Vải chống thấm nước được tạo ra chỉ trong vài phút bởi kỹ thuật in laser

Các nhà khoa học từ Đại học RMIT đã phát triển một phương pháp giá cả hợp lý và có thể sản xuất hàng loạt vải thông minh chống thấm nước mới được tạo ra bằng kỹ thuật in laser trong vài phút, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về chất liệu có thể dùng trong các thiết bị lưu trữ năng lượng.

Vải chống thấm nước được tạo ra chỉ trong vài phút bởi kỹ thuật in laser - IMAGE1(2)

Nghiên cứu thành công kỹ thuật in laser sản xuất vải chống thấm nước

Nghiên cứu cho biết, chỉ trong 3 phút, phương pháp này có thể tạo ra được miếng vải kích cỡ 10x10cm chống thấm nước, co dãn và có khả năng tích hợp công nghệ thu hoạch năng lượng ngay lập tức.  

– “siêu pin” tuổi thọ cao có thể dễ dàng kết hợp với miếng năng lượng mặt trời hoặc các nguồn năng lượng khác trực tiếp vào vải.

Trong sản phẩm thử nghiệm, các nghiên cứu viên đã kết nối siêu tụ điện với một miếng năng lượng mặt trời, cho ra loại vải thông minh hiệu quả, có thể giặt được và tự tạo năng lượng, cải thiện các yếu điểm chính của công nghệ lưu trữ năng lượng trong loại vải thông minh hiện có.

Ngành chất liệu thông minh đang nổi có nhiều ứng dụng khác nhau trong lĩnh vực thiết bị thông minh đeo được cho khách hàng, chăm sóc sức khoẻ và bảo vệ, từ theo dõi các chỉ số quan trọng của bệnh nhân, đến theo dõi vị trí và tình trạng sức khoẻ của binh sĩ nơi chiến tuyến, hoặc kiểm soát độ mệt mỏi ở phi công và tài xế.

Thị trường thời trang và dệt may toàn cầu có thể chia thành hai nhóm: vải may quần áo dùng hàng ngày và vải công nghệ ngày càng có thêm nhiều ứng dụng. Hiện Việt Nam đóng góp lớn vào sản xuất ra vải quần áo thông dụng, nhưng sản xuất chất liệu công nghệ thì còn rất thấp dù nhu cầu trên thế giới ngày càng tăng.

“Phát triển công nghệ này ở Việt Nam sẽ thêm tính năng vào thời trang thông dụng, đồng thời tăng lợi nhuận cho ngành dệt may. Vì vậy, ngành thời trang và dệt may cần tìm kiếm và ứng dụng công nghệ tiên tiến vào dây chuyền sản xuất” – Tiến sĩ Rajkishore Nayak, giảng viên Khoa Truyền thông và Thiết kế RMIT Việt Nam cho biết việc phát triển loại công nghệ này ở Việt Nam sẽ thúc đẩy ngành dệt may.

Nhóm nghiên cứu từ RMIT Melbourne đã tạo ra nguyên liệu vải chống thấm nước này có hai tính năng song hành, gồm chống thấm nước và thu hoạch năng lượng. “Công nghệ năng lượng tái tạo tạo cú hích cho việc dùng chất liệu thông minh và thiết bị điện tử đeo được trên người. Với tốc độ phát triển chóng mặt các thiết bị điện tử đeo được trên người, lĩnh vực lưu trữ năng lượng thu hút rất nhiều nghiên cứu nhằm phát triển thiết bị lưu trữ năng lượng phù hợp. Đến nay vẫn còn thiếu các thiết bị lưu trữ năng lượng đeo được trên người, an toàn, đáng tin cậy và giá cả hợp lý” – Tiến sĩ Rajkishore Nayak cho biết thêm.

đây.

Ô Lâu

Đảo băng Greenland đang tan nhanh gấp đôi những nơi khác

Greenland đảo băng có trữ lượng nước ngọt lớn thứ 2 trên thế giới đang tan chảy tốc độ nhanh gấp đôi so với phần còn lại của Bắc Cực. Được xem là vùng băng giá cuối cùng trên trái đất vì các nhà khoa học tin rằng băng ở nơi này sẽ tồn tại lâu hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới.

Đảo băng Greenland đang tan nhanh gấp đôi những nơi khác

Greenland đảo băng có trữ lượng nước ngọt lớn thứ 2 trên thế giới đang tan chảy tốc độ nhanh gấp đôi so với phần còn lại của Bắc Cực. Được xem là vùng băng giá cuối cùng trên trái đất vì các nhà khoa học tin rằng băng ở nơi này sẽ tồn tại lâu hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới.

Sản xuất thịt lợn, gà từ… không khí

Air Protein, công ty khởi nghiệp ở Berkeley, California cho biết đang phát triển công nghệ chế tạo thịt từ không khí. Trên lý thuyết, công nghệ sẽ sử dụng vi sinh vật xử lý khí CO2, nito, oxi, nước để chế thành thịt.

Iron Man đời thực phá kỷ lục với tốc độ bay 140km/h

Nhà phát minh người Anh Richard Browning, người sáng lập công ty Gravity Industries đã phá kỷ lục bay của chính ông lập ra 2 năm trước bằng bộ đồ bay được công ty ông phát triển.

Cô gái bị mù tạm thời vì dùng điện thoại suốt đêm

Theo Cult of Mac, một bệnh nhân nữ được ghi nhận bị tổn thương nghiêm trọng ở mắt do sử dụng điện thoại liên tục cả đêm. Vụ việc gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy hại thực sự của việc lạm dụng các thiết bị di động.

Cheo cheo – loài vật đã tuyệt chủng bất ngờ phát hiện ở Việt Nam

Ngày 12/11, đồng loạt các trang tin quốc tế như New York Times, CNN, Guardian… đưa tin về việc phát hiện loài cheo cheo lưng bạc (hay còn được gọi là hươu chuột) tại Việt Nam. Đây là loài vốn được cho đã tuyệt chủng hơn 30 năm qua.

Giấc ngủ giúp loại bỏ chất độc hại trong não, ngăn ngừa bệnh Alzheimer

Một nghiên cứu cho thấy giấc ngủ giúp “rửa sạch” các chất độc tích tụ trong não, đặc biệt là các chất gây ra bệnh Alzheimer.

Người dùng sẽ thanh toán ngay trên đồng hồ thông minh

Mastercard hợp tác cùng Tappy Technologies tích hợp chức năng thanh toán không tiếp xúc cho các thiết kế thiết bị đeo và phụ kiện thời trang, bắt đầu với các mẫu đồng hồ analogue của Timex Group.

Phát hiện hợp chất bất ngờ gây bệnh phổi khi dùng thuốc lá điện tử

Nghiên cứu mới nhất cho thấy Vitamin E có trong tinh dầu thuốc lá điện tử là thủ phạm chính gây bệnh phổi của người sử dụng thuốc lá điện tử.

Zalo về nhất cuộc thi trí tuệ nhân tạo xử lý ngôn ngữ tự nhiên và tiếng nói

Tại cuộc thi VLSP (Vietnamese Language and Speech Processing) lần thứ 6 năm 2019 do Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ cùng Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG HN) tổ chức, Zalo đạt giải nhất về Tổng hợp tiếng nói và giải nhì Nhận dạng tiếng nói.