Vì sao việc phân lập thành công virus lại quan trọng?

Ngày 7/2, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thông báo đã phân lập thành công virus Corona tạo tiền đề để các chuyên gia Việt Nam tiến đến sản xuất các kit thử nhanh, vacxin và các liệu pháp dự phòng dịch bệnh Corona.

Việc xét nghiệm dương tính với virus Corona bằng 2 kỹ thuật: giải trình tự gen thế hệ mới và Realtime RT - PCR.

Khi có một chủng virus mới các nhà khoa học sẽ lấy mẫu virus trong bệnh nhân và giải mã bộ gen bằng kỹ thuật giải trình tự thế hệ mới - NGS. Tiếp theo bộ gen sẽ được đối chiếu để tìm các đặc điểm di truyền khác biệt giữa virus mới các các virus đã biết trên thế giới.

Hình ảnh của virus Corona dưới kính hiển vi

Nhờ việc giải mã được bộ gen nên các nhà khoa học biết được virus nCoV có bộ gen giống đến 85% với bộ Gen của SARS. Dựa vào các nghiên cứu có được trước đó từ SARS các nhà khoa học sẽ đưa ra các dự đoán nhanh khả năng lan truyền và các giải pháp ngăn chặn. Đồng thời dựa vào những đặc tính di truyền khác biệt các nhà khoa học sẽ phát hiện được sự hiện diện của Virus trên người bệnh.

Do không phải nơi nào cũng có thể ứng dụng kỹ thuật giải trình tự gen nên các nhà khoa học sử dụng giải pháp realtime RT-PCR để phát hiện nhanh virus nCoV. Kỹ thuật Realtime RT-PCR hỗ trợ nhanh trong thời điểm ban đầu để phát hiện và cô lập nhanh người bị nhiễm bệnh. Kỹ thuật này vẫn cần đến sự giải mã bộ gen để có những giải pháp hữu hiệu hơn để ngăn chặn virus.

Do đó, việc Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thông báo đã nuôi cấy và phân lập thành công chủng virus corona trong phòng thí nghiệm sẽ tạo điều kiện cho việc xét nghiệm nhanh các trường hợp nghi nhiễm nCoV. Nhờ đó mỗi ngày Việt Nam có khả năng xét nghiệm hàng ngàn mẫu bệnh phẩm để nhanh chóng cách ly những người nhiễm bệnh hạn chế lây lan trong cộng đồng. Hiện tại có nhiều người Trung Quốc quay trở lại Việt Nam để làm việc và nhiều người có tiếp xúc gần với những người có khả năng nhiễm nCoV cần được cách ly, theo dõi và chờ kết quả xét nghiệm,

Phân lập thành công virus Corona đẩy nhanh việc nghiên cứu và phát triển vacxin phòng chống virus trong tương lai. Bộ Y Tế Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại Việt Nam vẫn đảm bảo cung ứng đủ sinh phẩm để xét nghiệm.

Trước đó, Viện nghiên cứu các bệnh truyền nhiễm quốc gia (NIID) của Nhật Bản cũng công bố đã nuôi cấy và phân lập thành công chủng virus corona mới gây bệnh viêm phổi cấp từ một bệnh nhân nhiễm virus này. Theo NIID, chuỗi gen của chủng virus được phân lập giống đến 99% so với chuẩn virus đang hoành hành ở Trung Quốc.