Cheo cheo - loài vật đã tuyệt chủng bất ngờ phát hiện ở Việt Nam
Ngày 12/11, đồng loạt các trang tin quốc tế như New York Times, CNN, Guardian… đưa tin về việc phát hiện loài cheo cheo lưng bạc (hay còn được gọi là hươu chuột) tại Việt Nam. Đây là loài vốn được cho đã tuyệt chủng hơn 30 năm qua.

Theo Tạp chí khoa học Nature Ecology & Evolution, cheo cheo lưng bạc còn được gọi là Cheo cheo Việt Nam hoặc Hươu chuột Việt Nam với tên khoa học là Tragulus Versicolor. Loài này có chiều dài trung bình 40-48 cm, trọng lượng 1,6-4 kg. Cheo cheo Việt Nam có hình dáng giống hươu, lông nâu đỏ mịn, ngực và bụng có vệt lông trắng song song với thân.

Cheo cheo thuộc loài guốc chẵn nhỏ nhất thế giới thuộc họ cheo cheo, không có sừng hay gạc. Loài này cũng không có răng cửa, có răng nanh phát triển, với thực đơn chính là hoa quả, lá cây chồi non, côn trùng. Cheo cheo có dạ dày cấu tạo 4 ngăn có thể tiêu hoá thức ăn khó tiêu. Mỗi năm loài này chỉ đẻ 1 con, thời gian giao phối trong khoảng tháng 9 đến tháng 11, thời gian mang thai 120 ngày. Cũng theo tạp chí khoa học Nature Ecology & Evolution, cheo cheo không có tuyến lệ nên không bao giờ chảy nước mắt.

Cuối tháng 6/2018, Hiệp hội bảo tồn Động vật hoang dã (WCS), Chương trình Việt Nam đã yêu cầu kênh truyền hình Travel Channel gỡ bỏ đoạn phim được Travel Channel thực hiện tựa đề “No Reservation” có một đoạn nói đến thịt cheo cheo như một đặc sản truyền thống. Trong đoạn phim này có thể thấy rõ việc nhà hàng phục vụ các món thịt thú rừng và hai người dẫn chương trình cùng ăn thịt cheo cheo.

Bản chất loài này nhút nhát, chuyên kiếm ăn về ban đêm, hoạt động một mình ở khu vực cây cối rậm rạp và chạy trốn rất nhanh. Cheo cheo là một trong 25 loài có nguy cơ bị tuyệt chủng do môi trường sống bị thu hẹp và săn bắn lấy thịt. Loài này được ghi chép lần đầu tiên vào năm 1910 ở Khánh Hoà với 4 mẫu vật được các nhà khoa học thu được xung quanh thành phố Nha Trang.

Lần cuối cùng loài này được nhìn thấy vào năm 1990 và được tổ chức tìm kiếm trong nhiều năm nhưng không có kết quả. Các nhà nghiên cứu không bỏ cuộc, họ tìm kiếm thông tin từ dân địa phương và cuối cùng đã ghi được những hình ảnh chứng minh loài này vẫn tồn tại trong môi trường tự nhiên ở Việt Nam. Việc phát hiện loài đã tuyệt chủng giúp các nhà khoa học có thêm động lực tìm kiếm những loài khác trong chương trình tìm kiếm những loài đã tuyệt chủng và có giải pháp bảo vệ tốt hơn.