Phong cách sống
9 năm "bánh mì Việt Nam" - Món Việt vào từ điển Oxford được Google giới thiệu ở 10 quốc gia

Nhân kỷ niệm năm thứ 9 mục từ “bánh mì” được từ điển Oxford ghi nhận (24/3/2011-24/3/2020) và hiện tượng Google đưa bánh mì thành hình Doodle ở 10 quốc gia trên thế giới, Sở Du lịch TPHCM phối hợp Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam cùng Google tổ chức tuần lễ “Tôi yêu bánh mì Sài Gòn”.

Thông tin từ Sở Du lịch TPHCM, bánh mì vốn là một món ăn được du nhập vào Việt Nam từ vài thế kỷ trước, nhưng ngày nay, bánh mì lại trở thành một trong những món ăn mang tính biểu tượng gợi nhớ đến Việt Nam và Sài Gòn – Thành phố Hồ Chí Minh trong lòng người dân và du khách quốc tế. 

Từ nguyên bản ban đầu là một món bánh ăn cùng với các món khác hoặc chấm với nước sốt, bánh mì đã được Việt hóa thành món bánh có nhân đủ loại, đậm đà bản sắc ẩm thực Việt Nam. Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh nhận định, trên cả một món ăn, bánh mì Sài Gòn là đại diện tiêu biểu cho tính cách của con người Sài Gòn – đó là tính cách cởi mở, tiếp thu những tinh hoa của nhân loại, và bằng sự sáng tạo, tinh tế, đã làm cho Bánh mì trở thành một món ăn khác biệt, đặc trưng và trở nên gần gũi với lối sống của người Sài Gòn.

Từ nhiều năm nay, các trang mạng chuyên về du lịch, các sách hướng dẫn du lịch uy tín trên thế giới đều đưa bánh mì thành một món ăn mà du khách không thể bỏ qua khi đến Việt Nam, đặc biệt là khi đến Sài Gòn. Nhiều thương hiệu bánh mì ở Sài Gòn, từ cửa hàng lớn đến những xe bánh mì gia đình đã được nhiều chuyên trang du lịch uy tín nhắc đến để du khách có dịp thử khi ở Sài Gòn. Bánh mì cũng đã được CNN bình chọn là một trong những món ăn đường phố ngon nhất thế giới. 

Ngày 24/3/2011, từ điển Oxford - một trong những từ điển tiếng Anh uy tín nhất thế giới đã đưa “bánh mì” viết nguyên bản tiếng Việt thành một mục từ trong từ điển của mình. Đây là sự công nhận của cộng đồng du khách quốc tế một nét văn hóa ẩm thực đặc sắc của Việt Nam. Việc ghi nhận mục từ “bánh mì” của từ điển Oxford đã đưa bánh mì Việt Nam, bánh mì Sài Gòn góp phần đánh dấu Việt Nam và Sài Gòn – Thành phố Hồ Chí Minh trên bản đồ du lịch quốc tế.

Doodle Bánh Mì đã được hiển thị trên Google Tìm Kiếm tại các quốc gia gồm Úc, Áo, Canada, Cộng Hòa Séc, Đức, Nhật, New Zealand, Thụy Sĩ, Singapore và Việt Nam

Tuần lễ “Tôi yêu bánh mì Sài Gòn” diễn ra từ ngày 24/3/2020 đến ngày 31/3/2020. Sự kiện tổ chức nhiều hoạt động tôn vinh và nhận được sự tham gia hưởng ứng của đông đảo doanh nghiệp du lịch, thương hiệu bánh mì và các doanh nhân, văn nghệ sĩ. Cụ thể, Sở Du lịch phối hợp với nhạc sỹ Nguyễn Hải Phong và Brandbeats Music Agency thực hiện ca khúc “Tôi yêu bánh mì Sài Gòn”. Clip bài hát được lần đầu giới thiệu trong ngày 24/3 trên nhiều kênh, trong đó có trang fanpage và website chính thức của Sở Du lịch TP.Hồ Chí Minh. Ca khúc “Tôi yêu Bánh mì Sài Gòn” đồng thời được hệ thống viễn thông Viettel, MobiFone và Vinaphone giới thiệu làm nhạc chờ cuộc gọi cho tất cả các thuê bao điện thoại di động.

Bên cạnh đó, là Chương trình “mua café tặng bánh mì” trong tất cả các chi nhánh của hệ thống quán café thương hiệu “Ông Bầu” vào ngày 24/3/2020; Chương trình đặc biệt phục vụ bánh mì tại nhiều khách sạn 3, 4, 5 sao trên địa bàn Thành phố trong các buổi ăn sáng và có khu vực trưng bày, giới thiệu  “Bánh mì Sài Gòn” như khách sạn Rex, Grand Hotel Saigon, Pullman, Caravell, Continental hotel…

Bài hát Tôi yêu bánh mì Sài Gòn của nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong

Một số tiệm bánh mì nổi tiếng của Sài Gòn như Hồng Hoa, Bánh mì Tuấn Mập, Bánh mì Bảy Hổ, Bánh mì tươi…. có các chương trình quảng bá, giới thiệu bánh mì Sài Gòn với nhiều hình thức. Đặc biệt, tiệm bánh mì Hồng Hoa sẽ giới thiệu bánh mì khổng lồ nặng 1kg với kích thước 70x40cm.

Các văn nghệ sĩ, nhiếp ảnh gia blogger, người nổi tiếng trong nước và quốc tế như Hoa hậu H’Hen Niê sẽ giới thiệu bánh mì Sài Gòn đến công chúng trong nước và nước ngoài trên các tài khoản mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube. Đầu bếp Jack Lee – Giám khảo của Top Chef Việt Nam giới thiệu “bánh mì sốt gừng” – bánh mì giúp tăng cường dinh dưỡng, nâng cao sức đề kháng của cơ thể với sự hỗ trợ thực hiện của Trung tâm Ngôi sao số - eStars và khách sạn Caravelle Sài Gòn.

Các Youtuber nổi tiếng như Akari, Chuối… và các báo chí quốc tế đều chia sẻ thể hiện tình yêu với Bánh mì Việt Nam, Bánh mì Sài gòn. Ứng dụng Go-Viet và Now.vn của Foody sẽ giới thiệu chiến dịch Tôi yêu bánh mì Sài Gòn trên hệ sinh thái của mình. Người dân và du khách có thể đặt mua bánh mì giao tận nhà không cần đi ra ngoài để tránh tụ tập mùa dịch lại được hưởng các ưu đãi qua hai ứng dụng này.

Ô Lâu

 

 

Gửi bình luận
Có thể bạn quan tâm
Phong cách sống
iPhone 6S và iPhone SE đời đầu sẽ được cập nhật lên iOS 14

Tất cả các thiết bị hỗ trợ iOS 13 đều được cập nhật lên iOS 14 trong năm nay, bao gồm cả loạt iPhone 6S và iPhone SE đời đầu - theo thông tin đến từ The Verifier.

Nhà hàng tại Hàn Lan sử dụng robot phục vụ thực khách

Robot tiếp tục có việc làm trong mùa dịch bệnh Covid-19 và lần này là nghề phục vụ nhà hàng.

iPhone XR tân trang - quân bài chiến lược của Apple

Vào năm 2018, Apple đã bất ngờ ra mắt iPhone XR và nhận được thành công hơn cả kỳ vọng. Sản phẩm rất được đánh giá cao trong thời điểm giá bán iPhone ngày càng leo thang, trở thành luồng sinh khí mới trên thị trường.

30 nghệ sĩ hát liên tục 6 tiếng gây quỹ cho sự hồi sinh

Liveshow âm nhạc trực tuyến mang tên: “Hoà nhạc marathon trực tuyến Hồi sinh” sẽ diễn ra trong 6 tiếng liên tục (từ 16h00 – 22h00) ngày 30/05/2020 trên Fanpage/Youtube Tạp chí Đẹp; Fanpage/Youtube VNPT VinaPhone; kênh truyền hình MyTV,…với sự tham gia của các nghệ sỹ hàng đầu Việt Nam như Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Linh, Quang Dũng, Uyên Linh…