Huawei ra mắt HĐH Harmony OS chuẩn bị cho tình huống xấu nhất

Hôm nay 9/8, tại Hội nghị Nhà phát triển Huawei tổ chức ở Bắc Kinh, hãng đã chính thức ra mắt Harmony OS - hệ điều hành phân tán, dựa trên vi hạt nhân mới được thiết kế để mang lại một trải nghiệm đồng nhất cho người dùng trên nhiều thiết bị khác nhau.

Richard Yu, CEO nhóm kinh doanh tiêu dùng của Huawei cho biết, Harmony OS hoàn toàn khác với Android và iOS. Harmony OS là một hệ điều hành nhỏ gọn, nhẹ, có chức năng mạnh mẽ và trước tiên nó sẽ được sử dụng cho các thiết bị thông minh như đồng hồ thông minh, màn hình thông minh, các hệ thống tích hợp trên xe hơi, và loa thông minh.

Richard Yu cũng cho biết, Huawei vẫn muốn sử dụng nền tảng Android của Google trên phạm vi quốc tế. Nhưng trong tương lai, nếu hãng không thể tiếp tục sử dụng Android, Huawei ngay lập tức chuyển sang Harmony OS. Tuy nhiên, vẫn chưa biết sau khi chuyển đổi, các thiết bị của Huawei  còn có thể truy cập được vào các dịch vụ của Google hay không, chỉ biết rằng hãng có vẻ rất tự tin khi cho rằng việc chuyển đổi chỉ mất 1-2 ngày.

Huawei ra mắt HĐH Harmony OS chuẩn bị cho tình huống xấu nhất - 29640816.jpg!pbig

là HĐH đầu tiên có kiến trúc phân tán, mang lại trải nghiệm liền mạch trên các thiết bị. Bằng cách áp dụng kiến trúc phân tán và công nghệ bus ảo phân tán, HarmonyOS cung cấp một nền tảng truyền thông chia sẻ, quản lý dữ liệu phân tán, lập lịch tác vụ phân tán và các thiết bị ngoại vi ảo. Với HarmonyOS, các nhà phát triển ứng dụng không phải bận tâm về những công nghệ cơ bản cho các ứng dụng phân tán, thay vào đó chỉ cần tập trung vào các dịch vụ logic riêng của mình. Các ứng dụng được xây dựng trên HarmonyOS có thể chạy trên các thiết bị khác nhau nhưng vẫn mang lại trải nghiệm đồng nhất, liền mạch trong tất cả các tình huống.

HarmonyOS cũng sẽ giải quyết các thách thức liên quan đến hiệu suất với Công cụ xác định độ trễ (DLE) và Giao tiếp liên tiến trình (IPC) hiệu suất cao. DLE thiết lập các tác vụ cần ưu tiên và giới hạn thời gian cho các tác vụ nâng cao đã được lên lịch. Tài nguyên của hệ thống sẽ được phân bổ nhiều hơn cho các tác vụ cần ưu tiên, giảm 25,7% độ trễ phản hồi cho ứng dụng. Vi hạt nhân có thể giúp tăng hiệu suất IPC cao hơn năm lần so với các hệ thống khác hiện nay.

Về tính năng bảo mật, HarmonyOS được cho là sử dụng thiết kế vi hạt nhân hoàn toàn mới có tính năng bảo mật cao và độ trễ thấp. Vi hạt nhân này được thiết kế để đơn giản hoá các chức năng của hạt nhân, thực hiện tối đa có thể các dịch vụ hệ thống trong chế độ người dùng nằm ngoài hạt nhân và chúng có thể tăng cường bảo mật lẫn nhau. Bản thân vi hạt nhân chỉ cung cấp các dịch vụ cơ bản nhất chẳng hạn phân luồng và IPC.

Tính hợp nhất của HĐH này thể hiện thông qua khả năng cho phép các ứng dụng chỉ cần phát triển một lần nhưng có thể triển khai trên nhiều thiết bị. Được hỗ trợ bởi IDE đa thiết bị, trình biên dịch hợp nhất đa ngôn ngữ và bộ kiến trúc phân tán, HarmonyOS có thể tự động tương thích với các bố cục màn hình khác nhau, đồng thời hỗ trợ cả thao tác kéo-thả, xem trước hướng lập trình trực quan. Điều này cho phép các nhà phát triển xây dựng các ứng dụng có thể hoạt động hiệu quả trên nhiều thiết bị. Với IDE đa thiết bị, các nhà phát triển có thể mã hoá ứng dụng của họ một lần và triển khai chúng trên nhiều thiết bị, tạo ra một hệ sinh thái tích hợp chặt chẽ trên tất cả các thiết bị của người dùng.

Các ứng dụng được xây dựng cho nền tảng HTML5, Linux và Android, tất cả sẽ có thể chạy trên Harmony OS trong tương lai. Để giúp các nhà phát triển dễ dàng hơn, Huawei sẽ cung cấp quyền truy cập vào ARK Compiler, điều này sẽ giúp biên dịch mã code từ nhiều ngôn ngữ lập trình bao gồm C/C ++, Java và Kotlin.

Huawei ra mắt HĐH Harmony OS chuẩn bị cho tình huống xấu nhất - 25798847.jpg!pbig

Huawei xác nhận rằng Harmony OS sẽ không cho phép root, điều mà Huawei nói là rủi ro bảo mật trên Android và các hệ điều hành dựa trên Linux khác.

Trọng tâm cho Harmony OS tại thời điểm này dường như là thị trường Trung Quốc, và Huawei sẽ không giới hạn nền tảng này cho các thiết bị của riêng họ. Do đó, Harmony OS cơ bản sẽ là HĐH mã nguồn mở hoàn toàn vào một thời điểm nào đó trong năm tới, mang đến cho các công ty đối thủ như OPPO và Xiaomi cơ hội hợp tác phát triển hệ điều hành với Huawei.

Theo dự kiến, thiết bị hỗ trợ hệ điều hành Harmony đầu tiên là Honor Vision TV sẽ được bán tại Trung Quốc vào ngày mai (10/8).

FPT Shop ưu đãi iPhone, bảo hành MacBook không cần hóa đơn nếu có Apple Care

Sau thông tin Apple sẽ không bảo hành các sản phẩm của mình toàn cầu nếu không có hóa đơn mua hàng, FPT Shop và F.Studio by FPT đã có chương trình ưu đãi mua iPhone và khẳng định lại chính sách bảo hành của mình tiện hơn cho người dùng.

Sau máy lạnh, Phong Vũ nổi tiếng về máy tính lại bán tủ lạnh

Ngày 8/8, Phong Vũ chính thức mở bán thêm tủ lạnh trên website bán lẻ sản phẩm công nghệ của mình, kèm theo đó là chương trình giảm giá đến 20% tủ lạnh Samsung.

VIB ra thẻ tín dụng Smart Card, thanh toán điện tử không tiếp xúc, đổi mật khẩu trên app

Ngày 8/8/2019, Ngân hàng Quốc tế (VIB) ra mắt giải pháp công nghệ thẻ Smart Card tích hợp bộ ba công nghệ gồm Thẻ điện tử Virtual Card, Thanh toán không tiếp xúc Contactless, Mã PIN điện tử Green PIN.

Nokia 105: chuẩn phổ thông pin lâu, bền bỉ

Bên cạnh thiết kế trẻ trung, Nokia 105 thế hệ thứ 4 còn được HDM Global sản xuất với vỏ làm bằng chất liệu polycarbonate chịu va đập tốt và trang bị pin cho thời gian chờ lên đến 18,2 ngày.

Microchip gia nhập thị trường cơ sở hạ tầng bộ nhớ

Microchip Technology vừa ra mắt dòng sản phẩm trung tâm dữ liệu mở rộng và gia nhập thị trường cơ sở hạ tầng bộ nhớ với bộ điều khiển bộ nhớ nối tiếp đầu tiên trên thị trường.

Vsmart Live: sở hữu bộ ba camera 48MP và làm mới giao diện

Thế hệ điện thoại tiếp theo vừa được Vsmart giới thiệu với tính năng cao cấp và thời thượng tập trung vào cái trải nghiệm người dùng, bộ 3 camera chuyên nghiệp, sạc nhanh, màn hình vô cực, cùng nhiều nâng cấp đáng giá so với phiên bản trước đó.

Hội nghị Tech Summit 2019: Quyền năng ABCD tác động trong kinh doanh

Hôm nay 8/8, Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư công bố sự kiện Hội nghị Công nghệ Tech Summit 2019 với chủ đề Quyền năng ABCD sẽ diễn ra vào ngày 29/8/2019.

Bỏ quên trẻ em trong xe hơi, sự bất cẩn chết người

Vụ việc bé trai Lê Hoàng Long lớp 1 trường Phổ Thông Liên Cấp Quốc Tế Gateway tử vong vì bị bỏ quên trong xe ô tô là trường hợp đầu tiên được ghi nhận ở Việt Nam, như một hồi chuông cảnh báo đến các phụ huynh và những người có trách nhiệm về sự đảm bảo an toàn cho trẻ!

Vietjet, Grab và Swift247 bắt tay phát triển giải pháp kết nối vận chuyển

Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet, startup công nghệ cung cấp dịch vụ chuyển phát hàng không siêu tốc Swift247 và Công ty TNHH Grab vừa ký kết Thỏa thuận hợp tác toàn diện nhằm phát triển các giải pháp kết nối di chuyển bằng đường bộ và đường hàng không cho khách hàng trên toàn khu vực Đông Nam Á, và cung cấp dịch vụ giao nhận hàng hóa siêu hỏa tốc tại Việt Nam.

Đã có dự báo thị trường ứng dụng mua sắm mùa Tết tăng 242%

Ngày 7/8, AppsFlyer – công ty toàn cầu về cung cấp và phân tích marketing di động công bố bản báo cáo phân tích chuyên sâu về Thị trường Ứng dụng 2019 (App Market Insight Report) đối với kỳ nghỉ lễ Tết của Việt Nam.