NASA chuẩn bị kế hoạch đau thương khi Aldrin và Armstrong đặt chân lên mặt trăng

Thời điểm hai phi hành gia Buzz Aldrin và Neil Armstrong đặt chân lên mặt trăng vào ngày 20/7/1969, Tổng thống Mỹ Richard Nixon lúc bấy giờ đã ra lệnh chuẩn bị sẵn một kế hoạch đau thương.

NASA chuẩn bị kế hoạch đau thương khi Aldrin và Armstrong đặt chân lên mặt trăng - richard nixon 1 Tổng thống Mỹ Richard Nixon – Ảnh: AP.

Vào ngày 20/7/1969, cả thế giới như vỡ òa khi hai phi hành gia Neil Armstrong và Buzz Aldrin đặt chân lên mặt trăng và thực hiện thành công cuộc gọi kết nối về trái đất.

Tuy nhiên, Tổng thổng Richard Nixon lúc bấy giờ – trong lúc nghe hai phi hành gia trò chuyện từ khoảng cách 384.400 km (Wikipedia) đã gạt qua cảm xúc vui mừng tột độ để thực hiện một cuộc gọi thứ hai – không phải đến các nguyên thủ quốc gia để khoe thành tích, mà là đến gia đình của hai phi hành gia.

“Vì những điều tốt đẹp của hai bạn đang làm, một phần thiên đàng đã chạm tới mặt đất của loài người”, ông Nixon nói. Ông biết rằng, không ai, thậm chí cả NASA với các bộ óc thiên tài đến từ nhiều nơi trên thế giới hay các thiết bị có tối tân, hiện đại cũng không thể đảm bảo sẽ đưa hai phi hành gia quay trở lại mặt đất an toàn, nơi có hai người vợ sắp cưới của họ ngóng tin.

Tổng thống Mỹ đã triệu tập diễn giả William Safire và yêu cầu viết cho ông một kế hoạch cụ thể, dự phòng trong trường hợp thảm họa xảy ra “Nếu cả Buzz Aldrin và Neil Armstrong không quay trở về”.

NASA chuẩn bị kế hoạch đau thương khi Aldrin và Armstrong đặt chân lên mặt trăng - william safire 1 Diễn giả William Safire – Ảnh: NYTimes.

“Nếu họ gặp sự cố, họ sẽ bị bỏ rơi trên mặt trăng. Hoặc là tự sát, hoặc là họ sẽ phải chết vì ngạt khí. Các thiết bị ở trái đất không thể cứu họ nếu như có vấn đề xảy ra”, ông Safire chia sẻ với Meet the Press vào năm 1999.

Bản dự phòng được ông Safire soạn thảo hoàn chỉnh và gửi đến bộ phận nhân sự của Tổng thống vào ngày 18/7/1969. Nhưng rất may, kế hoạch dự phòng đã không diễn ra, hai phi hành gia đã trở về an toàn. Mãi đến 30 năm sau, khi truyền thông Mỹ bắt đầu loan bản dự phòng của ông Safire, thì bức màn sự thật mới được hé lộ.

“Những người đàn ông dũng cảm, Neil Armstrong và Edwin Aldrin, chúng ta đã biết rằng không có hy vọng cho sự quay trở về của họ. Nhưng hai anh cũng đã tự nhủ rằng, sự hy sinh của mình là niềm tự hào và gieo hy vọng cho toàn thể nhân loại”, trích một đoạn trong bản kế hoạch dự phòng.

“Đối với mỗi cá nhân, bất kể là ai khi ngước lên nhìn mặt trăng, họ sẽ biết rằng, có một góc trên đó mãi mãi thuộc về phần con người”, trích câu kết luận.

Mặc dù có những sự cố rủi ro trong chuyến quay về, một trong hai phi hành gia đã vô tình làm hỏng bộ ngắt mạch điều khiển động cơ, nhưng cả hai ông đều an toàn về đất liền, khiến cho Tổng thống Richard Rixon “không có cơ hội” đọc bản dự phòng.

Nhưng đối với những ai còn tò mò, thì bản “điếu văn” bên dưới là toàn bộ những gì ông Safire soạn thảo, được lưu giữ tại Thư viện và Bảo tàng Tổng thống Richard Nixon.

NASA chuẩn bị kế hoạch đau thương khi Aldrin và Armstrong đặt chân lên mặt trăng - dv1Ảnh: Thư viện và bảo tàng Richard Nixon.

NASA chuẩn bị kế hoạch đau thương khi Aldrin và Armstrong đặt chân lên mặt trăng - dv2 Ảnh: Thư viện và bảo tàng Richard Nixon.

Phát hiện ve chó trong mắt người

Loại bọ ve chuyên hút máu động vật, vốn thường xuất hiện trên cơ thể chó (thường gọi là ve chó) vừa được tìm thấy trong… mắt người.

Dùng điện thoại, máy tính khiến trẻ em Việt Nam dễ béo phì

Nghiên cứu của Viện dinh dưỡng quốc gia cho thấy, học sinh Việt Nam ở mọi lứa tuổi luôn có những vấn đề về dinh dưỡng và vận động. Nổi lên đó là việc béo phì ở học sinh tiểu học và còi xương ở học sinh trung học.

Trà sữa trân châu đường đen – nguy hại sức khỏe theo cách ngọt ngào nhất

Chuyên gia dinh dưỡng Singapore vừa đưa ra cảnh báo, trà sữa trân châu đường đen là loại thức uống gây nguy hại đến sức khỏe nhiều nhất trong các loại trà sữa.

Trà sữa trân châu đường đen, loại thức uống nguy hại đến sức khoẻ nhất trong các loại trà sữa

Chuyên gia dinh dưỡng Singapore cảnh báo: trà sữa trân châu đường đen, loại thức uống nguy hại đến sức khoẻ nhất trong các loại trà sữa.

Nấm bí ẩn biến kiến thành xác sống

Chúng ta mới chỉ nhìn thấy xác sống trên phim ảnh nhưng các nhà khoa học đã khám phá được một loại nấm bí ẩn có khả năng biến những con kiến nhỏ bé… thành xác sống.

Dự đoán tương lai của trái đất 100 năm tới

Dự đoán về tuổi thọ, chỉ số năng lượng, nơi sinh sống của dân cư trên thế giới để hình dung được tương lai của chúng ta trong 100 năm tới.

Người Việt có gen giống người Thái, khác biệt với người Hán

Tạp chí di truyền quốc tế uy tín Human Mutation (IF 4,5) vừa công bố “Nghiên cứu về bộ gen của người Việt”. Đây là nghiên cứu lớn nhất về bộ gen người Việt, với mục đích làm cơ sở tham chiếu cho các nghiên cứu Y-Sinh và giải đáp thắc mắc về sức khoẻ của người Việt Nam hiện nay.

Hơn một triệu người muốn đến ‘Khu vực 51’ để gặp người ngoài hành tinh

“UFO, hãy đợi đấy” – Rất đông người trên toàn thế giới đang phát động phong trào đến Nevada, miền tây nước Mỹ để chứng kiến, gặp gỡ, giao lưu người ngoài hành tinh.

Hiện trạng đầu tư giải pháp chống ngập tại TP.HCM

Một đại công trình với nhiều dự án “khủng” đang được TP.HCM triển khai nhằm ngăn chặn tình trạng ngập nước trên địa bàn thành phố, song với nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, tình hình vẫn khó được cải thiện.

Bộ ảnh NAG Ugur Gallenkus: nhìn “tương phản” thấy “từ bi bất ngờ”

Reflection, khái niệm soi bóng (hay tương phản) trong nhiếp ảnh, nhằm phản chiếu sự vật, đối xứng qua trục giữa nằm ngang (hay dọc) được nhiếp ảnh gia người Thổ Nhĩ Kỳ Ugur Gallenkus thực hiện nhằm bộc lộ những vấn đề sống còn của thế giới trong cách dễ tiếp nhận nhất. Ugur Gallenkus đã cho TGS đăng tải chính thức bộ ảnh này của ông.