Playstation 5 và Xbox Series X – cuộc đối đầu phức tạp

Sony đã lựa chọn ưu thế về SSD để tăng tốc load game, còn Microsoft tiếp tục lựa chọn gia tăng sức mạnh đồ họa.

Playstation 5 và Xbox Series X - cuộc đối đầu phức tạp -

Như vậy cuối cùng, Sony đã chính thức tiết lộ toàn bộ thông số kỹ thuật của Playstation 5 (PS5). PS5 sẽ là đối thủ trực tiếp của Microsoft Xbox Series X và cả hai đều cùng xuất hiện trên thị trường vào mùa mua sắm cuối năm nay. Dù mang đến khá nhiều điểm tương đồng về cấu trúc xử lý, nhưng PS5 và Xbox Series X lại đưa ra những cách tiếp cận khác nhau cho game thủ của mình.

Điểm khác biệt đầu tiên là về CPU, dù cùng sử dụng kiến trúc Zen 2 với CPU 8 nhân của AMD, nhưng xung nhịp trên PS5 chỉ là 3,5GHz, thấp hơn một chút so với 3,8GHz trên Xbox Series X, và kể cả khi tính năng xử lý đa luồng được bật, thì xung nhịp trên Xbox vẫn là 3.6GHz. Có thể thấy sự khác biệt này chỉ mang tính lý thuyết, bởi thực tế việc hơn nhau vài trăm megahertz “số lẻ” không ảnh hưởng lớn lắm đến tốc độ trải nghiệm nói chung của trò chơi.

Sự khác biệt giữa PS5 và Xbox Series X chỉ thực sự lớn khi xét về GPU và SSD. Sony đã lựa chọn con chip đồ họa AMD RDNA 2 tùy chỉnh, cung cấp khả năng xử lý đạt khoảng 10,28 teraflop với 36 đơn vị tính toán ở tốc độ 2,23GHz mỗi đơn vị. Trong khi đó Microsoft dù cũng lựa chọn AMD RDNA 2 tùy chỉnh, nhưng khả năng xử lý tổng thể cao hơn, lên đến 12 teraflop với 52 đơn vị tính toán, nhưng tốc độ mỗi đơn vị lại thấp hơn, chỉ là 1,825Ghz.

Một điểm thú vị là trên PS5, Sony cho phép cả CPU và GPU có khả năng thay đổi xung nhịp tùy vào trò chơi. Trong một cuộc phỏng vấn với Eurogamer, kiến trúc sư trưởng của PS5, Mark Cerny đã cho biết rằng điều này sẽ giúp chiếc console của Sony có thể thích nghi với các loại trò chơi khác nhau mà không cần phải lúc nào cũng hoạt động tối đa công suất hệ thống, gây ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ của máy.

Về khả năng lưu trữ, đây sẽ là nơi PS5 “ghi điểm” mạnh mẽ so với Xbox Series X. Sony đã tạo ra một giải pháp SSD độc quyền ấn tượng cung cấp 825GB dung lượng lưu trữ, cho tốc độ truyền tải lên tới 5,5 GB / giây. Xbox Series X cũng được trang bị  ổ SSD NVME 1TB tùy chỉnh, nhưng tốc độ truyền tải thấp hơn rất nhiều, chỉ đạt 2,4GB / giây. Điều này cho thấy tốc độ tải màn chơi của PS5 sẽ gấp đôi Xbox, nhưng cũng còn tùy thuộc vào các nhà phát triển tối ưu trò chơi của mình trên từng hệ máy như thế nào.

Dù sở hữu ổ cứng độc quyền, nhưng PS5 vẫn cho phép người chơi sử dụng ổ đĩa ngoài để lưu game trong trường hợp hết bộ nhớ, đồng thời cũng đưa ra cảnh báo “nghẽn cổ chai” do chênh lệch tốc độ. Điều kiện tốt nhất được Sony đưa ra là ổ đĩa ngoài nên đạt chuẩn PCIe 4.0 NVMe sẽ phù hợp nhất, tuy nhiên, giá bán của những ổ đĩa như vậy cũng không hề rẻ. Trong khi đó, Microsoft lại lựa chọn cách hợp tác với Seagate để bán ra các ổ cứng mở rộng độc quyền với dung lượng 1TB và giá bán chưa được tiết lộ. Cả hai loại phụ kiện này sẽ đều được tung ra vào cuối năm nay.

Sony đã không tiết lộ thêm bất kỳ chi tiết nào về phần mềm trên PS5, cũng không chia sẻ nhiều về việc ứng dụng hiệu ứng đồ họa ray-tracing trong game sẽ như thế nào. Trong khi đó, Microsoft đã “nhanh nhảu” hơn khi đưa ra một bản demo về phần mềm hệ thống của Xbox Series X cách đây không lâu.

Bên cạnh đó, công ty Nhật Bản cũng không tiết lộ về thiết kế chính thức của PS5, còn Microsoft thậm chí còn đưa ra cả một video mô tả chi tiết thiết kế của Xbox Series X và các thành phần, vị trí đặt linh kiện bên trong cỗ máy này. Và nếu hai hệ máy đang có một điểm chung, thì sẽ nằm ở sự “im hơi lặng tiếng” của cả Sony và Microsoft khi chưa hề đưa ra công bố chính thức về giá bán lẫn các tựa game đầu tiên đặt chân lên các nền tảng này sẽ như thế nào. 

Cần biết rằng, trò chơi (đặc biệt là trò chơi độc quyền) cùng các hệ sinh thái xung quanh sẽ là điểm để xác định thành công của PS5 và Xbox Series X. Sony đã có khởi đầu cực kỳ thành công với PS 4 nhờ chất lượng game vượt trội và mức giá rẻ hơn so với Xbox One, nhưng chắc chắn Microsoft sẽ không bao giờ muốn lặp lại sai lầm tương tự khi đã cam kết “bom tấn” Halo Infinite sẽ đặt chân đầu tiên lên Xbox Series X. Tuy nhiên, như mọi khi, một bản PC cũng sẽ sớm có mặt.

Dường như, dù mang đến sự vượt trội đôi chút về năng lực xử lý, nhưng điều kiện để khẳng định thành công cho Xbox Series X trước PS5 vẫn phụ thuộc vào chiến lược của Microsoft là như thế nào. Công ty Mỹ vẫn giữ nguyên ý tưởng muốn biến Xbox thành cỗ máy giải trí tại gia thay vì một thiết bị chỉ chuyên game như Sony. Điều này được thể hiện qua việc cho thuê/ bán game theo gói đăng ký Xbox game pass và dịch vụ stream XCloud độc quyền, một cách làm với phong cách khá là… Netflix.

Trong khi đó, chắc chắn Sony vẫn theo đuổi chiến lược phát hành nhiều game độc quyền cho hệ máy của họ, việc mang đến một sức mạnh xử lý dù bị đánh giá là thấp hơn một chút so với Xbox, nhưng bù lại bằng tốc độ tải game vượt trội và chất lượng game nếu vẫn được duy trì như từ thời PS4, thì PS5 vẫn sẽ có cơ hội trở thành người kế nhiệm xứng đáng.

NVTveron

Windows 10 đã có mặt trên 1 tỷ thiết bị

Windows 10 hiện trở thành nền tảng cho hơn 1 tỷ thiết bị trên toàn thế giới, bao gồm máy tính, máy tính bảng, máy chơi game Xbox One và kính thông minh HoloLens. Mặc dù Microsoft phải mất gần 5 năm (dài hơn 2 năm so với mục tiêu ban đầu) nhưng đây vẫn được xem là thành tựu tuyệt vời của công ty.

Lenovo V Series, laptop từ 9 triệu đồng dành cho doanh nghiệp nhỏ, hộ gia đình

Thiết kế mỏng, tùy chọn ổ lưu trữ kép, tích hợp chip bảo mật giúp mã hóa dữ liệu nhạy cảm và mật khẩu ở mức cao, trang bị nhiều cổng kết nối hiện đại…, laptop Lenovo V Series (14 và 15 inch) vừa ra mắt thị trường là sản phẩm tối ưu dành cho doanh nghiệp nhỏ, hộ gia đình trong một mức giá khởi điểm từ 9 triệu đồng.

Ông Tạ Huy Vũ – TGĐ Schindler Việt Nam: “Nền tảng công nghệ là nước cờ mới đóng góp vào thành công của ngành thang máy”

Các siêu đô thị trên thế giới đang cạnh tranh từng ngày để sở hữu những tòa nhà chọc trời cao nhất, hiện đại nhất. Tại châu Á, khu vực này đã mau chóng nổi lên như một trung tâm cao ốc của thế giới với hơn 63% các tòa nhà cao nhất thế giới nằm tại đây. Theo đó, nhu cầu giao thông trục đứng cũng tăng nhanh, dẫn đến cuộc đua về tốc độ và hiệu năng của thang máy giữa các ông lớn ngành thang trên thế giới.

Lưu trữ và quản lý dữ liệu dễ dàng trên đám mây cá nhân

Ngày 16/3, Synology ra mắt thiết bị NAS 2-bay DiskStation DS220j, giải pháp đám mây cá nhân để lưu trữ và quản lý dữ liệu.

Viettel Post huy động 22.000 nhân viên thu thập và nhập dữ liệu về cơ sở lưu trú

Hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ Y tế, Bộ TT&TT và Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch về việc bù đắp khoảng trống dữ liệu của cơ quan quản lý phục vụ cho công tác chống dịch Covid-19, lực lượng 22.000 cán bộ nhân viên Viettel Post sẽ cùng chung tay tham gia thu thập, nhập dữ liệu về các cơ sở lưu trú toàn quốc trên Cổng thông tin ncov.moh.gov.vn.

Asanzo trang bị tivi thông minh cho Bệnh viện điều trị Covid-19 Cần Giờ

20 chiếc tivi thông minh 40 inch đã được Asanzo lắp đặt miễn phí tại các khu vực của bệnh viện điều trị Covid 19 Cần Giờ như phòng cách ly, phòng cấp cứu và khu vực lễ tân để hỗ trợ màn hình theo dõi camera.

Apple đóng tất cả cửa hàng bán lẻ ngoài Trung Quốc đến ngày 27/3

Trong lá thư nêu chi tiết về phản ứng của Apple đối với đại dịch Covid-19 đang diễn ra, CEO Tim Cook của Apple cho biết họ sẽ đóng cửa tất cả các cửa hàng bán lẻ bên ngoài Trung Quốc đại lục cho đến ngày 27/3.

Đứng vững đến phút cuối để chiến thắng

Nếu đứng vững trước dịch bệnh, nếu vẫn giữ được nhịp sống ổn đến lúc dịch lui đi, chúng ta sẽ là người chiến thắng.

Gắn kết khách hàng và tự động hóa nghiệp vụ – xu hướng tất yếu của kinh doanh thời số

Chuyển đổi số (Digital Transformation) là cụm từ được nhắc nhiều trong thời gian gần đây. Có nhiều định nghĩa và cách hiểu khác nhau về chuyển đổi số. Tuy nhiên tựu trung lại, ý nghĩa chung của chuyển đổi số là việc ứng dụng công nghệ mới (chủ yếu là CNTT) vào việc giải quyết các vấn đề của tổ chức, doanh nghiệp; giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, nguồn lực; nâng cao năng suất và hiệu quả hoạt động.

HP ra mắt loạt sản phẩm và giải pháp để biến thành “nhà máy in ấn tự động”

Trước thềm Hội chợ Công nghệ drupa – sự kiện triển lãm thiết bị in ấn lớn nhất thế giới được tổ chức bởi Messe Düsseldorf (Đức), HP vừa công bố hai thế hệ máy in HP Indigo mới với những thay đổi đột phá, giúp các nhà cung cấp dịch vụ dễ dàng in ấn với số lượng lớn và tối đa hóa lợi nhuận.