Tăng đề kháng cơ thể là cách tốt nhất chống lại virus Corona

Báo cáo mới nhất sáng ngày 7/2, toàn thế giới có ít nhất 630 ca tử vong và 31,487 ca nhiễm, trong đó có 1.561 bệnh nhân được chữa khỏi. Bài viết giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về cách cơ thể chống lại virus khi bị nhiễm bệnh.

Virus khi xâm nhập vào cơ thể khỏe mạnh sẽ nhanh chóng bị hệ miễn dịch tiêu diệt. Khi mới xâm nhập, virus sẽ nhân lên rất nhanh qua trung gian tế bào người nhiễm và làm chết tế bào này khiến cơ thể phản ứng lại với dấu hiệu viêm nhiễm như sốt, đau cơ, mệt mỏi. Virus Corona thường tấn công vào tế bào phổi, sẽ gây ra các triệu chứng về hô hấp như ho, khó thở. Khi đó cơ thể sản sinh ra các tế bào bạch cầu tạo thêm các kháng thể để tiêu diệt virus.

Tăng đề kháng cơ thể là cách tốt nhất chống lại virus Corona - unnamed

Cách cơ thể chống lại virus

Để loại bỏ được các virus xâm nhập cơ thể cần một hệ miễn dịch tốt để phát hiện và loại bỏ virus. Điều này giải thích được lý do những bệnh nhân nhiễm Corona tử vong đa số là người lớn tuổi có hệ miễn dịch yếu và các bệnh lý mãn tính khác đặc biệt là người hút thuốc đang có các bệnh mãn tính về phổi.

Việc cách ly bệnh nhân là giải pháp tốt nhất để chống lại dịch cúm corona, khi đó bệnh nhân được chăm sóc tốt và hạn chế lây lan ra những người xung quanh. Các bệnh nhân có sức khỏe yếu sẽ được hỗ trợ để cơ thể có thể chiến đấu với virus.

Hệ miễn dịch của cơ thể loại bỏ hàng triệu vi khuẩn và virus mỗi ngày để bảo vệ cơ thể khỏe mạnh. Khi có một virus hoặc vi khuẩn lạ xâm nhập và cơ thể, các tế bào T trong hệ miễn dịch sẽ đánh dấu vi khuẩn hoặc virus đó để báo động các tế bào khác tấn công và loại bỏ mối nguy khỏi cơ thể. Trường hợp virus HIV là trường hợp đặc biệt khi tấn công trực tiếp vào tế bào T dẫn đến hệ thống miễn dịch của cơ thể bị vô hiệu và bệnh nhân không có khả năng chống loại bỏ sự xâm nhập của những vi khuẩn và virus khác. Bệnh nhân HIV có thể tử vong vì những vết thương nhỏ do nhiễm trùng nếu không được điều trị bằng thuốc kháng virus liều cao.

Làm sao nâng cao sức đề kháng của cơ thể?

Các bác sĩ đều đồng ý lối sống lành mạnh là cách hiệu quả nhất để có một hệ miễn dịch khỏe mạnh như hạn chế rượu bia, thuốc lá, ăn uống cân bằng đủ chất (ăn trái cây, ít đường, uống đủ nước…), tập thể dục đều đặn, giữ cân nặng (không tăng hay giảm cân đột ngột), ngủ đủ giấc và ăn thức ăn nấu chín cũng như giữ tinh thần tốt thông qua âm nhạc, yoga…

Cẩn thận với những quảng cáo thuốc, thức ăn hoặc một giải pháp chưa được kiểm chứng để tăng cường hệ miễn dịch. Bởi chưa có nghiên cứu nào chứng minh thuốc hoặc thực phẩm chức năng có khả năng tăng cường hệ miễn dịch. Việc sử dụng thuốc không được sự chỉ định của bác sĩ có khả năng tạo ra quá nhiều tế bào máu hoặc tế bào miễn dịch làm tăng nguy cơ đột quỵ. Kết quả nghiên cứu từ trường Harvard cho thấy khi các vận động viên cố tình thêm hồng huyết cầu vào cơ thể làm tăng nguy cơ bị đột quỵ và tử vong khi thi đấu và tập luyện.

Điểm quan trọng của một hệ miễn dịch khỏe mạnh là sự chính xác và phản ứng nhanh của các tế bào miễn dịch, không phải là số lượng bạch cầu nhiều sẽ có hệ miễn dịch tốt. Lấy ví dụ ung thư máu bạch cầu leukemia, bệnh nhân có số lượng bạch cầu tăng đột biến, nhưng tế bào chưa đủ trưởng thành đầy đủ nên không có khả năng loại bỏ vi khuẩn và virus khiến hệ miễn dịch làm việc không hiệu quả và gây tử vong cho người bệnh.

Hiện tại, các bác sĩ vẫn chưa thể xác định cơ thể cần bao nhiêu loại tế bào miễn dịch và tế bào nào tốt nhất. Điều quan trọng là cơ thể cần hệ miễn dịch hoạt động đồng bộ và cân bằng, các cơ quan khác cũng phải khỏe mạnh để hỗ trợ hệ miễn dịch loại bỏ virus.

Chích ngừa – giải pháp tốt nhất để giúp hệ miễn dịch nhận dạng nhanh virus

Người lớn tuổi và trẻ em thường có hệ miễn dịch yếu, để giúp cơ thể nhận dạng nhanh các virus cụ thể tấn công theo mùa, các bác sĩ thường khuyên nhóm người này chích người để phòng bệnh.

Báo cáo năm 2010 của trung tâm kiểm soát bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết, vaccine PCV13 đã bảo vệ 30,000 bệnh nhân mắc viêm phổi và ngăn ngừa ít nhất 3,000 người chết vì bệnh này. Năm 2017 một báo cáo khác của CDC đăng trên tạp chí Nhi Khoa (Pediatrics) cho thấy tỷ lệ tử vong do bệnh cúm influenza trên trẻ em giảm đến 51% khi chích ngừa vaccine.

Hồng Kông phát minh thiết bị phát hiện virus corona chỉ trong 40 phút

Với công nghệ chip vi lỏng mới nhất, thiết bị có thể phát hiện virus chỉ sau 40 phút từ khi lấy mẫu đến khi kiểm tra, nhanh hơn nhiều so với công nghệ phản ứng chuỗi polymerase (PCR) hiện đang sử dụng, vốn phải mất từ ​​1,5 đến 3 giờ.

Vì sao virus Corona nguy hiểm, ai cũng phải chủ động phòng ngừa?

Đến ngày 6/2, Ủy ban Y tế Trung Quốc ghi nhận thêm 73 trường hợp tử vong, xác nhận có hơn 28.000 ca nhiễm. Đến thời điểm hiện tại có 565 ca nhiễm trên toàn thế giới. Virus nCoV được cho là khá giống với SARS 2003 nhưng nguy hiểm hơn rất nhiều bởi tốc độ nhiễm bệnh nhanh và lây nhiễm cả trong thời gian ủ bệnh.

iPhone 11 Pro có mức độ bức xạ cao gấp đôi giới hạn cho phép

RF Exposure Labs mới đây đã kết luận rằng bức xạ từ smartphone mới ra mắt của Apple cao hơn gấp đôi giới hạn an toàn do FCC đặt ra. Điều này khiến không ít người dùng cảm thấy lo ngại.

Trung Quốc dùng drone nhắc nhở người dân đeo khẩu trang, giải tán đám đông

Nhằm chống lại sự lây lan của virus corona (2019-nCoV), các quan chức ở một số vùng nông thôn của Trung Quốc đang sử dụng drone để theo dõi công dân của mình.

Đeo hay không đeo khẩu trang trong đại dịch Corona?

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) không đề cập đến việc đeo khẩu trang như một biện pháp phòng ngừa nhiễm virus corona. Trong khi chính phủ các nước đã kêu gọi người dân luôn đeo khẩu trang và nước sát khuẩn để rửa tay. Vậy khi nào nên đeo khẩu trang và hiệu quả ngăn ngừa dịch bệnh của khẩu trang đến đâu?

Xem robot giúp bác sĩ điều trị bệnh nhân nhiễm virus corona

Đã có 7 trường hợp được xác nhận nhiễm virus corona tại Mỹ (tính đến 21 giờ ngày 1/2/2020). Để tránh lây nhiễm, các bác sĩ Mỹ đã tìm cách giao tiếp với các bệnh nhân bị nhiễm… bằng cách sử dụng robot.

Công nghệ mới giúp smartphone tương lai có pin xài 5 ngày

Một chiếc smartphone trong tương lai có thể sử dụng đến 5 ngày cho một lần sạc là hoàn toàn có cơ sở nhờ công nghệ mới được phát triển bởi các nhà nghiên cứu từ Đại học Monash (Úc) đưa ra hồi đầu tháng này.

Thực phẩm chức năng nguy hiểm hơn thuốc vì không được kiểm soát

Câu trả lời là không, các bác sĩ tin rằng việc lạm dụng thực phẩm chức năng là nguyên nhân gây suy gan cấp tính cho cô gái 23 tuổi đang ở độ tuổi khỏe mạnh.

Trung Quốc hoàn tất vệ tinh GPS riêng mình trước năm 2020

Trung Quốc vừa cho biết sẽ hoàn tất việc phát triển hệ thống định vị cạnh tranh GPS sau nhiều năm làm việc ngay trong tháng 12 này, với 2 vệ tinh cuối cùng sẽ được phóng lên quỹ đạo “trước năm 2020”.

Thư Viện Thông Minh Lưu Động sẽ lăn bánh đến với nhiều học sinh hơn trong 2020

Dự án Thư Viện Thông Minh Lưu Động của Samsung, thư viện STEM thu nhỏ, đặt trên xe để có thể di chuyển đến nhiều nơi, tiếp cận với nhiều trường học ở cách xa trung tâm đã được nâng lên 4 xe và sẽ phục vụ nhiều huyện vùng sâu vùng xa hơn.