Connect with us

Iot

Google Home, Amazon Echo hay Apple HomePod, chọn như thế nào? (Phần 1)

Cả ba dòng sản phẩm Google Home, Amazon Echo, Apple HomePod có rất nhiều thiết bị hỗ trợ và tương thích, không chỉ vậy hiện còn có sự tham gia của các sản phẩm loa thông minh của bên thứ 3 tạo sự phong phú cho thị trường. Câu hỏi là sản phẩm nào tốt nhất dành cho người dùng cuối?

Đăng

vào

Photo: Shutterstock

Năm 2014, lần đầu tiên Amazon giới thiệu loa thông minh Echo một sản phẩm hoàn toàn mới. Ban đầu việc giao tiếp với chiếc loa bị người dùng đánh giá là kỳ lạ. Nhưng chỉ trong thời gian ngắn, các ông lớn trong làng công nghệ đã đầu tư hàng triệu đô để phát triển các sản phẩm loa thông minh cho riêng mình trong đó có thể kể đến là Google với Google Home và Apple với HomePod.

Trợ lý ảo: Google Assistant, Amazon Alexa, Apple Siri
Trước khi nói thêm về ba dòng sản phẩm loa thông minh, đầu tiên phải hiểu về 3 trợ lý ảo của cả 3 hãng có những ưu thế hoặc hạn chế nào. Vì cả ba dòng sản phẩm đều hoạt động dựa trên sự tương tác của trợ lý ảo với người dùng.

Có nhiều trợ lý ảo đang được sử dụng ngoài Google Assistant - Alexa - Siri
So sánh số lượng người dùng giữa các hãng

Google Home về về cơ bản là phần hiện thực hóa có thể nhìn và sờ được của trợ lý ảo Google Assistant trên điện thoại Android và gần đây là trên hệ thống các SmartHome. Và điều này cũng đúng với hai đối thủ đến từ Amason và Apple (Siri là trợ lý ảo mới nhất trên HomePod).

Mỗi nền tảng trợ lý ảo đều có thế mạnh riêng, với người dùng đang sử dụng điện thoại Android, việc tương tác với Google Assistant hay Google Home đều có trải nghiệm như nhau. Việc dùng chung một tài khoản trên nhiều thiết bị sẽ giúp thông tin của người dùng được ghi nhớ để có được những câu trả lời tốt hơn từ Google Assistant chính xác hơn từ hệ thống dữ liệu của Google.

So với Google Assistant, Alexa của Amazon có một danh sách “kỹ năng” ấn tượng hơn khi kết nối được nhiều thiết bị và dịch vụ hơn, điều đó có nghĩa là người dùng có thể yêu cầu nhiều hơn và nhận được sự phản hồi tốt hơn từ Alexa. Alexa được cho là phiên bản tốt hơn của Google Assistant, nhưng điều đó không có nghĩa là tốt nhất vì Google Assistant được cải thiện từng ngày.

Facebook sớn giới thiệu trợ lý ảo riêng của hãng
Facebook sớm giới thiệu trợ lý ảo riêng của hãng để cạnh tranh.

Siri được cho là trợ lý ảo thông minh đầu tiên nhưng nhiều chuyên gia đánh giá Siri đã bị bỏ lại sau Google Assistant và Alexa thậm chí các trợ lý ảo thông minh của những hãng khác như Cortana của Microsofft hoặc Bixby của Samsung. Nhưng điều này không có nghĩa Siri đã lỗi thời, nhưng thực tế Apple đã giới hạn sự phát triển của Siri bởi hãng rất hạn chế sự tích hợp của bên thứ 3 nên người dùng sẽ không thấy nhiều tính năng như hai đối thủ đi sau.

Tuy nhiên, Siri hiện đang là trợ lý ảo phát triển có chiến lược, ứng dụng có thể điều khiển rất tốt với các thiết bị thông minh có kết nôi với HomeKit, đặt Uber (thị trường Mỹ)… tương lai sẽ là một sản phẩm đáng gờm với các đối thủ khi Apple đang hướng đến các công ty công nghệ đang tập trung theo hướng phát triển Siri thành một trợ lý dành cho gia đình.

Vậy câu hỏi là trợ lý ảo nào tốt hơn? Thẳng thắng thì nếu bạn đang dùng điện thoại Android chắc chắn hệ sinh thái của Google sẽ phải được cân nhắc đầu tiên. Với ifan thì không có lựa chọn nào tốt hơn Siri bởi hệ sinh thái rất đặc trưng mà các hãng khác khó lòng tham gia như điện thoại iPhone, Apple TV, thiết bị hỗ trợ Homekit… trong đó HomePod là đại diện hiện hữu của Siri. Với người dùng muốn cân đối giữa hệ sinh thái của Amazon và Google hoặc đang là thành viên của Amazon Prime thì Alexa của Amazon là lựa chọn hợp lý.

Nhận dạng giọng nói
Điểm chung của cả ba nhóm sản phẩm là tương tác với người dùng qua giọng nói, điều này có nghĩa là khả năng nghe và hiểu ngôn ngữ tự nhiên của thiết bị phải thật sự tốt. Thực tế là cả ba nhóm sản phẩm đều làm khá tốt điều này, các trợ lý ảo hầu hết đều có thể hiểu được những yêu cầu đơn giản của người dùng.


Google đang có lợi thế với hệ dữ liệu khổng lồ của hãng

Google Home có lợi thế là hỗ trợ sự tìm kiếm bởi hãng là công ty tìm kiếm lớn nhất thế giới. Nhờ vào biểu đồ knowledge khổng lồ, có thể thu thập và cung cấp thông tin mà không cần phải nhấn tìm kiếm. Google có thể trả lời tất cả các loại câu hỏi trên tất cả các loại chủ đề.

Với cơ sở dữ liệu khổng lồ được thu thập trong nhiều năm, chúng tôi cho là  Google có ưu thể trong việc nghe hiểu và phản hồi chính xác đến người dùng.

Điều này không có nghĩa là hai đối thủ còn lại đang hoạt động không tốt. Alexa có thể hiểu chính xác và phản hồi thông tin đó đến người dùng, trong khi đó Siri hơi bị tụt lại với hai đối thủ nhưng chắc chắn Apple sẽ cải tiến Siri trong tương lai gần.

(còn tiếp Phần 2)

 

Temporibus autem quibusdam et aut officiis debitis aut rerum necessitatibus saepe eveniet ut et voluptates repudiandae sint et molestiae non recusandae. Itaque earum rerum hic tenetur a sapiente delectus, ut aut reiciendis voluptatibus maiores alias consequatur aut perferendis doloribus asperiores repellat.

Khoa học

300 camera phát hiện nhiệt IGNIS sẽ góp phần chữa cháy, cứu nạn tại Việt Nam

300 camera phát hiện nhiệt IGNIS với tổng trị giá dự án gần 4,5 tỷ đồng từ Samsung đã được bàn giao cho Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) nhằm giúp nhanh chóng phát hiện nguồn nhiệt gây cháy, cứu người bị nạn tại hiện trường hỏa hoạn và đảm bảo an toàn cho các chiến sĩ cứu hỏa.

Đăng

vào

Bởi

Photo: Shutterstock
Hiện nay, toàn lực lượng Cảnh sát PCCC Việt Nam mới được trang bị khoảng 40 chiếc camera có tính năng tương tự. Vì vậy việc tiếp nhận 300 camera phát hiện nhiệt rất cần thiết. Các sản phẩm Camera phát hiện nhiệt IGNIS của Samsung được chế tạo để có thể xác định khu vực phát hỏa, xác định vị trí người cần được cứu nạn, xác định địa hình, xác định thời gian và các lối đi cần tránh đối với các chiến sĩ cứu hỏa, do đó sản phẩm này được coi là giải pháp giúp nhanh chóng phát hiện nguồn nhiệt gây cháy, cứu người bị nạn tại hiện trường hỏa hoạn và đảm bảo an toàn cho các chiến sĩ cứu hỏa. Đặc biệt, nhằm nâng cao hiệu quả cứu hỏa, Samsung chú trọng thiết kế và chế tạo các sản phẩm Camera đảm bảo các tiêu chí về tính an toàn (chống nước, chống bụi, chống nhiệt và có độ bền cao) và tính tiện dụng (kích thước nhỏ gọn 106*95*64mm, trọng lượng 350g và có thể đeo giúp hai tay được tự do). Đeo trên người, dò nhiệt đám cháy, xem người cần cứu Ngay sau khi tiếp nhận số camera trên, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH sẽ tiến hành tổ chức kiểm tra nghiệm thu, bàn giao phương tiện, tập huấn cho cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát PCCC và CNCH của 11 địa phương được hưởng thụ (Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Bình Dương, Đồng Nai, Đà Nẵng, Cần Thơ, Bắc Ninh, Ninh Bình, Phú Thọ, Thái Nguyên) sử dụng thành thạo và khai thác có hiệu quả thiết bị. Theo ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam: “Khi chế tạo thiết bị Camera phát hiện nhiệt,
Tiếp tục xem

Iot

Lăng Tự Đức sánh vai Đền thờ Apollo, được Google Arts & Culture tôn vinh

Nhân ngày Di sản Thế giới 18/4, Google Arts and Culture sẽ mở rộng dự án Di sản Mở bằng việc bổ sung thêm vào nền tảng này một bộ sưu tập những câu chuyện về những di tích đang có nguy cơ biến mất trên toàn thế giới. 30 di tích mới từ 13 quốc gia, Lăng Tự Đức Việt Nam sánh vai cùng Đài tưởng niệm Tổng thống Thomas Jefferson Mỹ, Nhà thờ Chính tòa Mexico City, Đền thờ thần Apollo Hy Lạp được cho tham quan trực tuyến.

Đăng

vào

Bởi

Photo: Shutterstock
Phiên bản số hóa 3D Lăng Tự Đức sẽ là di sản Việt Nam đầu tiên có mặt trong dự án Di sản Mở (Open Heritage) do Google phối hợp cùng CyArk thực hiện. Lăng Tự Đức (Khiêm Lăng) là một trong những công trình đẹp nhất của kiến trúc thời Nguyễn. Lăng tọa lạc trong một thung lũng hẹp thuộc làng Dương Xuân Thượng, tổng Cư Chánh (nay là thôn Thượng Ba, xã Thủy Xuân, thành phố Huế). Khi mới khởi công xây dựng, vua Tự Đức (1848 - 1883) lấy tên Vạn Niên Cơ đặt cho công trình nhưng sau khởi nghĩa Chày Vôi do anh em Đoàn Hữu Trưng khởi xướng, vua cho đổi tên thành Khiêm Cung, sau khi vua mất gọi là Khiêm Lăng. Lăng Tự Đức là kiến trúc đặc biệt của Việt Nam Bố cục khu lăng gồm 2 phần chính, bố trí trên 2 trục dọc song song với nhau, cùng lấy núi Giáng Khiêm ở phía trước làm tiền án, núi Dương Xuân làm hậu chẩm, hồ Lưu Khiêm làm yếu tố minh đường. Yếu tố được tôn trọng triệt để trong lăng Tự Đức là sự hài hòa của đường nét. Không có những con đường thẳng tắp, đầy góc cạnh như các kiến trúc khác, thay vào đó là con đường lát gạch Bát Tràng bắt đầu từ cửa Vụ Khiêm đi qua trước Khiêm Cung Môn rồi uốn lượn quanh co ở phía trước lăng mộ và đột ngột khuất vào những hàng cây sứ đại thụ ở gần lăng Hoàng hậu Lệ Thiên Anh. Trong khuôn viên Lăng có tấm bia bằng đá Thanh nặng 20 tấn có khắc bài “Khiêm Cung Ký” do nhà vua soạn thảo. Tuy có đến 103 bà vợ nhưng Tự Đức
Tiếp tục xem

Iot

MoMo chính thức được dùng thu phí hành chính công, bắt đầu từ Đà Nẵng

Trong khuôn khổ Lễ Công bố Đề án thành phố thông minh, chính quyền TP. Đà Nẵng và Ví điện tử MoMo đã chính thức ký thoả thuận triển khai thanh toán dịch vụ hành chính công thông qua Ví điện tử.

Đăng

vào

Bởi

Photo: Shutterstock
Với sự hợp tác này, Đà Nẵng trở thành địa phương đầu tiên thực hiện chủ trương thúc đẩy thanh toán điện tử theo Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ và Ví điện tử MoMo là đối tác cho dự án này. Theo nội dung thoả thuận, Ví điện tử MoMo cung cấp giải pháp thanh toán điện tử để thu phí đối với các dịch vụ hành chính công do các cơ quan hành chính tại Đà Nẵng cung cấp. Người dân có thể thanh toán phí dịch vụ thông qua cổng thanh toán trên Cổng thông tin chính quyền điện tử của thành phố hoặc sử dụng ứng dụng Ví MoMo để thực hiện thanh quán tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ một cửa của Trung tâm Hành chính công Đà Nẵng. Hiện nay hai bên đã hoàn thành đấu nối kỹ thuật và chính thức đưa dịch vụ vào sử dụng kể từ ngày 2/4/2019. Bên cạnh đó, hai bên cũng phối hợp mở rộng mô hình thanh toán điện tử cho các dịch vụ khác trên địa bàn thành phố Đà Nẵng như thu phí chung cư, phí đỗ xe, học phí, viện phí, thanh toán cho nhà hàng, khách sạn, cơ sở du lịch… Quét QR code để thanh toán hành chính công dễ dàng ở Đà Nẵng Được biết, theo Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2019, Chính phủ đã chỉ đạo Đẩy mạnh thanh toán điện tử và cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4, trong đó yêu cầu Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh “ban hành kế hoạch thực hiện cung cấp ít nhất 30% số dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền ở cấp độ 4, đẩy mạnh phương thức tiếp nhận hồ sơ, trả kết
Tiếp tục xem

Xu hướng