Kỹ thuật siêu âm có thể tiêu diệt tế bào ung thư

Các nhà khoa học tại Caltech nói rằng sử dụng siêu âm cường độ cao có thể làm nóng mô, tiêu diệt tế bào ung thư và tế bào bình thường trong khu vực mục tiêu.

Phương pháp được Caltech sử dụng đó là siêu âm. Kỹ thuật này sử dụng các xung siêu âm cường độ thấp và đã được chứng minh có thể tiêu diệt một cách có chọn lọc các tế bào ung thư trong khi để lại các tế bào bình thường.

Kỹ thuật siêu âm có thể tiêu diệt tế bào ung thư - 029

Nghiên cứu mới sử dụng xung siêu âm cường độ thấp (LIPUS) trong nỗ lực tạo ra một phương pháp điều trị chọn lọc hơn. Mặc dù công việc vẫn còn sơ bộ và chưa được thử nghiệm trên động vật hoặc người sống nhưng kết quả rất hứa hẹn. Nhà khoa học Michael Ortiz nói rằng nhóm của ông đã nghiên cứu những thứ như kích thước, độ dày thành tế bào và kích thước của các bào quan bên trong các tế bào ung thư có thể bị bắn phá và loại bỏ bởi sóng âm.

Ortiz bắt đầu xây dựng một mô hình toán học để xem các tế bào khác nhau sẽ phản ứng như thế nào với các tần số và xung sóng âm khác nhau. Nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng có một khoảng cách về tốc độ tăng trưởng cộng hưởng của các tế bào ung thư và khỏe mạnh. Điều đó có nghĩa về mặt lý thuyết, một sóng âm được điều chỉnh cẩn thận có thể khiến màng tế bào của các tế bào ung thư rung động đến mức chúng bị vỡ trong khi các tế bào khỏe mạnh không hề hấn gì.

Kỹ thuật siêu âm có thể tiêu diệt tế bào ung thư - 1245

Hai trong số các thiết bị siêu âm đã được chế tạo cho đến nay với một thiết bị tại Caltech-City. Nhóm nghiên cứu đang lấy mẫu từ người và chuột, bao gồm mẫu ung thư ruột kết và ung thư vú. Họ cũng đã thử nghiệm nhiều loại tế bào khỏe mạnh, bao gồm cả tế bào miễn dịch, để xem cách điều trị ảnh hưởng đến chúng ra sao.

Một nhà khoa học lưu ý rằng các tế bào ung thư khá không đồng nhất, ngay cả trong một khối u. Do đó, gần như không thể tìm thấy một loạt các cài đặt cho siêu âm có thể tiêu diệt mọi tế bào ung thư. Nhóm nghiên cứu cũng cho rằng có cơ hội điều chỉnh phương pháp điều trị làm chết tế bào ung thư theo cách mà hệ thống miễn dịch có thể nghĩ rằng cái chết của tế bào ung thư là một tổn thương thay vì chết tự nhiên, từ đó gửi các tế bào bạch cầu để tấn công các tế bào ung thư khác.

An Nhiên

Ngăn nước tràn vào từ vịnh Gành Rái – giải pháp chống ngập triệt để cho TP.HCM và Đông Nam Bộ

Nếu mực nước biển tăng thêm nửa mét thì ở TPHCM vào những ngày triều cường, chỗ nào cũng ngập. Như vậy, chỉ có một cách duy nhất giải quyết triệt để vấn đề ngập nước của TPHCM và cả Đông Nam Bộ là ngăn không cho lượng nước khổng lồ đó tràn vào ngay từ ngoài vịnh Gành Rái. Đó là vấn đề mấu chốt đi kèm giải pháp mà Nhóm chuyên gia Viện Kinh tế xanh đã nghiên cứu và đề xuất.

Vì sao việc phân lập thành công virus lại quan trọng?

Ngày 7/2, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thông báo đã phân lập thành công virus Corona tạo tiền đề để các chuyên gia Việt Nam tiến đến sản xuất các kit thử nhanh, vacxin và các liệu pháp dự phòng dịch bệnh Corona.

Cạn kiệt nguồn máu dự trữ trong dịch bệnh Corona

Viện huyết học khẩn thiết kêu gọi hiến máu trong bối cảnh nhiều lịch hiến máu được chuẩn bị từ trước đã bị hủy, hoãn vì lo ngại dịch bệnh Corona. Trong khi đó các bệnh nhân cần truyền máu định kỳ, các bệnh nhân cần cấp cứu đang chờ được tiếp máu nếu không sẽ nguy cấp đến tính mạng.

Trung Quốc lắp đặt hệ thống phát hiện sốt từ xa ở những nơi công cộng

Megvii và Yahoo đã triển khai các hệ thống đo nhiệt độ từ xa dựa vào trí tuệ nhân tạo (AI) tại các ga đường sắt lớn ở Bắc Kinh, nhằm hạn chế sự lây lan của virus corona khi hàng triệu người Trung Quốc bắt đầu trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán kéo dài.

Tăng đề kháng cơ thể là cách tốt nhất chống lại virus Corona

Báo cáo mới nhất sáng ngày 7/2, toàn thế giới có ít nhất 630 ca tử vong và 31,487 ca nhiễm, trong đó có 1.561 bệnh nhân được chữa khỏi. Bài viết giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về cách cơ thể chống lại virus khi bị nhiễm bệnh.

Hồng Kông phát minh thiết bị phát hiện virus corona chỉ trong 40 phút

Với công nghệ chip vi lỏng mới nhất, thiết bị có thể phát hiện virus chỉ sau 40 phút từ khi lấy mẫu đến khi kiểm tra, nhanh hơn nhiều so với công nghệ phản ứng chuỗi polymerase (PCR) hiện đang sử dụng, vốn phải mất từ ​​1,5 đến 3 giờ.

Vì sao virus Corona nguy hiểm, ai cũng phải chủ động phòng ngừa?

Đến ngày 6/2, Ủy ban Y tế Trung Quốc ghi nhận thêm 73 trường hợp tử vong, xác nhận có hơn 28.000 ca nhiễm. Đến thời điểm hiện tại có 565 ca nhiễm trên toàn thế giới. Virus nCoV được cho là khá giống với SARS 2003 nhưng nguy hiểm hơn rất nhiều bởi tốc độ nhiễm bệnh nhanh và lây nhiễm cả trong thời gian ủ bệnh.

iPhone 11 Pro có mức độ bức xạ cao gấp đôi giới hạn cho phép

RF Exposure Labs mới đây đã kết luận rằng bức xạ từ smartphone mới ra mắt của Apple cao hơn gấp đôi giới hạn an toàn do FCC đặt ra. Điều này khiến không ít người dùng cảm thấy lo ngại.

Trung Quốc dùng drone nhắc nhở người dân đeo khẩu trang, giải tán đám đông

Nhằm chống lại sự lây lan của virus corona (2019-nCoV), các quan chức ở một số vùng nông thôn của Trung Quốc đang sử dụng drone để theo dõi công dân của mình.

Đeo hay không đeo khẩu trang trong đại dịch Corona?

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) không đề cập đến việc đeo khẩu trang như một biện pháp phòng ngừa nhiễm virus corona. Trong khi chính phủ các nước đã kêu gọi người dân luôn đeo khẩu trang và nước sát khuẩn để rửa tay. Vậy khi nào nên đeo khẩu trang và hiệu quả ngăn ngừa dịch bệnh của khẩu trang đến đâu?