Choáng với camera quay lén xuất hiện dày đặc, làm sao để tránh?

Rất nhiều trường hợp phát hiện camera quay lén lẫn kẻ quay lén trong thời gian qua, đã đến lúc chúng ta cần phải làm nhiều hơn nữa để đảm bảo tính riêng tư của chính bản thân mình.

Xuất hiện bất cứ đâu “chúng” muốn

Camera quay lén thực sự là một nỗi ám ảnh trong cuộc sống với công nghệ ngày một phát triển như hiện nay. Loại vật dụng này được sử dụng với rất nhiều mục đích, nhưng chiếm phần lớn là các mục đích xấu bởi kích thước nhỏ gọn, dễ ngụy trang của chúng.

Trong suốt thời gian qua, đã có rất nhiều trường hợp phát hiện camera quay lén được đặt ở những vùng cực kỳ kín đáo ở nhiều địa điểm khác nhau như nhà vệ sinh, các góc trong phòng khách sạn hay thậm chí là ngay cả những vật dụng thường ngày cũng đều có nguy cơ trở thành một công cụ ghi hình trộm, và là một điều kiện lý tưởng để những kẻ bệnh hoạn hay tội phạm tình dục có thể thu thập các hình ảnh, video nhạy cảm của nạn nhân.

Choáng với camera quay lén xuất hiện dày đặc, làm sao để tránh? - photo 1 15532160527841521321932

Có một thực trạng đáng báo động là việc đặt camera quay lén lại đang có xu hướng gia tăng trong xã hội, những kẻ bệnh hoạn như vậy có thể là bất cứ ai, từ một chủ nhà nghỉ cho đến một người thợ sửa đồ điện hay thậm chí là cả người thân trong nhà. Chỉ cần có một chút kiến thức về cách lắp đặt, kết hợp với sự sơ xuất từ nạn nhân, thì những thước ảnh, video nhạy cảm của nạn nhân sẽ là một món hàng hóa được rao bán trên các trang web đen hoặc tệ hơn là phục vụ cho nhiều mục đích xấu khác. 

Không cần phải lấy đâu xa, một vụ việc ở Anh được đưa tin mới đây đã ghi nhận trường hợp một nữ sinh đã bị quay lén bởi chính người thân của mình. Kẻ đồi bại sau đó đã bị tuyên phạt tổng cộng 2 năm tù hỗn hợp. Trường hợp khác cũng mới được ghi nhận tại Trung Quốc khi một người dùng dịch vụ chia sẻ nhà trọ AirBnB đã phát hiện căn phòng mình thuê đã bị gắn camera theo dõi vào trong bộ thu phát Wi-Fi, chiếu thẳng tới giường ngủ của mình. Ngay sau đó vị khách này đã gọi điện cho cảnh sát, dịch vụ AirBnB cũng lập tức đưa ra lời xin lỗi cũng như xóa  vĩnh viễn chủ nhà khỏi hệ thống.

Trường hợp hi hữu nữa được ghi nhận tại Mỹ cách đây vài tuần khi nhà chức trách phát hiện ra có camera quay lén được ngụy trang trong phòng tắm nữ của tàu chiến USS Arlington, điều này đồng nghĩa rằng thủ phạm nằm trong đơn vị quân đội túc trực trên tàu, tuy nhiên cho đến nay, các điều tra viên đến nay chưa xác định được thủ phạm cũng như việc thiết bị này có ghi lại được hình ảnh nào hay không.

Choáng với camera quay lén xuất hiện dày đặc, làm sao để tránh? - 102795612 gettyimages 694128204

Có thể thấy, những trường hợp trên chỉ là thiểu số trong rất nhiều trường hợp camera quay lén bị phát hiện, và chắc chắn sẽ còn có nhiều trường hợp khác tệ hơn. Do đó, người dùng nên bảo vệ chính bản thân mình trước khi bị một hệ thống ghi hình lén nào đó kịp “chụp” được..

Làm sao để phát hiện và phòng tránh?

Khi bạn vào bất kỳ một nơi vệ sinh công cộng hay shop quần áo để thay đồ hay giải quyết các công việc cá nhân mang tính chất nhạy cảm, khu trung tâm thương mại hay ở phòng tập gym, ở bể bơi… hãy chắc chắn rằng chỗ thay đồ đó thực sự kín đáo, không có khe hở cũng như cần phải nhìn xung quanh không gian của mình đang đứng có dấu hiệu bất thường nào không. Lý do chính là bởi công nghệ hiện đại đã đủ khả năng chế tạo những cụm camera có kích thước siêu nhỏ, có khả năng ngụy trang cực kỳ cao, để có thể trở thành một con ốc vít, một cái gương hay thậm chí là cả một chai dầu tắm cũng trở thành công cụ ghi hình nhạy cảm trái phép của những kẻ bệnh hoạn.

Khi bạn thuê một phòng ở dịch vụ như khách sạn, nhà nghỉ, hãy kiểm tra thật kỹ tất cả các trang thiết bị trong phòng. Các camera ngụy trang có kích thước nhỏ rất có thể sẽ nằm đâu đó trong không gian riêng tư của bạn, đặc biệt là các góc nhìn trực diện vào giường ngủ hay nhà tắm là nhiều khả năng nhất. Tức là một chiếc còi báo cháy hay một chiếc modem mạng hoặc thậm chí là sau TV cũng có thể trở thành không gian lý tưởng để đặt camera quay trộm. 

Choáng với camera quay lén xuất hiện dày đặc, làm sao để tránh? - antoan 1136355(1)

HIện tại, đã có một số ứng dụng trên smartphone cho phép phát hiện các loại camera quay trộm bằng cách sử dụng cảm biến của điện thoại để đo từ trường xung quanh, và sẽ báo động nếu phát hiện ra một điểm đáng ngờ hoặc nghi ngờ là được gắn camera quay trộm. Lý do bởi đặc điểm chung của các loại camera quay lén thường phát ra từ trường riêng, cũng như phát ra hồng ngoại vào ban đêm, nên việc sử dụng cảm biến của điện thoại để phát hiện, đôi khi sẽ hữu dụng hơn là bạn lật tung tất cả đồ đạc trong căn phòng lên.

Choáng với camera quay lén xuất hiện dày đặc, làm sao để tránh? - thiet bi quay len(1)

Và cuối cùng là thống kê nhanh một số vật dụng cơ bản có khả năng được ngụy trang từ một cụm camera quay lén.

– Một con ốc vít

– Một cái thắt lưng trong tủ quần áo

– Cụm cảm biến báo khói, báo cháy trên trần nhà

– Đồng hồ treo tường, đồng hồ để bàn, đeo tay

– Cúc áo

– Ổ cắm điện

– Móc áo

– Bóng đèn

– Gương trong nhà tắm

NVTveron

Rước họa khi nói xấu công ty, khách hàng trên mạng xã hội

59% người dùng thường tìm cách che giấu hoạt động xã hội của mình trước sếp hoặc chủ doanh nghiệp, và 52% không muốn tiết lộ với các đồng nghiệp cùng công ty – theo báo cáo Global Privacy Report của Kaspersky Lab vừa công bố.

Facebook ra tính năng mới giúp sinh nhật xôm tụ hơn

Tính năng “chúc mừng sinh nhật” là tính năng mới nhất của Facebook cập nhật trên toàn cầu, giúp người dùng có thể thêm thiệp sinh nhật, ảnh hoặc video vào Tin để chúc mừng sinh nhật ai đó.

Hoàng Lê Giang mang đồ… mượn, trèo lên đỉnh thế giới

Đã đến hơn 40 quốc gia, 9 lần ghé thăm dãy Hymalaya, chinh phục những ngọn núi cao thế giới, đến Bắc Cực bằng xe chó kéo, ngắm dãy ngân hà…, hành trình chinh phục của chàng du mục Lê Hoàng Giang 31 tuổi này vẫn đang tiếp tục hướng đến những vùng băng giá mới.

“Bật Bia Saigon Special lên lộc tiền tỷ”

Là tên chương trình khuyến mãi vừa Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) công bố với tổng giải thưởng trên 100 tỷ đồng.

Các ngôi sao hàng đầu Hollywood mặc trang phục in 3D ra

Met Gala luôn một trong những sự kiện được trông chờ nhất với giới hâm mộ thời trang. Sự kiện năm nay, với chủ đề “Camp: Notes on fashion”, Met Gala 2019 chứng kiến loạt trang phục và phụ kiện đặc biệt được làm bởi… công nghệ in 3D.

Bảo tàng MET mang tác phẩm nghệ thuật lên TikTok

Bảo tàng Mỹ thuật Metropolitan (Bảo tàng Met) đã mở tài khoản chính thức trên TikTok. Một loạt thử thách đậm chất nghệ thuật cũng được TikTok thiết kế nhằm khơi gợi, cổ vũ giới trẻ sáng tạo lấy cảm hứng từ các tác phẩm nghệ thuật trong bộ sưu tập của Bảo tàng.

Khai mạc triển lãm PLASE Show 2019 – Đại tiệc cho mắt, cho tai đã dọn

Như đã thông báo, sự kiện PLASE Show 2019 vừa chính thức được khai mạc tại Sân vận động Quân Khu 7-TPHCM với quy mô hoành tráng, thu hút hàng trăm nhãn hàng và đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực âm thanh, ánh sáng.

Top 20 ca khúc được chia sẻ nhiều từ Spotify trên Instagram Stories

Đã tròn một năm kể từ ngày Spotify ra mắt tính năng cho phép người dùng chia sẻ nhạc trên Instagram Stories. Dưới đây là top 20 ca khúc được chia sẻ nhiều nhất trên Instagram Stories ở quy mô toàn cầu trong năm 2018.

Bosch đồng hành cùng triển lãm Rồng Rắn Lên của nghệ sĩ Ưu Đàm Trần Nguyễn

Triển lãm nổi tiếng Rồng Rắn Lên (Serpents‘ Tails) của Ưu Đàm Trần Nguyễn, sau một hành trình dài trên thế giới, từ ngày 19/04 đến 01/06/2019 tại Galerie Quynh-TPHCM, sẽ được giới thiệu cho giới mộ điệu Việt Nam.

Lăng Tự Đức sánh vai Đền thờ Apollo, được Google Arts & Culture tôn vinh

Nhân ngày Di sản Thế giới 18/4, Google Arts and Culture sẽ mở rộng dự án Di sản Mở bằng việc bổ sung thêm vào nền tảng này một bộ sưu tập những câu chuyện về những di tích đang có nguy cơ biến mất trên toàn thế giới. 30 di tích mới từ 13 quốc gia, Lăng Tự Đức Việt Nam sánh vai cùng Đài tưởng niệm Tổng thống Thomas Jefferson Mỹ, Nhà thờ Chính tòa Mexico City, Đền thờ thần Apollo Hy Lạp được cho tham quan trực tuyến.