Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM huấn luyện Gây mê Hồi sức trên người máy AI

Những học viên được đào tạo tại phòng huấn luyện mô phỏng Gây mê Hồi sức tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM vừa được khánh thành có thể được thực hành ngay trên người máy có những phản ứng như bệnh nhân thật, nhằm đảm bảo các thao tác chính xác nhất trong các ca mổ thực tế.

Phòng huấn luyện mô phỏng Gây mê Hồi sức đặt tại Khoa Gây mê, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM nhằm đào tạo cho các bác sĩ, sinh viên y khoa tập trung ở khu vực phía NamdoVietMedical và GE Healthcare hợp tác cùng Bệnh viện Đại học Y dược TPHCMhoàn thiện. Đây là mô hình trung tâm huấn luyện mô phỏng thứ hai được thành lập ở Việt Nam, tiếp nối sự thành công của Phòng thực hành tiền lâm sàng và mô phỏng trong gây mê hồi sức đặt tại Bệnh viện Việt Đức từ tháng 7/2016, do Hội Gây mê Hồi sức Việt Nam quản lý và vận hành.

Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM huấn luyện Gây mê Hồi sức trên người máy AI - Hnhnh1
Phòng thực hành mô phỏng gây mê hồi sức, “bệnh nhân” máy trên giường có đầy đủ phản ứng của con người như thở, tim đập hay đồng tử co giãn 

 
Ở trung tâm này, GE Healthcare sẽ hỗ trợ chuyên gia nhằm giúp xây dựng kế hoạch, chương trình và tổ chức các khoá đào tạo đạt chuẩn thực hành quốc tế trong gây mê hồi sức. Còn phía VietMedical, công ty phân phối thiết bị y tế chính thức của GE Healthcare, tài trợ gói trang thiết bị bao gồm hệ máy gây mê, máy theo dõi bệnh nhân và hệ thống theo dõi trung tâm, máy thở, máy điện tim và hệ thống thiết bị mô phỏng cao cấp.

Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM huấn luyện Gây mê Hồi sức trên người máy AI - Ccbcsthchnh
Bệnh nhân lâm vào tình huống nguy hiểm, cần ổn định trước khi bắt đầu ca phẫu thuật

 
Các thiết bị tại trung tâmlà hệ thống các thiết bị hiện đại bậc nhất hiện nay, có các tính năng tiên tiến như: Gây mê dòng thấp, gây mê theo nồng độ khí đích, gây mê cân bằng, huy động phổi trong gây mê toàn thân, cũng như các chỉ số huyết động cao cấp. Các máy móc này giúp học viên có thể thể giả lập xử lý các tình huống khẩn cấp nghiêm trọng và hiếm khi xảy ra nhất, nhằm đảm bảo xử lý tốt các tình huống này khi xảy ra trên thực tế.
 
Đặc biệt hệ thống máy gây mê còn bao gồm máy gây mê cơ bản, phù hợp cho các bệnh viện tuyến dưới.Các máy gây mê này có thể hoạt động ngay trong điều kiện bị cúp điện. Việc học đảm bảo các sai sót có thể gây nguy hiểm cho bệnh nhân trong quá trình gây mê hồi sức sẽ bị hạn chế thấp nhất nhờ học viên được đào tạo trong môi trường chuyên nghiệp với các trang thiết bị đầy đủ, giúp nâng cao trình độ cũng như cập nhật nhanh chóng những công nghệ mới trong gây mê hồi sức.

Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM huấn luyện Gây mê Hồi sức trên người máy AI - Ccbcsthao
Các tình huống lâm sàng mô phỏng được lưu và phân tích kỹ qua máy tính

 
Theo số liệu của Hội Gây mê Hồi sức Việt Nam, số lượng bác sĩ gây mê trên toàn quốc ước tính là 1.000 người, chiếm tỷ lệ trên dân số là 1/96.491. Tỷ lệ này thấp hơn nhiều so với Singapore (1/24.748) và Phillipines (1/28.118).
 
Theo trung tâm, sau 3 tháng đào tạo huấn luyện viên và giảng viên nhằm có thể thuần thục thao tác với hệ thống và Simman (bệnh nhân người máy giả lập), trung tâm đào tạo này sẽ chú trọng đào tạo trước các bác sĩ gây mê và các sinh viên đại học Y. Việc đào tạo sinh viên y sẽ miễn phí còn giới bác sĩ sẽ có học phí vừa đủ để duy trì trung tâm chứ không đặt vấn đề lợi nhuận. Trung tâm cho rằng sẽ đào tạo dài hạn và ngắn hạn cho khoảng 400 bác sĩ nội trú, bác sĩ chuyên khoa, sinh viên mỗi năm. Simman là một dang trí tuệ nhân tạo có khả năng học và sẽ ngày càng thích ứng với nhiều tình huống phức tạp trong gây mê hồi sức hơn.

Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM huấn luyện Gây mê Hồi sức trên người máy AI - IMG 6036
Nụ cười sau nỗ lực hô hấp, shock điện tim, tiêm thuốc… giúp tình trạng bệnh nhân máy ổn định, nhiều bệnh nhân sẽ có sức khỏe lại từ các tình huống mô phỏng này

 
ThS.BS. Đỗ Lan Phương, Chủ tịch Hội đồng quản trị VietMedical cho biết “Qua thực tế hỗ trợ đào tạo ứng dụng lâm sàng cho các bệnh viện trong những năm gần đây, chúng tôi vẫn nhận thấy khoảng trống trong việc cung cấp môi trường chăm sóc, điều trị y tế mô phỏng. Đó là môi trường mà các sinh viên, bác sĩ có thể học kiến thức, kỹ năng cá nhân và làm việc nhóm để giải quyết các tình huống lâm sàng giả định một cách thành thục, tránh tối đa các sai sót khi điều trị thực tế trên bệnh nhân”.

Phan Thành

Qualcomm Snapdragon 710 nền tảng mới cho smartphone trung cấp

Qualcomm® Snapdragon™ 710 mới được sản xuất trên tiến trình 10nm là sản phẩm mới nhất của Qualcomm. Đây được xem là nền tàng tốt cho các dòng smartphone trung cấp sắp tới.

Phần Lan ưu tiên hỗ trợ Việt Nam biến rác thành năng lượng

Được dẫn dắt bởi Finpro – Cơ quan Xúc tiến và Phát triển đầu tư Phần Lan, 16 doanh nghiệp Phần Lan đã tham dự hội chợ triển lãm Vietwater năm nay đã chú ý đặc biệt đến các dự án hỗ trợ vấn đề năng lượng và rác thải tại Việt Nam.

Qualcomm ra Snapdragon 450 hỗ trợ camera kép và kết nối LTE tốc độ cao cho tầm trung

Được dành riêng cho các điện thoại thông minh và máy tính bảng tầm trung, Snapdragon 450 là thành viên đầu tiên của dòng Snapdragon 400 sử dụng quy trình 14nm FinFET, và được thiết kế để mang lại cải thiện đáng kể về thời lượng pin, đồ họa và năng lực tính toán, xử lý hình ảnh cũng như kết nối LTE so với thế hệ trước là nền tảng di động Snapdragon 435.

Lazada tăng cường phòng chống DDoS

Tập đoàn Lazada vừa thông báo chọn Qrator Labs – chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực phòng chống DDoS làm đối tác công nghệ độc quyền, nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công mạng DDoS, hệ thống website, ứng dụng và dữ liệu người dùng cho hoạt động Thương mại điện tử tại 6 nước Đông Nam Á.

Ở nơi sản xuất một nửa sản lượng máy Galaxy S8/S8+ trên thế giới

Galaxy S8/S8+ đang làm mưa gió trên thị trường smartphone thế giới, với thiết kế vô cực mới mẻ cùng nhiều tính năng khác biệt, tạo con đường riêng. Ít ai biết rằng xấp xỉ một nửa số lượng máy này bán ra trên toàn thế giới đã đi từ một địa phương không nổi bật mấy là Thái Nguyên. Nhà máy Samsung Thái Nguyên (SEVT) là cứ điểm sản xuất S8/S8+ lớn nhất thế giới của Samsung.

Qualcomm Snapdragon 660 và 630, SoC chiến cho điện thoại tầm trung

Hai nền tảng di động mới: Qualcomm® Snapdragon™ 660 và 630 vừa được Qualcomm cho ra mắt. Cả hai được thiết kế để mang đến hiệu năng vượt trội cho khả năng chụp ảnh tiên tiến và tối ưu hóa thiết bị khi chơi game, bên cạnh đó, hai nền tảng này cũng mang lại thời lượng pin dài hơn và LTE tốc độ cao.

Bên trong cứ điểm sản xuất 19% Tivi Led Samsung toàn cầu tại TPHCM

Tổ hợp nhà máy Samsung Electronics Ho Chi Minh Complex (Samsung SEHC) được khởi công từ giữa năm 2015 và chính thức đi vào hoạt động từ năm 2016, với quy mô và lượng sản phẩm lớn khủng khiếp của Samsung đi ra từ đây, có khá ít hình ảnh từ bên trong nhà máy này. Mới đây, qua nhiều quy định bảo mật và bảo an ngặt nghèo, Samsung đã tổ chức một chuyến tham quan bên trong cứ điểm sản xuất lớn này, những hình ảnh hiếm hoi được nhìn thấy bên trong nhà máy.

Khơi dậy đam mê khoa học ở trẻ

Ngày 7/8/2016 tại Hà Nội, nhân dịp khai trương Phòng trưng bày mới về mô hình giáo dục trực quan sinh động kết hợp tham quan và vui chơi công nghệ cao, Panasonic Risupia Việt Nam đã tổ chức tọa đàm “Khơi dậy đam mê khoa học ở trẻ” cùng diễn giả Phan Hồ Điệp – mẹ của “thần đồng” Đỗ Nhật Nam.

Ứng dụng công nghệ nano vàng vào kem trị mụn ACNEGEN

ACNEGEN là loại kem trị mụn trứng cá được kết hợp điều chế giữa cao chiết thảo (gồm Bạch chỉ, Hoắc hương, Hoàng kỳ, Kim ngân hoa, Ké đầu ngựa) và nano vàng dạng kim tự tháp, có tác dụng ngăn ngừa mụn và giảm viêm. Sản phẩm vừa được Trung tâm Nghiên cứu Triển khai Khu Công nghệ Cao TPHCM (SHTPlabs) cùng với Công ty Thế giới Gen ra mắt sáng nay (ngày 2/8/2016) tại Khu Công nghệ cao TP.HCM.

“Truy tìm” xuất xứ dưa lưới công nghệ cao

Với việc áp dụng phần mềm quản lý theo quy trình, người tiêu dùng có thể truy xuất nguồn gốc của những quả dưa lưới mình đang mua với những thông tin hiển thị như ngày gieo, thời gian thu hoạch, trồng ở đâu, hàm lượng phân bón, thuốc trừ sâu…