Mọi công dân đều được phép ghi âm, ghi hình giám sát cảnh sát giao thông

Kể từ ngày 15/1/2020, Thông tư 67/2019/TT-BCA quy định về thực hiện dân chủ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông chính thức có hiệu lực.

Thông tư 67/2019/TT-BCA ra đời với mục đích bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân cũng như phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong hoạt động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/1/2020 nhằm thay thế Thông tư 54/2009/TT-BCA.

Mọi công dân đều được phép ghi âm, ghi hình giám sát cảnh sát giao thông - 1205

Nội dung thông tư 67/2019/TT-BCA cho biết, người dân được tham gia giám sát trực tiếp cảnh sát giao thông (CSGT) thực hiện nhiệm vụ qua quan sát trực tiếp hoặc sử dụng thiết bị ghi âm, ghi hình nhưng phải đảm bảo không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cán bộ, chiến sĩ đang thực thi nhiệm vụ, ngoài khu vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông và tuân thủ các quy định pháp luật khác.

Được biết, khu vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông là nơi được giới hạn bằng cọc tiêu hình chóp nón hoặc dây căng để cán bộ, chiến sĩ thực thi nhiệm vụ. Khu vực này phải tuân thủ các quy định pháp luật khác có liên quan.

Thông tư 67/2019/TT-BCA cũng nêu rõ, nhân dân giám sát công an nhân dân phải khách quan, trung thực, đúng quy định của pháp luật, không được làm cản trở, ảnh hưởng đến việc thực thi nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ.

Cũng theo Điều 8 của Thông tư 67/2019/TT-BCA quy định, 6 hình thức mà nhân dân tham gia ý kiến gồm: Qua đơn, thư gửi cơ quan Công an; điện thoại, hòm thư góp ý; Cổng thông tin điện tử, Trang thông tin điện tử của cơ quan Công an; Thông qua các cuộc họp tại địa bàn cư trú (gồm: Tổ dân phố, bản, làng, thôn, xóm); Nơi làm việc, học tập; Qua các cuộc điều tra xã hội học và hoạt động tiếp công dân của cơ quan Công an.

Mọi công dân đều được phép ghi âm, ghi hình giám sát cảnh sát giao thông - 2218

Nhìn chung, với việc Thông tư 67/2019/TT-BCA ra đời, công dân được sử dụng các thiết bị như điện thoại hay máy ghi âm để giám sát thì việc CSGT dừng xe kiểm tra hành chính cũng như đảm bảo việc xử phạt sẽ trở nên minh bạch hơn. Điều này là cần thiết khi trong thời gian qua có nhiều trường hợp được cho là xử phạt sai; trong khi cũng có nhiều trường hợp tranh cãi xảy ra giữa CSGT và người tham gia giao thông về các lỗi vi phạm.

Bên cạnh đó, Thông tư 67/2019/TT-BCA còn một nhiệm vụ nữa là nâng cao chất lượng, hiệu quả…, góp phần xây dựng lực lượng Công an nhân dân chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

An Nhiên

Samsung tung loạt điện thoại cho mùa mua sắm Tết

Samsung giới thiệu bộ đôi S10 và Note 10 Lite mới cùng chiếc Galaxy A71 được trang bị camera 64MP và camera macro, cho người dùng thêm nhiều lựa chọn mua sắm trước Tết.

Laptop màn hình gập lại sẽ lên ngôi trong năm 2020?

Tại CES 2020, các hãng sản xuất máy tính đã tung ra những chiếc laptop có khả năng gập gọn và mở rộng màn hình. Dù tất cả chỉ mới bắt đầu nhưng hứa hẹn công nghệ này sẽ khiến thị trường máy tính sôi nổi hơn sau nhiều năm bão hòa do không có nhiều đột quá về thiết kế.

Mỹ cảnh báo Anh không nên sử dụng công nghệ Huawei xây mạng 5G

Mỹ đã cảnh báo chính phủ Anh không nên cho phép sử dụng công nghệ Huawei để xây dựng mạng 5G tại quốc gia này.

Apple sắp bị “cưỡng bức” chuyển sang USB-C trên iPhone

Apple chưa thực sự muốn sử dụng cổng USB-C trên iPhone và vẫn trung thành với lightning, đó là sự thật.

Nếu vẫn dùng iOS 12.4, thiết bị Apple có thể bị hack từ xa

Một lỗ hổng trên phiên bản iOS 12.4 cho phép hacker có thể đột nhập vào iPhone hay iPad từ xa mà chủ nhân của chiếc máy không hề hay biết.

Tính năng tương tự AirDrop trên Android sẽ có tên là “Nearby Sharing”

Trong vài tháng qua, có một dự án bí mật chưa từng được công bố đang diễn ra tại Google: một phiên bản AirDrop dành cho Android. Theo thông tin mới nhất vừa bị rò rỉ, Google có vẻ đã đặt tên cho tính năng này là “Nearby Sharing”.

Sony tiếp tục bỏ tham dự E3 2020 để tập trung cho Playstation 5

Gã khổng lồ Nhật Bản muốn dành một sự kiện riêng hoành tráng nhất có thể cho hệ console tiếp theo của mình.

iPhone sau khi “nghỉ hưu” biến thành gì?

Tháo tung ra và chiết xuất các chất liệu có thể tái sử dụng, đó là cách Apple làm với những máy iPhone cũ đến mức “hết đát”.

Microsoft chính thức khai tử Windows 7 từ hôm nay 14/1/2020

Microsoft sẽ dừng hỗ trợ Windows 7 từ hôm nay (ngày 14/1/2020), bằng đúng 1 thập kỷ kể từ khi hệ điều hành này ra mắt.

Điện thoại Pocophone 2 của Xiaomi sắp ra mắt, chưa chết yểu như tin đồn

Chiếc điện thoại kế nhiệm Pocophone F1 có vẻ không bị khai tử như các thông tin từ một năm trước.