Connect with us

Phong cách sống

Công nghệ thi cử và cuộc “báo oán”

Thế mà hôm nay, trong khí thế “4.0” của công nghệ và cách mạng công nghiệp lần 4, khi các ứng dụng chấm điểm trắc nghiệm bằng máy, khi các bài thi được quét và gửi qua mạng viễn thông, số hóa trở thành các bit dữ liệu an toàn và khả tín, thì các cuộc “báo ân báo oán” dù không được mời vào cũng đã nghiễm nhiên có mặt.

Đăng

vào

(Ảnh minh họa)

“Báo oán giả tiên nhập

Báo ân giả thứ nhập

Sĩ tử thứ thứ nhập…”

Đó là lời rao vang trước khi mở cổng trường thi của những khoa thi khi sĩ tử còn phải lều chõng đi bộ đường dài để đến trường thi ở Thăng Long, Nam Định, Sài Gòn… Sau những ngày dùi mài kinh sử, không dám ngủ sớm dậy trễ, sách đọc và nghiền ngẫm nhử nhuyễn, 4 năm một lần triều đình mở khoa thi, họ vẫn phải là người vào sau khi cổng trường thi mở. Nghĩa của câu rao ấy là “Những kẻ muốn báo oán vào trước. Những kẻ muốn báo ân vào sau. Người đi thi vào sau nữa…”. Không phải ngẫu nhiên có câu ấy, những sĩ tử nhập trường thi, dựng lều mài mực ấy trong trùng trùng đời sống có oán, có ân, để những lớp suy nghĩ ấy vào trước, để sĩ tử rỗng không thân mình mà nhập vào cuộc thi. Ở một góc độ khác, câu dẫn nhập trường thi này ngoài ý nghĩa tâm linh, nhắc nhở nhân quả còn là lời cảnh báo, tất cả oán-ân vô hình nếu có phải là câu chuyện ngay tại trường thi, các “thế lực siêu hình” muốn trả thù hay phù trợ cứ phải  làm một cách ngẫu nhiên qua khả năng, tâm lý, trạng thái, sở học… của thí sinh ngay trong lúc thi. Khi quyển đã niêm phong, nộp cho quan trường, tất cả ân oán phải nằm phía ngoài. Lúc này, chỉ có tài năng của thí sinh thể hiện qua bài thi mới là điều đảm bảo việc đánh giá thí sinh ấy, ân oán không còn ý nghĩa gì nữa.

Đó là cách cuộc thi diễn ra từ gần ngàn năm trước ở nước ta, cho đến khoa thi cuối cùng gần đúng 100 năm trước, khoa thi Hương chọn Cử nhân và Tú tài cuối cùng là năm 1918, 2 cuộc thi Hội và thi Đình để lấy Tiến sĩ và phó bảng năm 1919. Các cuộc thi ấy diễn ra vào thời kỳ chúng ta chưa có “chấm” nào cả, tức các cuộc cách mạng công nghiệp và công nghệ chưa tác động đến hay tác động khá ít. Thế mà hôm nay, trong khí thế “4.0” của công nghệ và cách mạng công nghiệp lần 4, khi các ứng dụng chấm điểm trắc nghiệm bằng máy, khi các bài thi được quét và gửi qua mạng viễn thông, số hóa trở thành các bit dữ liệu an toàn và khả tín, thì các cuộc “báo ân báo oán” dù không được mời vào cũng đã nghiễm nhiên có mặt. Không chỉ có mặt trong khi các thí sinh thi, các “ân, oán” này còn có mặt khi các giám sát không thực hiện vai trò cần thiết của mình, “ân oán” có mặt mạnh mẽ hơn khi người “báo ân oán” sửa bài thi, thay dữ liệu, tăng điểm lên cao… cho một số sĩ tử.  

144 thí sinh ở Hà Giang, có người từ suýt rớt tốt nghiệp lên gần thành thủ khoa đại học, 8 bài thi nâng điểm ở Lạng Sơn , 5 người tham gia vào việc làm sai toàn bộ quy trình để thay đổi điểm ở Sơn La và hàng loạt nghi vấn ở các địa phương khác tính cho đến 23/7, đã làm một cú “báo oán” qua mức với người dân và chính cuộc thi ấy. Sự việc đã phá vỡ tính uy nghiêm, sự uy nghiêm được dựng nên bởi sự công bằng, công tâm, chặt chẽ của một cuộc thi. Một cuộc thi những tưởng kín kẽ nhờ công nghệ từ ra đề đến truyền tải. Cho đến giờ, vẫn chưa ngã ngũ được đó là cuộc “báo ân” hay “báo oán”. Vì rằng, trên truyền thông, những người có liên quan đến các sĩ tử được nâng điểm như vị lãnh đạo Hà Giang có con gái được nâng điểm lên tiếng “Có thể họ lợi dụng việc đó để đưa con lãnh đạo vào tròng thì sao?”, hay một vị phụ huynh vẫn kể rằng đã thốt lên với người nâng điểm Vũ Trọng Lương, Phó phòng Khảo thí và Kiểm định Chất lượng, Sở GD&ĐT Hà Giang, là người sửa kết quả thi của 114 thí sinh với 330 bài thi, rằng “anh làm thế là hại cháu rồi”. Bộ trưởng Bộ Giáo dục ông Phùng Xuân Nhạ cho rằng “Sai phạm ở Hà Giang là lỗi cá nhân”.

Một cá nhân và hàng trăm sĩ tử, hàng trăm sĩ tử và hàng ngàn người lớn liên can họ hàng, và hơn thế nữa các tài năng khác bị bỏ qua trong cuộc đua tìm tri thức, tìm một chỗ đứng học thuật, nghiên cứu hay sáng tạo. Và có thể sẽ còn nhiều hơn thế sự chịu đựng của xã hội cho các cá nhân đi lên bằng sự gian dối, không đủ trí tuệ để đảm nhận vị thế của mình. Không công nghệ nào có thể đảm bảo sự công bằng hay cứu chuộc niềm tin. Khi vẫn còn những cuộc “báo ân oán” trong thi cử như thế, khi vẫn còn những kẻ trông chờ tiến thân bằng “báo ân báo oán”, giấc mơ về giáo dục hiện đại, về nhân lực 4.0 của Việt Nam vẫn còn xa tít tắp.

Trần Gia

 

Phong cách sống

Linh Cáo trình làng solo "Giá trị của em nằm đâu"

Tiếp tục thể hiện khả năng tự sáng tác và ca hát của mình, ngày 1/12, ca sĩ Linh Cáo chính thức phát hành ca khúc solo mới "Giá trị của em nằm đâu". Sau hơn một ngày ra mắt, bài hát nhanh chóng lọt vào Top 5 Bảng xếp hạng Nhaccuatui.com.

Đăng

vào

Bởi

Photo: Shutterstock
Nguồn cảm hứng sáng tác, theo chia sẻ của Linh Cáo - "Giá trị của em nằm đâu" được hình thành trong một buổi chiều muộn, sau một ngày dài Linh Cáo hoàn tất công việc trong chuyến công tác ở Sài Gòn. Giờ tan tầm đường phố đông đúc, mọi thứ đều vội vàng hối hả, những khuôn mặt căng thẳng, ai cũng muốn đi thật nhanh, ánh đèn, còi xe, khói bụi, cùng những tiếng rao tất bật ..v..v.. Tất cả xô vào nhau tạo nên một không gian lạ lẫm, đầy ngột ngạt, bức bách. Em một hôm lang thang phố giờ tan tầm  Chợt thấy cả thế giới đang vội bước đi  Trên từng khuôn mặt gầy vội vã không phút nghỉ ngơi  Chẳng ai cùng em dạo bước chậm trên con đường nắng ngược chiều Linh Cáo đứng bên góc đường, thấy mình như ngưng đọng trước một thước phim tua rất nhanh. Quan sát từng người, mỗi hoàn cảnh, mỗi lo toan, sự bất lực, đánh đổi với cuộc sống... khiến con người ta dần quên đi ngày còn bé mình cũng đã từng được nâng niu như tài sản vô giá của gia đình. Trông ngang sang cô hàng bên thấy buồn lắm điều gì  Mọi người thấy có vui, ngày dài đang vơi?  Điêu ngoa chi lắm này kia đôi co chi mãi rồi mất nhau  Bao nhiêu lo toan hụt hơi cạnh tranh có được mấy đồng nào? .... Ngày còn gì nếu ta mất đi ánh mặt trời  Người còn gì nếu em mất đi bản thân mình  Ai đem chôn tim trên đồng hoang  Hạ mình xuống chỉ để lo ngày sau  Giá trị của em nằm đâu trong cuộc sống này...   Sau gần hai tháng trở về
Tiếp tục xem

Phong cách sống

Chia sẻ “hoa hướng dương” sẽ không góp được 30 ngàn đồng cho bệnh nhi ung thư

Phong trào đăng tranh ảnh hoa hướng dương nhằm truyền đi thông điệp ủng hộ bệnh nhi ung thư và góp quỹ 30 ngàn đồng đang lên nhanh trên Facebook, nhưng có nhiều trạng thái sẽ không được xét duyệt tiền hỗ trợ vì chưa đúng quy trình.

Đăng

vào

Bởi

Photo: Shutterstock
Đây là một chiến dịch do báo Tuổi Trẻ phát động nhằm tạo nên một cánh đồng hoa hướng dương online ngập tràn tình yêu thương hướng về Ngày hội hoa hướng dương  “Vì bệnh nhi ung thư” 2018. Thông qua đó, nâng cao nhận thức về ung thư cũng như hỗ trợ cho các bệnh nhi đang chiến đấu với căn bệnh nan y này. Một status chia sẻ  của một bạn trẻ trong chương trình về các anh hùng chống lại ung thư, đây cũng là một trạng thái đạt yêu cầu "Ngày hội Hoa hướng dương” tại TP HCM dự kiến tổ chức vào ngày 25/11 nhưng đã được dời đến ngày 2/12 vì ảnh hưởng cơn bão số 9. Vì thế chương trình tiếp tục được nối dài như đang thấy. Và từ khi phát động chiến dịch cho đến ngày 2/12, mỗi hình ảnh hoa hướng dương (tự vẽ, tự làm thủ công) đăng lên Facebook kèm theo dòng hashtag sẽ được tính thành 30.000 đồng để hỗ trợ bệnh nhi ung thư. 30 bông hoa đẹp nhất đi kèm với những lời chúc ý nghĩa do bạn đọc gửi về sẽ nhận được một phần quà của ban tổ chức. Mỗi hoa hướng dương đăng trên mạng Facebook đến ngày 2/12/2018 sẽ được nhãn hàng Alipas Platinum - Công ty CP dược phẩm Eco ủng hộ thêm 30.000 đồng để thực hiện ước nguyện của bệnh nhi. Theo báo Tuổi Trẻ, tính đến ngày 25/11 đã có gần 3.500 bông hoa hướng dương được vẽ để hưởng ứng. Tuy nhiên, để công ty dược ủng hộ 30 ngàn cho quỹ, các trạng thái Facebook phải được thực hiện đúng yêu cầu: 1. Thông qua mạng xã hội Facebook, chụp ảnh, vẽ tranh hoặc làm hoa hướng
Tiếp tục xem

Phong cách sống

Muốn bình chọn cho “Người lạ ơi" thắng giải MAMA 2018 danh tiếng thì lên TikTok

TikTok, nền tảng video dạng ngắn phát triển nhanh ở VN gần đây, chính thức công bố hợp tác, trở thành Nhà Tài trợ, Kênh Bình chọn cho Lễ trao Giải thưởng Âm nhạc uy tín ở châu Á (gọi tắt là MAMA) trên phạm vi toàn cầu.

Đăng

vào

Bởi

Photo: Shutterstock
Tại Việt Nam, người hâm mộ K-Pop có thể ủng hộ cho những nghệ sĩ yêu thích của mình trong khuôn khổ 18 hạng mục của giải thưởng, bao gồm Nghệ sĩ của năm, Ngôi sao châu Á xuất sắc nhất, Bài hát của năm, Nghệ sĩ Mới xuất sắc nhất cùng nhiều hạng mục giải thưởng khác. Cổng bình chọn chính thức mở ra trên ứng dụng TikTok vào ngày 27/11 và khép lại vào ngày 9/12/2018. Người hâm mộ Việt Nam có thể bầu chọn cho đại diện duy nhất của Việt Nam - Nữ Ca sĩ Orange, chủ nhân của bản hit đình đám “Người lạ ơi" từng khiến cộng đồng mạng chao đảo đầu năm 2018. Cô được đề cử ở hạng mục “Nghệ sĩ Mới xuất sắc nhất châu Á". Đối với người hâm mộ Việt Nam, giải thưởng này không xa lạ khi làn sóng âm nhạc K-Pop với các nhóm nhạc huyền thoại, từ SNSD, BIGBANG đến các thế hệ đàn em như BTS, EXO, TWICE, BLACKPINK... đều sở hữu giải này. Chính vì vậy, Giải thưởng Âm nhạc MAMA là một trong những sự kiện âm nhạc thường niên được bạn trẻ Việt quan tâm. Diễn ra từ ngày 10-14/12/2018, MAMA năm nay được tổ chức tại 3 địa điểm - Hàn Quốc, Nhật Bản và Hồng Kông, hứa hẹn mang đến những đêm hội bùng nổ cảm xúc cho tín đồ âm nhạc trên toàn cầu. Phan Thành  
Tiếp tục xem

Xu hướng

z