Hơn 100 công đoạn để tạo nên một điếu xì gà Cuba thượng hạng, bạn có tin?

Những điếu xì gà (cigar) thượng hạng được làm tay hoàn toàn từ khâu trồng, thu hoạch và quấn hoàn thiện... giống cách làm cách đây hàng trăm năm. Cùng Thế Giới Số xem cách một điếu xì gà thượng hạng được tạo ra sao.

Lá thuốc cigar được trồng khắp nơi trên thế giới, tuy vậy chưa bao giờ được đánh giá cao hơn những điếu cigar được sản xuất từ Cuba, quê hương của cigar.

Năm 1492, nhà thám hiểm nổi tiếng Christopher Columbus không chỉ khám phá ra Cuba mà còn tìm thấy cây thuốc lá, các thủy thủ đoàn đã quấn lá thuốc trong lá ngô, lá cọ để hút và gọi là cohiba. Columbus mang cohiba đến Tây Ban Nha nơi nổi tiếng về buôn bán thuốc lá ở châu Âu để chào bán. Chỉ vài thập kỷ sau cigar trở nên phổ biến không chỉ ở Tây Ban Nha mà ở các nước châu Âu. Nhu cầu cigar lớn đến mức năm 1676 các nông trường và nhà máy thuốc lá được mọc lên khắp nơi trên đất nước Cuba.

Hơn 100 công đoạn để tạo nên một điếu xì gà Cuba thượng hạng, bạn có tin? - Xiga2

Ông Juan Leon, 58 tuổi, đang chọn lá thuốc lá tại một trang trại ở tỉnh miền tây Pinar del Rio, Cuba.

Đến thế kỷ 18, các nhà sản xuất được đăng ký thương hiệu riêng cho mình và Tây Ban Nha bắt đầu cho tự do giao thương trên vùng đất Cuba. Vùng trồng và xưởng sản xuất cigar ngày càng nhiều, chất lượng của điếu cigar cũng tăng lên rõ rệt.

Sau thời gian dài cấm vận, đến năm 2002 những điếu cigar thượng hạng của Cuba mới xuất hiện lại trên thị trường. Chất lượng của cigar được sản xuất tại Cuba một phần nhờ thổ nhưỡng, phần khác nhờ quy trình trồng và sản xuất thủ công hoàn toàn bằng tay và bí quyết riêng như cách đây hàng trăm năm, điều mà không nơi nào có thể làm được.

Hơn 100 công đoạn để tạo nên một điếu xì gà Cuba thượng hạng, bạn có tin? - Xiga27

Du khách tham quan xưởng sản xuất cigar Habanos.

Lá thuốc chỉ được trồng 1 mùa mỗi năm vào tháng 11 và thu hoạch vào tháng 2. Lá thuốc được thu hoạch bằng tay và sấy khô tự nhiên. Nhiệt độ và độ ẩm được giám sát chặt chẽ để đảm bảo lá thuốc lên men tốt nhất. Lá thuốc sau khi khô được phân loại kỹ dựa vào độ dày của lá, màu sắc, kích thước… vì điều này ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng điếu thuốc.

Nếu bạn nghĩ hương vị độc đáo của cigar Cuba có được là nhờ quấn trên đùi của những cô gái trẻ đẹp trinh trắng như lời đồn thì bạn sẽ thất vọng khi tham quan các xưởng sản xuất cigar. Bởi sẽ không có cô gái trẻ đẹp nào cả, thay vào đó là các nghệ nhân với kỹ năng quấn thuốc hoàn hảo được hình thành từ hàng chục năm kinh nghiệm.

Hơn 100 công đoạn để tạo nên một điếu xì gà Cuba thượng hạng, bạn có tin? - Xiga16

Bà Mercedes Castro, 51 tuổi, làm việc tại phòng kiểm soát chất lượng tại nhà máy thuốc lá H. Upmann ở Havana, Cuba

Có hơn 100 công đoạn để hoàn thành một điếu cigar, đòi hỏi sự tỉ mỉ và khéo léo của người thợ. Mỗi nghệ nhân có thể quấn hàng chục đến hơn trăm điếu thuốc mỗi ngày tùy vào kinh nghiệm và độ lớn của điếu thuốc. Mỗi hãng có bí quyết quấn thuốc riêng tạo nên các hương vị khác biệt và đặc trưng của từng hãng.

Hơn 100 công đoạn để tạo nên một điếu xì gà Cuba thượng hạng, bạn có tin? - Xiga18

Người kể chuyện và đọc báo cho các công nhân ở xưởng sản xuất thuốc lá

Có thể bạn sẽ bất ngờ khi biết được các nghệ nhân và thợ quấn cigar là những người có rất nhiều kiến thức. Bởi từ thế kỷ 19, các mỗi xưởng sản xuất có một người chuyên đọc sách báo, truyện cho thợ nghe khi họ đang làm việc. Nhờ đó mà các người thợ được cập nhật thời sự và tích lũy kiến thức mỗi ngày. Việc này vẫn được nhiều nơi duy trì cho đến nay.

Một nghệ nhân quấn cigar nổi tiếng cho biết, ngay cả dân Cuba chuyên hút cigar như ông cũng khó phân biệt được sự khác nhau giữa các điếu cigar cùng vị với giá chênh nhau rất nhiều. Nên thật thú vị khi biết được những điếu cigar ông hút mỗi ngày được bán với giá cả tháng lương của ông.

Hơn 100 công đoạn để tạo nên một điếu xì gà Cuba thượng hạng, bạn có tin? - Xiga3

Lá thuốc sau khi hái được che đậy kỹ

Hơn 100 công đoạn để tạo nên một điếu xì gà Cuba thượng hạng, bạn có tin? - Xiga4

Một nông dân đang làm việc trên cánh đồng thuốc lá

Hơn 100 công đoạn để tạo nên một điếu xì gà Cuba thượng hạng, bạn có tin? - Xiga5

Một chiếc xe đẩy với lá thuốc lá tươi đang được thu hoạch tại một trang trại thuốc lá ở tỉnh Pinar del Rio phía tây của Cuba

Hơn 100 công đoạn để tạo nên một điếu xì gà Cuba thượng hạng, bạn có tin? - Xiga7

Nông dân Osvaldo Lemas, 83 tuổi, đang làm việc tại một trang trại ở tỉnh miền tây Pinar del Rio, Cuba

Hơn 100 công đoạn để tạo nên một điếu xì gà Cuba thượng hạng, bạn có tin? - Xiga8

Lưới dùng để che lá thuốc tươi tại một trang trại ở tỉnh Pinar del Rio phía tây của Cuba

Hơn 100 công đoạn để tạo nên một điếu xì gà Cuba thượng hạng, bạn có tin? - Xiga11

Mayda Hernandez, 56 tuổi, chuẩn bị lá thuốc lá để sấy khô.

Hơn 100 công đoạn để tạo nên một điếu xì gà Cuba thượng hạng, bạn có tin? - Xiga12

Lá thuốc được treo chờ khô và lên men trong nhà kho

Hơn 100 công đoạn để tạo nên một điếu xì gà Cuba thượng hạng, bạn có tin? - Xiga13

Dianni Leon, 19 tuổi, phía sau là con trai 3 tuổi của cô, cả 2 đang nghỉ ngơi trong một nhà kho phơi thuốc lá

Hơn 100 công đoạn để tạo nên một điếu xì gà Cuba thượng hạng, bạn có tin? - Xiga14

 Nhiệt độ luôn được kiểm soát khi lá thuốc được phơi.

Hơn 100 công đoạn để tạo nên một điếu xì gà Cuba thượng hạng, bạn có tin? - Xiga19

Các công nhân đang chuẩn bị lá thuốc để cuốn

Hơn 100 công đoạn để tạo nên một điếu xì gà Cuba thượng hạng, bạn có tin? - Xiga1

Một công nhân cuộn cigar tại nhà máy thuốc lá Corona ở Havana, Cuba

Hơn 100 công đoạn để tạo nên một điếu xì gà Cuba thượng hạng, bạn có tin? - 222

Các công nhân đang làm việc tại xưởng sản xuất

Hơn 100 công đoạn để tạo nên một điếu xì gà Cuba thượng hạng, bạn có tin? - Xiga17

Người phụ nữ dán nhãn cho sản phẩm.

Nguồn ảnh: Reuters, nhiếp ảnh gia Alexandre Meneghini

“Một nửa bên trong Mark Zuckerberg là Tổng thống Trump”

Tuần trước, Tổng thống Trump gây tranh cãi trên các phương tiện truyền thông vì phát ngôn liên quan đến tình hình bạo loạn người dân Mỹ, sau cái chết của một công dân da màu. Hai mạng xã hội phổ biến nhất đã có phản ứng trái ngược nhau, trong khi Twitter gắn nhãn cảnh báo thì Facebook lại ra sức “bảo vệ”.

Cigar Cuba được sản xuất như thế nào?

Những điếu xì gà thượng hạng được làm tay hoàn toàn từ khâu trồng, thu hoạch và quấn hoàn thiện hoàn toàn bằng tay giống cách làm cách đây hàng trăm năm. Cùng Thế Giới Số xem cách một điếu xì gà thượng hạng được tạo ra.

Rò rỉ iPad Pro 5G với loạt tính năng “đỉnh”

Khi Apple công bố iPad Pro 2020 mới vào đầu năm, nhiều người tự hỏi liệu đây chỉ là một sản phẩm “chữa cháy” vì không có gì nổi bật sau 18 tháng im hơi lặng tiếng. Chính vì vậy, nhiều người đang chờ Apple sẽ mang đến điều gì đó đặc biệt ở phiên bản mới.

Đã đến lúc nói lời tạm biệt MacBook Pro Retina thế hệ đầu tiên

Apple đang chuẩn bị đưa chiếc MacBook Pro đầu tiên có màn hình Retina vào danh sách “lỗi thời” – tức sẽ không còn được Apple bảo trì phần cứng nữa. Về cơ bản sẽ không còn các bộ phận từ chính Apple và mọi sửa chữa sẽ phải thực hiện mà không có sự hỗ trợ nào từ công ty.

AMD khó có thể làm nên chuyện với Ryzen C7

Lần đầu tiên mang thương hiệu chip Ryzen nổi tiếng lên điện thoại cùng hiệu năng được đồn đoán là “mạnh khủng khiếp”, nhưng AMD chưa chắc có thể nên chuyện trước những “lão làng” như Apple, Qualcomm – như cách mà họ đã đánh bại Intel trong thời gian qua.

Doanh số chậm vì Covid, iPhone vẫn phả hơi nóng vào Huawei

Mặc dù doanh số iPhone của Apple giảm một chút trong quý 1/2020 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng chúng vẫn bán tốt hơn so với hầu hết các thiết bị Android cạnh tranh và tăng thị phần.

iPhone 6S và iPhone SE đời đầu sẽ được cập nhật lên iOS 14

Tất cả các thiết bị hỗ trợ iOS 13 đều được cập nhật lên iOS 14 trong năm nay, bao gồm cả loạt iPhone 6S và iPhone SE đời đầu – theo thông tin đến từ The Verifier.

Phát hiện lỗi nghiêm trọng “Sign in with Apple” được Apple thưởng hơn 2,32 tỷ đồng

Khi Apple công bố Sign in with Apple vào năm ngoái, công ty này đã quảng cáo tính năng đăng nhập một lần mới như một cách tuyệt vời để người dùng có ý thức bảo mật, nhưng có vẻ không đơn giản vậy.

iPhone XR tân trang – quân bài chiến lược của Apple

Vào năm 2018, Apple đã bất ngờ ra mắt iPhone XR và nhận được thành công hơn cả kỳ vọng. Sản phẩm rất được đánh giá cao trong thời điểm giá bán iPhone ngày càng leo thang, trở thành luồng sinh khí mới trên thị trường.

Nhà hàng tại Hàn Lan sử dụng robot phục vụ thực khách

Robot tiếp tục có việc làm trong mùa dịch bệnh Covid-19 và lần này là nghề phục vụ nhà hàng.