“Tài Năng Robot – Robotacon WRO 2018” đã tìm ra

Cuộc thi "Tài Năng Robot - Robotacon WRO 2018" lần thứ 6 do Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM phối hợp với Công ty Cổ phần Việt Tinh Anh – nhãn hàng LEGO Education và Công ty TNHH Điện tử Samsung Vina tổ chức dành cho lứa tuổi 8 – 20 tuổi đã tìm ra các đội xuất sắc nhất đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi World Robot Olympiad 2018.

Đây là lần thứ 6 cuộc thi được tổ chức tại Việt Nam và cũng là kỳ thi có số lượng đội thi và số thí sinh dự thi đông nhất từ trước đến nay. Cuộc thi là những cuộc tranh tài gay cấn giữa các đội tham gia trong khuôn khổ các bảng đấu theo mô hình bảng thi đấu của cuộc thi World Robot Olympiad (WRO) với phần thưởng gồm tiền mặt, máy tính bảng Samsung, bộ công cụ Lego Education có tổng giá trị giải thưởng gần 1 tỷ đồng.

"Tài Năng Robot - Robotacon WRO 2018" đã tìm ra - Toncnhcucthi

Toàn cảnh cuộc thi “Tài Năng Robot – Robotacon WRO 2018”

Năm 2018, từ hơn 1.500 thí sinh của hơn 500 trường tiểu học và trung học trên cả nước đăng ký ở vòng thi đấu cấp trường và cấp khu vực, vòng chung kết cuộc thi là sự tham gia của 283 đội thi xuất sắc với 770 thí sinh (tăng 50% so với năm 2017) đến từ hơn 100 trường Tiểu học, THCS, THPT và Đại học trên toàn quốc. Trong đó có 85 đội thi đến từ Hà Nội, Nghệ An, Đà Nẵng.

Các thí sinh của bảng thường và bảng mở đã trải qua hai ngày thi (18 và 19/08/2018) với những vòng thi khác nhau để bảo đảm cơ hội và tính công bằng cho các đội chơi.

"Tài Năng Robot - Robotacon WRO 2018" đã tìm ra - Trngtikimtrarobot

Trọng tài kiểm tra robot trước khi thi đấu

hủ đề của năm 2018 là “VẤN NẠN VỀ LƯƠNG THỰC”. Với chủ đề này, các thí sinh sẽ vận dụng kiến thức liên môn STEM (khoa học, kỹ thuật, công nghệ, toán) đã học cùng với kỹ năng thiết kế Robot và lập trình vào việc tìm ra giải pháp thiết thực để giải quyết những đề bài đưa ra cho từng bảng thi, cụ thể:

  • Bảng thường (B1, B2, B3) với các chủ đề lần lượt là tiết kiệm thức ăn, canh tác chuẩn xác và vận chuyển thức ăn.
  • Bảng mở (B4) trang trí gian hàng và trình bày ý tưởng của mình bằng tiếng Việt và tiếng Anh cũng như thuyết minh về tính hiệu quả và khả thi của robot mà đội sáng tạo ra.
  • Bảng Sumo (B5) thi đấu robot đối kháng tính điểm 2 lượt là vòng bảng và vòng chung kết
  • Bảng Bóng đá (B6) mô phỏng trò chơi bóng đá của con người, mỗi đội có 2 Robot tự động đuổi theo một quả bóng phát tia hồng ngoại, đội nào ghi nhiều bàn thắng hơn trong thời gian quy định là đội chiến thắng.

Kết quả 3 đội tiểu học đã đạt giải thưởng cho đội vô địch của bảng Sumo là Cup vô địch và 1 bộ lắp ráp Lego, đây là bảng không đi thi đấu quốc tế. Giải thưởng cho đội vô địch của bảng Bóng Đá và Bảng thường là Cup vô địch và một máy tính bảng Samsung cho mỗi thành viên trong đội. 50 triệu tiền mặt, đại diện Việt Nam đi thi đấu quốc tế tại WRO Thái Lan vào tháng 11/2018.

"Tài Năng Robot - Robotacon WRO 2018" đã tìm ra - Thiubngbng

Robot bóng đá đang thi đấu

Đặc biệt là Giải Future Innovation + vô địch Bảng mở rộng (B4) với đội Unifesh thắng giải 50 triệu tiền mặt, đại diện Việt Nam đi thi đấu quốc tế tại WRO Thái Lan vào tháng 11/2018, Học bổng trị giá 88.000 USD trong 4 năm tại đại học University Of The Pacific (UOP) tại California.

Dự kiến vào tháng 9/2018, Học viện STEM thiếu nhi tại Thư viện Khoa Học Tổng Hợp TPHCM với các lớp học giới thiệu về STEM cho các cấp cũng sẽ đi vào hoạt động, mang đến cơ hội tiếp cận STEM theo nhiều cách và nhiều cấp độ cho các em học sinh.

"Tài Năng Robot - Robotacon WRO 2018" đã tìm ra -

STEM không chỉ kích thích sáng tạo mà còn mở ra các khả năng cảm xúc và kỹ năng mềm

Ông Nguyễn Trí Thông, Giám đốc Truyền thông Công ty Điện tử Samsung Vina cho biết: “Với định hướng tập trung hỗ trợ phát triển giáo dục của một công ty công nghệ, Samsung không ngừng tìm kiếm những nội dung mới để đưa vào các chương trình trách nhiệm doanh nghiệp với cộng đồng của mình. Đặc biệt, khi trở thành đơn vị đồng tổ chức của cuộc thi Robotacon 2018, Samsung hy vọng sẽ mang đến một sân chơi khoa học ứng dụng và công nghệ hữu ích nhằm khơi gợi, nuôi dưỡng niềm đam mê yêu thích học tập STEM cho giới trẻ”.

Ngân Thành

Thiết bị phát hiện gian lận thẻ trong vài giây được Singapore sử dụng

Để đối phó với nạn gian lận thẻ, Mastercard vừa công bố hợp tác với Phòng Cảnh Sát Thương Mại Singapore áp dụng Mastercard Forensic Reader (MFR) – thiết bị đầu tiên trên thế giới giúp các cơ quan chức năng phát hiện gian lận thẻ thanh toán với tốc độ, hiệu quả và độ chính xác cao hơn.

Apple đạt giá 1.000 tỷ USD và câu chuyện iPhone từ tăm tối

Ngày 2/8, giá cổ phiếu của Apple trên thị trường chứng khoán Mỹ tăng 2%. Giá cổ phiếu liên tục tăng, đạt mức cao nhất trong phiên là 207 USD, giúp gã khổng lồ công nghệ chính thức trở thành công ty đầu tiên ở Mỹ có vốn hóa thị trường đạt 1.000 tỷ USD.

Giảm cân, giảm tiểu đường vẫn ăn thoải mái bằng liệu pháp insulin

Tại hội thảo “Đái tháo đường, cập nhật và điều trị phòng ngừa” diễn ra ngày 2/8/2018, TS.BS Nguyễn Song Anh Tú, Giám đốc Viện chăm sóc sức khoẻ Hoa Kỳ (N.N Medical) đã có cuộc trao đổi chuyên sâu về liệu pháp giảm insulin trong điều trị bệnh tiểu đường, giảm cân và béo phì.

Cách tạo âm thanh chất lượng cao cho tai nghe Bluetooth

Các nhà thiết kế hệ thống âm thanh có thể tạo ra các thiết bị âm thanh độ phân giải cao bằng cách kết hợp sử dụng hệ thống nhúng (SoC) âm thanh tích hợp Bluetooth mới của Microchip với công nghệ LDAC của Sony.

Trẻ em mê robot có cơ hội trổ tài ở cuộc thi Robotacon WRO 2018 và FLL 2019

Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đã cùng Công ty Cổ phần Việt Tinh Anh – nhãn hàng LEGO Education và Công ty TNHH Điện tử Samsung Vina tổ chức phát động hai cuộc thi quy mô nhất hiện nay dành cho các thanh thiếu niên đam mê công nghệ là STEM robotics: KHOA HỌC ỨNG DỤNG FIRST LEGO LEAGUE (FLL) LẦN 3 – tháng 1 / 2019 và ROBOTACON WRO LẦN 5 – tháng 8 / 2018.

Dell giới thiệu G Series trong phim bom tấn Người Kiến và Chiến Binh Ong

Vào mùa hè này, Dell kết hợp cùng Marvel Studios ra mắt G Series – dòng laptop gaming trong bộ phim bom tấn Ant-man and The Wasp (Người Kiến và Chiến Binh Ong). Dell G Series xuất hiện trong phim với vai trò là “trợ thủ” đắc lực cho “siêu anh hùng”.

Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM huấn luyện Gây mê Hồi sức trên người máy AI

Những học viên được đào tạo tại phòng huấn luyện mô phỏng Gây mê Hồi sức tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM vừa được khánh thành có thể được thực hành ngay trên người máy có những phản ứng như bệnh nhân thật, nhằm đảm bảo các thao tác chính xác nhất trong các ca mổ thực tế.

Qualcomm Snapdragon 710 nền tảng mới cho smartphone trung cấp

Qualcomm® Snapdragon™ 710 mới được sản xuất trên tiến trình 10nm là sản phẩm mới nhất của Qualcomm. Đây được xem là nền tàng tốt cho các dòng smartphone trung cấp sắp tới.

Phần Lan ưu tiên hỗ trợ Việt Nam biến rác thành năng lượng

Được dẫn dắt bởi Finpro – Cơ quan Xúc tiến và Phát triển đầu tư Phần Lan, 16 doanh nghiệp Phần Lan đã tham dự hội chợ triển lãm Vietwater năm nay đã chú ý đặc biệt đến các dự án hỗ trợ vấn đề năng lượng và rác thải tại Việt Nam.

Qualcomm ra Snapdragon 450 hỗ trợ camera kép và kết nối LTE tốc độ cao cho tầm trung

Được dành riêng cho các điện thoại thông minh và máy tính bảng tầm trung, Snapdragon 450 là thành viên đầu tiên của dòng Snapdragon 400 sử dụng quy trình 14nm FinFET, và được thiết kế để mang lại cải thiện đáng kể về thời lượng pin, đồ họa và năng lực tính toán, xử lý hình ảnh cũng như kết nối LTE so với thế hệ trước là nền tảng di động Snapdragon 435.