Phát hiện lỗ đen khổng lồ đi ngược mọi học thuyết vũ trụ
Theo South China Morning Post, các nhà thiên văn của Đài Quan sát Thiên văn Quốc gia Trung Quốc phát hiện một hố đen có khối lượng gấp 70 lần mặt trời ngay trong dãy Ngân Hà và đặt tên là LB-1.

Nhà nghiên cứu Liu Jifeng cùng các đồng nghiệp kiểm chứng với các nhà thiên văn học trên khắp thế giới, sau 3 năm nghiên cứu họ đã công bố khám phá của mình trên tạp chí khoa học Nature đăng ngày 27/11. “Chúng tôi rất sốc trước những gì phát hiện được”, Liu Jifeng nói trong buổi họp báo tại Bắc Kinh.

Trên lý thuyết, các ngôi sao được cấu tạo từ nhiều nguyên tố bao gồm cả khí và kim loại. Phản ứng nhiệt hạch trong ngôi sao giải phóng năng lượng rất lớn. Theo công thức E=mc² của Einstein, khối lượng vật chất sẽ giảm đi giải phóng ra năng lượng. Một ngôi sao sẽ mất dần khối lượng của mình sau nhiều tỉ năm và trở thành một lỗ đen.

Theo đó một ngôi sao như Mặt Trời không thể nào tạo ra lỗ đen có khối lượng lớn như LB-1. Năm 2015, các nhà khoa học phát hiện ra sóng hấp dẫn, tìm thấy sự tồn tại của lỗ đen GW150914 ở một nơi rất xa trong vũ trụ có khối lượng lớn hơn Mặt Trời 60 lần. Các nhà khoa học tin rằng lỗ đen GW150914 được tạo thành bởi sự sát nhập của 2 lỗ đen và các ngôi sao ở khu vực quá xa trong vũ trụ sẽ có quy luật khác với vũ trụ gần Mặt trời.

Lỗ đen đôi

Do đó, phát hiện LB-1 ngay trong dãy Ngân Hà buộc các nhà khoa học đưa ra các lý thuyết vũ trụ mới bởi lý thuyết hiện tại đang có lỗ hổng lớn. Việc phát hiện lỗ đen có khối lượng quá lớn không thể giải thích bằng các lý thuyết vũ trụ hiện tại. Một lỗ đen khối lượng quá lớn như vậy không thể tồn tại trong dãy Ngân Hà. Do kích thước LB-1 lớn hơn gấp đôi so với những gì mà các nhà khoa học phỏng đoán, các nhà vật lý lý thuyết phải tìm cách giải thích sự hình thành của lỗ đen LB-1 này.

Lỗ đen được phát hiện bởi hệ thống kính thiên văn quét Ngân Hà lớn nhất thế giới ở tỉnh Hà Bắc. Hệ thống gồm 4000 kính nhỏ, mỗi kính có thể quan sát vào một điểm khác nhau trên bầu trời. Trước đó, các nhà thiên văn Mỹ và Tây Ban Nha cũng tìm thấy ngôi sao với kích thước gấp 8 lần Mặt Trời, cách chúng ta 15.000 năm ánh sáng, thường xuyên di chuyển quanh một vật thể được dự đoán là lỗ đen.

Tiến sĩ David Reitze, Giám đốc Phòng Thí nghiệm LIGO của Học viện Công nghệ California (Caltech), cho rằng việc phát hiện lỗ đen nặng gấp 70 lần Mặt Trời trong Ngân Hà của mình buộc các nhà khoa học kiểm tra lại mô hình tiến hoá tạo ra lỗ đen hiện tại. “Điều này có thể dẫn đến một sự phục hưng về vật lý học lỗ đen", tiến sĩ Reitze cho biết.