Điện thoại Vsmart sẽ nhận diện gương mặt ngay khi đeo khẩu trang

Ngày 20/4/2020, Viện VinAI Research (thuộc Tập đoàn Vingroup) công bố đã nghiên cứu thành công công nghệ nhận diện khuôn mặt chính xác và ổn định cả khi sử dụng khẩu trang; công nghệ này sẽ có mặt trên Vsmart và VinAI sẵn sàng cung cấp miễn phí cho cộng đồng nhằm góp phần phòng chống dịch bệnh Covid-19.

VinAI sử dụng mô hình học sâu (deep learning) mới nhất và đặc thù do các chuyên gia của Viện nghiên cứu và tối ưu hóa để nghiên cứu công nghệ nhận diện ổn định cả khi sử dụng và không sử dụng khẩu trang. Mô hình deep learning với thiết kế mô phỏng cách hoạt động của mạng lưới thần kinh trong não người để huấn luyện và tự động trích xuất các thông tin có giá trị trên một phần khuôn mặt, nhằm nhận diện ngay cả khi người dùng sử dụng khẩu trang.

Kết quả nghiên cứu cho thấy khi giả lập đeo khẩu trang – hệ thống nhận diện của VinAI đạt được độ chính xác tốt. Đặc biệt, hệ thống nhận diện do VinAI phát triển đơn giản, chỉ sử dụng thông tin từ các camera thường và không cần đến các cảm biến phụ (như hồng ngoại hoặc cảm biến chiều sâu). Đây là yếu tố quan trọng giúp giá thành sản phẩm không cao, có thể dễ dàng tích hợp vào các hệ thống camera đã có sẵn. Sản phẩm có thể áp dụng rộng rãi vào các hệ thống chấm công, hệ thống xác thực cho tổ chức và doanh nghiệp.

Bên cạnh kết quả trên, VinAI hiện cũng đã hoàn thành giải pháp tự động giám sát đeo khẩu trang trên camera. Giải pháp này có thể hỗ trợ tích cực trong việc quản lý giãn cách, ứng dụng khi các tổ chức, doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, sản xuất sau mùa dịch. VinAI cho biết sẵn sàng cung cấp công nghệ nhận diện mới nhất này cho các đối tác vì mục đích phục vụ y tế cộng đồng, trong bối cảnh dịch Covid 19 tiếp tục diễn biến phức tạp.

Hiện tại VinAI Research đang phối hợp với Công ty sản xuất và thiết điện tử VinSmart triển khai công nghệ nhận diện trên điện thoại Vsmart, cho phép người sử dụng mở khoá bằng khuôn mặt một cách thuận tiện.

Ngân Thành

5 điều cần biết về ứng dụng theo dõi COVID-19 của Apple và Google

Sự hợp tác mang tính thời cuộc của Apple và Google trong việc chống Covid-19 mới manh nha nhưng đã vấp phải nhiều luồng ý kiến trái chiều khác nhau, từ người dùng, các chuyên gia cho đến những nhà cầm quyền.

Có hay không việc tái nhiễm virus Covid-19, và sai sót trong xét nghiệm?

Việt Nam, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc… liên tiếp ghi nhận các trường hợp tái nhiễm của người đã hồi phục khỏi virus Covid-19. Giới chuyên gia y tế đang đặt câu hỏi “Có khả năng người bệnh Covid-19 hồi phục có thể tái nhiễm trong thời gian ngắn hay không?”.

Có hay không việc tái nhiễm virus Covid-19, và sai sót trong xét nghiệm?

Việt Nam, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc… liên tiếp ghi nhận các trường hợp tái nhiễm của người đã hồi phục khỏi virus Covid-19. Giới chuyên gia y tế đang đặt câu hỏi “Có khả năng người bệnh Covid-19 hồi phục có thể tái nhiễm trong thời gian ngắn hay không?”.

Robot và dorone chiến đấu với virus Corona trên thế giới

Robot, máy bay không người lái (drone) và trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán đám mây đang được cải tiến mạnh mẽ, hỗ trợ các y bác sĩ và các nhân viên tuyến đầu để chống lại dịch bệnh covid-19.

Tận dụng sức mạnh xử lý smartphone nhàn rỗi nghiên cứu điều trị Covid-19

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Hoàng gia Luân Đôn đang hợp tác với Quỹ Vodafone trong dự án Corona-AI nhằm tận dụng sức mạnh điện toán của smartphone khi chủ sở hữu thiết bị ngủ thông qua ứng dụng DreamLab.

(Sửa) Nhiệt độ Nam Cực tăng kỷ lục: Cơ hội và thách thức cho hệ sinh thái

Châu Nam Cực là lục địa lạnh nhất thế giới, nhưng cũng không tránh khỏi hiện tượng nóng lên toàn cầu khi đã xuất hiện các đợt nóng bất thường lên tới 9,2 độ C.

Trường ĐH Tôn Đức Thắng chế tạo robot đa năng khử khuẩn phòng chống Covid-19

Nhóm nghiên cứu Robotics trường ĐH Tôn Đức Thắng vừa giới thiệu 2 robot khử khuẩn nhằm hỗ trợ đội ngũ y bác sĩ tuyến đầu làm việc với môi trường có nguy cơ truyền nhiễm cao. Đặc biệt 2 robot này còn có thể phát triển để đáp ứng nhiều việc hơn theo nhu cầu sử dụng với chi phí tiết kiệm.

iOS 14 rò rỉ những hình ảnh đầu tiên, mang nét tương đồng Android

Mới đây những hình ảnh được cung cấp bởi người dùng Twitter DongleBookPro đã thể hiện cái nhìn trực quan hơn về giao diện mới của iOS 14. Đáng chú ý hơn, có vẻ như Apple lần này đã đưa widget ra màn hình chính, mang nét tương đồng với Android.

Dùng công nghệ mô phỏng để ngăn ngừa lây lan dịch bệnh

Dassault Systèmes vừa công bố hợp tác với Học viện Thiết kế Kiến trúc Trung-Nam Trung Quốc (CSADI) để dùng công nghệ hỗ trợ việc mô phỏng và đánh giá lây lan virus trong không gian hạn chế ở bệnh viện Lôi Thần Sơn (Leishenshan) tại Vũ Hán, Trung Quốc.

Các nhà khoa học tích cực tìm kiếm kháng thể Covid-19

Các nhà khoa học từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Hà Lan hay Anh… đang tích cực nghiên cứu và sử dụng các phương pháp thực nghiệm, tìm kiếm kháng thể để chế tạo thuốc điều trị và vắc-xin ngăn chặn Covid-19.