Nhật Bản phản bác với phát ngôn “dự án thí điểm làm sạch sông Tô Lịch thất bại”

TS.Tadashi Yamamura, Chủ tịch tổ chức Xúc tiến thương mại - môi trường Nhật Bản vừa chính thức gởi thông cáo báo chí để phản bác nội dung phát ngôn "kết quả thí điểm của công nghệ Nano-Bioreactor Nhật Bản làm sạch nước sông Tô Lịch thất bại" của Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội.

Theo đó, TS.Tadashi Yamamura nêu rõ trong thông cáo báo chí “Ông Giám đốc Sở Xây dựng là người đại diện cho chính quyền Hà Nội mà cố tình phát biểu vô căn cứ, không hiểu mục tiêu, trái kết luận của UBND TP nên buộc chúng tôi phải lên tiếng để bảo vệ danh dự của công nghệ Nhật Bản, cũng như danh dự cá nhân của chúng tôi liên quan tới dự án tài trợ miễn phí thí điểm xử lý một đoạn sông Tô Lịch”.

Nhật Bản phản bác với phát ngôn "dự án thí điểm làm sạch sông Tô Lịch thất bại" - TS.TadashiYamamura

TS.Tadashi Yamamura – Chủ tịch tổ chức Xúc tiến thương mại – môi trường Nhật Bản

Nội dung của thông cáo còn cho biết mỗi dự án khi triển khai đều có mục tiêu cần đạt được và công nghệ xử lí của Nhật Bản đã đạt 6/6.

Mục tiêu 1: Thứ nhất là chứng minh việc xử lý triệt để tận gốc mùi hôi thối (ở cấp độ phân tử), khu vực lắp đặt thí điểm công nghệ Nano-Bioreactor mùi hôi thối gần như không còn.

Mục tiêu 2: Thứ hai là chứng minh việc phân hủy tận gốc một phần bùn hữu cơ tồn đọng lâu năm dưới lòng sông tại khu vực thí điểm thành CO2, H2O mà không cần nạo vét cơ học.

Mục tiêu 3: Thứ ba là chứng minh mô phỏng theo xử lý trong 24 giờ lượng nước thải chảy liên tục vào khu quây theo tỉ lệ thực tế trên sông Tô Lịch được xử lý bằng công nghệ Nhật Bản, đảm bảo chất lượng nước đạt quy chuẩn hiện hành của Việt Nam (QCVN 08-MT:2015/BTNMT).

Mục tiêu 4: Thứ tư là bảo tồn hệ sinh thái, cá, thủy sinh phát triển tốt.

Mục tiêu 5: Thứ năm là chứng minh nguyên lý kích hoạt vi sinh vật có lợi tăng, làm ức chế và giảm số lượng vi khuẩn có hại như Coliform, E.coli để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe người dân sống cạnh khu thí điểm và cả dòng sông trong tương lai.

Mục tiêu 6: Thứ sáu là hệ thống xử lý đảm bảo không gây ô nhiễm thứ cấp (không dồn chất ô nhiễm xuống hạ lưu, không nạo vét bùn mang đi nơi khác gây ô nhiễm tại khu vực đổ thải).

“Kết quả phân tích của các cơ quan chuyên môn Việt Nam cho thấy chất lượng nước ở khu thả cá Koi trên sông Tô Lịch và Hồ Tây đã có 36/36 chỉ tiêu đạt QCVN 08-MT:2015/BTNMT; Mùi hôi thối sông Tô Lịch giảm 200 lần, Hồ Tây giảm 30 lần… bùn sông Tô Lịch (trong khu xử lý) giảm nhiều nhất 76,3cm từ 91.3cm về 15cm, bùn Hồ Tây giảm nhiều nhất về 0cm. Ngoài ra, cá Koi và cá chép Việt Nam đã thả tại khu vực nước sau xử lý tại khu thí điểm đều sống và sinh trưởng tốt sau gần 2 tháng cho đến ngày chuyển sang Hồ Tây…

“Tính đến thời điểm này, Hà Nội chưa mất một đồng chi phí nào cho dự án tài trợ thí điểm này. Có thể vì lý do này lý do khác ở Hà Nội chưa hoặc không muốn sử dụng Công nghệ của Nhật Bản chúng tôi. Nhưng tôi nghĩ không thể phát ngôn như ông Giám đốc Sở Xây dựng một cách vô trách nhiệm, vô căn cứ, trái với kết luận của UBND TP Hà Nội và không đúng chuyên môn về môi trường làm ảnh hưởng xấu đến uy tín, danh dự của Công nghệ Nhật Bản” – nội dung thông cáo cho biết thêm.

“Cũng cần nhắc lại, ngay từ ngày đầu gặp mặt Ngài Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc vào ngày 11/4/2019, chúng tôi đã đưa ra khẳng định “với công nghệ này, chỉ sau 3 ngày, mùi hôi sẽ giảm gần hết. Còn sau khoảng 2 tháng, các chất thải và bùn dưới sông sẽ bị phân hủy.

Trước đó, trong buổi họp đánh giá về kết quả dự án này do Chủ tịch UBND TP Hà Nội chủ trì ngày 29/10/2019, Giám đốc Sở Xây dựng cũng “không có ý kiến đánh giá về kết quả không đạt hay thất bại”. Đặc biệt, trong văn bản Thông báo số 1338/TB-UBND ngày 5/11/2019 về “Kết luận của Chủ tịch UBND Thành phố tại buổi làm việc với Tổ chức Xúc tiến Thương mại – Môi trường Nhật Bản về kết quả thí điểm xử lý làm sạch một đoạn sông Tô Lịch và một góc Hồ Tây bằng công nghệ Nano-Bioreactor Nhật Bản” cũng đều không hề có nội dung nào đánh giá về kết quả Dự án của chúng tôi là thất bại.

Mặt khác, UBND Thành phố còn đang giao cho tổ chức chúng tôi tiếp tục triển khai làm mở rộng thêm 1 ao tù để tiếp tục đánh giá. Vậy, chúng tôi không hiểu không hiểu động cơ, mục đích là gì, căn cứ vào Kết luận đánh giá của Bộ Tài nguyên và Môi trường hay UBND Thành phố mà ông Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội lại có thể vượt thẩm quyền và phát ngôn đánh giá rằng, kết quả Dự án chúng tôi là thất bại?

Ngoài ra, sau ngày 10/11/2019, khi dỡ toàn bộ thiết bị xử lý trên sông Tô Lịch thì người dân sống cạnh khu thí điểm đã cho biết: “Do không còn thiết bị của Nhật Bản thì đoạn sông lại bốc mùi hôi thối nồng nặc rất khó chịu” – thông cáo viết.

Sony mang Xperia 5 về Việt Nam với giá “trên trời”

Có lẽ mục đích của Sony quyết định đem mẫu điện thoại mới nhất Xperia 5 bán tại Việt Nam chủ yếu để làm thương hiệu hơn là doanh số.

Harmony OS có đủ sức thành hệ điều hành lớn thứ 5 vào năm sau?

Báo cáo của Counterpoint Research gần đây cho thấy phiên bản hệ điều hành của riêng Huawei, Harmony OS, sẽ vượt qua Linux vào cuối năm sau để trở thành hệ điều hành phổ biến thứ 5 trên thế giới.

Khai trương Hệ thống Chia sẻ và Giám sát an toàn thông tin phục vụ Chính phủ điện tử

Ngày 29/11, trong khuôn khổ sự kiện Hội thảo Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2019, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã chính thức nhấn nút khai trương Hệ thống Chia sẻ và Giám sát an toàn thông tin phục vụ Chính phủ điện tử.

Khai trương Trung tâm hỏi đáp về chính phủ điện tử

Trung tâm một cửa hỗ trợ triển khai chính phủ điện tử vừa được khai trương sáng nay 29/11. Đây cũng là trung tâm hỏi đáp về chính phủ điện tử đầu tiên của Việt Nam.

Nhiều người dùng giảm truy cập YouTube, kêu gọi trả lại giao diện cũ

YouTube đã đưa ra một bố cục mới cho giao diện trang chủ của mình cách đây vài tuần, tuy nhiên sau một thời gian sử dụng, nhiều người đã cảm giác khó chịu và cho rằng đó chỉ là một cải tiến “vớ vẩn”.

Sếp Huawei mạnh miệng tuyên bố không cần Google vẫn có thể đạt số 1 thế giới

Bất chấp tương lai có được cài đặt sẵn các dịch vụ Google trên smartphone của mình hay không, đồng sáng lập kiêm CEO Huawei Nhậm Chính Phi (Ren Zhengfei) vẫn khá tự tin rằng công ty ông có thể đạt mục tiêu trở thành nhà sản xuất smartphone hàng đầu.

Săn hàng giảm giá sâu dịp Black Friday 29/11

Black Friday là dịp để các thương hiệu giảm giá sâu, nhằm kích cầu việc mua sắm. Trước ngày chính thức diễn ra 29/11, đã có rất nhiều cửa hàng, hệ thống bán lẻ tiến hành niêm yết các sản phẩm smartphone, công nghệ, thiết bị gia dụng, cửa hàng thời trang… với mới mức giảm giá cao.

Ra mắt Hệ thống mô phỏng đào tạo lái xe ô tô đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 27/11 tại Hội nghị Tập huấn về công tác đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe do Tổng cục Đường bộ tổ chức, Tổng Công ty Công nghiêp Công nghệ cao Viettel (VHT) đã ra mắt Hệ thống mô phỏng đào tạo lái xe ô tô (có tên gọi VOTO). Đây là sản phẩm mô phỏng lái xe ô tô đầu tiên được nghiên cứu và sản xuất hoàn toàn tại Việt Nam.

Kho địa chỉ IPv4 đã hết, cần đẩy nhanh tốc độ chuyển sang IPv6

Ngày 26/11, cơ quan đăng ký Internet khu vực châu Âu, Trung Đông và các bộ phận của Trung Á công bố không còn địa chỉ IPv4 để cấp phát. Thông báo mục đích cảnh báo các tổ chức cá nhân, đơn vị hoặc chính phủ đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi sang giao thức IPv6.

Cao thủ cờ vây thế giới Lee Se-dol “gác kiếm” vì trí tuệ nhân tạo quá mạnh

Lee Se-dol, kỳ thủ cờ vây giỏi nhất thế giới hiện tại và cũng là người duy nhất từng đánh bại trí tuệ nhân tạo (AI) AlphaGo của Google, vừa tuyên bố từ bỏ ra khỏi các giải cờ vây chuyên nghiệp.