Quạt điều hoà: hại nhiều hơn lợi

Quạt điều hoà được cho là sản phẩm thay thế hoàn hảo của quạt phổ thông và máy điều hoà. Tuy nhiên thực tế, quạt điều hoà vẫn rất hạn chế về công năng sử dụng, đặc biệt là có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khoẻ, làm hư hỏng thiết bị điện tử trong nhà.

Vài năm trước, quạt phun sương đã tạo ra cơn sốt tưởng như có thể thay thế hoàn toàn được quạt truyền thống. Nhưng chỉ một thời gian ngắn dòng sản phẩm này bộc lộ các khuyết điểm như hơi ẩm quá cao, tụ nước, gây hại cho sức khoẻ lẫn các thiết bị điện tử trong gia đình. Quạt điều hoà nhanh chóng nhập cuộc thị trường với tham vọng khắc phục các khuyết điểm của quạt phun sương khi nguyên lý hoạt động tương tự nhưng tối ưu hơn và được bổ sung các tính năng như lọc không khí, diệt khuẩn, tiết kiệm điện, giảm nhanh đến 15 độ… Tuy nhiên, những dòng sản phẩm này có vẻ không tốt như quảng bá và quan trọng hơn là không thích hợp lắm với điều kiện khí hậu, nguồn nước ở Việt Nam.

Giá cao, hiệu quả không cao

Về mặt kỹ thuật và cơ chế hoạt động của quạt điều hoà khá đơn giản, không khí nóng được hút qua một tấm lưới lọc, đi qua làn nước bốc hơi để làm mát luồng không khí. Với cơ chế hoạt động đơn giản như thế nên quạt điều hoà không thể giảm được 15 độ như quảng cáo của một vài sản phẩm đang được bán trên thị trường. Ngoài ra, quạt điều hoà chỉ phát huy tối đa hiệu quả với thời tiết nóng và khô, trong khi đó khí hậu ở Việt Nam khá ẩm, dẫn đến hiệu quả làm mát của quạt điều hoà không khác với quạt thông thường nhưng giá lại cao hơn nhiều lần.

Quạt điều hoà: hại nhiều hơn lợi - qutdieuhoa

Nguyên lý làm mát của quạt điều hòa

Tính năng quan trọng được nhắc đến nhiều của quạt điều hòa là khả năng lọc không khí và diệt khuẩn bằng ion vẫn chưa rõ ràng. Bởi để tạo được một lượng ion đủ lớn cần điện áp, nhưng quạt điều hoà vốn có điện áp khá nhỏ nên dù có tạo được ion thì cũng không đủ để lọc sạch không khí và diệt khuẩn như quảng cáo. Một số quạt điều hoà hoạt động khá ồn, đặc biệt vào buổi tối và trong không gian kín.

Nguy cơ về sức khoẻ

Cũng giống với quạt phun sương, quạt điều hoà được quảng cáo có khả năng bổ sung hơi nước và làm sạch không khí có lợi cho sức khoẻ người sử dụng. Nhưng trên thực tế thì những nguy hại về sức khoẻ của quạt phun sương vẫn tồn tại đầy đủ trên quạt điều hoà.

Nguyên lý hoạt động của quạt điều hoà là làm ẩm không khí trong khi độ ẩm không khí tại Việt Nam vốn khá cao trong mùa hè nóng bức. Và như đã biết, khi độ ẩm không khí lên đến hơn 60% chính là điều kiện lý tưởng để vi khuẩn nấm mốc phát triển.

Quạt điều hoà: hại nhiều hơn lợi - quatdieuhoa

Về khả năng lọc và làm sạch không khí của quạt điều hoà, anh Quân, kỹ thuật viên của một cửa hàng điện lạnh ở Quận 5, TP.HCM chia sẻ: “Không rõ khả năng lọc không khí và khử vi khuẩn của quạt điều hoà có đúng như quảng cáo không, vì tôi luôn thấy các tấm lọc bên trong máy bị mốc khi phải tháo máy ra sửa chữa”. Anh Quân khuyên người dùng nên thường xuyên vệ sinh tấm lọc của máy và sử dụng nguồn nước sạch. Riêng anh chỉ sử dụng quạt truyền thống và nói không với quạt điều hoà.

Trẻ em có hệ miễn dịch kém, đặc biệt là trẻ bị hen suyển và dị ứng, là đối tượng dễ bị ảnh hưởng nhất trong gia đình nếu không khí trong nhà không an toàn. Khi không khí quá ẩm người trong nhà thường xuyên bị các vấn đề về hô hấp và da.  

Gây hại cho thiết bị gia dụng

Anh Long Hồ, kỹ sư điện tử lâu năm chuyên sửa các thiết bị điện tử trên đường Nguyễn Kim, Q.10, TP.HCM cũng cho hay: “Trước đây chỉ có mùa mưa cửa hàng mới nhận nhiều tivi và amply bị hỏng. Nguyên nhân là tụ điện rỉ sét bởi không khí ẩm. Gần đây mùa nóng cửa hàng cũng nhận số lượng thiết bị hỏng do ẩm tăng đột biến. Theo tìm hiểu thì hầu hết khách hàng có sử dụng quạt điều hoà và tôi nghĩ đó là nguyên nhân”. Anh nói thêm – “Các thiết bị điện tử ít dùng dễ bị hỏng do độ ẩm của không khí cao. Nên bật tivi, amply 30 phút mỗi ngày để làm nóng thiết bị tránh bị ẩm quá lâu dẫn đến hư hỏng”.

Chị Tiên, chủ quán của quán café Q.3, cư xá Đô Thành chia sẻ “Để tiết kiệm điện, trước đây quán có sử dụng quạt điều hoà thay cho máy điều hoà. Máy không lạnh như quảng cáo, sau hơn 1 tháng sử dụng, ghế sofa và các ghế có có bọc da trong quán gặp tình trạng bị mốc. Hỏi mới biết do không khí quá ẩm nên quán không sử dụng quạt điều hoà nữa”.

Sử dụng đúng cách để phá huy hiệu quả làm mát của quạt

Quạt điều hoà chỉ nên sử dụng để làm mát những khu vực thông thoáng trong nhà có khả năng lưu thông không khí cao. Quạt đặt biệt phát huy khi khả năng làm mát trong các không gian ngoài trời như sân vườn, gió bổ sung độ ẩm sẽ tạo cảm giác dễ chịu cho người sử dụng.

Người dùng dễ bị dị ứng hoặc có vấn đề về đường hô hấp hạn chế sử dụng quạt điều hoà để giữ sức khoẻ.

Lừa đảo qua điện thoại – bẫy cũ, nạn nhân mới

Các vụ lừa đảo qua điện thoại với rất nhiều hình thức đã xảy ra nhiều năm qua, và dù đã được các cơ quan truyền thông cảnh báo, thế nhưng vẫn luôn có người bị mắc bẫy với những chiêu trò rất cũ này.

Thị trường quạt điều hoà tháng 7 giảm nhiệt

Đỉnh điểm nắng nóng hồi tháng 6 là thời gian những thiết bị làm mát bán chạy nhất, đến nay mặt hàng này chậm lại đặc biệt là quạt điều hoà.

Vaio kiên quyết “nói không với jack chuyển”

Vaio SX12 vừa ra mắt là dòng laptop có nhiều cổng kết nối nhất so với bất kỳ chiếc laptop mỏng nhẹ nào khác trên thị trường hiện tại.

Facebook đang “tiếp tay” cho các trang bán hàng lừa đảo?

Trong mấy ngày gần đây, mục quảng cáo của Facebook theo gợi ý tại Việt Nam đã hiển thị khá nhiều quảng cáo có dấu hiệu lừa đảo với nội dung hiển thị quảng cáo là rao bán một số dòng smartphone cao cấp có giá bán chỉ bằng 30% so với giá bán niêm yết trên thị trường.

ASUS ra mắt loạt bo mạch chủ AMD X570

Loạt bo mạch chủ AMD X570 được ASUS mang về Việt Nam với nhiều dòng sản phẩm phủ khắp mọi phân khúc người dùng, từ phổ thông với giá bán 5,98 triệu đồng, đến cao cấp với giá hơn 21 triệu đồng.

HTC đã có doanh thu tốt nhất trong 6 tháng qua

HTC hẳn rất vui mừng vì công ty đang có tháng kinh doanh tốt nhất trong vòng 6 tháng trở lại đây. Mức tăng trưởng này liệu có tiếp tục lên hay lại lao dốc như hồi tháng 4 vừa qua.

Làm sao để tránh nổ điện thoại khi sử dụng?

Một thanh niên ở Lạng Sơn vừa tử vong khi cùng lúc vừa sạc pin vừa sử dụng điện thoại nhắn tin cho người thân hồi cuối tuần qua. Thông tin gây bất an cho người sử dụng điện thoai. Vậy làm sao để an toàn khi sử dụng các thiết bị công nghệ đặc biệt là điện thoại?

Làm sao để tránh nổ điện thoại khi sử dụng?

Một thanh niên ở Lạng Sơn vừa tử vong khi cùng lúc vừa sạc pin vừa sử dụng điện thoại nhắn tin cho người thân hồi cuối tuần qua. Thông tin gây bất an cho người sử dụng điện thoai. Vậy làm sao để an toàn khi sử dụng các thiết bị công nghệ đặc biệt là điện thoại?

Galaxy A80 bán ra từ 1/8, quà đặt trước trị giá 3,99 triệu đồng

Samsung Galaxy A80, smartphone có camera trượt xoay đang gây chú ý sẽ bán ra từ 1/8 với giá 14,99 triệu đồng, chương trình đặt trước sẽ diễn ra từ 16/07 đến 31/07/2019.

Galaxy A80 bán ra từ 1/8, quà đặt trước trị giá 3,99 triệu đồng

Samsung Galaxy A80, smartphone có camera trượt xoay đang gây chú ý sẽ bán ra từ 1/8 với giá 14,99 triệu đồng, chương trình đặt trước sẽ diễn ra từ 16/07 đến 31/07/2019.