Lộ thông tin iPhone: bị rò rỉ hay chiêu trò PR?

Lập hẳn một đội bảo vệ sản phẩm mới New Product Security Team (NPS), áp dụng mức tiền phạt lên đến 25 triệu USD (gần 582 tỉ đồng) với các đối tác cung ứng... Thế nhưng, những dòng iPhone mới của Apple đều bị rò rỉ hình ảnh lẫn thông tin sản phẩm trước sự kiện ra mắt. Nguyên nhân do đâu? Do Apple quá kém trong bảo vệ hay đó chỉ là chiêu làm truyền thông (PR)?

Lộ thông tin iPhone: bị rò rỉ hay chiêu trò PR? - taoviet teardown
Hình ảnh “nội thất” của iPhone 4 hàng mẫu do taoviet chụp lại và đăng tải trước khi máy chính thức được Apple ra mắt đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng công nghệ không chỉ trong nước mà còn ở quốc tế.
 

Những vụ rò rỉ iPhone đình đám

Có nguồn tin cho rằng, Gizmodo đã phải chi trả đến 5.000 USD để mua lại chiếc iPhone 4 này và trang blog công nghệ này đã bị Apple cấm tham dự sự kiện ra mắt sản phẩm vào năm đó. Biên tập viên post tin về iPhone 4 cũng đã phải đối mặt với vụ kiện liên quan đến bí mật thương mại với Apple. Hai người đàn ông tên Brian Hogan và Sage Wallover bán lại chiếc iPhone 4 hàng mẫu cũng đã bị cáo buộc tội hình sự.

Video trên tay iPhone 4 hàng mẫu được thực hiện bởi Tinh Tế.

Không lâu sau đó, một chiếc iPhone 4 hàng mẫu khác cũng đã xuất hiện tại Việt Nam. Những hình ảnh chi tiết về chiếc iPhone 4 bản thử nghiệm được trang taoviet.vn đăng tải, cùng video trên tay của diễn đàn Tinh Tế thực hiện nhanh chóng thu hút sự chú ý của cộng đồng công nghệ quốc tế lẫn trong nước.

Vụ lộ thông tin sản phẩm được đánh giá tồi tệ nhất đối với Apple là việc nhân viên quản lý kho của công ty Jabil  thuộc chuỗi cung cứng của Apple tại Trung Quốc đã đánh cắp hơn 1.000 bộ vỏ dành cho iPhone 5C. Anh chàng này đã phối hợp cùng một nhân viên bảo vệ khác để làm sai lệch các số liệu và lái xe tải chứa đầy vỏ iPhone 5C tránh camera an ninh để tuồng ra ngoài. Từ những chiếc vỏ này, hình ảnh thực tế của iPhone 5C đã phủ khắp internet, làm hỏng cả sự kiện ra mắt iPhone 5C được diễn ra vào tháng 9/ 2011.

iPhone dư sức quản, nếu muốn

Nếu chỉ dựa trên những hình ảnh và thông tin được đăng tải trên các trang thông tin công nghệ, chắc chắn bạn đọc sẽ cho rằng đây là những vụ rò rỉ thông tin sản phẩm của Apple. Tuy nhiên, nếu xem xét kỹ qua các cơ chế và chính sách bảo mật thông tin của Apple được áp dụng từ khi Tim Cook lên nắm quyền, nhiều chuyên gia công nghệ nhận định đây đơn thuần chỉ là chiêu trò PR của Apple.

cố gắng đào đường hầm tại nhà máy sản xuất để tuồng linh kiện iPhone ra ngoài. Hay như vụ việc sớm phát hiện 160 vỏ iPhone 6 đã bị tuồng ra ngoài và Apple đã nhanh chóng mua loại toàn bộ số vỏ bị đánh cắp này.

Lộ thông tin iPhone: bị rò rỉ hay chiêu trò PR? - 111
Dù số tiền phạt lên đến 25 triệu USD (gần 582 tỷ đồng) đã được Apple áp dụng với các đối tác đang tham gia vào dây chuyển sản xuất iPhone 11 nếu để lộ thông tin, thế nhưng những hình ảnh hoàn thiện của iPhone 11 vẫn xuất hiện trước khi ra mắt chính thức.

Bên cạnh đó, trước việc bảo mật thông tin cho dòng iPhone 11 sắp tới, Apple cũng đã áp dụng mức tiền phạt lên đến 25 triệu USD (gần 582 tỷ đồng) cùng với toàn bộ chi phí điều tra với các đối tác cung ứng của mình nếu không thực hiện đúng cam kết bảo mật và để lộ thông tin.

Ngoài ra, hệ thống quản lý sản phẩm của Apple rất chặt chẽ và mọi thành phần linh kiện cũng như sản phẩm cuối cùng của Apple đều định danh bằng kỹ thuật số. Các sản phẩm khi bị mất đều được Apple dễ dàng xác định vị trí và tìm đến. Điển hình như vụ tìm kiếm chiếc iPhone 5 hàng mẫu, nhân viên điều tra của Apple đã dựa vào hệ thống quản lý điện tử đã nhanh chóng xác định vị trí của sản phẩm bị mất để tìm đến ngôi nhà 2 tầng ở khu Bernal Heights thuộc bang San Francisco (Mỹ).

Nhiều chuyên gia cho rằng việc Apple không có những án phạt nặng nề với các đối tượng trộm cắp cũng như nhờ đến sự can thiệp của cơ quan điều tra địa phương cũng phần nào khẳng định Apple rất chú trọng vào việc bảo mật thông tin sản phẩm. Vì nếu nhờ sự can thiệp cơ quan điều tra, Apple sẽ phải nộp toàn bộ các giấy tờ liên quan về sản phẩm.

Một số chuyên gia còn đưa ra nhận định rằng, những vụ rò rỉ hình ảnh sản phẩm còn là một chiêu trò PR của Apple. Minh chứng rõ nhất là cách mà Apple đã lèo lái suy nghĩ của người dùng về dòng iPhone 5C. Nhiều người dùng đã cho rằng Apple sẽ cho ra đời một chiếc iPhone giá rẻ dựa vào những hình ảnh rỏ rỉ về màu sắc cũng như chất liệu nhựa được sử dụng để làm vỏ ngoài của iPhone 5C. Song Apple hoàn toàn không hề có những lời khẳng định về thông tin này. Và khi chính thức được trình làng, iPhone 5C được Apple công bố giá bán lên đến 549 USD cho phiên bản 16 GB quốc tế, hoàn toàn không hề rẻ chút nào.

(Tổng hợp)

Ra mắt khoá học Thực tế ảo đầu tiên tại Việt Nam dành cho trẻ từ 13-18 tuổi

Sáng nay 25/7 tại TP.HCM, Học viện Sáng tạo Công nghệ TEKY ra mắt khóa học Lập trình Thực tế ảo VR/AR đầu tiên tại Việt Nam dành cho các em từ 13-18 tuổi.

Thừa Thiên – Huế có Trung tâm Giám sát Điều hành đô thị thông minh

Trung tâm Giám sát Điều hành đô thị thông minh Thừa Thiên – Huế được triển khai trên nền tảng giải pháp smartcity của Viettel, sẽ quản lý tất cả các dịch vụ đô thị thông minh từ trật tự đến giao thông, từ báo chí đến tàu cá.

HMD ra mắt “cục gạch” tích hợp 4G giá siêu rẻ, dưới 1 triệu đồng

HMD Global vừa chính thức trình làng bộ đôi điện thoại “cục gạch” mới, trong đó có mẫu Nokia 220 là chiếc điện thoại 4G rẻ nhất hiện nay của hãng này.

Số người dùng bị đánh cắp mật khẩu tăng 60%

Theo số liệu từ Kaspersky, số người dùng bị đánh cắp mật khẩu đã chạm đỉnh từ dưới 600.000 (nửa đầu 2018) lên hơn 940.000 (nửa đầu năm 2019).

Cảnh giác trò “mượn ảnh” của hệ thống nổi tiếng để bán hàng kém chất lượng

Đánh vào sự nhẹ dạ cả tin của người dùng, nhiều fanpage bán hàng trên Facebook liên tục được lập ra để chào bán các sản phẩm công nghệ chính hãng với mức giá rẻ không tưởng. Thậm chí các fanpage này còn “mượn tạm” các hình ảnh của những chuỗi lớn để tạo lòng tin, nhằm bán các sản phẩm chất lượng kém, nhái thương hiệu lớn.

Ảnh thực tế Huawei Mate 30 Pro lộ diện

Sau nhiều thông tin và hình ảnh phụ kiện được rò rỉ thì cuối cùng, hình ảnh đầu tiên thực tế về chiếc flagship cao cấp nhất của Huawei sẽ ra mắt cuối năm nay đã lộ diện.

Facebook Messenger Kids gặp lỗi nghiêm trọng, cho phép trẻ em trò chuyện với người lạ

Mới đây, Facebook đã gửi thông báo tới nhiều phụ huynh đăng ký sử dụng Messenger Kids cho con em của mình về một lỗi phát sinh trên nền tảng này, khi cho phép trẻ em tham gia các cuộc trò chuyện nhóm của người lạ.

Facebook Messenger Kids gặp lỗi nghiêm trọng, cho phép trẻ em trò chuyện với người lạ

Mới đây, Facebook đã gửi thông báo tới nhiều phụ huynh đăng ký sử dụng Messenger Kids cho con em của mình về một lỗi phát sinh trên nền tảng này, khi cho phép trẻ em tham gia các cuộc trò chuyện nhóm của người lạ.

Microsoft đang tiến hành hàng loat thay đổi mang tính sống còn với Windows

Các thay đổi bao gồm cài Windows trực tiếp từ đám mây, đổi tên Windows Defender sang Microsoft Defender.

Microsoft đang tiến hành hàng loat thay đổi mang tính sống còn với Windows

Các thay đổi bao gồm cài Windows trực tiếp từ đám mây, đổi tên Windows Defender sang Microsoft Defender.