Google Home, Amazon Echo hay Apple HomePod, chọn như thế nào? (Phần 1)

Cả ba dòng sản phẩm Google Home, Amazon Echo, Apple HomePod có rất nhiều thiết bị hỗ trợ và tương thích, không chỉ vậy hiện còn có sự tham gia của các sản phẩm loa thông minh của bên thứ 3 tạo sự phong phú cho thị trường. Câu hỏi là sản phẩm nào tốt nhất dành cho người dùng cuối?

Năm 2014, lần đầu tiên Amazon giới thiệu loa thông minh Echo một sản phẩm hoàn toàn mới. Ban đầu việc giao tiếp với chiếc loa bị người dùng đánh giá là kỳ lạ. Nhưng chỉ trong thời gian ngắn, các ông lớn trong làng công nghệ đã đầu tư hàng triệu đô để phát triển các sản phẩm loa thông minh cho riêng mình trong đó có thể kể đến là Google với Google Home và Apple với HomePod.

Trợ lý ảo: Google Assistant, Amazon Alexa, Apple Siri Trước khi nói thêm về ba dòng sản phẩm loa thông minh, đầu tiên phải hiểu về 3 trợ lý ảo của cả 3 hãng có những ưu thế hoặc hạn chế nào. Vì cả ba dòng sản phẩm đều hoạt động dựa trên sự tương tác của trợ lý ảo với người dùng.

Có nhiều trợ lý ảo đang được sử dụng ngoài Google Assistant - Alexa - Siri So sánh số lượng người dùng giữa các hãng

Google Home về về cơ bản là phần hiện thực hóa có thể nhìn và sờ được của trợ lý ảo Google Assistant trên điện thoại Android và gần đây là trên hệ thống các SmartHome. Và điều này cũng đúng với hai đối thủ đến từ Amason và Apple (Siri là trợ lý ảo mới nhất trên HomePod).

Mỗi nền tảng trợ lý ảo đều có thế mạnh riêng, với người dùng đang sử dụng điện thoại Android, việc tương tác với Google Assistant hay Google Home đều có trải nghiệm như nhau. Việc dùng chung một tài khoản trên nhiều thiết bị sẽ giúp thông tin của người dùng được ghi nhớ để có được những câu trả lời tốt hơn từ Google Assistant chính xác hơn từ hệ thống dữ liệu của Google.

So với Google Assistant, Alexa của Amazon có một danh sách “kỹ năng” ấn tượng hơn khi kết nối được nhiều thiết bị và dịch vụ hơn, điều đó có nghĩa là người dùng có thể yêu cầu nhiều hơn và nhận được sự phản hồi tốt hơn từ Alexa. Alexa được cho là phiên bản tốt hơn của Google Assistant, nhưng điều đó không có nghĩa là tốt nhất vì Google Assistant được cải thiện từng ngày.

Facebook sớn giới thiệu trợ lý ảo riêng của hãng Facebook sớm giới thiệu trợ lý ảo riêng của hãng để cạnh tranh.

Siri được cho là trợ lý ảo thông minh đầu tiên nhưng nhiều chuyên gia đánh giá Siri đã bị bỏ lại sau Google Assistant và Alexa thậm chí các trợ lý ảo thông minh của những hãng khác như Cortana của Microsofft hoặc Bixby của Samsung. Nhưng điều này không có nghĩa Siri đã lỗi thời, nhưng thực tế Apple đã giới hạn sự phát triển của Siri bởi hãng rất hạn chế sự tích hợp của bên thứ 3 nên người dùng sẽ không thấy nhiều tính năng như hai đối thủ đi sau.

Tuy nhiên, Siri hiện đang là trợ lý ảo phát triển có chiến lược, ứng dụng có thể điều khiển rất tốt với các thiết bị thông minh có kết nôi với HomeKit, đặt Uber (thị trường Mỹ)… tương lai sẽ là một sản phẩm đáng gờm với các đối thủ khi Apple đang hướng đến các công ty công nghệ đang tập trung theo hướng phát triển Siri thành một trợ lý dành cho gia đình.

Vậy câu hỏi là trợ lý ảo nào tốt hơn? Thẳng thắng thì nếu bạn đang dùng điện thoại Android chắc chắn hệ sinh thái của Google sẽ phải được cân nhắc đầu tiên. Với ifan thì không có lựa chọn nào tốt hơn Siri bởi hệ sinh thái rất đặc trưng mà các hãng khác khó lòng tham gia như điện thoại iPhone, Apple TV, thiết bị hỗ trợ Homekit… trong đó HomePod là đại diện hiện hữu của Siri. Với người dùng muốn cân đối giữa hệ sinh thái của Amazon và Google hoặc đang là thành viên của Amazon Prime thì Alexa của Amazon là lựa chọn hợp lý.

Nhận dạng giọng nói Điểm chung của cả ba nhóm sản phẩm là tương tác với người dùng qua giọng nói, điều này có nghĩa là khả năng nghe và hiểu ngôn ngữ tự nhiên của thiết bị phải thật sự tốt. Thực tế là cả ba nhóm sản phẩm đều làm khá tốt điều này, các trợ lý ảo hầu hết đều có thể hiểu được những yêu cầu đơn giản của người dùng.

Google Home, Amazon Echo hay Apple HomePod, chọn như thế nào? (Phần 1) - trolyao5 Google đang có lợi thế với hệ dữ liệu khổng lồ của hãng

Google Home có lợi thế là hỗ trợ sự tìm kiếm bởi hãng là công ty tìm kiếm lớn nhất thế giới. Nhờ vào biểu đồ knowledge khổng lồ, có thể thu thập và cung cấp thông tin mà không cần phải nhấn tìm kiếm. Google có thể trả lời tất cả các loại câu hỏi trên tất cả các loại chủ đề.

Với cơ sở dữ liệu khổng lồ được thu thập trong nhiều năm, chúng tôi cho là  Google có ưu thể trong việc nghe hiểu và phản hồi chính xác đến người dùng.

Điều này không có nghĩa là hai đối thủ còn lại đang hoạt động không tốt. Alexa có thể hiểu chính xác và phản hồi thông tin đó đến người dùng, trong khi đó Siri hơi bị tụt lại với hai đối thủ nhưng chắc chắn Apple sẽ cải tiến Siri trong tương lai gần.

(còn tiếp Phần 2)

Trợ lý Google nói chuyện như một người Việt

Đó là mục tiêu trong quá trình tạo ra trợ lý kỹ thuật Google Assistant Tiếng Việt theo Elin Barnes, Giám đốc sản phẩm Google Assistant tại Google.

300 camera phát hiện nhiệt IGNIS sẽ góp phần chữa cháy, cứu nạn tại Việt Nam

300 camera phát hiện nhiệt IGNIS với tổng trị giá dự án gần 4,5 tỷ đồng từ Samsung đã được bàn giao cho Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) nhằm giúp nhanh chóng phát hiện nguồn nhiệt gây cháy, cứu người bị nạn tại hiện trường hỏa hoạn và đảm bảo an toàn cho các chiến sĩ cứu hỏa.

Viettel triển khai giải pháp nâng tốc độ 4G lên 1,5 lần

Ngày 09/04/2019, Viettel đã công bố các giải pháp kỹ thuật giải quyết bài toán thiếu băng tần mạng và nâng tốc độ mạng 4G của Viettel nhanh hơn tới 1,5 lần hiện nay.

FPT Play Box+, hơn cả một box giải trí, xứng giá

FPT Play Box+ là thiết bị TV Box phiên bản 2019 vừa được FPT Telecom ra mắt vào ngày 19/3 vừa qua. Theo FPT Telecom, đây là thiết bị đầu tiên trên thế giới sử dụng hệ điều hành Android TV P mới nhất hiện nay.

GrabPay by Moca đã có thể thanh toán hóa đơn

Từ 28/3, GrabPay by Moca vừa bổ sung thêm tính năng thanh toán hóa đơn điện, hóa đơn nước và hóa đơn điện thoại trả sau.

SEAO 2019-Khi máy giặt và tủ lạnh hỗ trợ AI và một ngôi nhà kết nối

Tại SEAO Forum, diễn ra tại Singapore 24/3, những thế hệ máy giặt, tủ lạnh được hỗ trợ trí tuệ nhân tạo của Samsung đã được ra mắt, đưa sự kết nối trong ngôi nhà thông minh qua một dạng mới.

Viettel triển khai công nghệ eSIM đầu tiên tại 4 quốc gia Đông Nam Á

Đầu tháng 3/2019, Unitel – thương hiệu của Viettel tại Lào đã chính thức là nhà mạng đầu tiên triển khai công nghệ eSIM. Đây là thị trường thứ 4 và cuối cùng của Viettel chính thức cung cấp dịch vụ này tại Đông Nam Á, sau Myanmar, Việt Nam và Campuchia. Tại bốn quốc gia trên, Viettel đều là nhà mạng đầu tiên cung cấp eSIM cho khách hàng.

FPT Play Box+ giá 1,59 triệu đồng, hơn cả giải trí, là bộ não thông minh cho ngôi nhà

FPT Telecom đã chính thức ra mắt TV Box phiên bản 2019 với tên gọi mới FPT Play Box+, bán ra với giá 1,59 triệu đồng cùng nhiều khuyến mãi ở FPT Shop. Box mới nâng cấp tối ưu về phần cứng, hệ điều hành và kho nội dung; với tham vọng không chỉ phục vụ việc giải trí mà là một trợ lý thông minh của gia đình.

Quảng cáo sẽ xuất hiện dựa trên nội dung video đang xem

Công nghệ quảng cáo mới mang tên Mirrors được SilverPush sử dụng có AI tích hợp, khi xem các đoạn video về xe hơi trên YouTube và tán dương một mẫu nào đó, hệ thống AI sẽ tự động nhận diện và gửi cho bạn các đoạn quảng cáo về thương hiệu đó ngay trên video đang chạy.

Văn phòng chính phủ xử lý 2,5 triệu văn bản hàng ngày bằng giải pháp của Viettel

Hệ thống Quản lý Văn bản và Hồ sơ công việc (QLVB&HSCV) do Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) triển khai là hệ thống phần mềm quản lý điều hành tác nghiệp bao gồm các nghiệp vụ: Quản lý văn bản đi đến, Quản lý trình ký văn bản, Quản lý công việc, Quản lý hồ sơ điện tử…có thể xử lý 2,5 triệu văn bản mỗi ngày và tiết kiệm 1.100 tỷ đồng chi phí hành chính mỗi năm.