Zalo AI Challenge 2018: Nhận diện ngôn ngữ vùng miền Việt, biết nhạc Trịnh chính xác

Sau hơn 1 tháng tổ chức, Zalo AI Challenge - cuộc thi đầu tiên về trí tuệ nhân tạo (AI) tại Việt Nam theo mô hình Kaggle, đã kết thúc, 700 đội thi tham gia và có 3 đội chiến thắng tạo ra nhiều khả năng cho ngành AI Việt.

 Zalo Ai Challenge diễn ra trong 3 tuần, các đội thi sẽ tham gia giải quyết các thách thức tạo ra AI nhận dạng địa điểm, nhận dạng giọng nói, phân loại giai điệu.

Con số 700 đội thi ở mùa đầu tiên tổ chức, trong đó có 140 thí sinh là những kỹ sư AI người Việt đang sống và làm việc ở các nước Nhật, Mỹ, Tây Ban Nha, Singapore… đã cho thấy các vấn đề AI tại Việt Nam đang nhận được sự quan tâm lớn của cộng đồng trong và ngoài nước.

Zalo AI Challenge 2018: Nhận diện ngôn ngữ vùng miền Việt, biết nhạc Trịnh chính xác - 09 Traogiai

Trao giải cho các đội xuất sắc

3 đội thi đạt thành tích xuất sắc nhất mỗi thử thách đã được xướng tên với phần thưởng giải nhất là 30 triệu đồng. Thử thách nhận dạng địa điểm, giải nhất: TQT – độ chính xác 94%, giải nhì: 2ez4Zalo – độ chính xác 93,5%, giải ba: DungNB – độ chính xác 93,2%

Thử thách nhận dạng giọng nói, giải nhất: VietAI – độ chính xác 84,7%, giải nhì: AIS-HelloKitty – độ chính xác 83,2%, giải ba: ZE – độ chính xác 82,2%

Thử thách phân loại giai điệu, giải nhất: DungNB – độ chính xác 70,1%, giải nhì: Toppan – độ chính xác 65,2% , giải ba: Ezio – độ chính xác 64,9%

Trong buổi chia sẻ với sự tham gia của hơn 200 kỹ sư đang làm việc trong mảng trí tuệ nhân tạo, Ông Phan Kim Long, trưởng ban tổ chức (BTC) cuộc thi cho biết, nhận dạng giọng nói, địa điểm, giai điệu không phải là bài toán xa lạ trên thế giới nhưng đưa vào trường hợp của người Việt lại trở nên khác biệt hoàn toàn do vấn đề ngôn ngữ, văn hóa.

Lấy ví dụ về thách thức phân loại giai điệu, ông Trần Công Thiên Qui – đại diện hội đồng chuyên môn cho biết đa số các kỹ sư đều từng xây dựng thuật toán nhận diện các loại nhạc Pop, Rock, Jazz nhưng chắc ít AI nào của thế giới phải tìm cách nhận diện ra nhạc Trịnh hay nhạc bolero, nhạc tiền chiến. Đây chính là điểm khó khăn mang màu sắc bản địa của đề thi.

Zalo AI Challenge 2018: Nhận diện ngôn ngữ vùng miền Việt, biết nhạc Trịnh chính xác - 02 TranCongThienQui

Ông Trần Công Thiên Qui – đại diện hội đồng chuyên môn cuộc thi đánh giá cao các giải pháp của các đội thi

Đặc biệt, yếu tố mà tất cả những thí sinh tham gia đều đánh giá cao là vấn đề “độ nhiễu” của dữ liệu. Điều này thường xuyên bắt gặp trong thực tế khi người dùng chụp một bức ảnh ruộng bậc thang ở Hà Giang nhưng lại gắn thẻ nhầm ở Sapa hoặc sinh ra ở Hà Nội nhưng chuyển vào Sài Gòn sinh sống.

Trong bài chia sẻ giải pháp của mình, Bạn Nguyễn Hoàng Bảo Đại – đại diện đội VietAI, quán quân trong bài toán nhận diện giọng nói cho biết “Đội còn tình cờ phát hiện ra có một đoạn ghi âm là của một người miền Nam đang giả giọng Huế và nói một câu tiếng Anh”.

Được biết, để tìm cách xử lý, đội thi đã phải tìm mọi sự trợ giúp từ Google cho tới các diễn đàn chuyên sâu về machine learning (học máy) và dùng tới 7 model (mô hình) khác nhau để tìm cách xác định đúng câu trả lời.

Zalo AI Challenge đã tạo thành một đòn bẩy để cộng đồng các kỹ sư AI tương tác và chia sẻ chuyên môn với nhau nhiều hơn. Trong hơn 3 tuần diễn ra cuộc thi, trên khắp các diễn đàn về khoa học máy tính đã có hàng trăm chủ đề thảo luận xung quanh giải pháp của từng thử thách kéo theo sự đóng góp chất xám của rất nhiều kỹ sư hàng đầu Việt Nam. Được biết, tất cả các phần chia sẻ thuật toán của những đội đoạt giải sẽ được BTC Zalo AI Challenge chia sẻ công khai trên các diễn đàn về khoa học máy tính để tất cả các kỹ sư AI có thể tham khảo.

Phan Thành

Samsung ra mắt tủ lạnh Ngăn đá dưới, công nghệ đông mềm không cần rã đông

Dòng tủ lạnh ngăn đá dưới mới nhất của Samsung là lần đầu tiên Samsung đưa công nghệ đông mềm -1 độ C xuống dòng tủ lạnh trung cấp, mức giá từ 9 triệu đồng trở lên.

Sleepbuds, nút tại chặn tiếng ồn, mua giấc ngủ giá 6,99 triệu đồng

Sleepbuds – là nút tai chặn tiếng ồn nhỏ gọn, hoàn toàn không dây, có thiết kế tạo cảm giác thoải mái cùng âm thanh nhẹ nhàng để ngăn chặn và thay thế những tiếng ồn thường gây trở ngại cho giấc ngủ.

Canon EOS R, chiếc Mirrorless fullframe đầu tiên cùng ống kính EOS R hoàn toàn mới

Hôm nay Canon chính thức giới thiệu mẫu máy ảnh Canon EOS R, chiếc máy ảnh kĩ thuật số không gương lật dùng cảm biến CMOS 35mm full-frame đầu tiên với khả năng kết hợp với nhiều loại ống kính đầu và được trang bị khung ngắm điện tử (EVF).

IFA 2018 – Samsung muốn nhà bếp là trung tâm thông minh của gia đình

Ngoài các sản phẩm nổi bật như Galaxy Note9, TV QLED 8K Q900R, tại đợt triển lãm này Samsung còn rất chú ý ở việc để các sản phẩm điện gia dụng được hỗ trợ trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ Vạn vật Kết nối (IoT) và chuẩn bị cho kết nối 5G đang tới.

#UPRACE – Chạy càng xa càng nhiều đứa trẻ được cứu

Từ 0 giờ ngày 24/8/2018 đến 10 giờ ngày 23/9/2018 cuộc thi chạy UPRACE diễn ra, đây là cuộc thi chạy kỳ lạ, khi người tham gia thi không cần tập trung chạy chung trên một đoạn đường và người chạy càng xa càng nhiều trẻ sơ sinh được cứu.

Qualcomm gửi mẫu SoC 7nm trang bị 5G cho khách hàng

Qualcomm Technologies, Inc đã công bố thông tin về việc nền tảng di động flagship sắp tới của công ty sẽ được trang bị một SoC được phát triển dựa trên node với quy trình sản xuất 7nm. SoC 7nm có thể được kết hợp cùng với modem 5G Qualcomm® Snapdragon™ X50, được kì vọng sẽ trở thành một nền tảng di động hỗ trợ 5G đầu tiên dành cho điện thoại thông minh cao cấp và các thiết bị di động khác.

“Tài Năng Robot – Robotacon WRO 2018” đã tìm ra

Cuộc thi “Tài Năng Robot – Robotacon WRO 2018” lần thứ 6 do Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM phối hợp với Công ty Cổ phần Việt Tinh Anh – nhãn hàng LEGO Education và Công ty TNHH Điện tử Samsung Vina tổ chức dành cho lứa tuổi 8 – 20 tuổi đã tìm ra các đội xuất sắc nhất đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi World Robot Olympiad 2018.

Thiết bị phát hiện gian lận thẻ trong vài giây được Singapore sử dụng

Để đối phó với nạn gian lận thẻ, Mastercard vừa công bố hợp tác với Phòng Cảnh Sát Thương Mại Singapore áp dụng Mastercard Forensic Reader (MFR) – thiết bị đầu tiên trên thế giới giúp các cơ quan chức năng phát hiện gian lận thẻ thanh toán với tốc độ, hiệu quả và độ chính xác cao hơn.

Apple đạt giá 1.000 tỷ USD và câu chuyện iPhone từ tăm tối

Ngày 2/8, giá cổ phiếu của Apple trên thị trường chứng khoán Mỹ tăng 2%. Giá cổ phiếu liên tục tăng, đạt mức cao nhất trong phiên là 207 USD, giúp gã khổng lồ công nghệ chính thức trở thành công ty đầu tiên ở Mỹ có vốn hóa thị trường đạt 1.000 tỷ USD.

Giảm cân, giảm tiểu đường vẫn ăn thoải mái bằng liệu pháp insulin

Tại hội thảo “Đái tháo đường, cập nhật và điều trị phòng ngừa” diễn ra ngày 2/8/2018, TS.BS Nguyễn Song Anh Tú, Giám đốc Viện chăm sóc sức khoẻ Hoa Kỳ (N.N Medical) đã có cuộc trao đổi chuyên sâu về liệu pháp giảm insulin trong điều trị bệnh tiểu đường, giảm cân và béo phì.