Internet vạn vật sẽ điều khiển cuộc sống con người

Với ước tính khoảng 500 tỷ thiết bị được kết nối Internet vào năm 2030, cuộc sống con người sẽ phụ thuộc gần như hoàn toàn vào chúng - Internet of Things (IoT).

Internet vạn vật sẽ điều khiển cuộc sống con người - IoT 4

Năm 1926, nhà phát minh Nikola Tesla đã phát biểu: “Một khi mạng lưới kết nối không dây được đưa vào sự sống một cách tốt nhất, toàn bộ trái đất sẽ được chuyển đổi thành một bộ não khổng lồ. Tất cả mọi thứ sẽ trở thành vô số các hạt nhân của một tổng thể thực sự và hoạt động nhịp nhàng”.

Gần 100 năm sau, “bộ não khổng lồ” mà ông đã dự đoán đang phát triển với cấp số nhân và ảnh hưởng ngày càng sâu rộng trong đời sống con người. Hiện đã có 7 tỷ thiết bị được kết nối với Internet, chưa bao gồm điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy tính xách tay. Điều này có nghĩa là trong một tương lai không xa, thiết bị IoT sẽ nhiều hơn số lượng bộ não của con người tồn tại trên hành tinh này. 

Sống trong môi trường IoT

Hiện nay, hệ thống máy điều hoà và chiếu sáng trung tâm thông minh là lựa chọn phổ biến nhất của người tiêu dùng. Khóa cửa và tủ lạnh thông minh cũng đang ngày càng trở nên phổ biến. Đặc biệt, các thiết bị đeo thông minh rất phổ biến, từ theo dõi vận động đến đồng hồ thông minh. Những thiết bị này thậm chí đã trở nên đủ thông minh để hỗ trợ nghiên cứu y học.

Internet vạn vật sẽ điều khiển cuộc sống con người - IoT 2

Nhưng tiềm năng của IoT càng lớn hơn ở bên ngoài những ngôi nhà. Những chiếc xe kết nối và tương tác với điện thoại thông minh giúp bạn điều hướng trên quãng đường đi làm, đồng thời thay bạn gửi email để thông báo thời gian đến dự kiến. Những chiếc xe có thể sẽ sớm được lái qua một thành phố thông minh thực sự, tương tác với thông tin giao thông thời gian thực…

Các thành phố thông minh sẽ hoạt động hiệu quả cao nhất với các dịch vụ công được phân bổ đầy đủ mọi lúc. Trong khi các trang trại thông minh ở ngoại ô thành phố phát triển mạnh mẽ dưới một mạng lưới Internet cục bộ tốc độ cao siêu ổn định. Các công nghệ IoT giúp bán lẻ thông minh, y tế thông minh và chuỗi cung ứng thông minh trở thành tiêu chuẩn, toàn bộ hoạt động nhịp nhàng. Đây là cả một thế giới cơ hội đang chờ loài người ở một tương lai rất gần. 

Những hiểm hoạ tiềm tàng

Mạng lưới IoT là một hệ thần kinh kỹ thuật số chuẩn mực gồm vô số các cảm biến và hệ thống gửi nhận thông tin. Những cảm biến này đang theo dõi thời tiết, địa chấn, nhiệt độ, khoảng cách… đang hoạt động như các cơ quan, mắt, tai và da của IoT, trong khi bộ não khổng lồ của nó phải làm việc để xử lý tất cả các thông tin này.

Internet vạn vật sẽ điều khiển cuộc sống con người - IoT 3

Bộ não này bao gồm các chip/bộ giao nhận tín hiệu, giao tiếp trực tiếp với mạng lưới các cảm biến để đưa ra cách quản lý và xử lý dữ liệu, bao gồm phân tích và đưa ra những hành động được thiết lập trước. Đôi khi, hành động được thiết lập trước là gửi thông tin đến một nhóm người để họ phân tích, nhưng thông thường thường thì IoT hoạt động hoàn toàn tự chủ, độc lập hoặc chỉ với sự kiểm soát tối thiểu từ con người.

Và nó tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Dữ liệu được chia sẻ trên mạng lưới IoT bị chia sẻ đến những người khác là điều không thể tránh khỏi và khi dữ liệu được chia sẻ trở nên nhạy cảm hơn – ví dụ, dữ liệu từ một ngôi nhà thông minh – các rủi ro liên quan trở nên lớn hơn theo cấp số nhân.

Nói một cách đơn giản, các thiết bị IoT thông minh hoạt động quá thầm lặng và độc lập cũng có nghĩa là nhiều cơ hội hơn cho dữ liệu bị xâm phạm mà người dùng không nhận ra dấu hiệu hay có bất kỳ thông báo nào. Thêm nữa, số lượng thiết bị được kết nối ngày càng tăng cũng tương đương với nhiều cơ hội cho tội phạm mạng hơn. Chẳng hạn những ngôi nhà thông minh có thể bị trộm xâm nhập dễ dàng mà không cần phải bẻ khoá cửa như hiện nay…

Bên cạnh đó, các thiết bị IoT thường được kết nối với máy tính và smartphone còn khiến bất kỳ thông tin cá nhân nào được chia sẻ giữa các thiết bị vào những nguy cơ xấu. Tệ hơn, nếu bất kỳ thiết bị IoT nào được kết nối với một mạng Internet chứa các lỗ hổng bảo mật (từ modem đến kết nối từ nhà cung cấp Internet), thì toàn bộ mạng lưới IoT cục bộ đó đều có nguy cơ bị khai thác.

Có thể bạn quan tâm
Nguy hiểm của việc tự chẩn đoán bệnh bằng thiết bị đeo thông minh

Apple Watch vừa tung ra một tính năng mới là theo dõi chi tiết nhịp tim, phát hiện ra bệnh rung tâm nhĩ. Tuy nhiên, Cơ quan Y tế Quốc dân của Anh từng khuyến cáo, người dùng không nên tự sàng lọc bệnh rung tâm nhĩ bằng đồng hồ thông minh vì điều đó có thể gây nguy hiểm.

Cảnh sát Mỹ bị cho là “đang dùng công nghệ nhận diện gương mặt sai cách”

Cảnh sát Mỹ đã sử dụng một bức ảnh của Woody Harrelson để tìm kiếm thủ phạm trong một vụ án khi nghe theo lời khai của các nhân chứng là “trông hắn giống Woody Harrelson”.

Sony Android TV cập nhật Google Assistant cho tất cả các dòng từ 2017

Hiện nay, tất cả các TV Android Sony 2017, 2018 và 2019 đều được tích hợp với Google Assistant (Anh & Mỹ), thời gian ra mắt phiên bản tiếng Việt sẽ được sớm được thông báo.

Sóng điện thoại không tác động đến con người

Đó là tuyên bố của Christopher Collins, Giáo sư X-quang của ĐH New York, Mỹ, và là chuyên gia trong lãnh vực nghiên cứu ảnh hưởng của sóng vô tuyến lên sinh vật sống.

eSim Viettel có thể hoạt động trên đồng hồ thông minh

Ngoài chức năng xem giờ, tập luyện thể thao, theo dõi sức khỏe thông thường, công nghệ eSim của Viettel giúp đồng hồ có thể nghe, gọi, nhận tin nhắn và kết nối internet giống như một thuê bao di động.

Ai đang lắng nghe khi bạn “OK Google”?

Khi bạn trao đổi, ra lệnh hay thậm chí chuyện trò, đọc thơ, thổ lộ với “cô nàng” trợ lý ảo Google Assistant, bạn nghĩ bạn đang nói chuyện với 1 hệ thống máy tính hiện đại có thể hiểu và nghe lệnh con người?

Homa Techs ra mắt loạt giải pháp trong hệ sinh thái IoT Hub kết nối đa năng

Ngày 11/7 tại TP.HCM, Homa Techs – nhà cung cấp thiết bị mạng kết nối vạn vật (Internet of Things – IoT) và thiết bị nhà thông minh chính thức ra mắt dòng sản phẩm IoT Hub kết nối đa giao thức, phục vụ nhu cầu kết nối mạng tốc độ cao và mang đến một trải nghiệm mới với các ứng dụng nhà thông minh.

EVFTA – Cơ hội vàng cho nông nghiệp công nghệ cao Việt Nam

EVFTA (Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU) đang tạo ra một xu hướng và dư địa mới cho ngành nông nghiệp Việt Nam. Chuyên gia tư vấn công nghệ Nguyễn Tuấn Hoa cho rằng để đưa hàng nông sản Việt Nam lên ngôi tại thị trường lớn nhất và khó tính nhất là EU chỉ có một đáp án duy nhất: canh tác hữu cơ dựa trên nền tảng ứng dụng công nghệ cao.

Robot nổi loạn, con người hết thời, chuyện “chém gió”?

Nếu bạn đã từng xem qua bất kỳ một bộ phim khoa học viễn tưởng nào trong khoảng hơn một thập kỷ trở lại đây, thì khả năng rất cao là bạn đã được thấy một số dự đoán khá đen tối về tương lai của loài người.

Cách hacker thao túng hệ thống điều khiển nhà thông minh

Trong một nghiên cứu về hệ thống điều khiển hệ sinh thái nhà thông minh của Fibaro, các chuyên gia từ Kaspersky đã phát hiện những lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng ở cơ sở hạ tầng đám mây, khiến bên thứ ba chiếm được quyền để truy cập và điều khiển hệ thống.