Nhiều xưởng công nghệ lớn đang di chuyển đến Việt Nam

Tập đoàn Panasonic thông báo sẽ đóng cửa nhà máy lớn tại Thái Lan để chuyển đến Việt Nam. Nhiều hãng công nghệ cũng đang lên kế hoạch di chuyển nhà máy và mở rộng sản xuất, nghiên cứu tại đây.

Panasonic đóng cửa nhà máy tại Thái Lan chuyển sang Việt Nam

Nguồn tin của Nikkei Asian Review hôm thứ Tư cho biết, Panasonic vừa có sự thay đổi lớn trong khâu sản xuất, khi quyết định đóng cửa một nhà máy sản xuất điện tử và sa thải hơn 800 nhân viên đang làm việc tại Thái Lan vào cuối năm nay. Đồng thời cho biết việc sản xuất này sẽ được chuyển đến một nhà máy mới ở ngoại ô Hà Nội. Hôm nay 21/5, ông Sirirat Yongcharoenchai, đại diện truyền thông Panasonic Thái Lan cũng đã xác nhận thông tin trên.

Theo đó, nhà máy tại thủ đô Bangkok sẽ đóng cửa vào tháng 10/2020, và một trung tâm nghiên cứu và phát triển gần đó cũng sẽ ngừng hoạt động vào tháng 3/2021. “Quyết định này đã được chúng tôi lên kế hoạch từ tháng 11 năm ngoái và không liên quan gì đến đại dịch Covid-19. Chúng tôi muốn tăng năng suất và tính hiệu quả bằng việc hợp nhất tại Việt Nam”, ông Sirirat nói. Sau khi đóng cửa thì Panasonic vẫn còn 8 nhà máy tại Thái Lan với khoảng 13.700 nhân viên.

Mặc dù cho biết sẽ chuyển dây chuyền sản xuất đến Việt Nam, song Panasonic hiện vẫn chưa tiết lộ rõ liệu hãng sẽ xây dựng công xưởng mới hay nhập chung vào nhà máy đang hoạt động, và thời gian nào sẽ chính thức hợp thể các khâu sản xuất. Nhà máy lớn của Panasonic ở ngoại ô Hà Nội hiện nay cũng là trung tâm sản xuất tủ lạnh và máy giặt lớn nhất Đông Nam Á với tổng số khoảng 8.000 nhân viên.

Động thái này của Panasonic được xem là một phần trong nỗ lực của nhà sản xuất thiết bị điện tử Nhật Bản, nhằm duy trì khả năng cạnh tranh với các đối thủ lớn Hàn Quốc và Trung Quốc đang lớn mạnh. Các chuyên gia nhận định, nước ta với lợi thế mặt bằng thuê thấp, nhân công chất lượng cao và giá rẻ không chỉ thu hút Panasonic mà còn nhiều hơn các thương hiệu công nghệ lớn trên thế giới.

Nhiều xưởng công nghệ lớn đang di chuyển đến Việt Nam - pana Panasonic di chuyển nhà máy đến Việt Nam, hợp thể các khâu sản xuất nhằm tiết kiệm chi phí và tăng tính cạnh tranh với đối thủ – Ảnh: Nikkei.

Nhiều hãng công nghệ rục rịch mở rộng và chọn Việt Nam làm điểm đến

Trong thời gian gần đây, cộng đồng công nghệ dấy lên tin đồn Apple chuẩn bị mở Apple Store hoặc nhà máy tại Việt Nam sau khi mở đợt tuyển dụng với nhiều vị trí ở hai thành phố lớn nhất nước, Hà Nội và Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, giới thạo tin trong nước cho rằng việc này không khả thi.

Kể từ lần đầu tiên ra mắt iPhone vào năm 2007, Apple không tự tay sản xuất thiết bị mà thông qua các đối tác lớn là Foxconn và Pegatron. Hơn nữa, Việt Nam được hãng này coi là thị trường hạng 3 do các sản phẩm iPhone bày bán xách tay áp đảo. Việc ra mắt nhà máy hoặc Apple Store của Táo khuyết gần như là con số 0.

Tuy vậy, tại nước ta, một đối tác gia công sản phẩm trong hệ sinh thái Apple là Luxshare-ICT đang được hãng khuyến nghị mở rộng mô hình để trở thành một Foxconn mới. Nhà máy của Luxshare tại Bắc Giang chịu trách nhiệm sản xuất cáp Lightning, tai nghe EarPods và AirPods.

Nhiều xưởng công nghệ lớn đang di chuyển đến Việt Nam - apple viet nam Apple được đồn đoán đang tìm cách thoát khỏi sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng tại Trung Quốc, sau khi quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng xấu đi.

Hồi đầu tháng 5, Nikkei Asian Review báo cáo có khoảng 3 – 4 triệu chiếc tai nghe (30% tổng sản lượng AirPods) sẽ được sản xuất tại Việt Nam vào Q2/2020. Ngoài ra, sau khi Việt Nam khống chế dịch Covid-19 tốt, Apple đã có những động thái cụ thể hơn bằng cách giao phần khung vỏ iPhone và MacBook cho Luxshare và Catcher Technology thực hiện.

Dự kiến, nếu tiến độ gia công khung kim loại của hai đối tác này đạt yêu cầu, Apple có thể dần “rút chân” ra khỏi Trung Quốc và giảm sự lệ thuộc vào Foxconn (làm ra hơn 50% số lượng iPhone) trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc liên tiếp sứt mẻ quan hệ về thương mại. Nhất là khi Trung Quốc đang cân nhắc liệt Apple vào danh sách các thương hiệu Mỹ “không an toàn”, có thể đối xử Apple giống như cách Mỹ và đồng minh đang làm tê liệt thương hiệu nội địa Huawei.

Trước đó, Google vào tháng 8/2019 đã rục rịch chuyển cung ứng của hãng sang Việt Nam, với việc sản xuất dòng smartphone chủ lực Google Pixel 3A. Hiện tại, Gizmochina tiết lộ một nhà máy có trụ sở tại Vĩnh Phúc đang thực hiện sản xuất Google Pixel 4a mới. Theo nguồn tin, dây chuyền sản xuất Pixel đã được chuyển từ Đài Loan, bao gồm cả dây chuyền SMT (Surface Mount Technology) được sử dụng để sản xuất PCB (bo mạch chủ) cho các thiết bị điện tử.

Amazon và Home Depot cũng đang tích cực tìm kiếm chuỗi cung ứng tại Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp lớn như Intel, Canon, LG cũng lên kế hoạch mở rộng sản xuất tại nước ta nhằm tránh rào cản về thuế quan mới của Mỹ dành cho Trung Quốc, trong khi các nhà máy tại Việt Nam đạt hiệu quả cao do tiền mặt bằng thấp, nhân công chất lượng cao và giá thuê rẻ.

Samsung hiện là một trong những doanh nghiệp FDI nổi bật nhất tại Việt Nam khi đóng góp đáng kể vào GDP nước ta (28% – KoreaBusiness). Thương hiệu Hàn Quốc có hai cơ sở sản xuất lớn ở Việt Nam (Bắc Ninh và Thái Nguyên). Mới đây, Samsung Việt Nam cũng công bố về việc bắt đầu xây dựng Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển mới với quy mô lớn nhất khu vực Đông Nam Á tại khu đô thị Tây Hồ Tây, thủ đô Hà Nội.

Thiết bị hát karaoke độc đáo không gây ồn đến hàng xóm

Đó chính là bộ thiết bị hát karaoke có tên gọi Hitori de Karoke DX hay One-Person Karaoke Deluxe hiện đang được bán trên Amazon với giá chỉ 73USD và khoảng 92,85USD cho phiên bản có micro chất lượng hơn.

Tiết lộ quyền riêng tư người dùng, Facebook tiếp tục bị phạt 6,5 triệu USD

Cơ quan giám sát của Canada vừa ra lệnh phạt Facebook 6,5 triệu USD do mạng xã hội này chia sẻ dữ liệu người dùng bất hợp pháp cho các nhà phát triển của bên thứ ba.

Tài xế xe ôm công nghệ giật điện thoại, bị camera ghi lại chi tiết

Nhờ vào công nghệ tiên tiến trên camera an ninh, Công an TP.HCM phối hợp cùng với Grab Việt Nam tiến hành điều tra và truy bắt nhanh đối tượng là xe ôm công nghệ có hành vi cướp giật điện thoại người đi đường.

Dell nâng cấp cấu hình và tối ưu phần mềm AI trên loạt laptop

Ngoài nâng cấp cấu hình cho các dòng laptop Latitude và Precision, Dell còn tích hợp thêm phần mềm tối ưu hiệu năng hoạt động dựa vào công nghệ AI.

Rò rỉ smartphone Vivo mới có camera hỗ trợ chống rung như gimbal

Nhà sản xuất smartphone Trung Quốc Vivo vừa đăng tải video trên mạng xã hội Weibo tiết lộ về một smartphone mới có tên Vivo X50 được cải tiến camera mạnh mẽ.

Ra mắt Shop, Facebook đẩy mạnh tham vọng lấn sân vào TMĐT

Đối với hoạt động buôn bán online trên tính năng mới Facebook Shop, người bán là cá nhân hoặc doanh nghiệp nhỏ sẽ có gian hàng riêng và giao diện đơn giản được hỗ trợ bởi Facebook.

Vaccine Mỹ có thể huấn luyện hệ thống miễn dịch chống Covid-19

Một công ty ở Mỹ vừa gởi một báo cáo cho biết, vaccine của họ có thể huấn luyện được hệ thống miễn dịch của người để chống virus Covid-19.

FBI đã mở khóa được iPhone mà không cần “nhờ” Apple

Cục điều tra Liên Bang Mỹ (FBI) cho biết đã mở khóa thành công chiếc iPhone của hung thủ vụ xả súng tại căn cứ hải quân Pensacola hồi tháng 12/2019.

Việt Nam được chọn làm nơi sản xuất tai nghe AirPods Studio?

Không lâu sau khi có báo cáo nói rằng Apple đang xem xét chọn Việt Nam làm nơi sản xuất 30% lượng tai nghe AirPods, giờ đây một báo cáo mới còn đi sâu hơn về vấn đề.

Ra mắt Xiaomi Redmi Note 9 series, giá từ 3,99 triệu đồng

Hai sản phẩm chủ lực Redmi Note 9 và Note 9 Pro chính thức được Xiaomi trình làng tại thị trường Việt Nam.