Modem 5G của Huawei bị đánh giá kém hiệu quả hơn so với Qualcomm và Samsung

Huawei từ trước tới nay luôn cố gắng khẳng định rằng họ là công ty đi đầu trong cuộc đua 5G, nhưng báo cáo kỹ thuật mới nhất từ IHS Markit đã phủ nhận điều đó, ít nhất là khi xét trên lĩnh vực di động.

Modem 5G của Huawei bị đánh giá kém hiệu quả hơn so với Qualcomm và Samsung - Early 5G smartphones

6 chiếc điện thoại 5G đầu tiên được đem ra “mổ xẻ” bởi IHS

Cách đây không lâu, chuyên trang chuyên phân tích, mổ xẻ linh kiện điện thoại nổi tiếng iFixit đã tiến hành “phẫu thuật” chiếc Mate 20X 5G của Huawei và tiết lộ rằng modem 5G của công ty này có kích thước lớn hơn hẳn so với đối thủ Snapdragon của Qualcomm. Các chuyên gia iFixit nhận định, modem 5G của Huawei đã tỏ ra không hiệu quả trong việc tối ưu không gian linh kiện trong chiếc điện thoại 5G đầu tiên của mình.

Điều này tiếp tục được khẳng định lại qua một báo cáo chi tiết từ IHS Markit, khi công ty nghiên cứu thị trường này cho biết họ đã mổ xẻ cả 6 mẫu điện thoại 5G đầu tiên trên thị trường hiện nay, bao gồm: Huawei Mate 20X 5G, Samsung Galaxy S10 5G, Oppo Reno 5G, OnePlus 7 5G, LG V50 5G và Xiaomi Mi Mix 3 5G. 6 mẫu điện thoại này sử dụng 3 loại modem 5G chính là Qualcomm Snapdragon X50, Huawei Balong 5000 và Samsung Exynos 5100. Trong đó, modem của Huawei bị chê là kém tối ưu nhất do kích thước lớn hơn so với hai loại modem còn lại, giải pháp của họ mất nhiều không gian hơn cho linh kiện xử lý, hiệu suất sử dụng pin kém hơn.

Cụ thể, với chiếc Mate 20X 5G, thực tế Balong 5000 dù được quảng bá là modem 5G đầu tiên hỗ trợ cả 4 chế độ mạng 5G/4G/3G/2G, nhưng vấn đề nằm ở chỗ con chip xử lý Kirin 980 bên trong chiếc Mate 20X cũng đã hỗ trợ sẵn modem 4G/3G/2G riêng. Kết quả là dải tần mạng hỗ trợ của Balong 5000 tự nhiên trở nên rất thừa thãi. Nó không chỉ khiến cho modem của Huawei đắt hơn so với Qualcomm hay Samsung, mà còn tốn thêm diện tích mạch in, giá thành sản xuất bị đội lên, làm máy hao pin hơn mà không đem lại lợi ích thực tế cho người dùng. 

Modem 5G của Huawei bị đánh giá kém hiệu quả hơn so với Qualcomm và Samsung - ihsmarkt

Cấu trúc thiết kế modem 5G hiện tại và cấu trúc thiết kế modem 5G thế hệ 2 theo IHS

Modem Balong 5000 bị còn bị chỉ trích về kích thước, lớn hơn 50% so với Snapdragon X50 hay Exynos 5100 (kích thước modem của Qualcomm và Samsung là tương đồng nhau). Không chỉ dừng lại ở đó, modem của Huawei còn yêu cầu bộ nhớ hỗ trợ tới 3GB RAM, nhưng lại không hỗ trợ băng tần 5G mmWare – vốn được coi là băng tần 5G mang lại tốc độ và băng thông lớn nhất. Hiện tại chỉ có modem của Qualcomm hỗ trợ băng tần này và đây sẽ là đối thủ thực sự của Huawei nếu họ có ý muốn bán modem của mình cho các OEM khác. Được biết, Mediatek sẽ là công ty tiếp theo nghiên cứu và phân phối các modem 5G hỗ trợ băng tần mmWare.

Sau khi đánh giá toàn diện các modem đến từ ba nhà sản xuất lớn nhất hiện nay, IHS cho rằng thế hệ modem 5G tiếp theo nên tích hợp đầy đủ các chế độ luân chuyển giữa 5G/4G/3G/2G nhưng không thể có kích thước quá lớn như Balong 5000 của Huawei, cũng như giảm bớt yêu cầu về RAM và cải thiện hiệu suất của chip quản lý năng lượng. Từ đó sẽ giảm giá thành và mang modem này xuống các phân khúc thị trường thấp hơn trong thời gian tới, giúp nó phổ biến hơn trong bối cảnh các nước đang chạy đua hạ tầng mạng 5G. 

NVTveron

Nhìn lại anh em nhà Galaxy Note: vị thế độc tôn, thay đổi thế giới di động

Samsung đã nâng tên gọi của dòng điện thoại cao cấp lớn nhất của mình lên số 10, nhưng không ít những tính năng của chiếc Note 10 vẫn được coi là kế thừa từ chiếc Galaxy Note đầu tiên, đặc biệt là bút S-pen.

Lộ diện ngày ra mắt chính thức của OnePlus 7T Pro

Bắt đầu từ năm 2016, OnePlus đã bắt đầu khởi động dòng T như một flagship thứ hai của công ty trong năm, và các báo cáo mới cho thấy năm nay công ty Trung Quốc tiếp tục đi theo truyền thống này. Sau thành công với OnePlus 7 pro, giờ sẽ là lúc OnePlus suy nghĩ về việc ra mắt một chiếc OnePlus 7T Pro.

Apple thu hồi để thay pin miễn phí cho MacBook Pro 15inch sản xuất từ 2015-2017

Các MacBook Pro 15 inch được sản xuất từ 9/2015 đến tháng 2/2017 sẽ được thu hồi và thay pin miễn phí. Nguyên nhân do các Macbook Pro 15 inch được sản xuất trong giai đoạn này có khả năng bị lỗi pin có nguy cơ gây cháy nổ.

Huawei Mate 30 Lite có thể là smartphone đầu tiên chạy Harmony OS

Huawei đã công bố hệ điều hành riêng Harmony OS như một nền tảng phục vụ chung cho hệ sinh thái riêng của họ. Công ty cũng đã công bố về khả năng sẽ chuyển đổi hoàn toàn sang Harmony OS trong trường hợp bị cấm sử dụng Android, và chiếc smartphone đầu tiên dùng Harmony OS sẽ thuộc dòng Mate-series.

Viettel phát sóng thử nghiệm trạm 5G đầu tiên tại TP.HCM

Hôm nay 9/8, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) công bố hoàn thành tích hợp hạ tầng mạng lưới và phát sóng thử nghiệm trạm 5G đầu tiên tại TP.HCM. Theo kế hoach, Viettel đang đẩy nhanh tiến độ lắp đặt thiết bị để trong tháng 8 này sẽ phát sóng 10 trạm 5G tại Phường 12, Quận 10.

Trung Quốc phát triển nhanh mô hình đào tạo KOL/Influencer thu nhập triệu đô

Zhang “BB” Xi 21 tuổi, có 300.000 người theo dõi trên mạng xã hội, cô kiếm tiền bằng cách tương tác với người xem bằng các clip hướng dẫn làm đẹp, là đối tượng săn đón của những công ty chuyên đào tạo trở thành người nổi tiếng với thu nhập triệu đô từ quảng cáo.

Xiaomi xác nhận sẽ có điện thoại Redmi trang bị camera 64 MP

Chỉ sau 3 tháng khi Samsung giới thiệu cảm biến ISOCELL 64MP, Xiaomi cũng vừa xác nhận cảm biến ảnh độ phân giải khủng này sẽ sớm được trang bị trên điện thoại Redmi trong trong quý 4 năm nay.

Cận cảnh bộ đôi Samsung Galaxy Note10/ Note10+

Sự kiện Unpacked ra mắt dòng Galaxy Note10/ Note10+ đã chính thức được diễn ra và những hình ảnh đầu tiên của bộ đôi này không có gì khác biệt so với những hình đã rò rỉ trước đó, song vẫn khiến các Sam Fans, đặc biệt là những người theo dõi trực tiếp buổi ra mặt tại Trung tâm Barclay, Brooklyn (Mỹ).

Tường thuật trực tiếp sự kiện ra mắt Samsung Galaxy Note10

Vào lúc 3h00 sáng ngày 8/8/2019 (theo giở Việt Nam), Samsung sẽ tổ chức sự kiện Unpacked ra mắt dòng siêu phẩm Galaxy Note mới tại Trung tâm Barclay, Brooklyn (Mỹ). Sự kiện sẽ được Samsung livestreams trên các kênh video trực tuyến của hãng, mời bạn đọc cùng theo dõi.

Samsung giải thích lý do Galaxy Note 10 loại bỏ cổng tai nghe 3.5mm

Samsung đã chính thức ra mắt thế hệ Galaxy Note 10 và điểm thay đổi lớn nhất về thiết kế của dòng sản phẩm mới so với những chiếc Note 9 hay Note 8 tiền nhiệm chính là việc loại bỏ đi cổng tai nghe 3.5mm. Như vậy, Galaxy Note 10 chính là thế hệ flagship đầu tiên của Samsung thiếu vắng cổng kết nối truyền thống này.