Công nghệ siêu băng rộng UWB trên iPhone 11 có gì lạ?

Các mẫu iPhone 11 mới của Apple đi kèm chip U11 với công nghệ siêu băng rộng (Ultra-Wideband, hay UWB). Đây không phải là công nghệ mới nhưng là lần đầu tiên xuất hiện trong một chiếc smartphone hiện đại.

Ultra-Wideband có thể được sử dụng để làm gì?

Apple đã không đề cập đến tính năng này trong sự kiện ra mắt iPhone 11 nhưng sản phẩm được ghi nhận trên trang web của công ty. Apple nói rằng UWB mang đến nhận thức về không gian.

Công nghệ siêu băng rộng UWB trên iPhone 11 có gì lạ? - 06

Theo đó, người dùng có thể trỏ iPhone của mình vào iPhone của người khác và AirDrop sẽ biết họ có thể muốn gửi điều gì đó cho nhau. Ngày nay, iPhone chỉ sử dụng Bluetooth để hiểu những thiết bị xung quanh mà không biết chính xác thiết bị hướng đến ai và đang ở đâu.

Nói một cách khác, tính năng này cho phép một iPhone hoặc bất kỳ smartphone nào khác có thể phát hiện chính xác vị trí của các vật thể khác trong không gian vật lý.

Cách UWB hoạt động

Giống như Bluetooth và Wi-Fi, UWB là một giao thức truyền thông không dây sử dụng sóng radio, cung cấp băng thông cao với mức sử dụng năng lượng thấp nhưng chỉ hoạt động trong khoảng cách ngắn. Đó là lý do tại sao các công nghệ không dây khác như Bluetooth và Wi-Fi vẫn hữu ích với phạm vi xa hơn. Không giống như các công nghệ băng thông hẹp, UWB truyền dữ liệu qua tần số rộng hơn (trên 500 MHz).

Công nghệ siêu băng rộng UWB trên iPhone 11 có gì lạ? - 145

Bluetooth và Wi-Fi là những cách không đáng tin cậy để phát hiện khoảng cách và vị trí. Chắc chắn, một thiết bị có tín hiệu mạnh hơn có thể gần hơn một thiết bị có tín hiệu yếu hơn, nhưng đó là tất cả những gì thể hiện và không hoàn hảo vì tín hiệu có thể được tăng cường để đánh lừa hệ thống. Thay vì phụ thuộc vào cường độ tín hiệu, iPhone sẽ đo thời gian khứ hồi của tín hiệu để xác định khoảng cách từ thiết bị khác. Thông qua nhiều ăng-ten, UWB cũng có thể đo góc tín hiệu đến. Một góc chính xác kết hợp với khoảng cách chính xác có nghĩa là iPhone có thể xác định một vật thể đến một vị trí chính xác hợp lý trong không gian.

Các chi tiết chính xác về cách thức hoạt động của chip U1 và UWB là không rõ ràng, vì có các phiên bản khác nhau của tiêu chuẩn, trong khi Apple chưa tiết lộ tất cả các thông số kỹ thuật. Nhưng Infsoft, công ty cung cấp dịch vụ định vị trong nhà cho môi trường công nghiệp sử dụng UWB, nói rằng độ chính xác của hệ thống mà họ phát triển là từ 10-30cm so với 1-3m với Bluetooth hoặc 5-15m với Wi-Fi.

UWB làm gì trong iPhone 11?

Công nghệ này là một phần của iPhone 11, 11 Pro và 11 Pro Max. Ưu tiên tốt hơn cho những người ở gần chia sẻ AirDrop chỉ là tính năng đầu tiên mà UWB sẽ kích hoạt. Theo Apple, điều đó giống như thêm một ý nghĩa khác cho iPhone, dẫn đến những khả năng tuyệt vời.

Công nghệ siêu băng rộng UWB trên iPhone 11 có gì lạ? - 269

Khả năng lớn nhất chính là theo dõi các đối tượng vật lý. Apple được cho là đang phát triển thiết bị theo dõi phần cứng riêng có tên Tags. Gắn Tags vào một đối tượng như móc khóa, ví hoặc túi xách, người dùng có thể sử dụng điện thoại của mình để theo dõi vị trí đối tượng. Apple Tags sẽ sử dụng UWB, mặc dù Apple chưa chính thức công bố sản phẩm này.

Ngày nay, các thiết bị theo dõi như Tile sử dụng Bluetooth. Khi người dùng ở gần đó, họ phải gọi điện thoại theo dõi để tìm thiết bị thất lạc bằng cách lắng nghe âm thanh phát ra. Trong tương lai, UWB có thể cho phép iPhone phát hiện với độ chính xác cao hơn mà không cần âm thanh. Nói cách khác, iPhone có thể cho người dùng thấy rằng móc khóa có khả năng rơi vào đệm ghế giường và thậm chí hiển thị vị trí trên màn hình bằng cách sử dụng thực tế ảo tăng cường (AR).

Nhìn chung, chip U1 là sự khởi đầu cho một cuộc cách mạng băng rộng, giúp mọi người biết chính xác một ai đó có trong nhà ra sao. Các thiết bị không phải là thiết bị theo dõi có thể tích hợp tốt hơn vào các ứng dụng AR. Một chiếc điện thoại có thể được sử dụng để mở xe không cần chìa khóa. Xe có thể sử dụng UWB để xác minh rằng chủ nhân đang đứng cạnh mình trước khi mở cửa. Về cơ bản, UWB hứa hẹn tạo ra nhiều điều mới mẻ thú vị có thể.

Công nghệ siêu băng rộng UWB trên iPhone 11 có gì lạ? - 364

An Nhiên

Phát hiện 125 lỗ hổng bảo mật khiến các thiết bị IoT trong gia đình dễ bị tấn công

Lỗ hổng bảo mật trên các thiết bị “cửa ngõ” và dùng chung mạng internet có thể khiến hàng loạt thiết bị IoT khác trong gia đình như máy pha cà phê, ổ khoá thông minh bị tấn công.

Dùng MoMo thanh toán cho hệ thống Quản lý Bệnh viện và Hệ thống Chính quyền Điện tử mà FPT IS cung cấp

Ví điện tử MoMo và Công ty Hệ thống thông tin FPT (FPT Information System – FPT IS) vừa ký kết thỏa thuận hợp tác cùng thúc đẩy việc đưa tiện ích thanh toán điện tử Ví MoMo vào các Hệ thống Quản lý Bệnh viện FPT.eHospital và Hệ thống Chính quyền Điện tử FPT.eGov mà FPT IS đang cung cấp.

VNCert: Việt Nam sẽ đối mặt nhiều hình thức tấn công mới, nguy hiểm hơn

Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam VNCert nhận định các cuộc tấn công mạng tới đây sẽ vượt ra ngoài các cuộc tấn công DDoS, Botnet… Sự phát triển của AI, Big Data sẽ dẫn đến các hình thức tấn công mới, nguy hiểm hơn.

Lộ thông tin cá nhân hàng trăm triệu người dùng Foxit Software

Foxit Software – nhà phát triển các ứng dụng nổi tiếng Foxit PDF Reader và PhantomPDF với hơn 525 triệu người sử dụng trên toàn thế giới – vừa bị tấn công mạng dẫn đến nguy cơ lộ toàn bộ thông tin người dùng.

Chuyển đổi số trong nông nghiệp: nhà nông an nhàn hưởng lợi

Giá trị cốt lõi của chuyển đổi số trong nông nghiệp ở nước ta hiện nay là đưa được những giải pháp công nghệ đột phá dựa trên nền công nghệ số đến người sản xuất nhằm tạo ra những sản phẩm có giá trị cao hơn, sản xuất hiệu quả hơn. Vậy đâu là những giải pháp công nghệ mang tính đột phá, làm thế nào đưa được những công nghệ đó vào thực tiễn, lực lượng sản xuất chính là ai, sản phẩm tạo ra thế nào…?

Internet vạn vật sẽ điều khiển cuộc sống con người

Với ước tính khoảng 500 tỷ thiết bị được kết nối Internet vào năm 2030, cuộc sống con người sẽ phụ thuộc gần như hoàn toàn vào chúng – Internet of Things (IoT).

Nguy hiểm của việc tự chẩn đoán bệnh bằng thiết bị đeo thông minh

Apple Watch vừa tung ra một tính năng mới là theo dõi chi tiết nhịp tim, phát hiện ra bệnh rung tâm nhĩ. Tuy nhiên, Cơ quan Y tế Quốc dân của Anh từng khuyến cáo, người dùng không nên tự sàng lọc bệnh rung tâm nhĩ bằng đồng hồ thông minh vì điều đó có thể gây nguy hiểm.

Cảnh sát Mỹ bị cho là “đang dùng công nghệ nhận diện gương mặt sai cách”

Cảnh sát Mỹ đã sử dụng một bức ảnh của Woody Harrelson để tìm kiếm thủ phạm trong một vụ án khi nghe theo lời khai của các nhân chứng là “trông hắn giống Woody Harrelson”.

Sony Android TV cập nhật Google Assistant cho tất cả các dòng từ 2017

Hiện nay, tất cả các TV Android Sony 2017, 2018 và 2019 đều được tích hợp với Google Assistant (Anh & Mỹ), thời gian ra mắt phiên bản tiếng Việt sẽ được sớm được thông báo.

Sóng điện thoại không tác động đến con người

Đó là tuyên bố của Christopher Collins, Giáo sư X-quang của ĐH New York, Mỹ, và là chuyên gia trong lãnh vực nghiên cứu ảnh hưởng của sóng vô tuyến lên sinh vật sống.