Miền Tây hạn mặn ai đứng ngồi cho yên

Những dòng nước ngọt ngào, phù sa phì nhiêu của hệ thống sông Mekong năm nay đã không còn, bị xâm chiếm bởi phèn chua và xen kẽ những nếp nứt nẻ khắp các cánh đồng khô nước. Trên tay chiếc điện thoại OPPO A91 vừa mới ra mắt thị trường, Thế Giới Số đã kịp ghi nhận, thực hiện bộ ảnh mang tính thời sự nóng hổi này.

Miền Tây hạn mặn ai đứng ngồi cho yên - entrang1

Tìm kiếm từ khoá “miền Tây hạn mặn” trên Google, kết quả trả từ công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới với hơn 7,65 triệu lượt cho thấy tầm nghiêm trọng của vấn đề này. Trong vài năm trở lại đây, các tỉnh miền Tây liên tục gặp hạn kéo dài và sự xâm chiếm của nước mặn, gây thiệt hại rất lớn về nông nghiệp. Tính đến hiện tại, nước mặn từ biển xâm lấn các con sông lớn ở miền Tây đã lên đến trên 50km-110km (mốc hạn mặn kỷ lục năm 2016 là 8km). 

Thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, ước tính đến giữa tháng 3/2020, đã có 20 nghìn hecta lúa bị thiệt hại rất nặng nề hoặc mất trắng do hạn mặn. Nguyên nhân chính là lưu vực sông Mekong năm nay có lượng mưa thấp kỷ lục và các đập thuỷ điện ở thượng nguồn cản nước, ngăn nước không thể thoát xuống về hạ nguồn. 5 tỉnh miền Tây bao gồm Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Kiên Giang và Cà Mau đã công bố tình trạng khẩn cấp, tập trung và kêu gọi mọi người cùng ứng phó.

Cùng trong dòng chảy của sự quan tâm đó, Thế Giới Số đã mục sở thị, phản ánh sắc nét tình hình hạn mặn tại các tỉnh ở Long An và Tiền Giang, đồng cảm với bà con nông dân qua bộ ảnh được chụp bởi OPPO A91.

Miền Tây hạn mặn ai đứng ngồi cho yên - gocrong1of1 61 Những cánh đồng nơi tiếp giáp giữa địa phận Long An và Tiền Giang qua sông Vàm Cỏ Tây đã nứt nẻ vì thiếu nước. Vàm Cỏ Tây có lưu lượng nước ngọt lớn, giúp bà con nông dân trồng lúa và nhiều loại cây ăn quả, với một nhánh thượng nguồn phía tây từ sông Mekong. Năm nay sông Mekong đã cạn kiệt nước ngọt nên đã ảnh hưởng lớn đến hệ sinh thái xung quanh sông Vàm Cỏ Tây.

Miền Tây hạn mặn ai đứng ngồi cho yên - gocrong1of1 5 Mặc dù lúa vẫn chưa trổ đòng nhưng đất đã khô cằn. Một vụ mùa thất bát.

Miền Tây hạn mặn ai đứng ngồi cho yên - Thảm lúa màu vàng tươi không phải vì những hạt lúa chín mà là vì cháy nắng do thiếu nước.

Miền Tây hạn mặn ai đứng ngồi cho yên - gocthuong1of1 10 Người nông dân phải tự tay gặt bỏ đi những đồng lúa do mình cực khổ gieo trồng để cho trâu bò ăn.

Miền Tây hạn mặn ai đứng ngồi cho yên - zoom2x1of1 4 Máy cuộn rơm, quấn với đa phần là những cộng lúa lép hạt.

Miền Tây hạn mặn ai đứng ngồi cho yên - gocrong1of1 11 Trước tình hình này, một số hộ dân đã bắt thay đổi mô hình trồng lúa bằng trồng dừa.

Miền Tây hạn mặn ai đứng ngồi cho yên - gocrong1of1 13 Kênh Thạnh Trị với nguồn nước chính từ sông Trà (phân lưu của sông Tiền) đã cạn kiệt nước từ lâu.

Miền Tây hạn mặn ai đứng ngồi cho yên - gocrong1of1 14 Hạn mặn cũng gây nên sạt lở nghiêm trọng tại Tiền Giang, cụ thể là tuyến đường dọc kênh Tham Thu (huyện Gò Công Tây).

Miền Tây hạn mặn ai đứng ngồi cho yên - gocrong1of1 17 Một chút ít nước hiếm hoi còn sót lại chỉ đủ để cho đàn vịt tắm (Kênh Tham Thu, huyện Gò Công Tây).

Miền Tây hạn mặn ai đứng ngồi cho yên - gocrong1of1 20 Kênh N7, xã Vĩnh Hựu huyện Gò Công Tây cũng sạt lở do tình trạng hạn mặn kỷ lục.

Miền Tây hạn mặn ai đứng ngồi cho yên - gocrong1of1 22 Những vết nứt rất lớn.

Miền Tây hạn mặn ai đứng ngồi cho yên - gocthuong1of1 7 Nước mặn xâm chiếm sâu, nhiều hộ gia đình tại xã Vĩnh Hựu huyện Gò Công Tây, nơi con sông Cửa Tiểu là phân lưu của sông Tiền chảy qua đã phải đến các trạm cung cấp nước địa phương, đong nước ngọt qua các bình nhựa để đem về sử dụng.

Miền Tây hạn mặn ai đứng ngồi cho yên - gocthuong1of1 8 “Ấm tình người”, những nhóm thiện nguyện và các cấp chính quyền đã đặt những bình dung tích lớn (2.000l) để cung cấp nước ngọt miễn phí cho người dân.

Miền Tây hạn mặn ai đứng ngồi cho yên - gocrong2 Tại trạm cấp nước Bình Phan huyện Chợ Gạo (Tiền Giang), nơi cung cấp chính cho hơn 8,5 nghìn hecta nông nghiệp hiện đã khô trơ đáy và không thể lấy nước từ sông Trà vào vì nhiễm mặn.

Miền Tây hạn mặn ai đứng ngồi cho yên - Người dân địa phương nhặt những mảng đất to đầy phù sa từ đáy sông để bồi đắp dinh dưỡng cho những liếp cây ăn quả.

Một số hình ảnh khác

Miền Tây hạn mặn ai đứng ngồi cho yên - gocrong1of1 12 Những cánh đồng lúa bát ngát và héo úa. Vụ 3 (vụ Hè Thu) là vụ có năng suất lúa cao nhất trong 3 vụ canh tác của bà con nông dân. Tuy nhiên trước tình hình hạn mặn như hiện nay, năng suất thu hoạch ước tính chỉ đạt 30- 50%.

Miền Tây hạn mặn ai đứng ngồi cho yên - gocrong1of1 23 Một cánh đồng trồng dưa hấu đã bỏ hoang vì thiếu nước tại xã Đồng Sơn, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang.

Miền Tây hạn mặn ai đứng ngồi cho yên - gocrong1

Miền Tây hạn mặn ai đứng ngồi cho yên - gocthuong1of1 4

Miền Tây hạn mặn ai đứng ngồi cho yên - macro

Tin Le.

Đã có thể bật Dark Mode trên giao diện của Facebook bản web

Facebook vừa triển khai giao diện thử nghiệm mới trên máy tính, trước khi ra mắt chính thức cuối năm nay. Hiện tại người dùng có thể sử dụng song song giao diện của Facebook mới và cũ.

Sáng tạo và giải trí tuyệt vời cùng OPPO A91

Với rất nhiều ưu điểm, OPPO A91 được xác định là sản phẩm chiến lược để OPPO chiếm lĩnh mảng điện thoại tầm trung – một phân khúc màu mỡ, cạnh tranh luôn được các hãng chăm sóc kỹ. Trong bài viết này, Thế Giới Số sẽ tập trung khai thác những tính năng về sự sáng tạo và giải trí mà dòng máy này đã mang lại cho người dùng từ sự kết hợp giữa phần cứng, hỗ trợ của phần mềm và bộ camera đỉnh.

Harman Kardon Aura Studio 3, màn trình diễn âm thanh và ánh sáng trong nhà

Aura Studio 3 là dòng loa thiết kế mái vòm tinh tế được đồng chế tạo bởi Harman Kardon, Sprint và Brightstar.

Tối ưu hóa kết nối Wi-Fi cho iPhone để làm việc tại gia tốt hơn

Làm việc ở nhà có nghĩa chúng ta sẽ thường xuyên kết nối Wi-Fi với mạng của gia đình hơn. Tốc độ Wi-Fi gia đình có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, vì vậy tối ưu hóa kết nối này là điều cần nên làm trên iPhone.

OPPO A91 – nhà vô địch ở hạng cân dưới 7 triệu đồng

OPPO A91 được người dùng và các chuyên gia công nghệ đánh giá sẽ là “ngôi sao” mới của OPPO, bởi trong tầm giá 7 triệu đồng ít có sản phẩm nào được trang bị nhiều tính năng thời thượng và thiết kế cao cấp như thế.

OPPO A91 – nhà vô địch ở hạng cân dưới 7 triệu đồng

OPPO A91 được người dùng và các chuyên gia công nghệ đánh giá sẽ là “ngôi sao” mới của OPPO, bởi trong tầm giá 7 triệu đồng ít có sản phẩm nào được trang bị nhiều tính năng thời thượng và thiết kế cao cấp như thế.

Realme C3 đi cùng bạn qua mọi cung bậc một ngày dài

Realme C3 vừa ra mắt ngay lập tức đã nhận được sự quan tâm của người dùng bởi chất lượng và hiệu năng của sản phẩm trong một mức giá đáng kinh ngạc. Thế Giới Số đã theo chân nữ diễn viên trẻ xinh đẹp đang gây chú ý hiện nay Mai Tâm Như trong một ngày dài, cùng trải nghiệm sức mạnh cũng như sự duyên dáng bên chiếc Realme C3.

Realme C3 đi cùng bạn qua mọi cung bậc một ngày dài

Realme C3 vừa ra mắt ngay lập tức đã nhận được sự quan tâm của người dùng bởi chất lượng và hiệu năng của sản phẩm trong một mức giá đáng kinh ngạc. Thế Giới Số đã theo chân nữ diễn viên trẻ xinh đẹp đang gây chú ý hiện nay Mai Tâm Như trong một ngày dài, cùng trải nghiệm sức mạnh cũng như sự duyên dáng bên chiếc Realme C3.

iPhone 12 Pro Max là điện thoại Apple đầu tiên có camera 3D

Các thông tin về việc Apple sẽ trang bị camera 3D ToF cho thế hệ iPhone cuối 2020 (hoặc iPhone 12) đã được đồn đoán từ rất lâu. Đây sẽ là điểm khác biệt lớn nhất giữa phiên bản Pro và Pro Max của thế hệ iPhone tiếp theo.

OPPO A31: đủ “đồ nghề” cho giới trẻ, ngon trong tầm giá

OPPO A31 vừa ra mắt đầu tháng 3 là sản phẩm nhanh chóng gây được sự chú ý của người dùng trẻ. Trước hết bởi dung lượng lưu trữ khủng lên đến 128GB thường thấy trên những điện thoại cao cấp hơn, cụm 3 camera thời thượng, cấu hình hấp dẫn và dung lượng pin đến 4.230mAh, mang đến những trải nghiệm thú vị với mức giá 4,5 triệu đồng.