Dùng điện thoại, máy tính khiến trẻ em Việt Nam dễ béo phì

Nghiên cứu của Viện dinh dưỡng quốc gia cho thấy, học sinh Việt Nam ở mọi lứa tuổi luôn có những vấn đề về dinh dưỡng và vận động. Nổi lên đó là việc béo phì ở học sinh tiểu học và còi xương ở học sinh trung học.

Theo đó, học sinh tiểu học có khẩu phần ăn uống giàu năng lượng và protein cao hơn rất nhiều so với ngưỡng khuyến nghị, đặc biệt ở khu vực thành thị là 205,3% và 133,4%, trong khi lượng chất xơ lại rất thấp chỉ đạt 19,1%. Học sinh tiểu học lại ít vận động nên tình trạng thừa cân và béo phì rất cao, đặc biệt là ở thành thị.

Ngược lại, các học sinh ở lứa tuổi trung học (12-17 tuổi) có khẩu phần ăn chưa đạt ngưỡng khuyến nghị về năng lượng và các vi chất như sắt, kẽm, canxi, vitamin… Khẩu phần ăn hiện nay của các học sinh trung học vượt ngưỡng protein khuyến nghị là 118,5%-126,7%, nhưng lượng lipid và glucid đều đang ở mức rất thấp.

Mức đáp ứng chất xơ của các học sinh trung học ở cả nông thôn và thành thị cũng rất thấp, khoảng 15,9% đến 17,6% cũng là một trong những nguyên nhân gây thấp còi ở trẻ. Đáng chú ý là ở khu vực nông thôn, tỉ lệ thấp còi của học sinh trung học lên đến 35%.

Dùng điện thoại, máy tính khiến trẻ em Việt Nam dễ béo phì - image001stmo ESQF

Nghiên cứu cũng cho thấy, học sinh từ tiểu học đến trung học đều ít tham gia các hoạt động thể lực. Thay vào đó là thói quen ngồi trước màn hình máy tính hoặc sử dụng điện thoại là những yếu tố khiến tình trạng béo phì ở trẻ đang ngày càng phổ biến, đặc biệt ở khu vực thành thị.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ béo phì của học sinh tiểu học ở khu vực thành thị là 41,9%, cao hơn gấp đôi so với khu vực nông thôn là 17,8%. Học sinh trung học khu vực thành thị có tỷ lệ thừa cân là 20,9% cao hơn rất nhiều ở khu vực nông thôn với tỷ lệ chỉ 7,9%. Trong khi đó khu vực nông thôn có tỷ lệ thấp còi 20,1% và gầy còm lên đến 7,9% cao hơn rất nhiều so với thành thị lần lượt là 3,8% và 3,4%.

Được biết nghiên cứu về “Tình trạng dinh dưỡng, khẩu phần, tần suất và thói quen tiêu thụ thực phẩm của học sinh tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông ở một số tỉnh thành Việt Nam” do Viện Dinh dưỡng Quốc tiến hành trong 12 tháng trên 5.028 học sinh từ 7 đến 17 tuổi tại 75 trường học tại thành phố Hà Nội, TP.HCM, Thái Nguyên, Nghệ An và Sóc Trăng.

Trà sữa trân châu đường đen – nguy hại sức khỏe theo cách ngọt ngào nhất

Chuyên gia dinh dưỡng Singapore vừa đưa ra cảnh báo, trà sữa trân châu đường đen là loại thức uống gây nguy hại đến sức khỏe nhiều nhất trong các loại trà sữa.

Trà sữa trân châu đường đen, loại thức uống nguy hại đến sức khoẻ nhất trong các loại trà sữa

Chuyên gia dinh dưỡng Singapore cảnh báo: trà sữa trân châu đường đen, loại thức uống nguy hại đến sức khoẻ nhất trong các loại trà sữa.

Nấm bí ẩn biến kiến thành xác sống

Chúng ta mới chỉ nhìn thấy xác sống trên phim ảnh nhưng các nhà khoa học đã khám phá được một loại nấm bí ẩn có khả năng biến những con kiến nhỏ bé… thành xác sống.

Dự đoán tương lai của trái đất 100 năm tới

Dự đoán về tuổi thọ, chỉ số năng lượng, nơi sinh sống của dân cư trên thế giới để hình dung được tương lai của chúng ta trong 100 năm tới.

Người Việt có gen giống người Thái, khác biệt với người Hán

Tạp chí di truyền quốc tế uy tín Human Mutation (IF 4,5) vừa công bố “Nghiên cứu về bộ gen của người Việt”. Đây là nghiên cứu lớn nhất về bộ gen người Việt, với mục đích làm cơ sở tham chiếu cho các nghiên cứu Y-Sinh và giải đáp thắc mắc về sức khoẻ của người Việt Nam hiện nay.

Hơn một triệu người muốn đến ‘Khu vực 51’ để gặp người ngoài hành tinh

“UFO, hãy đợi đấy” – Rất đông người trên toàn thế giới đang phát động phong trào đến Nevada, miền tây nước Mỹ để chứng kiến, gặp gỡ, giao lưu người ngoài hành tinh.

Hiện trạng đầu tư giải pháp chống ngập tại TP.HCM

Một đại công trình với nhiều dự án “khủng” đang được TP.HCM triển khai nhằm ngăn chặn tình trạng ngập nước trên địa bàn thành phố, song với nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, tình hình vẫn khó được cải thiện.

Bộ ảnh NAG Ugur Gallenkus: nhìn “tương phản” thấy “từ bi bất ngờ”

Reflection, khái niệm soi bóng (hay tương phản) trong nhiếp ảnh, nhằm phản chiếu sự vật, đối xứng qua trục giữa nằm ngang (hay dọc) được nhiếp ảnh gia người Thổ Nhĩ Kỳ Ugur Gallenkus thực hiện nhằm bộc lộ những vấn đề sống còn của thế giới trong cách dễ tiếp nhận nhất. Ugur Gallenkus đã cho TGS đăng tải chính thức bộ ảnh này của ông.

Robot chó có thể leo trèo, tự đứng dậy nếu bị ngã

Khi nghĩ về những chú robot lấy cảm hứng từ chó, bộ não của bạn có thể gợi lên hình ảnh robot chó nổi tiếng Boston Dynamics, Spot. Nhưng Boston Dynamics không phải là công ty duy nhất chế tạo robot bốn chân, công ty Anybotics của Thụy Sỹ cũng đã tạo ra một robot bốn chân Anymal còn khủng hơn nhiều.

Robot nổi loạn, con người hết thời, chuyện “chém gió”?

Nếu bạn đã từng xem qua bất kỳ một bộ phim khoa học viễn tưởng nào trong khoảng hơn một thập kỷ trở lại đây, thì khả năng rất cao là bạn đã được thấy một số dự đoán khá đen tối về tương lai của loài người.