Với tiền ảo Libra, Facebook sẽ mạnh như thế nào?

Nếu được triển khai thành công, tiền ảo Libra sẽ giúp Facebook trở thành ngân hàng số kiểu mới, khi đó người dùng có thể tham gia các dịch vụ tài chính mà không cần phải có tài khoản ngân hàng - điều mà chưa có một tổ chức tài chính nào có thể làm được.

Facebook sẽ trở thành ngân hàng số lớn nhất thế giới?

Dù là tiền ảo nhưng không giống với bất kỳ đồng tiền ảo nào trước đây, đồng Libra được bảo chứng bằng tiền trong tài khoản ngân hàng và trái phiếu chính phủ, nên giá trị của đồng Libra sẽ ổn định với biên độ dao động chỉ 10%.

Ngoài ra, với 2,7 tỷ người dùng trên toàn cầu, Facebook có sẵn một lượng người dùng tiềm năng đáng kể ngay từ lúc bắt đầu phát triển. Cùng với sự hỗ trợ của những đơn vị tài chính như Visa, Mastercard đảm bảo khả năng thanh toán dễ dàng, thu hút sự quan tâm của nhiều người dùng. Nhờ đó, thị trường nhanh chóng chấp nhận, hệ sinh thái sử dụng nền tảng tiền ảo Libra cũng sẽ phát triển nhanh chóng và bền vững, điều mà chưa đồng tiền ảo nào làm được tính đến thời điểm hiện tại.

Với tiền ảo Libra, Facebook sẽ mạnh như thế nào? - LibraFB(2)

Với Libra trong tay, bạn có thể tưởng tượng Facebook sẽ giống như một ngân hàng số có lượng khách hàng cực lớn. Facebook có thể đứng ra cho vay, cung cấp các dịch vụ tín dụng, chuyển tiền, thanh toán, thương mại…

Ban đầu, thị trường mà Libra mong muốn tiếp cận là các quốc gia đang phát triển, nơi không nhiều người có thể tiếp cận được các dịch vụ tài chính online, hoặc có nhưng với mức phí cao cũng như thao tác phức tạp và tốn thời gian.

Hiện tại Facebook chỉ muốn phát triển và phổ biến rộng rãi đồng Libra đến mức công ty nào trên thế giới cũng muốn dùng Libra. Với sự hậu thuẫn của Visa, Mastercard, Libra hoàn toàn đủ sức thuyết phục bất kỳ công ty nào sử dụng đồng Libra nhờ vào hàng triệu điểm thanh toán trên thế giới chấp nhận dùng Libra. Bên cạnh việc thanh toán bằng tiền mặt hoặc thẻ thì người dùng của Uber, Lyft được làm quen với phương thức thanh toán mới với đồng Libra ngay trên điện thoại.

Khi đồng Libra được chấp nhận rộng rãi, việc sử dụng tiền mặt sẽ giảm đáng kể bởi người dùng sẽ chuyển sang dùng Libra để tiết kiệm chi phí, an toàn và không cần bảo quản tiền mặt. Những đối tượng chưa có tài khoản ngân hàng vẫn có thể chuyển và nhận tiền dễ dàng ngay trên ứng dụng nhắn tin điện thoại.

Với quá nhiều lợi thế, rõ ràng đồng Libra khi được triển khai thành công, Facebook mặc nhiên trở thành một ngân hàng số siêu lớn. Họ có sẵn khách hàng, có dữ liệu hành vi hỗ trợ việc đánh giá một khách hàng từ đó quyết định cho bạn vay hay không, bao nhiêu tiền, bạn có phải là kẻ lừa đảo hay không, bạn nên được chuyển tiền hay không…

Libra vấp phải sự quan ngại của nhà lập pháp Mỹ và châu Âu

Thời điểm hiện tại, Facebook và Google đang bị giám sát gay gắt liên quan đến các cáo buộc bảo mật dữ liệu, phát ngôn thù địch cũng như sự lớn mạnh của mình.

Với tiền ảo Libra, Facebook sẽ mạnh như thế nào? - LibraFB(1)

Việc sở hữu một đồng tiền có giá trị thực bên cạnh các dữ liệu người dùng cực lớn,  Facebook không thể che giấu tham vọng trở thành ngân hàng số kiểu mới đầy quyền lực nên đã vấp phải sự quan ngại của các nhà lập pháp Mỹ và Châu Âu.

Thành viên của hội đồng Ngân hàng Thượng Nghị sỹ Sherrod Brown cho rằng – “Facebook hiện đã quá lớn và quyền lực, họ đang sử dụng dữ liệu của người dùng mà không bảo vệ quyền riêng tư của họ”. Ông Brown kêu gọi các cơ quan tài chính theo dõi và giám sát chặt chẽ việc triển khai đồng Libra.

Bộ trưởng Tài chính Pháp ông Bruno Le Maire yêu cầu không để đồng Libra thay thế cho tiền truyền thống. Ông cho biết, sẽ kêu gọi các giám đốc ngân hàng của các nước G7 báo cáo về dự án tiền ảo của Facebook trong cuộc họp vào tháng 7 tới. Ông quan ngại quyền riêng tư bị xâm phạm và rửa tiền cũng như tài trợ khủng bố.

Ông Le Maire nói “Tiền Libra cho phép Facebook tập hợp còn nhiều dữ liệu hơn và cần quyết tâm hơn trong việc quản lý những gã khổng lồ Internet”.

Thành viên nghị viện châu Âu Markus Ferber cho biết, Faceboook có hàng tỷ người dùng các nhà quản lý tài chính nên cảnh giác cao độ.

Nữ nghị sĩ Đảng Dân chủ kiêm Chủ tịch Hội đồng Dịch vụ tài chính Hạ viện Mỹ Maxine Waters kêu gọi Facebook tạm dừng kế hoạch. Đáp lại, Facebook cho biết họ sẽ không ngừng việc phát triển tiền Libra như bà Maxine Waters yêu cầu.

Chuyển mạng giữ số: đi ở nằm ở “thái độ”

Dịch vụ chuyển mạng giữ số (Mobile Number Portability – MNP) đang khiến các thuê bao tính toán thiệt hơn chuyện “đi và đến”, và nhà mạng vừa tìm cách giữ chân thuê bao cũ, vừa tung những chiêu độc để thu hút thuê bao mới…

Lắm phiền phức khi mua phần mềm bảo mật trôi nổi

Người dùng hiện nay rất dễ dàng tìm mua những giải pháp bảo mật với giá thấp hơn từ 2 đến 10 lần so với giá niêm yết trên một số cửa hàng online. Các hãng bảo mật cảnh báo, có thể đó là phần mềm không chính hãng và người mua sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro.

Điện thoại Android ra sao nếu không được Google “độ”

Đối với các thị trường di động không đặc thù như Trung Quốc hay Nga, thì việc bị Google cắt hỗ trợ trên Android là một “thảm họa”…

Dữ liệu di động tăng mạnh cùng lượng thuê bao 4G và nhu cầu thích xem video

Báo cáo Di động (Ericsson Mobility Report) tháng 6/2019 của Ericsson vừa công bố, dung lượng dữ liệu mỗi tháng trên mỗi máy smartphone sẽ tăng từ 3.6 GB lên tới 17 GB với tỷ lệ tăng trưởng 29% tại Đông Nam Á và châu Đại Dương. Nguyên nhân dẫn đến sự tăng trưởng này là do số lượng thuê bao 4G LTE đang tăng mạnh, người dùng trẻ tuổi thích xem video trên di động.

Hoàn tiền 100% nếu điện thoại Huawei không sử dụng được Google, Facebook…

Đó là chính sách bảo hành mới vừa được các nhà phân phối điện thoại Huawei tại Philippines áp dụng dành cho người dùng tại quốc gia này.

Viettel++ chủ động tích điểm mọi giao dịch, khách hàng chỉ việc nhận ưu đãi

Ngày 18/6/2019 tại Hà Nội, Tổng Công ty Viễn thông Viettel tổ chức lễ ra mắt chương trình khách hàng thân thiết Viettel++ áp dụng cho toàn bộ khách hàng đang sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của Viettel (gồm Di động, Điện thoại cố định, Internet, Truyền hình số).

Hưởng ứng “Ngày không tiền mặt” 16/6, Viettel ưu đãi thanh toán cho thuê bao

Hướng ứng “Ngày không tiền mặt” tại Việt Nam 16/6, ViettelPay triển khai chương trình ưu đãi dành cho các thuê bao trả trước và trả sau thực hiện thanh toán tiền điện thoại cho chính mình từ 50.000 đồng trở lên qua ứng dụng ViettelPay.

Chuyển mạng giữ số: Cuộc chiến “giữ-bắt”

Trong nửa đầu tháng 6/2019, lượng thuê bao chuyển đến và đi của dịch vụ chuyển mạng giữ số (Mobile Number Portability – MNP) đã có chiều lắng xuống, nhưng lúc này lại là lúc các nhà mạng tăng cường cuộc chinh phục người dùng, “giữ cũ, bắt mới”.

MobiFone cho khách hàng thân thiết đi du thuyền, phòng chờ thương gia, giảm giá mua vé máy bay

Từ ngày 15/6/2019 đến hết ngày 15/8/2019, Hội viên Hạng Kim cương, Hạng Vàng và Hạng Titan của chương trình Kết nối dài lâu của MobiFone sẽ được hưởng đặc quyền ưu đãi chỉ từ 1 triệu đồng/ đêm khi sử dụng dịch vụ tại các khách sạn, khu nghỉ dưỡng và du thuyền cao cấp có mức tiêu chuẩn 4 sao trở lên.

Hiểm nguy rình rập, nhìn từ sự vụ 7 bà cháu ngạt khí CO2 và CO

Tử vong khi ngủ do sưởi ấm bằng than tổ ong, do ngủ trong ôtô…, và mới nhất là vụ 7 bà cháu bị nạn do sử dụng máy phát điện trong nhà. Nguyên nhân hầu hết do ngạt khí CO2 (cacbonic) và ngộ độc khí CO (cacbon monoxit). Mọi người nên cẩn trọng vì đây là hai tử thần luôn hiện diện trong ngôi nhà của bạn.