Khai trương Hệ thống Chia sẻ và Giám sát an toàn thông tin phục vụ Chính phủ điện tử

Ngày 29/11, trong khuôn khổ sự kiện Hội thảo Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2019, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã chính thức nhấn nút khai trương Hệ thống Chia sẻ và Giám sát an toàn thông tin phục vụ Chính phủ điện tử.

Khai trương Hệ thống Chia sẻ và Giám sát an toàn thông tin phục vụ Chính phủ điện tử - img 20191129 095652

do Trung tâm Giám sát không gian mạng quốc gia NCSC (thuộc Cục An toàn thông tin)  phối hợp cùng các thành viên trong Liên minh xử lý mã độc và phòng chống tấn công mạng gồm Viettel, VNPT, CMC, FPT, BKAV xây dựng.

Đây là hệ thống giảm sát, phân tích thông tin từ đó chia sẻ và đưa ra cảnh báo sớm cho các bộ, ngành, địa phương nhằm bảo đảm an toàn, an ninh mạng cho Chính phủ điện tử. Sau thời gian thử nghiệm 6 tháng, khi chính thức được đi vào hoạt động, hệ thống sẽ tiếp tục triển khai mở rộng trên phạm vi toàn quốc.

Việc phát triển CNTT là không thể nếu không đảm bảo an ninh an toàn thông tin để bảo vệ quyền lợi của người dùng CNTT. 

Trong khi đó, theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, việc bảo đảm an toàn, an ninh không gian mạng đồng nghĩa với xây đắp cho tương lai, giúp đất nước thịnh vượng hơn. An toàn, an ninh mạng là điều kiện cơ bản, yếu tố sống còn để công cuộc chuyển đổi số quốc gia, phát triển Chính phủ điện tử hướng tới chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số.

Theo đó, các cơ quan, tổ chức một mặt kiện toàn lực lượng tại chỗ, mặt khác thuê dịch vụ giám sát, bảo vệ của các doanh nghiệp đã được Bộ TT&TT cấp phép. Định kỳ thực hiện kiểm tra, đánh giá. Bộ TT&TT giao Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia thuộc Cục An toàn thông tin thực hiện giám sát quốc gia trên không gian mạng để phát hiện, cảnh báo sớm nguy cơ mất an toàn, an ninh mạng.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng cho rằng Việt Nam cần phải làm chủ công nghệ để bảo đảm an toàn, an ninh mạng bằng cách xây dựng được hệ sinh thái sản phẩm của các doanh nghiệp trong nước và các cơ quan, tổ chức nhà nước phòng, chống tấn công mạng, ưu tiên sử dụng các sản phẩm “Make in Vietnam”.

Trong thời gian tới, Bộ TT&TT sẽ giao nhiệm vụ cụ thể cho các doanh nghiệp tiên phong nhằm phát triển Hệ sinh thái sản phẩm an toàn, an ninh mạng Việt Nam phục vụ Chính phủ điện tử, đô thị thông minh và hệ thống thông tin quan trọng quốc gia. Cùng với đó, một Liên minh cũng sẽ được thành lập nhằm hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau trong phát triển sản phẩm, bảo đảm các sản phẩm có sự liên thông, kết nối. Liên minh doanh nghiệp này cũng cam kết sử dụng sản phẩm của nhau để cung cấp một giải pháp tổng thể cho khách hàng.

Khai trương Trung tâm hỏi đáp về chính phủ điện tử

Trung tâm một cửa hỗ trợ triển khai chính phủ điện tử vừa được khai trương sáng nay 29/11. Đây cũng là trung tâm hỏi đáp về chính phủ điện tử đầu tiên của Việt Nam.

Nhiều người dùng giảm truy cập YouTube, kêu gọi trả lại giao diện cũ

YouTube đã đưa ra một bố cục mới cho giao diện trang chủ của mình cách đây vài tuần, tuy nhiên sau một thời gian sử dụng, nhiều người đã cảm giác khó chịu và cho rằng đó chỉ là một cải tiến “vớ vẩn”.

Sếp Huawei mạnh miệng tuyên bố không cần Google vẫn có thể đạt số 1 thế giới

Bất chấp tương lai có được cài đặt sẵn các dịch vụ Google trên smartphone của mình hay không, đồng sáng lập kiêm CEO Huawei Nhậm Chính Phi (Ren Zhengfei) vẫn khá tự tin rằng công ty ông có thể đạt mục tiêu trở thành nhà sản xuất smartphone hàng đầu.

Săn hàng giảm giá sâu dịp Black Friday 29/11

Black Friday là dịp để các thương hiệu giảm giá sâu, nhằm kích cầu việc mua sắm. Trước ngày chính thức diễn ra 29/11, đã có rất nhiều cửa hàng, hệ thống bán lẻ tiến hành niêm yết các sản phẩm smartphone, công nghệ, thiết bị gia dụng, cửa hàng thời trang… với mới mức giảm giá cao.

Ra mắt Hệ thống mô phỏng đào tạo lái xe ô tô đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 27/11 tại Hội nghị Tập huấn về công tác đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe do Tổng cục Đường bộ tổ chức, Tổng Công ty Công nghiêp Công nghệ cao Viettel (VHT) đã ra mắt Hệ thống mô phỏng đào tạo lái xe ô tô (có tên gọi VOTO). Đây là sản phẩm mô phỏng lái xe ô tô đầu tiên được nghiên cứu và sản xuất hoàn toàn tại Việt Nam.

Kho địa chỉ IPv4 đã hết, cần đẩy nhanh tốc độ chuyển sang IPv6

Ngày 26/11, cơ quan đăng ký Internet khu vực châu Âu, Trung Đông và các bộ phận của Trung Á công bố không còn địa chỉ IPv4 để cấp phát. Thông báo mục đích cảnh báo các tổ chức cá nhân, đơn vị hoặc chính phủ đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi sang giao thức IPv6.

Cao thủ cờ vây thế giới Lee Se-dol “gác kiếm” vì trí tuệ nhân tạo quá mạnh

Lee Se-dol, kỳ thủ cờ vây giỏi nhất thế giới hiện tại và cũng là người duy nhất từng đánh bại trí tuệ nhân tạo (AI) AlphaGo của Google, vừa tuyên bố từ bỏ ra khỏi các giải cờ vây chuyên nghiệp.

Sau nhiều năm “dặt dẹo”, Steam Controler chính thức bị khai tử

Với Steam Controller, Valve từng mang tham vọng về một tay cầm có độ tùy biến cao nhất trong lịch sử ngành game, nhưng cuối cùng họ đã phải từ bỏ mục tiêu này như một cách tuyên bố dừng cuộc chơi.

Bphone 4 và khái niệm mập mờ “Nhiếp ảnh điện toán”

Ông Nguyễn Tử Quảng, CEO Tập đoàn công nghệ BKAV vừa cho biết trên fanpage Bphone Fans Club – Điện thoại CHẤT rằng, bên cạnh nâng cấp phần cứng, camera thế hệ tiếp theo trên Bphone 4 sẽ là “Nhiếp ảnh điện toán”.

Dở khóc dở cười với trào lưu sử dụng ứng dụng làm đẹp biến đổi khuôn mặt

Không ít các bạn trẻ hiện nay rất hào hứng sử dụng những app (ứng dụng) làm đẹp trên thiết bị di động (chủ yếu đến từ các nhà phát hành Trung Quốc) để có các hình ảnh tự sướng với khuôn mặt và dáng dấp xinh xắn hoàn toàn trái ngược so với thực tế.