Kêu gọi làm đúng hạn chế giao tiếp xã hội, kéo giãn đỉnh dịch Covid-19

Cộng đồng mạng xã hội đang kêu gọi hạn chế giao tiếp xã hội bằng hastag #SocialDistancing và #FlattenTheCurve (kéo giãn đỉnh dịch).

Social distancing đang được lan truyền mạnh mẽ trên mạng trong bối cảnh toàn cầu phòng chống dịch Covid-19 đang lây lan nhanh, chưa có thuốc hoặc phương pháp điều trị đặc hiệu và vaccine phòng ngừa.

Có thể hiểu Social distancing là hạn chế giao tiếp xã hội, bao gồm và các khuyến cáo để phòng chống dịch và bắt buộc trong tình hình dịch bệnh phát triển mạnh. Social distancing cũng có những quy tắc riêng.

Hạn chế giao tiếp xã hội nhằm hạn chế tốc độ lây lan dịch bệnh với nguyên tắc mỗi người càng ít tiếp xúc với người khác, số người nhiễm mới sẽ giảm và tốc độ lây lan sẽ chậm lại. Trong tình hình vẫn chưa điều chế thành công được vaccine, thuốc đặc trị, thiếu thốn thiết bị và nhân lực thì việc trì hoãn tốc độ lây nhiễm quan trọng hơn bao giờ hết. Cộng đồng mạng xã hội đang kêu gọi hạn chế giao tiếp xã hội bằng hastag #SocialDistancing và #FlattenTheCurve (kéo giãn đỉnh dịch).

Kêu gọi làm đúng hạn chế giao tiếp xã hội, kéo giãn đỉnh dịch Covid-19 - CORONA31

Nghe có vẻ đơn giản nhưng nhiều người vẫn chưa hiểu Social distancing thế nào cho đúng. Hai chuyên gia y tế – Tiến sĩ Amesh Adalja, học giả cao cấp làm việc tại Trung tâm An ninh Y tế Johns Hopkins, đồng thời là chuyên gia về các bệnh lây nhiễm; và Tiến sĩ Angela Baldwin, bác sĩ nội trú khoa bệnh lý học tại Hệ thống Y tế Montefiore kiêm thành viên của Ban Y tế thuộc kênh tin tức ABC News đã trả lời các thắc mắc cơ bản về vấn đề này.

Khoảng cách tối thiểu với người khác là 2m, đây là khoảng cách tối thiểu mà CDC Mỹ khuyến cáo. Tất cả những sự kiện đông người phải được hoãn hoặc hủy bỏ để không tạo cơ hội lây lan lớn của dịch bệnh trong cộng đồng.

Khi cần phải mua sắm ở siêu thị cần chọn thời điểm vắng để hạn chế tiếp xúc cùng lúc với nhiều người, Tiến sĩ Adalija cũng cảnh báo người dân nên đeo găng tay và khẩu trang. Trường hợp ý thức được việc thường xuyên rửa tay và khử trùng thì không cần phải đeo giăng tay, việc có quá nhiều công cụ bảo vệ sẽ khiến người dân chủ quan trong việc vệ sinh thường xuyên tay chân. Việc sử dụng các dịch vụ giao nhận sẽ tốt hơn, các siêu thị hiện tại nên tăng cường cung cấp những dịch vụ mua hàng và giao tận nhà trong thời gian có dịch.

Cả tiến sĩ Adalja và Baldwin đều không phản đối việc tụ tập nhóm bạn bè nhỏ dưới 10 người, với điều kiện các người trong nhóm không có dấu hiệu nhiễm bệnh. Nếu có thể mọi người hãy giữ khoảng cách với nhau và thường xuyên rửa tay.

Kêu gọi làm đúng hạn chế giao tiếp xã hội, kéo giãn đỉnh dịch Covid-19 - tomlaila socialdistancingtable31

“Hãy sử dụng những biện pháp phòng tránh bệnh dịch cơ bản và phổ biến kể cả khi đang tụ tập đàn đúm, chẳng hạn như lau dọn nhà cửa sạch sẽ,” Adalja đưa ra lời khuyên.

Hạn chế tiếp xúc xã hội không đồng nghĩa với tự cách ly ở nhà, mọi người vẫn có thể đến những nơi thoáng như công viên để tập thể dục và vận động tăng thêm sức khỏe. Chỉ cần luôn giữ khoảng cách 2m với người khác.

Cố gắng hạn chế sử dụng các phương tiện di chuyển công cộng trừ khi cần thiết, ngồi xa nhau, đeo khẩu trang và vệ sinh tay chân thường xuyên. Những người trong cùng một nhóm nhỏ cũng cần hạn chế tiếp xúc và đảm bảo nơi ở thoáng khí, thường xuyên lau chùi bề mặt tiếp xúc trong nhà mỗi khi có khách hoặc từ bên ngoài về.

Đến nay,  Bộ Y tế Việt Nam chưa yêu cầu tất cả các văn phòng đóng cửa, Bộ chỉ khuyến cáo hạn chế tập trung nơi đông người, nên công ty càng nhiều người càng cần tham khảo phương án làm việc tại nhà.

File excel.

Không để vỡ trận, hãy chung tay trì hoãn dịch

Những tưởng Việt Nam là quốc gia đầu tiên thành công trong công tác cô lập dịch, tuy vậy chuyến bay VN0054 đã thay đổi mọi thứ. Dù dịch bệnh vẫn đang trong vòng kiểm soát nhưng chính phủ Việt Nam vẫn không chủ quan và đưa ra rất nhiều phương án để ứng phó với mục đích cố gắng cô lập và trì hoãn dịch để không bị rơi vào khủng hoảng như Ý.

ICNIRP khẳng định mạng 5G không ảnh hướng đến sức khỏe

Ủy ban quốc tế về bảo vệ bức xạ không ion hóa (ICNIRP) gần đây đã cập nhật Hướng dẫn về Hạn chế tiếp xúc với điện từ trường với nội dung cho biết dải tần 5G là an toàn cho người tiêu dùng.

Trung Quốc dùng AI của HUAWEI định lượng CT phổi chẩn đoán bệnh COVID-19

HUAWEI CLOUD đã làm việc với Đại học Khoa học & Công nghệ Hoa Trung (Huazhong) và Công ty Công nghệ Lanwon để phát triển và công bố dịch vụ phân tích hình ảnh y tế định lượng được hỗ trợ bởi AI cho công cuộc chống virus COVID-19.

Sẽ dùng hệ thống định vị GPS để giám sát người bị cách ly do Covid-19

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết sẽ sớm triển khai phương án giám sát người cách ly do Covid-19 bằng hệ thống định vị (GPS) trên điện thoại thông minh.

Virus Corona có thể sống lên đến 96 giờ trên màn hình điện thoại

Sự lây lan của virus Covid -19 rất nhanh. Theo các chuyên gia, đối với từng cá nhân, cách tốt nhất để ngăn sự lây lan đơn giản là giữ vệ sinh thật tốt. Trong đó không thể bỏ qua việc vệ sinh điện thoại – thiết bị di động bất ly thân của mỗi người.

FDA nghiên cứu khẳng định sóng điện thoại không gây ung thư

FDA – Cơ quan Quản lý Thực phẩm & Dược phẩm Hoa Kỳ gần đây đã ban hành một báo cáo khoa học nói rằng điện thoại di động không gây ung thư.

Dịch châu chấu lớn nhất lịch sử sắp tấn công Trung Quốc?

Dịch cúm Covid-19 vẫn còn đang là chủ đề nóng thì thế giới chuẩn bị đối mặt với nạn châu chấu lớn nhất lịch sử với số lượng đàn lên đến 400 tỷ con và sẽ tăng gấp 500 lần nếu không kiểm soát được trước tháng 6 này. Trung Quốc được cảnh báo có thể sẽ phải đối mặt với dịch châu chấu bởi hai nước láng giềng Paskitan và Ấn Độ đang bị đàn châu chấu tấn công.

Kỹ thuật siêu âm có thể tiêu diệt tế bào ung thư

Các nhà khoa học tại Caltech nói rằng sử dụng siêu âm cường độ cao có thể làm nóng mô, tiêu diệt tế bào ung thư và tế bào bình thường trong khu vực mục tiêu.

Ngăn nước tràn vào từ vịnh Gành Rái – giải pháp chống ngập triệt để cho TP.HCM và Đông Nam Bộ

Nếu mực nước biển tăng thêm nửa mét thì ở TPHCM vào những ngày triều cường, chỗ nào cũng ngập. Như vậy, chỉ có một cách duy nhất giải quyết triệt để vấn đề ngập nước của TPHCM và cả Đông Nam Bộ là ngăn không cho lượng nước khổng lồ đó tràn vào ngay từ ngoài vịnh Gành Rái. Đó là vấn đề mấu chốt đi kèm giải pháp mà Nhóm chuyên gia Viện Kinh tế xanh đã nghiên cứu và đề xuất.

Vì sao việc phân lập thành công virus lại quan trọng?

Ngày 7/2, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thông báo đã phân lập thành công virus Corona tạo tiền đề để các chuyên gia Việt Nam tiến đến sản xuất các kit thử nhanh, vacxin và các liệu pháp dự phòng dịch bệnh Corona.