Tạo sừng tê giác bằng lông ngựa để cứu tê giác

Các nhà khoa học đã tạo được sừng tê giác nhân tạo bằng lông ngựa và bán ra thị trường chợ đen với giá rẻ, làm xáo trộn thị trường tiêu thụ sừng tê giác. Mục đích là để cứu loài tê giác khỏi bọn săn trộm, liệu kế hoạch này có thành công?

Ít người biết tê giác và ngựa có chung tổ tiên. Dựa vào điều này, các nhà khoa học từ Đại học Oxford và Đại học Fudan ở Trung Quốc đã tìm cách tạo ra sừng tê giác nhân tạo, mục đích để làm giảm nạn săn trộm và mua bán sừng tê giác ở thị trường chợ đen.

Các nhà khoa học mô tả sừng tê giác nhân tạo là “không khác gì so với sừng tê giác thật”. Chúng tôi quấn những sợi lông đuôi của tê giác với lông đuôi của ngựa, họ hàng gần của tê giác và dán chúng với nhau bằng ma trận bespoke của các sợi tơ tái sinh để bắt chước thành phần collagen của sừng thật. Các nhà khoa học đã viết trong một bài báo trên tạp chí khoa học được xuất bản hôm thứ sáu.

Tạo sừng tê giác bằng lông ngựa để cứu tê giác - AP274076616282

Các nhà khoa học đang giới thiệu những chiếc sừng tê giác giả của họ

Sừng tê giác đang có nhu cầu rất lớn ở châu Á, được sử dụng như một loại thuốc kích thích tình dục. Các nhà khoa học ở Oxford nói rằng thực tế nó thường được trộn lẫn với Viagra để có tác dụng như mong đợi và để bán với mức giá cực cao.

Những tên săn trộm tê giác đã tàn sát quần thể tê giác hoang dã để cung cấp sừng tê giác cho thị trường chợ đen. Con tê giác trắng đực cuối cùng đã chết ở khu vực phía bắc Kenya vào năm 2018. Các nhóm tê giác khác tiếp tục là mục tiêu săn bắt của bọn trộm.

Lông ngựa có thành phần giống với thành phần của sừng tê giác, được tạo thành chủ yếu từ keratin, cùng loại protein trong tóc người. Các nhà nghiên cứu cho biết sừng giả có thể được định hình và đánh bóng giống như sừng tê giác thật với chi phí khá rẻ. Một số công ty cũng có ý tưởng in 3D sừng tê giác bằng chất liệu keratin tổng hợp.

Tạo sừng tê giác bằng lông ngựa để cứu tê giác - 150520170956 rhino horn 01 super 169

Một mảnh sừng tê giác giả

Các nhà nghiên cứu cho rằng sừng giả có thể khiến giá của sừng tê giác giảm mạnh và không còn hấp dẫn bọn săn trộm. Tuy nhiên, các nhà kinh tế không chắc đây có phải là một ý tưởng thực tế hay không. Có nhiều tranh cãi quanh khái niệm tạo và bán sừng tổng hợp. Các nhóm bảo tồn Tổ chức Rhino quốc tế (IRF) và Save the Rhino International thì tuyên bố phản đối việc sản xuất, tiếp thị và bán sản phẩm, vì lo ngại rằng nó có thể làm tăng nhu cầu về sừng thật và từ đó dẫn đến tình trạng săn trộm nhiều hơn.

Sừng tê giác nhân tạo có giá rất rẻ, dễ tạo và gần như không thể phân biệt được liệu có giúp được loài tê giác vẫn là câu hỏi mà các nhà khoa học cần phải cân nhắc trước khi triển khai thực tế ý tưởng của mình.

Tổng hợp

Microsoft thua đậm Intel trong ván cược Surface mới

Những chiếc Surface mới nhất của Microsoft đã được bán ra, các chuyên gia đã tiến hành đánh giá và chúng ta có thể kết luận rằng: kế hoạch của hãng phần mềm lớn nhất thế giới trong việc chuyển dịch khỏi sự phụ thuộc vào Intel đã thất bại thảm hại.

Đẩy mạnh hợp tác phát triển công nghệ Blockchain cho TP HCM

Ngày 8-11, Khu Công nghệ cao TP HCM đã tổ chức Hội nghị Quốc tế Thường niên năm 2019 với chủ đề Ứng dụng Blockchain cho Đô thị Thông minh.

Ví MoMo vào top 50 công ty dẫn đầu thị trường Fintech toàn cầu 2019

MoMo là ứng dụng tài chính duy nhất của Việt Nam vừa được vinh danh trong “Top 50 công ty dẫn đầu” của Danh sách 100 Công ty Công nghệ – Tài chính hàng đầu thế giới được công bố ngày 4/11/2019.

Education Exchange 2020 tìm kiếm những giáo viên sáng tạo toàn quốc

Microsoft chính thức khởi động chương trình Education Exchange 2020 – Diễn đàn Giáo dục Đổi mới Sáng tạo trên nền tảng Công nghệ thông tin tại Việt Nam, với mục đích tìm kiếm những giáo viên tiềm năng trong việc ứng dụng công nghệ vào công tác giáo dục đào tạo.

Fintech Việt Nam: không còn con đường nào khác ngoài việc hợp tác với ngân hàng

Định hình tương lai cho ngành Fintech Việt Nam không còn con đường nào khác là phải hợp tác với ngân hàng. Đó cũng chính là đường đi nhanh nhất và hiệu quả nhất – theo ông Phạm Xuân Hòe, Phó Viện trưởng, Viện Chiến lược Ngân hàng (Ngân hàng nhà nước Việt Nam).

Hà Nội lại suýt đoạt ngôi “ô nhiễm nhất thế giới” trên AirVisual

Ứng dụng AirVisual đêm ngày 7/11 cảnh báo không khí tại Hà Nội đạt mức “cực kì nguy hại” tới sức khoẻ và xếp thứ 2 trong danh sách các thành phố ô nhiễm nhất.

Qualcomm ấn định thời gian ra mắt chip Snapdragon 865

Snapdragon Tech Summit thường là sự kiện để Qualcomm giới thiệu các thế hệ chipset tiếp theo, và nhiều đồn đoán cho rằng công ty sẽ chính thức ra mắt con chip Snapdragon 865 – thế hệ chip dành cho sản phẩm cao cấp của năm 2020.

Mảng di động của Sony ngày càng teo tóp

Số lượng điện thoại mà Sony xuất xưởng trong quý III/2019 chỉ khoảng 600.000 chiếc, và đây là mức thấp nhất trong lịch sử của hãng công nghệ Nhật Bản. Đi kèm với đó là nhiều dịch vụ liên quan đến di động của hãng này bị khai tử.

Sản xuất công nghệ cao dẫn đầu về nhu cầu tuyển dụng và mức lương

Theo Báo cáo nhu cầu tuyển dụng nhân sự trung và cao cấp tại thị trường Việt Nam trong Quý 3/2019 của Navigos Search, top 5 lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng cao nhất lần lượt là: Sản xuất công nghệ cao, Ngành hàng tiêu dùng nhanh, Công nghệ thông tin, Ngân hàng/Tài chính, Dịch vụ Tư vấn Doanh nghiệp.

Sản xuất công nghệ cao dẫn đầu về nhu cầu tuyển dụng và mức lương

Theo Báo cáo nhu cầu tuyển dụng nhân sự trung và cao cấp tại thị trường Việt Nam trong Quý 3/2019 của Navigos Search, top 5 lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng cao nhất lần lượt là: Sản xuất công nghệ cao, Ngành hàng tiêu dùng nhanh, Công nghệ thông tin, Ngân hàng/Tài chính, Dịch vụ Tư vấn Doanh nghiệp.