Ý tưởng đưa ứng dụng AI giúp đỡ cuộc sống người khuyết tật

Cuộc thi AI for Accessibility Hackathon do Microsoft tổ chức đã tìm được 3 ý tưởng AI đại diện cho Việt Nam tiếp tục tham dự vòng loại khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

Ý tưởng đưa ứng dụng AI giúp đỡ cuộc sống người khuyết tật - 20191011 104417987 iOS

Cuộc thi AI for Accessibility Hackathon đã diễn ra ngày 11/10 tại Văn phòng Microsoft Việt Nam (tại TP.HCM). Điều thú vị của cuộc thi là tất cả chỉ diễn ra trong một ngày, từ bắt đầu nhận đề tài, lên ý tưởng, thảo luận cách làm, nhận sự hướng dẫn của các chuyên gia công nghệ, cho đến hoàn thành ý tưởng với mức khả thi nhất.

Ba ý tưởng được chọn dưới đây sẽ được tiếp tục vào vòng loại khu vực Châu Á Thái Bình Dương để ứng tuyển tiếp theo cho chương trình AI for Accessibility toàn cầu.

Ý tưởng đưa ứng dụng AI giúp đỡ cuộc sống người khuyết tật - iSaigonThink

trong quá trình thực hiện khảo sát tại nhiều trường học khiếm thính địa phương cũng như các tổ chức phi lợi nhuận, trẻ em khiếm thính bẩm sinh thường mất 2-3 năm để có thể hoàn thành một năm học của trẻ bình thường. Chính vì những hạn chế ở khả năng nghe nói của trẻ, các thầy cô và phụ huynh cũng đối mặt với nhiều khó khăn trong việc dạy các em nhận biết mặt chữ cũng như ngôn ngữ ký hiệu. Smile là giáo trình dạy và học ngôn ngữ ký hiệu cho trẻ khiếm thính, với các cấp bậc từ đơn giản đến phức tạp. Người dùng xem hướng dẫn thực hiện ký hiệu qua video, sau đó thực hành ký hiệu bằng thiết bị cảm ứng như Leap Motion hoặc Microsoft Kinect. Smile còn có tính năng nhận diện và dịch ngôn ngữ ký hiệu, giúp trẻ khiếm thính có thể giao tiếp dễ dàng hơn với các thầy cô và phụ huynh của mình.

: Bản thân là người khuyết tật, các thành viên đến từ trung tâm DRD đã đưa ra ý tưởng nâng cấp ứng dụng D.Map hiện có của mình với các tính năng AI. Giải pháp D.Map sử dụng khả năng nhận biết và phân tích hình ảnh, video từ nhiều nguồn khác nhau (dữ liệu chia sẻ từ người dùng, dữ liệu hình ảnh và video từ camera của thành phố, tòa nhà) để đưa ra những thông tin cần thiết, giúp người khuyết tật nhận biết và đánh giá khả năng tiếp cận của các tuyến đường, tòa nhà hoặc các nơi công cộng khác. Đội chơi cũng mang hoài bão mong muốn ứng dụng này sẽ góp phần giúp xây dựng thành phố Hồ Chí Minh thành một thành phố thông minh và dễ tiếp cận cho người khuyết tật đầu tiên tại Việt Nam.

Ý tưởng đưa ứng dụng AI giúp đỡ cuộc sống người khuyết tật - 20191011 163721

Đây là ý tưởng tích hợp các tính năng nhận diện vật thể, chữ viết, khuôn mặt, cảnh vật… vào một chiếc kính kết nối tai nghe dành cho người khiếm thị. Smart Eye sẽ miêu tả thế giới xung quanh trong thời gian thực, giúp người khiếm thị biết được xung quanh mình hiện đang có gì và đang diễn ra những sự việc gì. Với công cụ này, người khiếm thị có thể tự tin di chuyển cũng như thực hiện những công việc hàng ngày như đi chợ, mua hàng, đọc sách mà không hề, hoặc có rất ít rào cản so với người bình thường,

– Phó Tổng Giám Đốc, Quỹ Tâm Nguyện Việt.

được công bố tại sự kiện thường niên Microsoft Build vào năm 2018. Thông qua chương trình này, Microsoft dành ra 25 triệu USD trong 5 năm nhằm khuyến khích những ý tưởng ứng dụng công nghệ, cụ thể là trí thông minh nhân tạo (AI) vào việc xây dựng một thế giới hòa nhập và tiếp cận cho người khuyết tật. Cụ thể, Microsoft sẽ tài trợ chi phí dưới hình thức điểm sử dụng dịch vụ trên đám mây Azure và tư vấn về kỹ thuật cho những ý tưởng nổi bật giúp cải thiện đề việc làm, cuộc sống và kết nối và cộng đồng cho người khuyết tật. 

Hình ảnh trao giải cho 3 đội thắng cuộc:

Ý tưởng đưa ứng dụng AI giúp đỡ cuộc sống người khuyết tật - iDmapnhngii

Ý tưởng đưa ứng dụng AI giúp đỡ cuộc sống người khuyết tật - iSaigonThinkthnggii

Ý tưởng đưa ứng dụng AI giúp đỡ cuộc sống người khuyết tật - iMITthnggiiÔ Lâu

Zalo tổ chức thi dùng trí tuệ nhân tạo biết trước ca khúc ăn khách

Tiếp nối năm 2019, Zalo AI Challenge 2019 là cuộc thi dành cho hoạt động nghiên cứu và thực hành trí tuệ nhân tạo ở Việt Nam, có giải thưởng lớn hơn và nhiều đề bài thực tế hơn.

Viettel sắp triển khai thử nghiệm 5G tại Lào

Trong tháng 10 này, Lào sẽ là thị trường nước ngoài thứ 3 của Viettel ra mắt dịch vụ 5G sau thị trường Campuchia, Myanmar.

Cách theo dõi chất lượng không khí khi ứng dụng AirVisual bị chặn ở Việt Nam?

Tối qua ngày 6/9, người dùng ở Việt Nam không thể tải được ứng dụng theo dõi chất lượng không khí khi ứng dụng AirVisual trên cả 2 kho ứng dụng Android và iOS. Ngoài việc vẫn có cách để sử dụng AirVisual thì còn khá nhiều các ứng dụng đo chất lượng không khí, ô nhiễm bụi mịn khác.

Tấn công mạng từ các thiết bị IoT tăng 300%

Theo một báo cáo của F-Secure, trong nửa đầu năm 2019 lưu lượng tấn công mạng từ các thiết bị IoT đã tăng 300% so với năm trước.

Công nghệ siêu băng rộng UWB trên iPhone 11 có gì lạ?

Các mẫu iPhone 11 mới của Apple đi kèm chip U11 với công nghệ siêu băng rộng (Ultra-Wideband, hay UWB). Đây không phải là công nghệ mới nhưng là lần đầu tiên xuất hiện trong một chiếc smartphone hiện đại.

Phát hiện 125 lỗ hổng bảo mật khiến các thiết bị IoT trong gia đình dễ bị tấn công

Lỗ hổng bảo mật trên các thiết bị “cửa ngõ” và dùng chung mạng internet có thể khiến hàng loạt thiết bị IoT khác trong gia đình như máy pha cà phê, ổ khoá thông minh bị tấn công.

Dùng MoMo thanh toán cho hệ thống Quản lý Bệnh viện và Hệ thống Chính quyền Điện tử mà FPT IS cung cấp

Ví điện tử MoMo và Công ty Hệ thống thông tin FPT (FPT Information System – FPT IS) vừa ký kết thỏa thuận hợp tác cùng thúc đẩy việc đưa tiện ích thanh toán điện tử Ví MoMo vào các Hệ thống Quản lý Bệnh viện FPT.eHospital và Hệ thống Chính quyền Điện tử FPT.eGov mà FPT IS đang cung cấp.

VNCert: Việt Nam sẽ đối mặt nhiều hình thức tấn công mới, nguy hiểm hơn

Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam VNCert nhận định các cuộc tấn công mạng tới đây sẽ vượt ra ngoài các cuộc tấn công DDoS, Botnet… Sự phát triển của AI, Big Data sẽ dẫn đến các hình thức tấn công mới, nguy hiểm hơn.

Lộ thông tin cá nhân hàng trăm triệu người dùng Foxit Software

Foxit Software – nhà phát triển các ứng dụng nổi tiếng Foxit PDF Reader và PhantomPDF với hơn 525 triệu người sử dụng trên toàn thế giới – vừa bị tấn công mạng dẫn đến nguy cơ lộ toàn bộ thông tin người dùng.

Chuyển đổi số trong nông nghiệp: nhà nông an nhàn hưởng lợi

Giá trị cốt lõi của chuyển đổi số trong nông nghiệp ở nước ta hiện nay là đưa được những giải pháp công nghệ đột phá dựa trên nền công nghệ số đến người sản xuất nhằm tạo ra những sản phẩm có giá trị cao hơn, sản xuất hiệu quả hơn. Vậy đâu là những giải pháp công nghệ mang tính đột phá, làm thế nào đưa được những công nghệ đó vào thực tiễn, lực lượng sản xuất chính là ai, sản phẩm tạo ra thế nào…?