Hacker tích cực thu thập thông tin tình báo địa chính trị và kinh tế ở Đông Nam Á

Kaspersky vừa tiết lộ một số nhóm tin tặc đã và vẫn đang hoạt động ở Đông Nam Á, với sự gia tăng ngày càng tinh vi của các nhóm tấn công APT, và hầu hết các chiến dịch đều liên quan đến địa chính trị.

Ông Vitaly Kamluk, giám đốc Nhóm Nghiên cứu và Phân tích Toàn cầu (GreAT) khu vực APAC của Kaspersky cho biết, địa chính trị là một trong những yếu tố chính định hình toàn cảnh tình hình an ninh mạng ở Đông Nam Á. Các cuộc điều tra về tấn công APT nhắm vào Đông Nam Á trong năm 2019 cho thấy động lực tấn công chủ yếu của tin tặc là thu thập thông tin tình báo địa chính trị và kinh tế. Do vậy, nạn nhân chủ yếu là các tổ chức chính phủ, các tổ chức ngoại giao và các đảng chính trị.

“Đông Nam Á là khu vực có tính đa dạng về dân tộc, quan điểm chính trị, cũng như tình hình phát triển kinh tế. Điều này thúc đẩy sự đa dạng của các cuộc tấn công mạng và chạy đua vũ trang ở nhiều quốc gia trong khu vực. Chúng tôi nhận thấy những nhóm tấn công APT lâu năm đã và đang phát triển các công cụ tốt hơn, trở nên thận trọng hơn, cải tiến kỹ thuật cao hơn với mong muốn đạt được nhiều mục tiêu lớn hơn trong thời gian tới” – Kamluk giải thích.

Theo đó, Kaspersky đã cho biết các nhóm APT lớn và những phần mềm độc hại được cho là sẽ định hình bối cảnh an ninh mạng ở Đông Nam Á trong thời gian 2019 – 2020 dưới đây.

: Đầu năm 2020, Kaspersky đã công bố báo cáo dựa trên điều tra về một chiến dịch tấn công mạng đang diễn ra có tên “FunnyDream”. Nhóm tin tặc mang quốc tịch Trung Quốc này đã hoạt động ít nhất vài năm và có nhiều khả năng tấn công khác nhau.

Người dùng Kaspersky Threat Portal có thể nhận được những thông tin cập nhật nhất về nhóm tin tặc này.

Các thực thể ngoại giao và chính phủ của Indonesia, Malaysia và Việt Nam được xác định là nạn nhân của Platinum.

: Một nhóm APT khác nhắm vào các nước Đông Nam Á trong năm 2019 là nhóm tin tặc quốc tịch Trung Quốc có tên “Cycldek”. Mặc dù mục tiêu chính của Cycldek là mạng lưới chính phủ ở Việt Nam và Lào, nhưng Kaspersky cũng đã nhận thấy 3% mục tiêu của nhóm là ở Thái Lan. Kaspersky cũng đã xác định được một mục tiêu ở Philippines trong làn sóng tấn công 2018-2019.

nổi tiếng với các hành vi trộm thông tin và hoạt động gián điệp trên nhiều lĩnh vực của chính phủ, quốc phòng và năng lượng trong khu vực bằng cách sử dụng các biến thể phần mềm độc hại PlugX và HttpTunnel.

Các tổ chức chính phủ của Myanmar và Việt Nam cũng là những mục tiêu chính của HoneyMyte, sử dụng các mẫu độc hại Lnk, PlugX, powershell và .Net.

phần mềm gián điệp trên Windows, macOS và Linux. Nó có thể được cài đặt trên cả iOS và Android với cùng một bộ chức năng có sẵn cho mỗi nền tảng. Ứng dụng này cho phép kẻ tấn công gần như toàn quyền kiểm soát dữ liệu trên thiết bị nhiễm mã độc.

Mã độc có khả năng nghe lén nhiều công cụ liên lạc như WhatsApp, WeChat, Viber, Skype, Line, Telegram, cũng như Signal và Threema. Bên cạnh các tin nhắn, FinSpy trích xuất các tệp được gửi và nhận bởi các nạn nhân trong các ứng dụng nhắn tin, cũng như dữ liệu về các nhóm và danh bạ.

– mã độc di động này là một chiến dịch gián điệp dài hạn với phần mềm gián điệp Trojans cho Android được triển khai ở các ứng dụng khác nhau, trong đó có Google Play. Sau khi phát hiện ra các mẫu tấn công, Kaspersky đã thông báo kịp thời cho Google.

Ô Lâu

CDC đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các nước có nguy cơ lây nhiễm Covid-19

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ đã bỏ Việt Nam ra khỏi danh sách các nước cần lưu ý về nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng (Risk of Community Spread).

3 hãng Apple, Samsung, Xiaomi thống trị top 10 smartphone bán chạy nhất 2019

Theo số liệu của Canalys top 10 điện thoại bán ra nhiều nhất trên toàn cầu vào quý 4/2019, ngoài iPhone chiếm đến 5 vị trí dẫn đầu thì phía Android chỉ có 5 dòng giá mềm của Xiaomi và Samsung.

82% tín đồ Tân Thiên Địa dương tính virus

Theo hãng tin Yonhap (Hàn Quốc), 1.848 tín đồ của giáo phái Tân Thiên Địa được xét nghiệm virus Covid-19, 82% cho kết quả dương tính.

Khẩu trang cũng vô dụng nếu để râu không đúng cách

Cục phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) vừa đưa ra infographic hướng dẫn để râu đúng cách khi đeo khẩu trang.

CEO BKAV muốn BPhone trở thành “người Việt” thực thụ

Giao tiếp bằng tiếng Việt hoàn toàn sẽ là mảnh ghép rất lớn giúp BPhone trở thành một sản phẩm hoàn toàn của người Việt.

Vận động hiến máu và phòng chống virus Covid-19 trong cộng đồng CNTT

Ngày 27/2 tại Công viên phần mềm Quang Trung, Hội Chữ thập đỏ và Hội Tin học TP.HCM phối hợp tổ chức hội thảo vận động hiến máu tình nguyện năm 2020, đồng thời phổ biến cách phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới Covid-19.

Viettel công bố hoàn thành đăng ký các Fanpage, sau sự cố bị tố nói xấu đối thủ

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) cho biết đã làm việc cùng với Facebook để hoàn thành đăng ký Fanpage chính thức cho các đơn vị trực thuộc Tập đoàn (huy hiệu xác minh màu xanh da trời – Blue Verification Badge).

Khởi động cuộc thi “Tìm kiếm tài năng IoT” mùa 2

Học viện IoT – FPT Coking tiếp tục tổ chức cuộc thi “Tìm kiếm tài năng IoT” mùa 2 với mục đích tìm kiếm, phát triển nhân tài trong thời đại công nghệ 4.0. Cuộc thi dành cho tất cả các bạn trẻ yêu thích IoT, sinh viên thuộc các khối ngành kỹ thuật, công nghệ thông tin, lập trình từ năm 2 trở lên tại các trường Đại học, Cao đẳng trên toàn quốc.

Realme C3 cấu hình ấn tượng trong tầm giá 3 triệu

So với những sản phẩm đối thủ cùng tầm giá, Realme C3 vừa ra mắt thị trường Việt Nam là lựa chọn tốt với thiết kế nguyên khối, cấu hình mạnh, sạc nhanh 10w, pin 5000mAh, bộ 3 camera chính.

Tổn thất nặng nề khiến Apple vội vã mở lại 29 cửa hàng tại Trung Quốc

Sau khi đóng toàn bộ 42 cửa hàng Apple Store tại Trung Quốc từ ngày 1/2 vì dịch bệnh, Apple mới đây đã nối lại hoạt động kinh doanh tại hơn một nửa số cửa hàng này.