118 ca dương tính, Việt Nam lần đầu tiên ghi nhận ca lây nhiễm chéo của nhân viên y tế

Báo cáo mới nhất của Bộ Y Tế, hiện Việt Nam có 118 ca dương tính, 645 ca nghi nhiễm với các dấu hiệu ho, sốt, trở về từ vùng dịch, và hơn 52.000 người đang được giám sát y tế. Đặc biệt, Việt Nam lần đầu tiên ghi nhận ca lây nhiễm chéo của nhân viên y tế.

Bệnh nhân số 116 là bác sĩ cấp cứu tham gia chống dịch Covid-19

Việt Nam vừa ghi nhận trường hợp lây nhiễm chéo cho nhân viên y tế nâng số ca nhiễm lên 118 ca tính đến 13h30 ngày 23/3. Bệnh nhân 116 là bác sĩ khoa cấp cứu Bệnh viện Nhiệt Đới Trung Ương cơ sở Đông Anh – ghi nhận ca lây nhiễm chéo đầu tiên của nhân viên y tế. Bệnh nhân tham gia chống dịch từ ngày 31/1 ở vị trí sàng lọc các bệnh nhân nhiễm Covid-19, điều trị và cấp cứu cho những ca nặng. Bệnh nhân được trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ trong lúc làm việc và nghỉ ngơi sinh hoạt ngoài giờ tại khu cách ly dành cho nhân viên y tế trong bệnh viện. Ngày 19 và 20/3, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng đau rát họng, ho, đau mỏi cơ, sốt. Ngày 21/3 bệnh nhân tự cách ly tại khu vực đệm của khoa Cấp cứu, được xét nghiệm cho kết quả dương tính Covid-19.

118 ca dương tính, Việt Nam lần đầu tiên ghi nhận ca lây nhiễm chéo của nhân viên y tế - Benh nhan COVID dieu tri tai Benh vien Benh Nhiet doi TW

Các nhân viên y tế cùng làm việc và có tiếp xúc gần với bệnh nhân đã được đưa vào diện giám sát và xét nghiệm lần đầu.

Như vậy số ca được theo dõi giám sát y tế đã lên đến 52.760 ca, đã loại trừ 7.947 ca, tổng số mẫu xét nghiệm cộng dồn đến thời điểm này là 17.148 ca, trong đó có 17.034 ca âm tính.

2 tuần tới – thời điểm quyết định thế trận chống dịch của Việt Nam

Trong nhiều cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19, thông điệp được nhắc đi nhắc lại nhiều lần là “Hai tuần tới là hai tuần có ý nghĩa quyết định đối với Việt Nam trong phòng chống dịch COVID-19”.

Mỗi ngày TP.HCM và Hà Nội đón nhận hàng ngàn người Việt từ vùng dịch trở về. Dự báo chỉ riêng TP.HCM cũng sẽ hơn hơn 17.000 được cách ly tập trung nhiều hơn số người hiện đang phải cách ly tại nhà là 11.500 người (thông tin từ ngày 22/3).

118 ca dương tính, Việt Nam lần đầu tiên ghi nhận ca lây nhiễm chéo của nhân viên y tế - untitled 2 copy 15849294468001184729560

Tăng Chí Thượng – Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết với số người về ngày càng tăng thì 14 ngày tới sẽ là đỉnh điểm các đối tượng cần cách ly. Ông Thượng cũng cho biết trong 2 tuần tới chắc chắn sẽ xuất hiện thêm nhiều ca nhiễm mới, việc quan trọng là kiểm soát tốt nguồn nhân lực vật tư để “gồng” cho cuộc chiến quyết định, nếu kiểm soát tốt trong 2 tuần tới chúng ta hoàn toàn có thể đẩy lùi dịch bệnh.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh – trưởng khoa nhiễm – thần kinh Bệnh viện Nhi Đồng TP.HCM – cho biết hai tuần tới sẽ là hai tuần “thử lửa” cho cả hệ thống phòng ngừa dịch COVID-19 ở nước ta. Bởi lúc này, lượng người từ nước ngoài về coi như gần hết. Vấn đề đặt ra là liệu có “lọt lưới” nguồn lây ra cộng đồng hay không?

Cả nước ráo riết triển khai nhiều chương trình chống dịch

Sáng nay 23/3, chương trình Chung tay phòng chống dịch Covid-19 “Vì một Việt Nam khỏe mạnh”, khánh thành trạm rửa tay dã chiến tại khu vực Tượng đài Vua Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội); đồng thời phát động cuộc thi nhảy tại chỗ “Vũ điệu rửa tay” trên nền nhạc “Ghen Co-vy 2.0”. Chương trình có 100 trạm rửa tay được lắp đặt trên nhiều tỉnh thành trong đó Hà Nội có 20 trạm. Trạm rửa tay dã chiến kết nối với nguồn nước sạch và trang bị xà phòng diệt khuẩn; cùng hướng dẫn 6 bước rửa tay đúng cách.

“Người trên 60 tuổi hãy ở nhà, hạn chế tiếp xúc với người khác, hạn chế tụ tập đông người, đeo khẩu trang khi ra ngoài và nơi công cộng, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát trùng, tăng cường dinh dưỡng, tập luyện, nâng cao sức khỏe” – Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói trong buổi làm việc, kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 tại Cục Quân y (Bộ Quốc phòng) vào chiều 22/3.

Hà Nội tổng vệ sinh nhiều ký túc xá sinh viên để trưng dụng làm khu cách ly đón người Việt từ vùng dịch trở về. Nhiều doanh nghiệp cũng đóng góp tài chính và địa điểm để làm khu cách ly.

118 ca dương tính, Việt Nam lần đầu tiên ghi nhận ca lây nhiễm chéo của nhân viên y tế - logo ab8i6781 1 2read only 1584933741760387891362

Sáng 22/3, tại Quận Đoàn Thủ Đức, Thành Đoàn TPHCM đã ra mắt đội hình hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, xây dựng môi trường học tập an toàn cho học sinh. Đội hình có hơn 200 người gồm các y bác sĩ trẻ, nhân viên các phòng khám, bệnh viện trực thuộc các trường Đại học trên địa bàn thành phố, hội viên Hội Thầy thuốc trẻ thành phố, và các bạn sinh viên ngành Y (chủ yếu là sinh viên năm 4, 5, 6).

Đội hình sẽ tập trung tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho học sinh, sinh viên, giáo viên, giảng viên, cán bộ, nhân viên, phụ huynh học sinh tại các trường học, các khu lưu trú công nhân trên địa bàn thành phố về nguyên nhân, hậu quả và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, cũng như nâng cao khả năng bảo vệ sức khỏe cộng đồng trước dịch bệnh.

Triển khai thử nghiệm GrabMart tại TP. Hồ Chí Minh

Ngày 23/3, Grab triển khai thử nghiệm GrabMart cho người dùng tại TP. Hồ Chí Minh, giúp tăng an toàn cho người dùng Grab trong thời điểm dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Tại sao Apple vẫn ra mắt iPad mới trong bối cảnh suy thoái kinh tế?

Bất chấp Mỹ và nhiều quốc gia trên thế giới đang phải đối diện với đại dịch tồi tệ nhất khiến nhiều hoạt động phải đình trệ, nhưng Apple vẫn phát hành các sản phẩm mới, bao gồm iPad Pro với Magic Keyboard.

Tin tức công nghệ trong tuần, từ ngày 16-22/3/2020

Công nghệ tuần qua đã diễn biến rất sôi động cùng với nhiều sự kiện được ra mắt. Hãy cùng Thế Giới Số điểm lại những “Tin tức công nghệ trong tuần” vào trưa ngày thứ Hai hàng tuần, đồng thời hé lộ những thông tin, sản phẩm mới sắp trình làng trong tuần tới.

Google I/O 2020 bị hủy bỏ hoàn toàn, bỏ luôn cả livestream trực tuyến

Sự kiện thường niên lớn nhất thế giới dành cho nhà phát triển Google đã chính thức “chết yểu” trong năm nay.

Mua iPad Pro 2018 bây giờ là một món hời!

iPad Pro 2018 bản refurbished (đã sử dụng, được Apple thay pin và kiểm tra, đóng hộp mới) hiện chỉ còn 549 USD, tương đương 12,8 triệu đồng.

Huawei âm thầm giúp người dùng cài ứng dụng không cần Play Store

Huawei vừa âm thầm phát triển một tính năng để người dùng có thể cài ứng dụng không cần Play Store, theo thông tin từ XDA-developers.

Từ iPad Pro mới ra lò, có thể đoán được iPhone 12 sẽ có gì

Apple đã lặng lẽ ra mắt iPad Pro mới, MacBook Air, Mac mini và nhiều phụ kiện khác vào hôm 18/3. Nhìn vào những thay đổi trên iPad Pro, chúng ta có thể mong chờ một số thứ sẽ có mặt trên sản phẩm này.

Thị trường smartphone sụt giảm 38% do đại dịch COVID19

Diễn biến phức tạp của dịch COVID19 khiến thị trường smartphone toàn cầu suy giảm mạnh nhất về doanh số từ trước đến nay.

10 lời khuyên để phát hiện tin giả

Trong lúc dịch bệnh Covid-19 đang trở thành tâm điểm của mọi sự chú ý, mỗi thông tin về dịch bệnh đều được dư luận quan tâm. Tuy nhiên, vì chủ quan hoặc muốn thể hiện bản thân, nhiều người đã đăng tải hoặc chia sẻ những thông tin không đúng, chưa được kiểm chứng, khiến dư luận hoang mang, gây ảnh hưởng xấu, xáo trộn đời sống xã hội.

Những mặt hàng online “nở hoa” trong mùa dịch

Nếu như trước kia các các hệ thống siêu thị, khu mua sắm luôn tiếp nhận một lượng lớn khách hàng đến tham quan, mua sắm, thì chỉ trong hơn hai tháng qua, diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 đã thay đổi hoàn toàn thói quen này. Cũng bởi vậy mà các đơn hàng mua qua mạng và giao hàng tận nhà gia tăng đến “chóng mặt”.