Connect with us

Iot

Zalo AI Challenge 2018: Nhận diện ngôn ngữ vùng miền Việt, biết nhạc Trịnh chính xác

Sau hơn 1 tháng tổ chức, Zalo AI Challenge - cuộc thi đầu tiên về trí tuệ nhân tạo (AI) tại Việt Nam theo mô hình Kaggle, đã kết thúc, 700 đội thi tham gia và có 3 đội chiến thắng tạo ra nhiều khả năng cho ngành AI Việt.

Đăng

vào

 Zalo Ai Challenge diễn ra trong 3 tuần, các đội thi sẽ tham gia giải quyết các thách thức tạo ra AI nhận dạng địa điểm, nhận dạng giọng nói, phân loại giai điệu.

Con số 700 đội thi ở mùa đầu tiên tổ chức, trong đó có 140 thí sinh là những kỹ sư AI người Việt đang sống và làm việc ở các nước Nhật, Mỹ, Tây Ban Nha, Singapore… đã cho thấy các vấn đề AI tại Việt Nam đang nhận được sự quan tâm lớn của cộng đồng trong và ngoài nước.

Trao giải cho các đội xuất sắc

3 đội thi đạt thành tích xuất sắc nhất mỗi thử thách đã được xướng tên với phần thưởng giải nhất là 30 triệu đồng. Thử thách nhận dạng địa điểm, giải nhất: TQT – độ chính xác 94%, giải nhì: 2ez4Zalo – độ chính xác 93,5%, giải ba: DungNB – độ chính xác 93,2%

Thử thách nhận dạng giọng nói, giải nhất: VietAI – độ chính xác 84,7%, giải nhì: AIS-HelloKitty – độ chính xác 83,2%, giải ba: ZE – độ chính xác 82,2%

Thử thách phân loại giai điệu, giải nhất: DungNB – độ chính xác 70,1%, giải nhì: Toppan – độ chính xác 65,2% , giải ba: Ezio – độ chính xác 64,9%

Trong buổi chia sẻ với sự tham gia của hơn 200 kỹ sư đang làm việc trong mảng trí tuệ nhân tạo, Ông Phan Kim Long, trưởng ban tổ chức (BTC) cuộc thi cho biết, nhận dạng giọng nói, địa điểm, giai điệu không phải là bài toán xa lạ trên thế giới nhưng đưa vào trường hợp của người Việt lại trở nên khác biệt hoàn toàn do vấn đề ngôn ngữ, văn hóa.

Lấy ví dụ về thách thức phân loại giai điệu, ông Trần Công Thiên Qui – đại diện hội đồng chuyên môn cho biết đa số các kỹ sư đều từng xây dựng thuật toán nhận diện các loại nhạc Pop, Rock, Jazz nhưng chắc ít AI nào của thế giới phải tìm cách nhận diện ra nhạc Trịnh hay nhạc bolero, nhạc tiền chiến. Đây chính là điểm khó khăn mang màu sắc bản địa của đề thi.

Ông Trần Công Thiên Qui – đại diện hội đồng chuyên môn cuộc thi đánh giá cao các giải pháp của các đội thi

Đặc biệt, yếu tố mà tất cả những thí sinh tham gia đều đánh giá cao là vấn đề “độ nhiễu” của dữ liệu. Điều này thường xuyên bắt gặp trong thực tế khi người dùng chụp một bức ảnh ruộng bậc thang ở Hà Giang nhưng lại gắn thẻ nhầm ở Sapa hoặc sinh ra ở Hà Nội nhưng chuyển vào Sài Gòn sinh sống.

Trong bài chia sẻ giải pháp của mình, Bạn Nguyễn Hoàng Bảo Đại – đại diện đội VietAI, quán quân trong bài toán nhận diện giọng nói cho biết “Đội còn tình cờ phát hiện ra có một đoạn ghi âm là của một người miền Nam đang giả giọng Huế và nói một câu tiếng Anh”.

Được biết, để tìm cách xử lý, đội thi đã phải tìm mọi sự trợ giúp từ Google cho tới các diễn đàn chuyên sâu về machine learning (học máy) và dùng tới 7 model (mô hình) khác nhau để tìm cách xác định đúng câu trả lời.

Zalo AI Challenge đã tạo thành một đòn bẩy để cộng đồng các kỹ sư AI tương tác và chia sẻ chuyên môn với nhau nhiều hơn. Trong hơn 3 tuần diễn ra cuộc thi, trên khắp các diễn đàn về khoa học máy tính đã có hàng trăm chủ đề thảo luận xung quanh giải pháp của từng thử thách kéo theo sự đóng góp chất xám của rất nhiều kỹ sư hàng đầu Việt Nam. Được biết, tất cả các phần chia sẻ thuật toán của những đội đoạt giải sẽ được BTC Zalo AI Challenge chia sẻ công khai trên các diễn đàn về khoa học máy tính để tất cả các kỹ sư AI có thể tham khảo.

Phan Thành

Iot

mobifoneGo phục vụ dữ liệu theo từng nhu cầu cá nhân

mobifoneGo là dịch vụ mới nhất của MobiFone, cung cấp các gói data 3G/4G tốc độ cao không giới hạn theo yêu cầu chuyên biệt của mỗi khách hàng.

Đăng

vào

Bởi

Photo: Shutterstock
mobifoneGo là cổng cung cấp dịch vụ data 3G/4G chuyên biệt, được phát triển dựa trên giải pháp của Công ty Syntonic, Hoa Kỳ. Với dịch vụ này, các thuê bao của MobiFone có thể thoải mái lựa chọn các gói dịch vụ data 3G/4G không giới hạn tốc độ cao cho một ứng dụng/website đơn lẻ hoặc một nhóm ứng dụng/website đi kèm nhau để sử dụng theo ngày, tuần, hay tháng theo đúng nhu cầu thực tế của mình với chi phí tiết kiệm hơn nhiều lần so với mua gói dữ liệu. Để sử dụng, người dùng cần tải ứng dụng mobifoneGo, hoặc thông qua kênh tin nhắn. Khi đã tải ứng dụng (hiện có trên Google Play và sắp có trên AppStore), sẽ hiện ra các gói dịch vụ như Gmail, Zalo, Facebook, Baomoi… Người dùng chỉ cần chọn gói phù hợp rồi chạm vào đăng ký. Các ứng dụng trrong gói ấy sẽ luôn được duy trì dung lượng tốc độ cao mà không phải tốn nhiều tiền. Dung lượng tốc độ cao của các gói của dịch vụ chỉ được áp dụng đối với ứng dụng và trang web trong gói. Khi khách hàng truy cập các URL/IP/Domain của Bên thứ 3 sẽ bị tính cước data ngoài gói. Tuy nhiên, khách hàng được duy trì song song các gói dữ liệu khác, để sử dụng cho các trường hợp ấy. Ứng dụng mobifoneGo rất dễ sử dụng Các dịch vụ trên mobifoneGo sẽ liên tục được cập nhật, các gói mới và ứng dụng mới sẽ được thêm vào theo phản ứng từ nhu cầu khách hàng. Bên cạnh đó, mobifoneGo còn là kênh kết nối hiệu quả của Mobifone đến các khách hàng doanh nghiệp. Chẳng hạn, với sự tài trợ của
Tiếp tục xem

Iot

FPT Play Box+ giá 1,59 triệu đồng, hơn cả giải trí, là bộ não thông minh cho ngôi nhà

FPT Telecom đã chính thức ra mắt TV Box phiên bản 2019 với tên gọi mới FPT Play Box+, bán ra với giá 1,59 triệu đồng cùng nhiều khuyến mãi ở FPT Shop. Box mới nâng cấp tối ưu về phần cứng, hệ điều hành và kho nội dung; với tham vọng không chỉ phục vụ việc giải trí mà là một trợ lý thông minh của gia đình.

Đăng

vào

Bởi

Photo: Shutterstock
FPT Play Box+ là thiết bị TV Box đầu tiên tại Việt Nam sử dụng hệ điều hành Android TV P của Google với sự kiểm định và hỗ trợ chính thức từ Google Android TV. FPT Play Box+  có giao diện đơn giản, thân thiện, cho phép người dùng dễ dàng truy cập vào các kênh phát trực tuyến mới nhất và những gợi ý chương trình được cá nhân hóa theo sở thích của các thành viên trong gia đình. Các ứng dụng phát trực tuyến phổ biến như Spotify, Nhạc Của Tui, YouTube và hơn 5.000 ứng dụng và trò chơi có sẵn trong Google Play như Facebook Watch, YouTube TV, Asphalt 8, Vimeo... đều có mặt sẵn. Điểm nhấn của FPT Play Box+  là được tặng kèm điều khiển giọng nói, Voice Remote, kết hợp cùng trợ lý ảo thông minh, Google Assistant, cho phép người dùng dễ dàng tìm kiếm nội dung, , điều khiển các thiết bị thông minh trong gia đình, như một bộ não smarthome. Với phiên bản tiếng Việt của Google Assistant, Box+ sẽ lợi hại hơn FPT Play Box+  còn có thiế kế 2 Anten Wi-Fi rời – nâng cấp Wi-Fi và thay đổi anten Wi-Fi nối dài trên bản mạch giúp tăng bán kính nhận sóng, giúp bắt sóng và tăng tín hiệu mạng tốt hơn cho người dùng. Hệ điều hành Android TV P giúp tăng hiệu năng sử dụng bằng việc tăng 70% tốc độ xử lý, giảm 80% lỗi đột ngột thoát ứng dụng - crash app, tăng khả năng bảo mật. Trợ lý ảo Google Assistant sẵn sàng giúp bạn điều khiển các thiết bị SmartHome, bên cạnh hệ sinh thái Google Home biến FPT Play Box+ thành SmartHub để điều khiển các thiết bị
Tiếp tục xem

Iot

Quảng cáo sẽ xuất hiện dựa trên nội dung video đang xem

Công nghệ quảng cáo mới mang tên Mirrors được SilverPush sử dụng có AI tích hợp, khi xem các đoạn video về xe hơi trên YouTube và tán dương một mẫu nào đó, hệ thống AI sẽ tự động nhận diện và gửi cho bạn các đoạn quảng cáo về thương hiệu đó ngay trên video đang chạy.

Đăng

vào

Bởi

Photo: Shutterstock
SilverPush là một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Singapore, với Mirrors là công nghệ AI có thể nhận biết ngữ cảnh trong một đoạn video. Thay vì nhận diện các khung hình tĩnh như các AI khác, SilverPush có thể “hiểu” được chuyện gì đang xảy ra trên các thước phim, đồng thời nhận diện đang có đối tượng, vật thể nào đang xuất hiện. Thậm chí, SilverPush còn nhận diện được biểu cảm của nhân vật. Qua đó, các nhà quảng cáo có thể định vị đối tượng khách hàng của mình một cách chính xác hơn. Nhận diện được thương hiệu xe để chạy quảng cáo phù hợp  TV vẫn đang chiếm một phần lớn ngân sách dành cho giới truyền thông. Tuy nhiên, có một thực tế là với sự xuất hiện của các thiết bị thông minh, khoảng thời gian người dùng ngồi trước TV đang ngày một suy giảm. Đó cũng là thời điểm mà các nhãn hàng cần tiếp cận với khán giả truyền hình theo cách mới, thông qua một thiết bị thứ 2 là máy tính hoặc điện thoại thông minh. Tỉ lệ chuyển đổi giữa người xem quảng cáo thành khách hàng hiện nay đang không cao là do sự thiếu liên quan giữa nội dung mà người xem đang theo dõi với các mẩu quảng cáo xuất hiện. Do đó, với Mirrors, SilverPush hi vọng sẽ đẩy ngành quảng cáo trong lĩnh vực giải trí đa phương tiện lên một tầm cao mới. SilverPush có nhiều khách hàng lớn tại thị trường Việt Nam,  như Close Up, Piaggio Vespa và Ensure Gold. Gần đây, SilverPush Ford, Nestle, Coca-cola và Samsung cũng dùng dịch vụ của hãng này trong việc đẩy mạnh các chiến dịch quảng cáo đến
Tiếp tục xem

Xu hướng

z