Xã hội loài người sẽ được trí tuệ nhân tạo bảo vệ

Trí tuệ Nhân tạo (Artificial Intelligence / AI) đã bước vào đời sống với các ứng dụng rất đa dạng, có thể giúp chẩn đoán sớm ung thư, dự báo lũ, bảo vệ rừng mưa, cải thiện quản lý chất thải nhựa, hỗ trợ người điếc/khiếm thính đến phát hiện sâu bệnh trên cây trồng.

Xã hội loài người sẽ được trí tuệ nhân tạo bảo vệ - 20181217 1AI

Những nghiên cứu đột phá về Trí tuệ Nhân tạo này đã được công bố tại sự kiện Solve with AI do Google tổ chức tại Tokyo, Nhật Bản ngày 10/7.

“Chúng tôi tin rằng Trí tuệ Nhân tạo (AI) có thể giúp xử lý các thách thức khó khăn về xã hội và môi trường đặt ra trong thời đại của chúng ta như trong các lĩnh vực về y tế, dự báo thảm họa, bảo vệ môi trường, nông nghiệp hay bảo tồn văn hóa.”, Jeff Dean, Thành viên cao cấp của Google Fellow, Trưởng bộ phận Google AI, mở đầu cho sự kiện Solve with AI ngày 10/7/2019 tại Tokyo, Nhật Bản.

Sự kiện Solve with AI với sự góp mặt của các nhà khoa học bao gồm Jeff Dean, người dẫn dắt Google AI, cùng các đồng sự là các giám đốc sản phẩm tại Google AI gồm Lily Peng (Google AI Healthcare), Sagar Savla (Google AI Research), Julie Cattiau, và Sella Nevo cùng một số chuyên gia khách mời Topher White (Rainforest Connection), Raghu Dharmaraju (Wadhwani Institute for AI), Febriadi Pratama (Gringgo), Tarin Clanuwat (CODH), giới thiệu những thông tin mới nhất về Trí tuệ Nhân tạo (AI) đến báo chí truyền thông trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (APAC).

Tại Google, phần lớn nghiên cứu về AI tập trung vào Máy học (Machine Learning / ML), một dạng khoa học máy tính hướng đến việc lập trình giúp một máy điện toán có thể học để thông minh, sẽ dễ hơn việc trực tiếp lập trình cho nó thông minh. Với Máy học, các máy điện toán giờ đây có thể Nhìn, Nghe, Nói và Hiểu.

Đạo đức AI

Google có những Nguyên tắc trí tuệ nhân tạo tạo thành một bảng quy tắc đạo đức, hướng dẫn sự phát triển và sử dụng AI trong các nghiên cứu, các ứng dụng và các dịch vụ của mình. Google đã xem xét hơn 100 dự án dựa trên những nguyên tắc này, huấn luyện hàng ngàn nhân viên Google về tính minh bạch Máy học và đang có những nghiên cứu tích cực trong lĩnh vực quyền riêng tư, bảo mật và công bằng, và đã phát triển một hình thái mới của Máy học (ML) được gọi tên Học Liên kết.

Không còn là viễn cảnh xa vời, Solve with AI cho thấy cách mà Trí tuệ Nhân tạo có thể giúp ích cho xã hội, và theo đó chương trình AI for Social Good được bắt đầu, tập trung vào hai trọng tâm: Nghiên cứu và Kỹ thuật (nghiên cứu cách thức ứng dụng nghiên cứu Máy học tạo tác động tốt đến các vấn đề xã hội, nhân loại và môi trường), và Trao quyền cho những người khác để xử lý các vấn đề lớn (Google cung cấp các công cụ như TensorFlow, các khóa huấn luyện như ML Study Jam để giúp mọi người xử lý các vấn đề).

AI xử lý các vấn đề của con người, xã hội và môi trường

Một trong những dự án tận dụng khả năng của AI có sức ảnh hưởng lớn đó là Google Flood Forecasting Initiative do chuyên gia Sella Nevo dẫn dắt, cung cấp các dự báo và cảnh báo lũ có độ phân giải cao với độ chính xác cao tại các quốc gia đang phát triển. Lũ lụt ảnh hưởng đến 250 triệu người trên thế giới hàng năm, phá hủy nhiều tài sản và gây thiệt hại hàng tỷ USD. Tuy nhiên, phần lớn tác hại của chúng cũng có thể phòng ngừa được. Các hệ thống cảnh báo sớm có thể ngăn chặn hơn một phần ba số người thiệt mạng và thiệt hại về kinh tế.

Một lĩnh vực đang có những bước tiến lớn trong việc ứng dụng AI đó là Y tế. Giám đốc sản phẩm Google Health, cô Lily Peng đã có bài trình bày ấn tượng tại sự kiện Solve with AI về khả năng ứng dụng AI trong việc trợ giúp sàng lọc và phân loại bệnh võng mạc đái tháo đường, và phát hiện ung thư phổi và ung thư vú. Nghiên cứu của Lily Peng về võng mạc đái tháo đường (diabetic retinopathy) đã được ứng dụng tại bệnh viện mắt Aravind (Madurai, Ấn Độ) cho kết quả khả quan, giúp các bác sĩ tiết kiệm thời gian phân loại và gia tăng được số lượng sàng lọc.

Trong khi đó, ung thư phổi gây ra nhiều cái chết nhất trong các loại ung thư, chiếm 3% tỷ lệ tử vong hàng năm trên toàn thế giới. Việc chẩn đoán sớm có thể giúp ích nhiều cho quá trình điều trị nhưng hơn 80% ca ung thư phổi không được phát hiện sớm. Một mô hình Máy học phân tích các bản CT và dự đoán các khối u phổi ác tính. Ứng dụng AI này giúp phát hiện sớm thêm 5% trường hợp ung thư.

Tương tự đối với ung thư vú, hiện nay các bác sĩ phải lấy mẫu mô của các hạch bạch huyết của bệnh nhân ung thư vú để xem ung thư có lan rộng không, và một slide bệnh án có thể có tới 10 GigaPixel, điều này có thể ví như tìm kiếm một cây kim trong đống cỏ khô. Các nhà khoa học ứng dụng AI bằng một mô hình Máy học (Machine Learning) để phát hiện các tổn thương trong hình ảnh bệnh lý, hỗ trợ các bác sĩ phát hiện di căn ung thư. Mô hình của Google Health đã có thể tìm thấy 95% các tổn thương tiền ung thư (so với 73% được phát hiện bởi các nhà nghiên cứu bệnh học), nhưng nó cũng phát hiện ra nhiều ‘cảnh báo giả dương tính’ hơn so với các bác sĩ.

Ứng dụng Live Transcribe cũng là một minh chứng cho việc AI giúp xử lý vấn đề của con người và xã hội, giúp phiên âm trực tiếp giọng nói và âm thanh sang văn bản, hỗ trợ 70 ngôn ngữ với mức độ chính xác cao để những người điếc hoặc khó nghe có thể tham gia giao tiếp trong các cuộc trao đổi trong cuộc sống. Bên cạnh đó là Project Euphonia, dự án ứng dụng AI để cải thiện sản phẩm dành cho người nói kém do tác động của các bệnh như Parkinson, ALS.

AI không chỉ giúp ích cho con người và xã hội mà còn là công cụ giúp bảo tồn văn hóa, bảo vệ môi trường thiên nhiên. Các ứng dụng Trí tuệ Nhân tạo của những nhà khoa học thuộc Google AI còn phải kể đến dự án bảo vệ rừng mưa tại Indonesia, bảo vệ động vật quý hiếm thông qua hợp tác với NOAA (Cục Quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia Mỹ) trong chương trình theo dõi loài cá voi lưng gù, quản lý chất thải nhựa tại Indonesia, hay phát hiện sâu bệnh trên cây trồng ứng dụng tại Ấn Độ… Đây là những bước tiến lớn đã và đang đem lại những tác động tích cực, thúc đẩy những bước đột phá lớn hơn. Trí tuệ Nhân tạo (AI) đang góp một phần lớn trong sự tiến hóa của nhân loại.

Khiết Hoa

Youtube “bó tay” trước sự lan truyền của các thuyết âm mưu?

Những kênh nội dung về thuyết âm mưu đã bất chấp sự thay đổi thuật toán hiển thị của Youtube để phát tán mạnh hơn những nội dung sai lệch nhằm kiếm thêm view và quảng cáo.

Chiến tranh vũ trụ sẽ nổ ra trong 50 năm tới?

Một thời đại khám phá không gian mới đang bắt đầu. Tuy nhiên, câu chuyện giờ đã khác so với 50 năm trước.

Chiến tranh vũ trụ sẽ nổ ra trong 50 năm tới?

Một thời đại khám phá không gian mới đang bắt đầu. Tuy nhiên, câu chuyện giờ đã khác so với 50 năm trước.

Đông Nam Á xuất hiện chủng sốt rét kháng thuốc lây lan mạnh

Các nhà nguyên cứu vừa lên tiếng cảnh báo các chủng sốt rét kháng thuốc đang lây lan nhanh chóng ở Việt Nam, Lào, Campuchia và Thái Lan.

Thêm người tử vong do điện thoại phát nổ khi sạc ở Việt Nam

Liên tiếp gần đây ở Việt Nam ghi nhận nhiều trường hợp bị điện giật tử vong khi vừa cắm sạc điện thoại vừa sử dụng. Mới đây, một người phụ nữ ở Lào Cai được ghi nhận đã tử vong do điện thoại phát nổ khi sử dụng điện thoại trong lúc cắm sạc.

Khai mạc Hội thảo quốc tế Khoa học và Kỹ thuật tính toán 2019

Hội thảo quốc tế Khoa học và Kỹ thuật tính toán lần thứ IV năm 2019 do Viện Khoa học và Công nghệ Tính toán (ICST) tổ chức sáng nay 25/7 thu hút đông đảo giới khoa học, chuyên gia trong các lĩnh vực mới liên quan đến trí tuệ nhân tạo, máy học và ứng dụng của CNTT trong và ngoài nước.

Colossus – Câu chuyện về chiếc máy tính đã giúp Thế Chiến II kết thúc sớm

Colossus, chiếc máy tính kỹ thuật số có thể được lập trình đầu tiên trên thế giới được sinh ra để phân tích và giải mã các mệnh lệnh và tin nhắn được mã hóa bằng máy mã hóa Lorenz SZ40 / 42.

Ăn xin thời công nghệ, kiếm 50.000 USD trong 17 ngày

Mới đây, một người phụ nữ đã sử dụng các phương tiện truyền thông để xin tiền hỗ trợ cho con gái, chỉ trong 17 ngày cô đã xin được 183.500 Dh (khoảng 50.000 USD). Người phụ nữ này đã bị bắt ngay sau đó.

Cần biết nút tắt khẩn cấp ở đâu khi bị tai nạn từ thang cuốn

Thang cuốn di chuyển chậm và được thiết kế để giúp mọi người nhẹ nhàng di chuyển lên tầng tiếp theo, lại tiềm ẩn những nguy cơ tai nạn nghiêm trọng. Gần như không ai biết cách tắt khuẩn cấp thang cuốn khi có tai nạn xảy ra để hỗ trợ nạn nhân.

Cần biết nút tắt khẩn cấp ở đâu khi bị tai nạn từ thang cuốn

Thang cuốn di chuyển chậm và được thiết kế để giúp mọi người nhẹ nhàng di chuyển lên tầng tiếp theo, lại tiềm ẩn những nguy cơ tai nạn nghiêm trọng. Gần như không ai biết cách tắt khuẩn cấp thang cuốn khi có tai nạn xảy ra để hỗ trợ nạn nhân.