Công nghệ “niêu thần nhân nghĩa”, phát gạo hoài không vơi

Lạ thay, bước ra từ truyện, trên con đường nhỏ bé tại quận Tân Phú (TPHCM) hôm nay đã có một niêu thần nhân nghĩa như vậy, khi người nghèo đến ấn nút lấy gạo từ thiện thì nhanh chóng xuất hiện mạnh thường quân đem những bao gạo khác đến, niêu lại vun đầy.

Truyện cổ tích, Thạch Sanh từng thiết đãi hàng vạn bại binh của 18 nước xâm lược vẻn vẹn một niêu cơm nhỏ xíu, nhưng quân sĩ ăn mãi vẫn không hết cơm, niêu cứ hết lại đầy đã khiến chúng cảm phục và cúi đầu cảm ơn, kéo về nước. Chuyện đó đang thành sự thật từ những hành động đẹp, sử dụng công nghệ để phát gạo tự động cho người nghèo, những hoàn cảnh khó khăn trong lúc dịch Covid-19 hoành hành. Máy phát gạo sử dụng hệ thống khí nén để bơm áp suất, tự động chiết 1,5kg gạo qua hệ thống ống dẫn và người nhận chỉ cần ấn nút, hứng gạo và đem về, rất văn minh và nề nếp.

Công nghệ “niêu thần nhân nghĩa”, phát gạo hoài không vơi - DSC07590 Máy phát gạo tự động tại đường Vườn Lài, quận Tân Phú, TP. HCM.

Công nghệ “niêu thần nhân nghĩa”, phát gạo hoài không vơi - DSC07565 Người dân bắt đầu đến xếp hàng, đợi nhận gạo từ máy.

Công nghệ “niêu thần nhân nghĩa”, phát gạo hoài không vơi - DSC07571 Gạo tự động thoát ra từ ống dẫn.

Công nghệ “niêu thần nhân nghĩa”, phát gạo hoài không vơi - DSC07572 Ông Mão (70 tuổi), quê Hà Tĩnh, làm nghề bán vé số nhận được thông tin phát gạo từ thiện từ chính quyền phường Phú Thọ Hòa. Ông nói rằng cảm thấy rất vui và hài lòng khi được các tình nguyện viên hỗ trợ và hướng dẫn tận tâm, dễ hiểu. “Tôi cũng đã rủ mọi người trong khu trọ bán vé số đến đây nhận gạo tình nguyện, ông chia sẻ”.

Công nghệ “niêu thần nhân nghĩa”, phát gạo hoài không vơi - DSC07743 Ông Hàn (74 tuổi), quê Nam Định, làm nghề lụm ve chai chia sẻ những ngày này ông hạn chế đi ra đường vì ngại dịch và cũng vì hoạt động sinh hoạt tại thành phố trở nên hạn chế nên không có nhiều ve chai để thu gom. “Tôi rất vui khi được hỗ trợ gạo và mong rằng dịch sẽ nhanh qua, tôi lại tiếp tục được công việc, ông hy vọng”.

Công nghệ “niêu thần nhân nghĩa”, phát gạo hoài không vơi - DSC07605 Người dân nhấn chuông thì gạo sẽ được bồn chứa tải xuống ống.

Công nghệ “niêu thần nhân nghĩa”, phát gạo hoài không vơi - DSC07684 Mỗi phần sẽ là 1,5kg gạo.

Công nghệ “niêu thần nhân nghĩa”, phát gạo hoài không vơi - DSC07608 Có sẵn dung dịch rửa tay để đảm bảo an toàn.

Công nghệ “niêu thần nhân nghĩa”, phát gạo hoài không vơi - DSC07596 Nơi tiếp nhận đóng góp gạo của các mạnh thường quân.

Công nghệ “niêu thần nhân nghĩa”, phát gạo hoài không vơi - DSC07593 Một vị mạnh thường quân ôm bao gạo đem đi tặng.

Công nghệ “niêu thần nhân nghĩa”, phát gạo hoài không vơi - DSC07627 Khoảng cách mỗi người đứng cách nhau là 2m.

Công nghệ “niêu thần nhân nghĩa”, phát gạo hoài không vơi - DSC07724 Mọi người đứng xếp hàng trật tự và văn minh.

Trao đổi với Thế Giới Số, anh An, nhân viên công ty phụ trách tại nơi phát gạo chia sẻ: “Công ty muốn san sẻ khó khăn với bà con trong mùa dịch nên tiến hành phát gạo, tuy nhiên lo ngại người dân tụ tập đông sẽ dễ lây bệnh, với thế mạnh làm nhà thông minh, chuyên sản xuất các thiết bị khoá điện tử nên công ty lắp đặt hệ thống trên và được hoàn thành chỉ sau 10 giờ, hoạt động 24/24 và có người giám sát.

Công nghệ “niêu thần nhân nghĩa”, phát gạo hoài không vơi - IMG20200407152734 Hệ thống bồn chứa gạo, giúp chuyển gạo xuống ống dẫn phía dưới.

Công nghệ “niêu thần nhân nghĩa”, phát gạo hoài không vơi - IMG20200407153801 Gạo bên trong bồn liên tục được vun đầy.

Chia sẻ nhiều hơn về kỹ thuật, anh nói sau khi người nhận ấn nút, người giám sát sẽ tiến hành quan sát và phân biệt hoàn cảnh thật sự khó khăn để chấp thuận, nếu hoàn cảnh không quá khó sẽ bị từ chối. Sau đó, động cơ khí nén sẽ đẩy lực và 1,5kg gạo từ ống dẫn trên bồn thoát ra xuống vòi, người nhận chỉ cần hứng và đem về. Ngoài ra, anh chia sẻ đội ngũ kỹ thuật đang nghiên cứu nhiều hơn, đem bồn gạo xuống nền để giúp rút ngắn việc vận chuyển, sau khi có nhiều mạnh thường quân tiếp sức chương trình này.

“Công ty đã chuẩn bị sẵn 3-4 tấn gạo để tặng bà con, dự kiến diễn ra đến hết dịch. Mặc dù anh em sáng giờ vác gạo, chạy đôn chạy đáo và ai cũng ướt đẫm mồ hôi, nhưng thấy bà con vui khi nhận được gạo, có cả những mạnh thường quân góp sức tặng những bao gạo quý giá anh em cũng vui lây”, vừa vội lau mồ hôi trên trán vừa cười, anh An tâm sự.

Công nghệ “niêu thần nhân nghĩa”, phát gạo hoài không vơi - DSC07742 Anh An đứng kiểm tra bồn chứa gạo ở phía trên.

Ghi nhận của Thế Giới Số, tại điểm phát gạo có các nhân viên luôn túc trực, được sự hỗ trợ của chính quyền quận Tân Phú đến hỗ trợ người dân và phân luồng giao thông. Người đến nhận đứng vào các ô cách 2m, có nước rửa tay và khẩu trang để đảm bảo an toàn. Việc phát gạo diễn ra 24/24, tại địa chỉ 204B Vườn Lài, phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú, TP.HCM.

Khám phá tai nghe cực “độc” OPPO Enco Free

Vừa qua, OPPO đã chính thức mở bán siêu phẩm Find X2 tại thị trường Việt Nam. Với mức giá 23,990,000 đồng, người dùng sở hữu Find X2 còn được tặng kèm tai nghe True Wireless chất lượng cao do OPPO độc quyền phát triển mang tên – Enco Free.

Bùng nổ ca sĩ liveshow trực tuyến “chữa cháy” mùa dịch

Khi mọi hoạt động giải trí bị ngưng trệ trong mùa dịch Covid-19, thay vì phải ở nhà chịu cảnh “ế show” thì hầu hết các nghệ sĩ đã chuyển sang mở liveshow trực tuyến phục vụ các khán giả.

Thử nghiệm xét nghiệm Covid-19 bằng giọng nói

Trước việc nhiều bộ dụng cụ xét nghiệm Covid-19 đang cạn kiệt khi ngày càng nhiều người mắc bệnh, một nhóm nghiên cứu tại Đại học Carnegie Mellon đã phát triển một cách rẻ hơn, dễ tiếp cận hơn để phát hiện các dấu hiệu bệnh: phát hiện giọng nói.

Cỗ máy đọc sách sử dụng AI biến tiểu thuyết thành thơ

Một cỗ máy đọc sách đã được hai giảng viên Đại học RMIT nghiên cứu phát triển sử dụng thị giác máy tính và nhận dạng ký tự quang học để đọc sách và làm thơ độc, lạ không giống ai.

Những bộ phim sẽ phát trên Netflix trong tháng 4/2020

Trong những ngày tháng Tư, nếu phải ở nhà mà không được ra ngoài thì mọi người có thể truy cập vào Netflix để thưởng thức những bộ phim vô cùng hấp dẫn sắp lên sóng.

10 bộ phim dịch bệnh hay nhất không nên bỏ qua

Bên cạnh những bộ phim đã giới thiệu trong bài Những bộ phim về dịch bệnh hay nhất mọi thời đại (link cuối bài), chúng tôi tiếp tục đề xuất thêm cho độc giả 10 bộ phim hay khác về dịch bệnh, trong đó có phim Contagion khá giống với những gì Covid-19 đang hoành hành.

Bia Việt ủng hộ 10 tỷ đồng hỗ trợ công tác phòng chống dịch

Hôm nay 2/4, cùng với việc ra mắt nhãn hiệu mới Bia Việt, công ty HEINEKEN Việt Nam đồng thời công bố vì không tổ chức sự kiện giới thiệu sản phẩm, do đó sẽ dùng ngân sách này để đóng góp 10 tỷ đồng hỗ trợ cho công tác phòng chống dịch Covid-19.

Các nước triển khai mạnh tay giám sát người cách ly bằng công nghệ

Việc cách ly xã hội đang là phương án phổ biến tại các quốc gia trên thế giới nhằm ngăn chặn sự bùng phát của đại dịch Covid-19, và để giám sát người cách ly tốt hơn, nhiều quốc gia đã áp dụng công nghệ theo dõi của riêng mình.

Những bộ phim về dịch bệnh hay nhất mọi thời đại

Virus SARS-CoV-2 đang lây nhiễm rất nhanh khiến hàng chục ngàn người tử vong là minh chứng thực tế cho những gì mà một đại dịch gây ra cho nhân loại. Ngành điện ảnh thế giới đã từng thực hiện rất nhiều bộ phim hay về dịch bệnh mà bạn có thể xem lại ngay lúc này, giá trị thời sự như vẫn còn nguyên vẹn.

Từ nhà hát đến hội chợ sách đã được dời lên “mạng”

Các hoạt động truyền thống từ họp hành, học tập, nhà hát, hội chợ… đang dần chuyển sang hình thức trực tuyến để phù hợp với tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.