ngôi sao của siêu nhân

Chúng ta cần gì hơn nữa ở giáo dục, những đứa trẻ biết cách tìm đến điều tốt cho chúng, hãy nhẹ nhàng đi cạnh chúng, biết đâu, bạn cũng sẽ được nhận một ngôi sao của niềm vui tri thức. Trẻ con, giáo viên, và cả chính bạn, đều là những người “khai hóa vĩ đại”, khi ấy.

“Chú ơi, con có 2 ngôi sao nè. Chú thấy con giỏi không? Hai ngôi sao đẹp quá”, cô bé ríu rít, mắt lấp lành khoe tôi khi tôi đón con mình học về. Cô bé chạy nhanh ra phía ba, “Ba ơi, con có 2 ngôi sao nè…”, niềm vui bay theo bước chân. Những đứa trẻ vừa vào lớp 1 ít ngày. Cậu con trai vít cổ tôi xuống nói thì thầm “bạn đó có ít ngôi sao nhất lớp đó ba, bạn nhiều nhất 17 ngôi sao, con có 14 ngôi sao, tụi con hoàn thành bài tập hay chơi gì đó thì được sao”. “Nhưng bạn ấy có nhiều niềm vui với sao nhất lớp phải không, bạn ấy khoe kìa, con đâu có khoe? Có ít hay nhiều quan trọng gì. Miễn là vui. 14, 17 ngôi sao là siêu nhân mà 2 ngôi sao cũng là siêu nhân luôn”. “Là siêu nhân hết hả ba?”, cậu con trai tôi cứ thắc mắc trên đường về. Siêu nhân hết, nói làm sao cho con tôi biết, mỗi đứa trẻ đến trường để nhận về tri thức, tri thức nằm ẩn dưới dạng niềm vui, tri thức nằm dưới dạng những thú vị đầy bất ngờ của cuộc sống. Những đứa trẻ nuôi dưỡng được niềm vui, nuôi dưỡng được niềm hi vọng ấy, tự thân chúng đã là siêu nhân, chúng “cứu” người lớn bằng việc khoe 2 ngôi sao quý giá có được.

Con vào lớp 1, thay đổi trường, thay đổi cấp lớp, thay đổi tư duy học-chơi… lắm lúc phàn nàn “ba ơi, về học mẫu giáo lại đi ba, học lớp 1 mệt quá”. Tôi đành dỗ dành, động viên nhưng tôi biết, cách dỗ dành tốt nhất là để con quen với môi trường mới, biến trách nhiệm học tập thành một hành trình tìm niềm vui, khám phá. Đúng rồi, ai lại muốn bỗng dưng bị buộc vào một đống trách nhiệm khổ sở kia chứ. Nhìn con ngồi đánh vần hay gò tay viết chữ, tôi lại nhớ đến hồi mình bắt đầu muốn đọc sách, hơn 4 tuổi, ba tôi gửi qua nhà một người quen học. Người quen ấy, dạy tôi và vài đứa trẻ nữa, buổi học rân trời tiếng hét, tiếng thước đập lẫn tiếng khóc lóc. Suốt 2 tháng, tôi cứ chìm trong tiếng ngan ngỗng kêu quanh sân, nghe những đứa khác hét khóc, tôi chờ hết giờ đi về. Suốt 2 tháng, tôi không biết chữ A vốn khác chữ B thế nào. Người quen tuy không đánh, nhưng cũng lắc đầu bảo tôi chưa học được.  Ba tôi mang về, bỏ thời gian ra tự dạy. Ông cụ không quát tháo gì, ông cứ để tôi tùy nghi mò mẫm với chữ cái và vần, học chán, hết hứng khám phá chữ thì nghỉ. Vậy rồi cũng chừng 2 tháng, tôi đọc rành. Cứu cánh của sự học là thế, mở ra những khả thể, mở ra sự tự do, nuôi dưỡng cái hăm hở đi tới ấy.

Ngồi bên con, cùng đánh vần nửa tiếng mới xong một tranh sách nho nhỏ, những ngôi sao nở trong mắt con vì được biết thêm một điều mới mẻ, những bông hoa nở trong lòng người lớn vì đã đi cùng con qua một chặng đường khác, có nhau đầy đủ.

“Người ta phải cảm ơn anh, người thầy giáo nông thôn Anh là người khai hóa vĩ đại của nhân dân tôi Đây mới là kiến thức tinh khiết Cho dù nó vừa thô sơ, vừa sai lầm, lại vừa ấu trĩ nữa Nó là a, b, c Ơi anh giáo làng”

Nguyễn Huy Thiệp viết thế trong “Những bài học nông thôn”, gom những ngôi sao lấp lánh đầu đời này, những bạn nhỏ như con tôi sẽ đi những bước dài đến đích xa. Nhưng kiến thức nào chỉ thế, cũng chính Nguyễn Huy Thiệp viết tiếp:

“Ơi anh giáo làng Anh phải làm việc với bọn ranh con thò lò mũi Chúng không biết thế nào là tay phải, tay trái Anh sẽ dạy chúng, phải không, sẽ dạy chúng. Tay phải thì vung cao Còn tay trái đặt lên trái tim…. Anh sẽ dạy chúng, phải không, sẽ dạy chúng: Đây là số không, là số một Còn mẹ thì không bao giờ được quên Phía trước là chân lý…”

Tôi vẫn một mực tin rằng hãy dạy những đứa trẻ làm một con người, chuyên môn hay kiến thức sẽ dễ dàng đến sau đó. Điều quan trọng không phải là các phương trình, các công thức, những đoạn đọc thuộc lòng… Điều quan trọng là tay nào là tay phải, tay nào là tay trái, điều nào là điều phải, điều nào là điều trái, giá trị con người nằm ở đâu như trái tim đập thế nào, tình yêu có mùi thơm của mẹ ra sao, chân lý thì dễ thương như gương mặt cô bé trong lớp, như đưa tay ra đỡ một người vấp ngã… Những điều nhỏ nhắn, xinh xẻo tạo ra giáo dục, tạo ra cuộc đời, “phía trước là chân lý”. Chân lý như con chạy như bay ra cổng trường và khoe “hôm nay con được 2 ngôi sao, con phải nỗ lực lắm đó ba”. “Nhưng con có thích thú không, có vui không?”. “Có chứ ba!”.

Chúng ta cần gì hơn nữa ở giáo dục, những đứa trẻ biết cách tìm đến điều tốt cho chúng, hãy nhẹ nhàng đi cạnh chúng, biết đâu, bạn cũng sẽ được nhận một ngôi sao của niềm vui tri thức. Trẻ con, giáo viên, và cả chính bạn, đều là những người “khai hóa vĩ đại”, khi ấy.

Nam Thụ

Đồng hồ thể thao Garmin sạc pin bằng năng lượng mặt trời

Ngày 6/9, cùng với nhà phân phối FPT, thương hiệu thiết bị đeo thông minh Garmin đã ra mắt thế hệ đồng hồ thông minh fēnix 6 series với nhiều tính năng hữu ích cho những người đam mê thể thao, chạy bộ, leo núi, thám hiểm… Đặc biệt thiết bị còn có khả năng sạc pin bằng năng lượng mặt trời.

Đồng hồ thể thao Garmin sạc pin bằng năng lượng mặt trời

Ngày 6/9, cùng với nhà phân phối FPT, thương hiệu thiết bị đeo thông minh Garmin đã ra mắt thế hệ đồng hồ thông minh fēnix 6 series với nhiều tính năng hữu ích cho những người đam mê thể thao, chạy bộ, leo núi, thám hiểm… Đặc biệt thiết bị còn có khả năng sạc pin bằng năng lượng mặt trời.

Nokia lần đầu tung điện thoại đúng chất “nồi đồng, cối đá”

HMD Global (Nokia) đã công bố loạt các sản phẩm mới tại IFA ở Berlin, bao gồm hai smartphone và một số điện thoại cơ bản siêu bền.

Apple không dám mạo hiểm để sản xuất với lượng lớn iPhone 11

Khoảng 1 tuần nữa, Apple sẽ tung ra thị trường thế hệ iPhone hoàn toàn mới và hứa hẹn thay đổi vượt bậc so với thế hệ trước để thu hút người dùng. Tuy nhiên, các nhà phân tích Cowen và Rosenblatt Securities mới đây tiết lộ, Apple đang áp dụng một cách tiếp cận khá cẩn thận khi đặt hàng sản xuất trong năm nay.

Cứ mỗi video TikTok quyên góp 2 USD vào Tổ chức Bảo tồn Quốc tế

TikTok hợp tác cùng Tổ chức Bảo tồn Quốc tế khởi động chiến dịch #SaveOurOceans, nhằm nâng cao nhận thức về tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa và gây quỹ bảo vệ môi trường toàn cầu. Chiến dịch thu hút giới hạn 50.000 video tham gia thử thách, và cứ mỗi video TikTok quyên góp 2 USD vào Tổ chức Bảo tồn Quốc tế.

Ra mắt chùm kênh K+ trên ứng dụng Onme

Tổng Công ty Viễn thông Viettel tuyên bố ra mắt chùm kênh K+ mới trên ứng dụng Onme, bao gồm: K+1, K+PM, K+PC, K+NS.

Ôm trọn Quy Nhơn vào lòng với camera góc rộng Samsung Galaxy Note10+

Phía Đông Nam tỉnh Bình Định, mặt lưng phơi mình với Biển Đông, thành phố Quy Nhơn là điểm đến lý tưởng dành cho tín đồ thích xê dịch. Đây cũng là điểm đến đầu tiên của Thế giới Số trong những chuỗi bài liên quan đến du lịch và công nghệ.

Đây là thông số kỹ thuật và tính năng xuất hiện trên iPhone 11

Chỉ vài ngày sau khi Apple xác nhận tổ chức sự kiện ra mắt loạt iPhone mới, các nguồn tin rò rỉ từ Trung Quốc đã phác họa lên thế hệ iPhone 11 với những cải tiến mạnh mẽ.

Apple sẽ công bố những gì tại sự kiện tháng 9?

Apple đang chuẩn bị cho sự kiện thường niên vào tháng 9 tại Nhà hát Steve Jobs, thuộc Apple Park. Ngoài loạt iPhone mới, nhiều khả năng công ty còn giới thiệu nhiều sản phẩm “đình đám” khác được người hâm mộ quan tâm.

TikTok thử thách đồng hành cùng chương trình Cuộc Đua Kỳ Thú

TikTok vừa ra mắt thử thách #cuocduakythu kết hợp tổ chức với chương trình truyền hình thực tế cùng tên. Tận dụng những hiệu ứng độc đáo và màu sắc của TikTok, các video “tranh tài” cùng các thành viên Kỳ Duyên, Sơn Thạch, Minh Triệu, MLee… trong Cuộc Đua Kỳ Thú, đã thu về 12,5 triệu lượt xem.