Trung Quốc dùng drone nhắc nhở người dân đeo khẩu trang, giải tán đám đông

Nhằm chống lại sự lây lan của virus corona (2019-nCoV), các quan chức ở một số vùng nông thôn của Trung Quốc đang sử dụng drone để theo dõi công dân của mình.

Bên cạnh việc sử dụng để phun thuốc khử trùng, những chiếc máy bay không người lái (drone) còn được dùng cho việc nhắc nhở người dân nếu họ không đeo khẩu trang hoặc tụ tập đông người.

Trung Quốc dùng drone nhắc nhở người dân đeo khẩu trang, giải tán đám đông - 1230

Đoạn video clip được đăng trên Weibo cho thấy một nhóm người chơi mạt chược ở một ngôi làng gần thành phố phía tây nam Thành Đô đã được yêu cầu giải tán sau khi bị một camera gắn trên máy bay tuần tra phát hiện.

Việc chơi mạt chược bên ngoài bị cấm trong những nỗ lực chống lây lan dịch bệnh, vì vậy các cơ quan chức năng đã tìm cách yêu cầu người chơi rời khỏi khu vực tụ tập này càng sớm càng tốt. Điều này được một nhân viên của chính quyền thông báo thông qua micro và phát ra trên loa gắn kèm drone. Đoạn âm thanh hướng vào một đứa trẻ đang tò mò nhìn drone nêu rõ: “Cậu bé không được nhìn vào drone. Hãy yêu cầu cha của cậu rời đi ngay lập tức”.

Không chỉ giải tán đám đông, những chiếc drone này khi phát hiện một ai đó dưới đường không đeo khẩu trang sẽ được nhắc nhở. Ví dụ, một trường hợp bà cụ khi đi ra đường không đeo khẩu trang đã được nhắc nhở rằng: “Chào bác gái, drone đang nói chuyện với bác đây. Bác không nên ra đường mà không đeo khẩu trang. Bác thấy đấy, chúng tôi đã cảnh báo mọi người ở nhà rồi nhưng bác vẫn đi lang thang ở ngoài đây. Bây giờ chiếc drone này sẽ luôn theo dõi bác”. Thông báo nhanh chóng khiến bà cụ không khỏi bối rối.

Trung Quốc dùng drone nhắc nhở người dân đeo khẩu trang, giải tán đám đông - 2241

Bất chấp sự sợ hãi nghiêm trọng về sức khỏe, một số cư dân mạng Trung Quốc trên Weibo đã thích thú với clip này và nhanh chóng lan truyền trên mạng. Một thành viên trên Weibo cho biết: “Tuyệt vời! Công nghệ cao giúp cuộc sống trở nên hiệu quả hơn”.

Chính phủ Trung Quốc đã kêu gọi mọi người ở nhà và cố gắng tránh tụ tập lại với nhau để ngăn chặn sự lây lan của virus corona. Các cửa hàng, rạp chiếu phim và nhà hàng ở một số nơi cũng đã bị đóng cửa. Hơn một chục thành phố ở tỉnh Hồ Bắc, đặc biệt là thành phố Vũ Hán (nơi bùng phát virus corona) đã bị giới nghiêm.

An Nhiên

Đeo hay không đeo khẩu trang trong đại dịch Corona?

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) không đề cập đến việc đeo khẩu trang như một biện pháp phòng ngừa nhiễm virus corona. Trong khi chính phủ các nước đã kêu gọi người dân luôn đeo khẩu trang và nước sát khuẩn để rửa tay. Vậy khi nào nên đeo khẩu trang và hiệu quả ngăn ngừa dịch bệnh của khẩu trang đến đâu?

Xem robot giúp bác sĩ điều trị bệnh nhân nhiễm virus corona

Đã có 7 trường hợp được xác nhận nhiễm virus corona tại Mỹ (tính đến 21 giờ ngày 1/2/2020). Để tránh lây nhiễm, các bác sĩ Mỹ đã tìm cách giao tiếp với các bệnh nhân bị nhiễm… bằng cách sử dụng robot.

Công nghệ mới giúp smartphone tương lai có pin xài 5 ngày

Một chiếc smartphone trong tương lai có thể sử dụng đến 5 ngày cho một lần sạc là hoàn toàn có cơ sở nhờ công nghệ mới được phát triển bởi các nhà nghiên cứu từ Đại học Monash (Úc) đưa ra hồi đầu tháng này.

Thực phẩm chức năng nguy hiểm hơn thuốc vì không được kiểm soát

Câu trả lời là không, các bác sĩ tin rằng việc lạm dụng thực phẩm chức năng là nguyên nhân gây suy gan cấp tính cho cô gái 23 tuổi đang ở độ tuổi khỏe mạnh.

Trung Quốc hoàn tất vệ tinh GPS riêng mình trước năm 2020

Trung Quốc vừa cho biết sẽ hoàn tất việc phát triển hệ thống định vị cạnh tranh GPS sau nhiều năm làm việc ngay trong tháng 12 này, với 2 vệ tinh cuối cùng sẽ được phóng lên quỹ đạo “trước năm 2020”.

Thư Viện Thông Minh Lưu Động sẽ lăn bánh đến với nhiều học sinh hơn trong 2020

Dự án Thư Viện Thông Minh Lưu Động của Samsung, thư viện STEM thu nhỏ, đặt trên xe để có thể di chuyển đến nhiều nơi, tiếp cận với nhiều trường học ở cách xa trung tâm đã được nâng lên 4 xe và sẽ phục vụ nhiều huyện vùng sâu vùng xa hơn.

Trung Quốc cấm livestream, thắt chặt sử dụng internet

Trung Quốc vừa thắt chặt kiểm soát việc sử dụng Internet của nước này với đề xuất việc cấm phát trực tiếp và ra lệnh cho các tổ chức nhà nước thay thế thiết bị máy tính mang nhãn hiệu nước ngoài bằng nhãn hiệu trong nước.

Nhật thực cuối cùng 2019 sẽ diễn ra từ sáng 26/12

Từ gần trưa nay, tất cả mọi khu vực ở Việt Nam có thể quan sát được hiện tượng nhật thực một phần. Đây là nhật thực cuối cùng của thập kỷ và là một trong những sự kiện thiên văn học không thể bỏ qua.

Ba cách được khoa học chứng minh có thể kéo dài tuổi thọ pin smartphone

Nếu pin smartphone không kéo dài như trước đây thì có thể bắt nguồn từ việc người dùng đã chăm sóc pin chưa được tốt. Đây là những giải thích khoa học về cách thức hoạt động của pin smartphone và cách người dùng có thể giữ chúng khỏe mạnh lâu hơn.

Thuốc lá điện tử gây nguy cơ mắc bệnh phổi cao gấp 1,3 lần

Một nghiên cứu mới được kéo dài 3 năm bởi UC San Francisco cho thấy thuốc lá điện tử có liên quan đến việc tăng nguy cơ phát triển các bệnh phổi như hen suyễn, viêm phế quản và khí phế thũng.