Trung Quốc phát triển nhanh mô hình đào tạo KOL/Influencer thu nhập triệu đô

Zhang "BB" Xi 21 tuổi, có 300.000 người theo dõi trên mạng xã hội, cô kiếm tiền bằng cách tương tác với người xem bằng các clip hướng dẫn làm đẹp, là đối tượng săn đón của những công ty chuyên đào tạo trở thành người nổi tiếng với thu nhập triệu đô từ quảng cáo.

Chỉ dùng 290 USD để quảng cáo đến 10.000 người

Mỗi tháng Ruhnn Holding, một trong những công ty quản lý người nổi tiếng (influencer) và người dẫn dắt dư luận (KOL) hàng đầu Trung Quốc lên danh sách hơn 800 ứng viên có trên 5.000 người hâm mộ và có tiềm năng trở thành KOL/influencer chuyên nghiệp. Trong số 800 ứng viên, thông qua các bài thử nghiệm, đánh giá tiềm năng trở thành người nổi tiếng, công ty tiến hành ký hợp đồng với khoảng 5-10 người, tức mức độ “chọi” rất cao.

Trung Quốc phát triển nhanh mô hình đào tạo KOL/Influencer thu nhập triệu đô - KOL

Các bài kiểm tra của công ty này khá đơn giản, các ứng viên sẽ được yêu cầu chọn ra 1 sản phẩm trong 100 bức ảnh mà họ nghĩ là sẽ bán chạy nhất. Tiếp đến, công ty sẽ hỗ trợ một khoản đầu tư nhỏ từ 2000 nhân dân tệ (khoảng 290 USD) để quảng cáo đến nhóm đối tượng gồm 10.000 người, nếu ứng viên có thể tăng được người theo dõi, công ty mới quyết định đầu tư cho ứng viên đó.

Đây là mô hình không mới, đã có từ năm 2010 ở phương Tây, nhiều công ty thành lập và tạo các mạng liên kết trở thành mạng lưới đa kênh để tìm kiếm và hợp tác cùng những người nổi tiếng trên kênh YouTube. Tuy nhiên, các công ty này đã không thành công bởi họ tập trung quá nhiều vào việc thu phí mà không hỗ trợ lại cho các cá nhân nổi tiếng khác. Các công ty này vẫn tồn tại ở các nước nhưng phần lớn đã quay về  mô hình công ty quản lý người nổi tiếng theo kiểu truyền thống.

Rút kinh nghiệm từ thất bại của mô hình phương Tây, các công ty của Trung Quốc, trong đó có công ty Ruhnn Holding đã cam kết và hỗ trợ cho những ứng viên có tiềm năng để trở thành người nổi tiếng.

Thương mại điện tử phát triển, càng khát khao tìm kiếm KOL/influencer

Lauren Hallanan, một chuyên gia Marketing trên mạng xã hội Trung Quốc cho biết các công ty như Ruhnn giống với vườn ươm khởi nghiệp cho các tài năng trẻ. Hallanan dự đoán, dù đi sau nhưng các mô hình của công ty như Ruhnn sớm sẽ xuất hiện tại các quốc gia khác bởi đây là ngành công nghiệm tiềm năng, đặc biệt ở các quốc gia có nhiều người nổi tiếng.

David Craig, phó giáo sư tại Đại học USC Annenberg và là đồng tác giả của cuốn Social Media Entertainment, quyển sách viết về ngành công nghiệp mạng xã hội, cho biết đây là ngành kinh doanh rất mới của Trung Quốc và đang phát triển rất nhanh, mang lại nhiều lợi nhuận cho cả công ty đầu tư lẫn người tạo nội dung trên mạng xã hội.

Những trang thương mại điện tử, số lượng sản phẩm và nhà sản xuất khổng lồ chính là những yếu tố thúc đẩy phát triển các công ty tìm kiếm KOL/influencer bởi nhu cầu quảng cáo và phát hành là rất lớn.

KOL – key opinion leader:  người dẫn dắt dư luận, chỉ những người có hiểu biết, có kiến thức về một lãnh vực nào đó như bác sĩ, nhà báo, luật sư, kỹ sư… với kiến thức chuyên sâu của mình các KOL có thể dẫn dắt suy nghĩ của những người hâm mộ.

Influencer: Người nổi tiếng có lượng theo dõi lớn, thường là các diễn viên, người đẹp, ca sĩ, cầu thủ, người mẫu… Họ thường xuất hiện ở các mẫu quảng cáo, các kênh truyền thông có lượng theo dõi thường lớn hơn rất nhiều các KOL nhưng mức độ ảnh hưởng, dẫn dắt hạn chế hơn.

KOL và Influencer có sự khác biệt nhất định, cả hai có thể thay đổi vai trò với nhau. Ví dụ một bác sĩ quá nổi tiếng, là khách mời của nhiều kênh truyền thông thường xuyên với những phát biểu ấn tượng, có cuộc sống chuẩn mực… thu hút sự theo dõi của nhiều người. Hoặc một người mẫu có kiến thức về dinh dưỡng, làm đẹp, thể thao…

KOLs/influencer làm việc độc lập hoặc bị quản lý

Với các nền tảng Instagram và YouTube, người sáng tạo nội dung độc lập lo lắng họ sẽ bị bỏ rơi nếu họ không có một công ty quản lý. Bởi những nền tảng này có quá nhiều người nổi tiếng, họ chắc chắn sẽ được ưu tiên để tạo niềm tin cho những nhà quảng cáo.

Trung Quốc phát triển nhanh mô hình đào tạo KOL/Influencer thu nhập triệu đô - 20624153746 KOL la gi

Nỗi lo này cũng tương tự ở Trung Quốc, gần như các KOL/influencer không thể làm việc độc lập nếu muốn phát triển, Hallanan cho biết. “Các mạng xã hội đang khuyến khích KOL/influencer làm việc với các MCNs (multi-channel networks).

Việc KOL/influencer kết hợp với các công ty lớn sẽ giúp tạo niềm tin với nhà quảng cáo bởi những KOL/influencer được quản lý theo chính sách của công ty và làm việc có trách nhiệm với nhà quảng cáo. Mỗi thông tin đăng tải được kiểm định kỹ càng.

Việc kết hợp này đồng nghĩa những người làm việc độc lập sẽ bị bỏ lại phía sau, trong khi những người đã ký hợp đồng với các công ty như Ruhnn phải chia lại một phần thu nhập của họ và hy sinh đáng kể tự do cá nhân trên các trang mạng xã hội theo chính sách của công ty. Đổi lại, những người làm việc với các công ty quản lý được đào tạo làm việc chuyên nghiệp hơn và được hỗ trợ các nguồn lực để phát triển.

KOL/influencer chuyên nghiệp và phản ứng nhanh

KOL đầu tiên được công ty Ruhnn đầu tư là Dayi Zhang được mệnh danh là “nữ hoàng thương mại điện tử”. Doanh số bán hàng năm 2018 của được 1 tỷ nhân dân tệ (khoảng 145 triệu USD).

Khi tham gia tuần lễ thời trang Paris, cô tranh thủ gửi những mẫu thiết kế mới nhất trên sàn diễn về Trung Quốc, nơi bộ phận thiết kế mẫu của Ruhnn chỉ mất  4 giờ để có các mẫu thiết kế đó và đăng tải ngay trên trang của Zhang để người hâm mộ xem. Và chỉ mất 1 buổi, những KOL/influencer của Ruhnn đã có thể mặc các mẫu thiết kế đó và livestream cho những người hâm mộ của họ xem.

Trung Quốc phát triển nhanh mô hình đào tạo KOL/Influencer thu nhập triệu đô - p07dtr8q

Tất cả chưa dừng lại ở đó, các KOL/influencer hỏi người hâm mộ của mình về những bộ thiết kế mới, dựa vào các đánh giá và góp ý như chất liệu, màu sắc mẫu thiết kế cần thay đổi gì…, dựa vào đó Zhang và công ty Ruhnn có thể biến những ý tưởng vừa mới trình diễn trên sàn thời trang Paris thành sản phẩm có thể bán trước cả các chủ nhân của các mẫu thiết kế đó một thời gian rất lâu sau đó.

Zhou nói, “Đây là ngành công nghiệp phản ứng nhanh”. Các KOL/influencer của Ruhnn chỉ cần chú tâm tạo ra những nội dung thật tốt, và tăng lượng người theo dõi với sự hỗ trợ của Ruhnn. Những việc còn lại Ruhnn sẽ đảm nhiệm, từ tìm kiếm khách hàng, định hướng phát triển, phát triển nội dung…

Từ khi ký hợp đồng, số người theo dõi của Zhang “BB” Xi tăng từ 300.000 người lên 1 triệu trên mọi nền tảng. Bên cạnh mục tiêu nổi tiếng để kiếm tiền, các ứng viên như Zhang “BB” Xi còn hy vọng sự nổi tiếng của họ giúp họ vượt ra khỏi mạng xã hội bước ra đời thực, chuyển dần sang truyền hình, phim ảnh và những kênh giải trí truyền thống bởi sự hậu thuẫn vững chắc của sự nổi tiếng trên mạng.

Tổng hợp

Xiaomi xác nhận sẽ có điện thoại Redmi trang bị camera 64 MP

Chỉ sau 3 tháng khi Samsung giới thiệu cảm biến ISOCELL 64MP, Xiaomi cũng vừa xác nhận cảm biến ảnh độ phân giải khủng này sẽ sớm được trang bị trên điện thoại Redmi trong trong quý 4 năm nay.

Cận cảnh bộ đôi Samsung Galaxy Note10/ Note10+

Sự kiện Unpacked ra mắt dòng Galaxy Note10/ Note10+ đã chính thức được diễn ra và những hình ảnh đầu tiên của bộ đôi này không có gì khác biệt so với những hình đã rò rỉ trước đó, song vẫn khiến các Sam Fans, đặc biệt là những người theo dõi trực tiếp buổi ra mặt tại Trung tâm Barclay, Brooklyn (Mỹ).

Tường thuật trực tiếp sự kiện ra mắt Samsung Galaxy Note10

Vào lúc 3h00 sáng ngày 8/8/2019 (theo giở Việt Nam), Samsung sẽ tổ chức sự kiện Unpacked ra mắt dòng siêu phẩm Galaxy Note mới tại Trung tâm Barclay, Brooklyn (Mỹ). Sự kiện sẽ được Samsung livestreams trên các kênh video trực tuyến của hãng, mời bạn đọc cùng theo dõi.

Samsung giải thích lý do Galaxy Note 10 loại bỏ cổng tai nghe 3.5mm

Samsung đã chính thức ra mắt thế hệ Galaxy Note 10 và điểm thay đổi lớn nhất về thiết kế của dòng sản phẩm mới so với những chiếc Note 9 hay Note 8 tiền nhiệm chính là việc loại bỏ đi cổng tai nghe 3.5mm. Như vậy, Galaxy Note 10 chính là thế hệ flagship đầu tiên của Samsung thiếu vắng cổng kết nối truyền thống này. 

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM và Visa hợp tác thanh toán số trong giao thông

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM và Visa vừa ký kết thỏa thuận hợp tác thúc đẩy công nghệ thanh toán điện tử, hỗ trợ các phương thức di chuyển thông minh tại TP.HCM.

Điểm mặt những điểm nhấn trên Galaxy Note10 trước giờ G

Samsung dự kiến ​​sẽ công bố hai điện thoại cao cấp Galaxy Note10 trong sự kiện diễn ra vào ngày 7/8, tức rạng sáng ngày 8/8 theo giờ Việt Nam. Cùng Thế giới Số điểm qua những tính năng sẽ xuất hiện trên thiết bị đình đám nhất của Samsung trong nửa cuối năm 2019.

LG úp mở về smartphone màn hình kép trước thềm IFA 2019

LG mới đây đã công bố một teaser khá thú vị về chiếc smartphone tiếp theo của công ty, với thiết kế màn hình kép được ghép nối với nhau qua một hệ thống bản lề đặc biệt. Rất có thể đây sẽ là chiếc flagship V60 ThinQ của công ty Hàn Quốc.

Hé lộ ngày bán ra chính thức của iPhone 11

Chỉ còn vài tuần nữa, thế hệ iPhone của năm 2019 sẽ được Apple giới thiệu chính thức. Tuy nhiên, ngày bán ra dòng thiết bị tiếp theo của Táo khuyết đã vừa được hé lộ, một cách rất vô tình, từ một vị quan chức cấp cao của nhà mạng Softbank Nhật Bản.

Apple vừa bị người dùng kiện vì làm chậm iPhone dù sự việc đã sau 2 năm

Mới đây, một nhóm 18 người đã gửi đơn kiện Apple lên tòa án liên bang Bắc California, tố cáo công ty này đã có những hành vi bị coi là “lừa đảo người tiêu dùng có quy mô lớn nhất lịch sử”, và nội dung tố cáo không gì khác ngoài việc lật lại scandal làm chậm iPhone, hay còn gọi là Batterygate từ tháng 1/2017.

Ưu đãi lên đến 6 triệu đồng khi đặt hàng trước Samsung Galaxy Note 10

Đồng loạt các cửa hàng di động tại Việt Nam vừa công bố giá bán và gói ưu đãi lên đến 6 triệu đồng cho chương trình đặt hàng trước bộ đôi siêu phẩm Galaxy Note 10 dự kiến được Samsung ra mắt vào ngày 8/8 tới.