Lập trình không khó cùng Google

Ngày 5/12, Google giới thiệu dự án “Lập trình Tương lai cùng Google” giai đoạn 2 mở rộng dự kiến cho 150.000 học sinh của 300 trường trên toàn quốc.

Đây là dự án giáo dục  miễn phí, do Google và tổ chức The Dariu Foundation (Quỹ Dariu) tài trợ, nhằm trang bị kiến thức về lập trình, sử dụng an toàn và khai thác hiệu quả Internet, phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh, sinh viên Việt Nam. Dự án hỗ trợ giờ học lập trình Scratch miễn phí cho học sinh tiểu học và giáo viên.

Lập trình không khó cùng Google - 3108
Lễ ra mắt giai đoạn 2 dự án  

Giai đoạn 2 của dự án sẽ triển khai trong năm học 2019 – 2020 hướng đến mở rộng đối tượng tham gia cho học sinh tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và học viên khối nghề nghiệp với số lượng lên đến 150.000 học sinh, sinh viên của khoảng 300 trường học. Song song đó, 350 giáo viên sẽ được đào tạo với những kiến thức giảng dạy bổ sung đa dạng hơn, và dự kiến triển khai tại 15 tỉnh thành Bắc – Trung – Nam. Phạm vi dự kiến trải rộng 15 tỉnh thành, bao gồm Hà Nội, Bắc Ninh, Đà Nẵng, Quảng Nam, Phú Yên, TP.HCM, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long, Hậu Giang, Sóc Trăng, An Giang, Cần Thơ, Bà Rịa – Vũng Tàu.

So với giai đoạn 1, về nội dung đào tạo, giai đoạn 2 sẽ bổ sung kiến thức đa dạng hơn theo các cấp học thông qua các lớp học lập trình ngôn ngữ Scratch và Robotics, ứng dụng bo mạch Micro:bit, các khóa học kiến thức và sử dụng Internet an toàn. Thông qua các môn học lập trình và kiến thức Internet, dự án hướng đến mục tiêu đưa lập trình trở thành môn học công nghệ chính khoá tại các trường học từ cấp tiểu học đến cấp phổ thông, hướng tới việc đào tạo nguồn nhân lực số đáp ứng xu hướng phát triển của xã hội hiện đại tại Việt Nam.

“Chương trình hướng đến các nhóm học sinh ở các trường vùng nông thôn vốn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận công nghệ thông tin so với học sinh các thành phố lớn. Hiện chúng tôi có dự định tiếp tục bổ sung các khóa học trực tuyến online với những bé không có cơ hội tham gia tại các trường. Bên cạnh đó, một phần quan trọng của chương trình là nuôi dưỡng ý thức trở thành công dân kỹ thuật số có trách nhiệm và an toàn trên không gian mạng” – bà Hà Lâm Tú Quỳnh, Giám đốc truyền thông và quan hệ công chúng Google khu vực châu Á – Thái Bình Dương chia sẻ. 

Theo ông Nguyễn Văn Hạnh, Giám đốc Quỹ Dariu, chương trình đến hiện tại đã triển khai được khoảng 240 trường tham gia, với khoảng 80.000 học sinh được đào tạo theo chương trình. Bên cạnh đó, ngoài việc phổ cập cho học sinh, dự án còn hướng đến việc thành lập các câu lạc bộ tại các trường quy tụ các em học sinh có đam mê và có năng khiếu về tin học để có kế hoạch bồi dưỡng thêm. Tầm nhìn dài hạn cho chương trình trong 3 năm tới là tạo cơ hội tiếp cận cho 1 triệu học sinh.

“Đây chỉ là bước đầu, qua đó điều quan trọng là hình thành nên tư duy sáng tạo cũng như truyền tải thông điệp là lập trình không quá khó cho học sinh, không quan trọng là các em sẽ làm được một sản phẩm nào cụ thể có tính ứng dụng cao. Từ đó, với nền tảng  kỹ năng đã có, các em sẽ có khả năng phát triển thêm các dự án tốt hơn và chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ các câu lạc bộ trong các trường phổ thông để mang tính ứng dụng cao hơn. Bên cạnh đó, đối với các học viên học nghề sẽ có một chương trình phù hợp để qua đó chuẩn bị cho các em những kỹ năng số cần thiết để đáp ứng nhu cầu thi trường việc làm trong tương lai.” – ông Hạnh cho biết.

Lập trình không khó cùng Google - 212
Học sinh giới thiệu sản phẩm của mình  

Trước đó, giai đoạn 1 của dự án triển khai năm 2018 đã thực hiện Hơn 10.000 giờ học lập trình Scratch miễn phí cho gần 1.300 học sinh tiểu học, tham gia 43 lớp học (cùng 100 học viên lớp mở rộng). Kết quả đạt được là 100% học sinh hoàn thành khoá học đều có thể tạo ra sản phẩm lập trình bằng ngôn ngữ Scratch, đào tạo 30 giáo viên tại 10 trường tiểu học công lập thuộc TP.Hồ Chí Minh, Vĩnh Long và Tiền Giang.

Scratch là tên gọi của một loại ngôn ngữ lập trình, được nghiên cứu và phát triển bởi nhóm Lifelong Kindergarten thuộc trung tâm Media Lab của Viện Công nghệ Massachusetts, Hoa Kỳ. Hướng đến đối tượng trẻ em, Ngôn ngữ lập trình Scratch phát triển theo hướng tương tác trực quan, đồ họa sống động, sản phẩm liền tay mà vẫn đảm bảo tính khoa học, tính liên thông tri thức sau này. Khi sử dụng Scratch, thay vì phải viết những dòng lệnh logic có phần phức tạp với trẻ thì ở đây trẻ chỉ cần nắm và kéo các khối lệnh đầy màu sắc có sẵn để lắp ghép thành một kịch bản điều khiển các đối tượng trên sân khấu biểu diễn.

Trong khi đó, Micro:bit (còn được gọi là BBC Micro Bit, rút gọi micro:bit) là một mạch phần cứng mã nguồn mở dựa trên nền tảng ARM nhúng, được thiết kế bởi hãng tin BBC, Anh Quốc  hướng tới dạy tin học cho học sinh ra đời giai đoạn năm 2015 – 2016. Đây là bo mạch có kích thước nhỏ, có thể xem như một máy tính mini lập trình được, tích hợp khả năng phát hiện chuyển động, la bàn và công nghệ Bluetooth.

Huawei “hờn” Mỹ đòi dời trung tâm R&D sang Canada

Trước những hành động của chính phủ Mỹ, Huawei được cho là đang chuẩn bị các bước đi cần thiết để chuyển trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D) của mình sang Canada.

Hợp tác hỗ trợ Doanh nghiệp Việt Nam tham gia thương mại điện tử.

Sáng 4-12, Amazon Global Selling đã ký kết cùng Bộ Công thương Việt Nam biên bản ghi nhớ hợp tác chung về hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia thương mại điện tử và đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến trong năm 2020.

Sửa đổi bổ sung quy định giao dịch điện tử trên thị trường chứng khoán

Dự thảo Thông tư Sửa đổi bổ sung Thông tư 134/2017/TT-BTC về hướng dẫn giao dịch điện tử trên thị trường chứng khoán đang được Ủy bán chứng khoán Nhà nước công bố và lấy ý kiến rộng rãi.

Cửa hàng trải nghiệm phiên bản 3.0 của OPPO có gì?

Ngày 30/11 vừa qua, OPPO đã chính thức khai trương và đưa vào hoạt động OPPO Shop mới nhất của hãng tại Trung tâm Thương mại Sense City (Q. Thủ Đức, TPHCM). OPPO cho biết đây là cửa hàng thiết kế 3.0 nhằm tăng cường trải nghiệm cao cấp cho khách hàng.

Ứng dụng Thế Giới Thợ đã có phiên bản dành cho doanh nghiệp

Sau khi ra mắt và hoạt động khá ổn ở mảng dành cho các khách hàng là cá nhân, hộ gia đình, Thế Giới Thợ đã ra thêm dịch vụ mới cung cấp cho Khách hàng Doanh nghiệp.

Người dùng sẽ được đền bù nếu Lazada giao hàng không đúng hạn

Người dùng tại Việt Nam sẽ được Lazada đảm bảo về thời gian giao hàng và được đền bù vào ví voucher nếu đơn hàng được giao quá thời gian cam kết.

Chính phủ Mỹ tiếp tục lên kế hoạch mới “triệt” Huawei

Theo Reuters, chính phủ Mỹ đang cố gắng tăng thêm trọng lượng vào danh sách đen khét tiếng của mình nhằm ngăn chặn hoạt động kinh doanh của gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc, Huawei.

Nhìn lại Galaxy S III – chiếc điện thoại Android đầu tiên đánh bại được iPhone

Trước Galaxy S III, Samsung luôn bị coi là kẻ chỉ biết sao chép Apple. Sau Galaxy S III, những định kiến trên đang dần phải thay đổi.

Toshiba có ổ cứng 16TB, kết hợp tốt với NAS của Synology

Toshiba vừa bán ra thị trường Việt Nam ổ cứng dung lượng đến 16TB thuộc dòng MG08. Dòng ổ cứng này tương thích, kết hợp tốt với các dòng sản phẩm chuyên lưu trữ (NAS) của Synology.

Huawei lên kế hoạch khởi kiện Ủy ban truyền thông liên bang Hoa Kỳ

Câu chuyện của Huawei với Mỹ vẫn chưa kết thúc kể từ khi chính phủ Mỹ liệt kê công ty Trung Quốc vào danh sách mối đe dọa an ninh quốc gia. Đáp lại, Huawei luôn phủ nhận cáo buộc và sẵn sàng kiện tuyên bố vô căn cứ từ phía Mỹ.