Nhìn lại Nokia N-Gage, smartphone chuyên game đi trước thời đại

Nokia N-Gage được tạo ra để cạnh tranh với Nintendo Game Boy. Tuy rằng chiếc điện thoại này cuối cùng đã thất bại, nhưng tầm nhìn đi trước thời đại của Nokia khi đó đã trở thành hiện thực trong hơn một thập kỷ tiếp theo.

Nhìn lại Nokia N-Gage, smartphone chuyên game đi trước thời đại - gen001460

Gameboy Advance SP (trái) và N-Gage (phải) – ảnh: NWR

Nokia N-Gage được phát hành vào năm 2003 với tư cách là đối thủ cạnh tranh của chiếc máy Game Boy Advance (GBA – 2001) của Nintendo. N-Gage có thể được xem xét như là một sản phẩm cận cao cấp, với mức giá 300 USD khi ra mắt (tương đương 407 USD vào năm 2018), đắt hơn Game Boy cùng thời điểm khoảng 100 USD. N-Gage thực sự mang đến tham vọng của Nokia trong việc tạo ra một chiếc điện thoại với trải nghiệm của máy game console di động.

Xét về vai trò điện thoại, N-Gage là một chiếc smartphone chạy hệ điều hành Symbian, với đầy đủ các tính năng, thông số kỹ thuật thuộc hàng cao cấp vào thời điểm ra mắt. Khi đặt cạnh thiết bị của Nintendo, N-Gage tỏ ra vượt trội hoàn toàn về tính năng khi cung cấp chức năng điện thoại, nhắn tin và cài đặt ứng dụng mở rộng. N-Gage cũng có bộ xử lý mạnh hơn nhiều so với GBA, dù màn hình nhỏ hơn và độ phân giải thấp hơn.

Tuy nhiên, chiếc điện thoại này bị “ném đá” thậm tệ vì cách sử dụng để nghe điện thoại thực sự dị hợm – người dùng phải lật ngang máy để nghe do phần loa bố trí ở bên phải màn hình. Nhiều người đã chê cười cách sử dụng này và gán cho N-Gage biệt danh “điện thoại Taco” (một loại bánh ăn nhanh truyền thống của Mexico với hình dáng khá tựa tựa chiếc N-Gage). Bên cạnh đó, trải nghiệm nút bấm chơi game trên N-Gage cũng thua kém Nintendo.

Nhìn lại Nokia N-Gage, smartphone chuyên game đi trước thời đại - ngage

Cách sử dụng N-Gage để nghe điện thoại thực sự “dị hợm”

Nhưng về mặt hứa hẹn, N-Gage vượt xa Nintendo. Thiết bị của Nokia tích hợp Bluetooth cung cấp chế độ nhiều người chơi qua kết nối không dây mà không cần phần cứng bổ xung. Nintendo cũng có giải pháp cho phép 2 người chơi Game Boy chơi với nhau, nhưng yêu cầu phải kết nối qua cáp GameLink hoặc card mạng gắn rời, rõ ràng là kém thoải mái và cồng kềnh hơn nhiều so với N-Gage.

Nhìn lại Nokia N-Gage, smartphone chuyên game đi trước thời đại - pk

Pocket Kingdom – tựa game MMORPG được yêu thích nhất trên N-Gage

N-Gage cũng cung cấp chế độ chơi trực tuyến thông qua dịch vụ N-Gage Arena. Dịch vụ này cho phép nhiều người chơi có thể thi đấu với nhau trên toàn thế giới với kết nối mạng 2.5G EDGE. Đây cũng là chiếc console di động đầu tiên có được khái niệm online, và đi trước hoàn toàn thị trường console cùng thời điểm, bởi kết nối internet lúc đó vẫn chỉ gói gọn trên các mẫu console gia đình cồng kềnh.

Kho game dành riêng cho chiếc N-Gage cũng khá nổi bật. Trong suốt vòng đời của mình, Nokia đã hợp tác với rất nhiều hãng game lớn để phát hành nhiều trò chơi độc quyền, xứng tầm “bom tấn di động” lên mẫu điện thoại này. Những trò chơi N-Gage được đánh giá cao có thể kể đến như Path Way To Glory, Pocket Kingdom, FIFA, Ghost Recon, Tom Clancy's Splinter Cell… Hầu hết các trò chơi đều phô diễn công nghệ đồ họa được đánh giá là đỉnh cao vào thời điểm, cho thấy hướng đi tương đồng của Nokia và Sony trên những chiếc console của họ.

Nhìn lại Nokia N-Gage, smartphone chuyên game đi trước thời đại - 1280px N Gage Booth babes (648911631) Dịch vụ N-Gage 2.0 được Nokia giới thiệu tại sự kiện E3 2006

Là một sản phẩm đầy hứa hẹn, nhưng N-Gage vẫn thất bại vì nhiều lý do. Khái niệm console và việc hi sinh thiết kế để mang đến dáng dấp của một máy chơi game vẫn còn quá mới mẻ đối với hầu hết người dùng di động khi đó, cộng với nhiều nhược điểm về cách điều khiển đã khiến N-Gage không thể đạt được doanh số 9 triệu máy như mong muốn của Nokia, mà thay vào đó chỉ là 3 triệu đơn vị được phát hành. Trong khi đó, dòng sản phẩm Game Boy đã bán chạy gấp 27 lần cho đến hết vòng đời. 

N-Gage có hai phiên bản là N-Gage (classic) và N-Gage QD. Sau đó Nokia dừng phát triển phần cứng cho thương hiệu này và chuyển N-Gage thành một dịch vụ trực tuyến trên các mẫu Nokia N-series từ năm 2007. Xét đến thời điểm bây giờ, khi mà khái niệm gaming phone đã trở nên quá đỗi quen thuộc, thì có thể thấy N-Gage là một ý tưởng tuyệt vời, chỉ tiếc rằng nó xuất hiện quá sớm.

NVTveron

Mua một gaming gears Logitech, nhiều cơ hợi trúng trọn bộ gaming xịn

Chương trình “Săn thưởng cùng Logitech G” từ nay đến hết 20/9/2019 sẽ có người dùng cơ hội trúng nhiều giải trong nhiều lần khi mua dù chỉ một món gaming gears Logitech G.

Chuyện về thế giới máy chơi game mang tên “Lite”

Nintendo Switch Lite là một sản phẩm console di động mới nhất mang tên Lite – một yếu tố nói lên sự rút gọn so với sản phẩm gốc trước đó. Đây không phải lần đầu tiên Nintendo làm điều này, và các nhà sản xuất console cũng vậy.

Giải đấu tiền tỉ, tuyển quân SEA Games 30 của Liên Quân Mobile sắp khởi tranh

Mùa giải Đấu Trường Danh Vọng mùa Đông 2019 sẽ trở thành Vòng loại chọn đội tuyển Liên Quân Việt Nam tại SEA Games 30 sau lượt đi.

142 tựa game vi phạm luật phát hành tại Việt Nam bị gỡ bỏ

142 tựa game phát hành thông qua ứng dụng Google Play và App Store vi phạm luật phát hành tại Việt Nam đã bị Bộ Thông tin – Truyền thông yêu cầu gỡ bỏ, trong đó có 104 game cờ bạc đổi thưởng và 38 game có nội dung bạo lực.

Lộ diện hình ảnh chiếc Asus ROG Phone thế hệ 2

Một người dùng mạng xã hội Weibo ở Trung Quốc vừa đăng tải lên một số hình ảnh được cho là của chiếc Asus ROG Phone 2 sắp ra mắt vào ngày 23/7 tới.

Lịch sử ngắn gọn về thế giới máy chơi game “Lite”

Nintendo Switch Lite là một sản phẩm console di động mới nhất mang tên Lite – một yếu tố nói lên sự rút gọn so với sản phẩm gốc trước đó. Đây không phải lần đầu tiên Nintendo làm điều này, và các nhà sản xuất console cũng vậy.

Đánh bại đương kim vô địch AIC 2018, tuyển Việt Nam 1 vô địch AWC 2019

Sau 7 ván đầu căng thẳng và kịch tính, đội tuyển Việt Nam 1 đã vượt qua đội Đài Bắc, đương kim vô địch giải AIC 2018 để giành Ngôi vương giải AWC 2019. Đây cũng là lần đầu tiên một đội tuyển eSport của Việt Nam giành cup vô địch giải eSport mang tầm quốc tế.

Game thủ StarCraft sẽ được so tài trực tiếp cùng AI của DeepMind

Đầu năm nay, AI của DeepMind đã “nhét hành ngập miệng” cho một team StarCraft chuyên nghiệp bậc nhất thế giới.

MSI chính thức gia nhập cuộc chơi lớn PC Gaming tại Việt Nam

Thông qua nhà phân phối Network Hub và công ty CMC cung cấp dịch vụ bảo hành tận nơi, MSI đã chính thức gia nhập thị trường máy bộ chuyên game tại Việt Nam với dòng sản phẩm Trident.

Trung Quốc cấm “yêu” trong game

Theo Nhật báo Nhân dân Trung Hoa , Trung Quốc vừa đưa ra bộ qui tắt mới về quản lý nội dung trò chơi phân chia thành 4 nhóm tuổi, đặc biệt sẽ cấm các nội dung yêu đương trong game.