Học sinh “thay đổi tương lai” bằng tư duy toàn cầu, hành động địa phương

Sự kiện chung kết và lễ trao giải cuộc thi “Hành trình Kiến Tạo Tương Lai – Solve For Tomorrow 2019 ” đã diễn ra ngày 23/11 tại TPHCM, tại đây, các học sinh cấp 2 đã đưa ra các nghiên cứu mang đậm tính chất địa phương nhưng hữu ích và có khả năng giải quyết vấn đề của thời đại.

Đây là cuộc thi do Samsung toàn cầu khởi xướng từ năm 2009 nhằm tạo ra sân chơi sáng tạo giúp các em học sinh chủ động tìm tòi, nghiên cứu và ứng dụng công nghệ để giải quyết những vấn đề liên quan đến địa phương của mình. Cuộc thi tập trung vào các lĩnh vực Giáo dục, Môi trường, Y tế và Sức khỏe. Tính tới nay, Samsung đã tổ chức cuộc thi Solve For Tomorrow ở 17 quốc gia như Mỹ, Canada, Singapore, Việt Nam,… với hơn 200.000 học sinh, sinh viên tham gia.

Học sinh “thay đổi tương lai” bằng tư duy toàn cầu, hành động địa phương - 10 CucthiHnhTrnhKinToTngLai2019mranhngchihctpvsngtomichoccbnhcsinh

Cuộc thi “Hành trình Kiến tạo Tương lai” đã trải qua 02 vòng thi với sự tham gia của 56 trường thuộc các tỉnh Bến Tre, Tây Ninh, Quảng Nam, Đồng Tháp cùng với 114 đội thi bao gồm 103 giáo viên và 436 học sinh với những sản phẩm vô cùng sáng tạo và có tính ứng dụng cao. Qua các vòng chấm điểm, Ban Giám Khảo đã chọn ra được Top 6 đội thi xuất sắc nhất lọt vào vòng chung kết bao gồm.

1. Nhóm Năng Lượng Xanh với giải pháp Than sinh học. 2. Nhóm Green 3H với giải pháp Nhà vệ sinh thông minh. 3. Nhóm Dũng Sĩ Diệt Muỗi với giải pháp Chế tạo nhang xua muỗi từ vỏ bưởi, vỏ cam, vỏ quýt, bã trà. 4. Nhóm C3T3 với giải pháp Ứng dụng kiến thức khoa học và các đặc điểm của thực vật trong việc tạo ra màu sắc, hương, vị nước giải khát an toàn. 5. Nhóm Kiến thị với giải pháp Chế tạo thiết bị đọc sách thông minh hỗ trợ cho những người bị chứng khó đọc. 6. Nhóm Đoàn kết (2) với giải pháp Tín hiệu giao thông trên đò ngang.

Học sinh “thay đổi tương lai” bằng tư duy toàn cầu, hành động địa phương - 8

Các em tạo ra nhang diệt muỗi từ các phế phẩm nông nghiệp địa phương

Những vật liệu địa phương được các em tận dụng rất tốt như trường hợp sử dụng bã phân hủy Biogas để làm than tổ ong, các phế phẩm nông nghiệp như vỏ trái cây để làm nhang đuổi muỗi hay các loại thực vật có màu đặc biệt kiểu hoa đậu biếc để tạo màu cho nước giải khát. Các dự án bám sát vào nhu cầu thực tiễn của con người như tín hiệu đò ngang nhằm tránh các tai nạn ở bến đò vốn còn nhiều ở miền Tây Nam Bộ, giải quyết tình trạng nhà vệ sinh bốc mùi khiến học sinh không dám đi hay mang tính phổ quát hơn như máy giúp người khiếm thi hay khó đọc đọc sách bằng cách quét trang, tạo text và đưa giọng đọc máy phát ra loa.

Học sinh “thay đổi tương lai” bằng tư duy toàn cầu, hành động địa phương - 2 NhmC3T3tinhnhtrngbygiiphpngdngkinthckhoahcvcccimcathcvttrongvictoramuschngvncgiikhtanton

Mô hình chiết xuất hương, vị, màu từ các thực vật địa phương để tạo ra nước giải khát an toàn

“Điều đáng nể khác là với trình độ lớp 6-7 nhưng các em có khả năng xây dựng các nghiên cứu đa ngành, bao gồm cả xã hội học, sinh hóa, lập trình… các phương pháp thử-sai để tìm ra công thức tối ưu và lập bảng đánh giá chi tiết, hoàn thiện dự án ở mức khá hoàn thiện. Các ý tưởng này hoàn toàn có thể ứng dụng ở mức độ lớn hơn nếu được khai thác đầy đủ”, anh Đăng Khoa, nhà báo theo dõi mảng giáo dục-khoa học đánh giá.

Học sinh “thay đổi tương lai” bằng tư duy toàn cầu, hành động địa phương - 5 NhmNngLngXanhthuyttrnhvgiiphpThansinhhc

Các hầm Biogas khi đầy, được hút bã lên, các bã ấy có thể tạo thành than sinh học với một quy trình phối trộn với bùn và trấu

Dù các dự án đều được đánh giá cao nhưng cũng phải phân giải, kết quả là Giải Nhất: Nhóm C3T3 từ thực vật tạo ra màu sắc, hương, vị nước giải khát an toàn; Giải Nhì: Nhóm Kiến Thị tạo thiết bị đọc sách thông minh hỗ trợ cho những người bị chứng khó đọc; Giải Ba: Nhóm Năng Lượng Xanh tạo ra than sinh học từ bã Biogas; Giải Khuyến khích: Nhóm Green 3H, Nhóm Đoàn kết (2), Nhóm Dũng Sĩ Diệt Muỗi.

Học sinh “thay đổi tương lai” bằng tư duy toàn cầu, hành động địa phương - 4 NhmKinthvigiiphpChtothitbcschthngminhhtrchonhngngibchngkhc

Người khiếm thị hay khó đọc có thể đọc bằng cách nghe với chiếc máy quét sách ra tiếng này

Học sinh “thay đổi tương lai” bằng tư duy toàn cầu, hành động địa phương - 3 Nhmonkt(2)vigiiphpTnhiugiaothngtrnngang

Những chuyến đò ngang sang sông sẽ an toàn hơn với hệ thống tín hiệu giao thông do các em học sinh cấp 2 sáng chế

Tại Việt Nam, “Hành trình Kiến tạo Tương lai” với sự đồng hành của Tổ chức Giáo dục Phi lợi nhuận Teach for Vietnam, đã giúp đào tạo kỹ năng STEM và Tiếng Anh đồng thời tổ chức cuộc thi dành cho học sinh và giáo viên tại các trường Trung học Cơ sở trực thuộc các tỉnh Tây Ninh, Quảng Nam, Bến Tre, Trà Vinh, Đồng Tháp và Huyện Hóc Môn, TPHCM. 

Học sinh “thay đổi tương lai” bằng tư duy toàn cầu, hành động địa phương - 9 idinCngtyintSamsungVinavBTCtraogiichoichinthng

Ông Nguyễn Trí Thông, Giám đốc Corporate Marketing trao giải cho các sáng tạo xuất sắc

Ông Nguyễn Trí Thông, Giám đốc Corporate Marketing, Công ty Điện tử Samsung Vina chia sẻ: “Samsung mong muốn tạo ra các phương thức học mới cho giáo dục tương lai, thông qua các chương trình trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp với cộng đồng, chúng tôi cố gắng nuôi dưỡng các nhà lãnh đạo tương lai bằng cách giúp các em phát triển khả năng giải quyết vấn đề sáng tạo thông qua việc kết hợp khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) để xác định và giải quyết các vấn đề xã hội quan trọng của cộng đồng địa phương. Chúng tôi hy vọng rằng qua cuộc thi này, thế hệ trẻ sẽ được truyền cảm hứng về sự học hỏi không ngừng và được tiếp cận những mô hình học tập tiên tiến qua sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại, để giúp kiến tạo một tương lai tốt đẹp hơn.

Phan Thành

Web đen, càng cấm càng truy cập nhiều

Thống kê từ Google Trend, thời gian gần đây khi nhà mạng Việt Nam chặn truy cập vào các web đen thì lượng tìm kiếm và truy cập vào những trang này từ người dùng Việt lại tăng đáng kể.

Khánh thành tổ hợp nhà máy Vinsmart sản xuất thiết bị thông minh giai đoạn 1

Ngày 23/11/2019, công ty Nghiên cứu và Sản xuất VinSmart khánh thành giai đoạn 1 của tổ hợp nhà máy sản xuất thiết bị điện tử tại khu công nghệ cao Hòa Lạc (Thạch Thất, Hà Nội), với hệ sinh thái sản phẩm điện thoại thông minh, thiết bị điện tử thông minh…

TPHCM sẽ cấp, đổi bằng lái xe qua mạng từ đầu tháng 12/2019

Từ đầu tháng 12/2019, người dân TPHCM sẽ được cấp, đổi bằng lái xe qua mạng. Đây là một trong 3 thủ tục hành chính trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia và cổng dịch vụ công TPHCM.

Nokia 9.1 Pureview lộ thiết kế qua case bảo vệ

Trang Nokia Power User mới đây đăng tải các hình ảnh được cho là của một mẫu hình nộm của Nokia 9.1 Pureview đựng trong một vỏ case ốp lưng.

Nokia 9.1 Pureview lộ thiết kế qua case bảo vệ

Trang Nokia Power User mới đây đăng tải các hình ảnh được cho là của một mẫu hình nộm của Nokia 9.1 Pureview đựng trong một vỏ case ốp lưng.

Apple định bắt chước Google và Microsoft để sửa lỗi cho iOS

Apple dự định thay đổi cả quy trình phát triển iOS theo hướng Google và Microsoft đã làm để tìm cách tháo gỡ những vấn đề mà hệ điều hành này đang gặp phải gần đây.

Apple định bắt chước Google và Microsoft để sửa lỗi cho iOS

Apple dự định thay đổi cả quy trình phát triển iOS theo hướng Google và Microsoft đã làm để tìm cách tháo gỡ những vấn đề mà hệ điều hành này đang gặp phải gần đây.

Hai triệu dữ liệu khách hàng của ngân hàng tại Việt Nam bị đánh cắp

Một tài khoản có tên Liturml*** trên Raidforums – diễn đàn chuyên dành cho hacker vừa đăng tải thông tin khiến người dùng sửng sốt, khi tuyên bố rằng sở hữu 2 triệu người dữ liệu người dùng của một ngân hàng tại Việt Nam.

Xuất hiện dàn xếp lừa đảo tại các cửa hàng bán lẻ điện thoại

Dịp cuối năm là thời điểm các nhà bán lẻ tung các chương trình khuyến mãi nhằm kích cầu, thu hút số đông người tiêu dùng đến cửa hàng mua sắm. Tuy vậy việc này cũng đem đến hệ luỵ kèm theo, nhiều chiêu thức lừa đảo mới xuất hiện, lựa chọn thời điểm đông khách để ra tay trộm cắp.

Kịch bản nào cho Huawei P40 phát hành ra toàn cầu đầu năm 2020?

Một báo cáo mới đây cho biết, Huawei có kế hoạch ra mắt smartphone dự kiến mang tên P40 và P40 Pro đầu năm 2020 trên toàn cầu. Điều này hẳn đang gây nên tò mò bởi Mate 30 và Mate 30 Pro vẫn phát hành “nhỏ giọt” ngoài Trung Quốc.