Chế độ chụp đêm: nâng tầm nhiếp ảnh di động

Trong thời gian qua, mọi người ắt hẳn đã nghe nhiều về các tính năng chụp đêm trên smartphone khác nhau như Night Mode, Night Sight, Bright Night hoặc tương tự. Chế độ chụp mới này dường như mang lại cho smartphone khả năng nhìn về đêm tốt hơn, giúp chúng chụp những bức ảnh đáng kinh ngạc.

Được gọi chung là Night Mode (chế độ ban đêm), nhiều người dùng vẫn còn chưa hiểu nhiều về cách hoạt động của tính năng chụp ảnh mới mẻ này. Việc hiểu chính xác không chỉ giúp người dùng chụp đẹp hơn mà còn mạnh dạn sử dụng tính năng này nhiều hơn.

Chế độ chụp đêm: nâng tầm nhiếp ảnh di động - 1

Những hạn chế khi chụp thiếu sáng

Việc chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu là một thách thức kể không hề nhỏ kể từ khi máy ảnh ra đời, đơn giản vì chúng hoạt động với ánh sáng. Công nghệ máy ảnh đã đi được một chặng đường dài, nhưng những hạn chế nhất định vẫn còn tồn tại.

Có hai yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng ảnh khi chụp thiếu sáng. Đầu tiên là ISO đề cập đến độ nhạy của phim ảnh với ánh sáng, nơi ISO càng cao thì độ nhạy với ánh sáng càng cao giúp chụp phơi sáng nhanh hơn. Tuy nhiên, tăng ISO cũng khiến hình ảnh bị nhiễu hơn. Thứ hai là tốc độ màn trập đề cập đến thời gian cảm biến tiếp xúc với ánh sáng. Giảm tốc độ màn trập sẽ làm hình ảnh sắc nét hơn, trong khi tăng lên có thể bị ảnh hưởng bởi chuyển động và tạo ra chuyển động mờ.

Kích thước cảm biến vô cùng quan trọng khi nói đến chụp ảnh thiếu sáng. Một cảm biến lớn hơn có thể xử lý các mức ISO cao hơn và giảm độ nhiễu kỹ thuật số. ISO cao hơn cũng làm giảm tốc độ màn trập, giúp hình ảnh sắc nét hơn.

Hầu hết cảm biến smartphone hiện nay là 1/1,7 inch hoặc 1/2,3 inch, với một số cảm biến thấp hơn hoặc cao hơn một chút. Vậy tại sao không đặt một cảm biến lớn hơn vào smartphone để làm mọi thứ trở nên tốt hơn?

Chế độ chụp đêm: nâng tầm nhiếp ảnh di động - 3

Vấn đề chính ở đây là kích thước cảm biến cũng là một yếu tố quan trọng cần xem xét với smartphone, vì chúng được gói trong một không gian rất hạn chế nên khá bé. Rất khó để đặt một cảm biến lớn vào mặt sau của điện thoại. Điều này có nghĩa là các nhà sản xuất smartphone có nhiệm vụ cải thiện hình ảnh ánh sáng yếu trong khi vẫn giữ cảm biến nhỏ. Khi phần cứng không thể giải quyết thì cầu viện đến phần mềm.

Quá trình xử lý hậu cảnh có thể tăng độ phơi sáng, điều chỉnh cân bằng trắng, mức độ màu sắc… Tất cả những thay đổi này sẽ tác độ vào chất lượng hình ảnh xuất ra. Đây là lý do tại sao Google và các nhà sản xuất khác đưa Night Mode vào sản phẩm của mình.

Cách hoạt động của Night Mode

Các chế độ chụp ban đêm trong điều kiện ánh sáng yếu này hơi phức tạp để tìm hiểu, nhưng về cơ bản chúng sẽ hoạt động với kỹ thuật tương tự với HDR (hay dải động cao) – một kỹ thuật được sử dụng để cân bằng mức độ chiếu sáng trên một bức ảnh. Nó chụp nhiều ảnh ở các mức phơi sáng khác nhau (thường chỉ thay đổi tốc độ màn trập), sau đó hợp nhất các bức ảnh này thông qua phần mềm để tạo ra một bức hình nhiều chi tiết hơn.

Về cơ bản, Night Mode trên Android sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) để phân tích cảnh người dùng đang cố chụp ảnh. Điện thoại sẽ tính đến nhiều yếu tố, chẳng hạn như ánh sáng, chuyển động của điện thoại và chuyển động của các vật thể được chụp. Sau đó, thiết bị sẽ chụp một loạt hình ảnh ở các mức phơi sáng khác nhau, sau đó kết hợp chúng lại một khung hình và đưa vào bức ảnh càng nhiều chi tiết càng tốt.

Chế độ chụp đêm: nâng tầm nhiếp ảnh di động - 2

Tất nhiên, có rất nhiều điều đang diễn ra đằng sau hoạt động này. Điện thoại cũng phải đo cân bằng trắng, màu sắc và các yếu tố khác, thường được thực hiện bằng các thuật toán ưa thích mà nhiều người trong chúng ta không hiểu đầy đủ.

Nhìn chung, tuy nhiều nhà sản xuất sử dụng các kỹ thuật hơi khác nhau cho Night Mode của mình nhưng về cơ bản, họ đều dựa trên cùng một quá trình tổng thể.

Lợi ích của Night Mode

Nếu dùng chế độ chỉnh tay, chúng ta chỉ đơn giản là tăng ISO, ảnh sẽ quá tối, quá nhiễu hoặc quá mềm. Ảnh chỉ hoàn hảo khi kết hợp với phơi sáng lâu, vốn đòi hỏi phải thực hiện trong một khoảng thời gian dài và cần phải đảm bảo giữ điện thoại rất ổn định.

Với Night Mode, người dùng sẽ nhận được những điều tốt nhất cho bức ảnh. Họ có thể cầm smartphone, nhấn chụp ảnh trong vài giây và để phần mềm thực hiện công việc còn lại. Họ sẽ không cần phải dựa vào một chân máy nặng hay học các kỹ thuật nhiếp ảnh phức tạp để xử lý những bức ảnh sau khi chụp.

Chế độ chụp đêm: nâng tầm nhiếp ảnh di động - 4

Nhược điểm khó tránh

Kỹ thuật Night Mode mang đến rất nhiều lợi ích cho chụp ảnh ban đêm, nhưng do cách hoạt động nên nó cũng có nhược điểm nhất định. Nhược điểm chính của Night Mode đó là nó không hoạt động tốt với các vật thể chuyển động.

Bởi vì kỹ thuật này đòi hỏi nhiều bức ảnh, các đối tượng chuyển động có thể bị mờ hoặc xóa hoàn toàn. Chế độ này về cơ bản sẽ đối phó tốt hơn với các ảnh tĩnh. Do vậy, với những khoảnh khắc thoáng qua, tốt nhất người dùng nên tránh xa Night Mode mà nên phụ thuộc vào chế độ Auto.

Những sản phẩm tiêu biểu được nâng tầm nhờ Night Mode

Không phải mọi điện thoại hiện nay đều cung cấp Night Mode cho người sử dụng, và không phải tất cả đều tận dụng tối đa sức mạnh của nó. Trên bảng xếp hạng DxOMark, trang web uy tín bậc nhất về xếp hạng chất lượng máy ảnh smartphone, một số điện thoại đã hưởng lợi từ chính chế độ chụp này để đạt những điểm số mà trước đây không ai có thể nghĩ rằng máy ảnh smartphone có thể đạt được.

1. Huawei P30 Pro (điểm nhiếp ảnh: 119)

Chiếc smartphone này của Huawei hiện đang đứng đầu trên bảng xếp hạng chụp ảnh DxOMark với điểm số trung bình 112, trong đó điểm nhiếp ảnh là 119. Ngoài Night Mode, điện thoại cũng đi kèm nhiều tính năng hiện đại giúp nó chụp ảnh trong gần như mọi tình huống với kết quả tạo ra là vô cùng ấn tượng.

Chế độ chụp đêm: nâng tầm nhiếp ảnh di động - 5

2. OnePlus 7 Pro (điểm nhiếp ảnh: 118)

Thông qua Night Mode, OnePlus 7 Pro cũng đã tạo ra bức ảnh chụp trong bóng đêm tuyệt vời và được các chuyên gia DxOMark đánh giá khá cao. Đây là thành viên có giá rẻ nhất trong danh sách Top 3 smartphone chụp ảnh tốt nhất trên DxOMark ở thời điểm hiện tại.

3. Samsung Galaxy S10+ (điểm nhiếp ảnh: 114)

Tính năng Bright Night (tên gọi cho Night Mode của Samsung) được sử dụng để tự động bật khi phát hiện môi trường rất tối, nhưng giờ đây nó đã yêu cầu người dùng kích hoạt tính năng theo cách thủ công nếu đã cập nhật lên bản cập nhật tháng 4.

4. Google Pixel 3 (điểm nhiếp ảnh: 103)

Chính nhờ Night Sight cùng những thuật toán xử lý hậu kỳ đã giúp Pixel 3 của Google được đánh giá cao về nhiếp ảnh di động, bất chấp máy chỉ đi kèm camera đơn ở mặt sau. Những chiếc điện thoại Pixel do Google cung cấp luôn tạo ra chất lượng hình ảnh tuyệt vời cùng độ ổn định cao.

OPPO là Đối tác Cao cấp của quần vợt đỉnh cao

Trong vòng nửa tháng, OPPO lần lượt trở thành Đối tác Cao cấp và Smartphone Chính thức của ba giải giải đấu quần vợt danh tiếng Wimbledon (Anh), Roland-Garros và Rolex Paris Masters (Pháp). Có vẻ thương hiệu di động này đang muốn nâng thêm nhận diện ở các phân khúc cao cấp.

Choáng với camera quay lén xuất hiện dày đặc, làm sao để tránh?

Rất nhiều trường hợp phát hiện camera quay lén lẫn kẻ quay lén trong thời gian qua, đã đến lúc chúng ta cần phải làm nhiều hơn nữa để đảm bảo tính riêng tư của chính bản thân mình.

Rước họa khi nói xấu công ty, khách hàng trên mạng xã hội

59% người dùng thường tìm cách che giấu hoạt động xã hội của mình trước sếp hoặc chủ doanh nghiệp, và 52% không muốn tiết lộ với các đồng nghiệp cùng công ty – theo báo cáo Global Privacy Report của Kaspersky Lab vừa công bố.

Facebook ra tính năng mới giúp sinh nhật xôm tụ hơn

Tính năng “chúc mừng sinh nhật” là tính năng mới nhất của Facebook cập nhật trên toàn cầu, giúp người dùng có thể thêm thiệp sinh nhật, ảnh hoặc video vào Tin để chúc mừng sinh nhật ai đó.

Hoàng Lê Giang mang đồ… mượn, trèo lên đỉnh thế giới

Đã đến hơn 40 quốc gia, 9 lần ghé thăm dãy Hymalaya, chinh phục những ngọn núi cao thế giới, đến Bắc Cực bằng xe chó kéo, ngắm dãy ngân hà…, hành trình chinh phục của chàng du mục Lê Hoàng Giang 31 tuổi này vẫn đang tiếp tục hướng đến những vùng băng giá mới.

“Bật Bia Saigon Special lên lộc tiền tỷ”

Là tên chương trình khuyến mãi vừa Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) công bố với tổng giải thưởng trên 100 tỷ đồng.

Các ngôi sao hàng đầu Hollywood mặc trang phục in 3D ra

Met Gala luôn một trong những sự kiện được trông chờ nhất với giới hâm mộ thời trang. Sự kiện năm nay, với chủ đề “Camp: Notes on fashion”, Met Gala 2019 chứng kiến loạt trang phục và phụ kiện đặc biệt được làm bởi… công nghệ in 3D.

Bảo tàng MET mang tác phẩm nghệ thuật lên TikTok

Bảo tàng Mỹ thuật Metropolitan (Bảo tàng Met) đã mở tài khoản chính thức trên TikTok. Một loạt thử thách đậm chất nghệ thuật cũng được TikTok thiết kế nhằm khơi gợi, cổ vũ giới trẻ sáng tạo lấy cảm hứng từ các tác phẩm nghệ thuật trong bộ sưu tập của Bảo tàng.

Khai mạc triển lãm PLASE Show 2019 – Đại tiệc cho mắt, cho tai đã dọn

Như đã thông báo, sự kiện PLASE Show 2019 vừa chính thức được khai mạc tại Sân vận động Quân Khu 7-TPHCM với quy mô hoành tráng, thu hút hàng trăm nhãn hàng và đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực âm thanh, ánh sáng.

Top 20 ca khúc được chia sẻ nhiều từ Spotify trên Instagram Stories

Đã tròn một năm kể từ ngày Spotify ra mắt tính năng cho phép người dùng chia sẻ nhạc trên Instagram Stories. Dưới đây là top 20 ca khúc được chia sẻ nhiều nhất trên Instagram Stories ở quy mô toàn cầu trong năm 2018.