Ô nhiễm không khí TP HCM tăng cao: quan trắc bằng thủ công, chậm đưa ra cảnh báo

Chiều 9/10, Sở Tài Nguyên Môi trường TP HCM  tổ chức họp báo công bố thông tin diễn biến hiện tượng mù quang hóa và tình hình chất lượng môi trường không khí trên địa bàn TP HCM. Quan trắc bằng thủ công, chậm đưa ra những khuyến cáo đến người dân, nhưng Trung tâm Quan trắc và Phân tích Môi trường khẳng định đó là kết quả đáng tin cậy.

Theo báo cáo của Sở Tài Nguyên Môi trường TP HCM, kết quả quan trắc môi trường không khí 9 tháng đầu năm 2019 của trung tâm quan trắc môi trường TP HCM tại 30 vị trí quan trắc cho thấy ô nhiễm không khí chủ yếu do bụi lơ lửng và mức ồn do hoạt động giao thông gây ra.

Nồng độ ô nhiễm không khí cao nhất tại Cát Lái, Quận 2

Cụ thể nồng độ các chất ô nhiễm quan trắc được tại Cát Lái, Ngã tư Huỳnh Tấn Phát – Nguyễn Văn Linh, Ngã tư Gò Vấp, An Sương, ngã tư Bình Phước luôn có giá trị cao và thường xuyên vượt quy chuẩn. Trong đó vòng xoay Mỹ Thủy, Cát Lái có nồng độ ô nhiễm cao nhất. Đánh giá chung cho thấy nồng độ các chất ô nhiễm trong không khí 9 tháng đầu năm 2019 có xu hướng tăng so với 9 tháng đầu năm 2018.

Ô nhiễm không khí TP HCM tăng cao: quan trắc bằng thủ công, chậm đưa ra cảnh báo - IMG 7843A
Ông Cao Tung Sơn, Giám đốc Trung tâm Quan trắc và Phân tích Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM  

Bên cạnh đó, kết quả quan trắc tình hình ô nhiễm môi trường không khí trong khoảng thời gian xảy ra hiện tượng mù quang hóa từ ngày 3/9 đến 20/9 cho thấy có sự gia tăng đột biến các chất gây ô nhiễm (NO2, SO2, CO, bụi lơ lửng, PM10, PM 2.5) trong các ngày 18, 19 và cao nhất là ngày 20/9 với mức tăng PM 2.5 cao nhất 2,2 lần, bụi lơ lửng tăng 2,19 lần, PM10 tăng 1,9 lần, NO2 tăng 1,41 lần, CO tăng 1,4 lần. Nồng độ ô nhiễm giữa thời điểm buổi sáng và chiều có độ chênh lệch cao. Trong ngày 20/9 các thông số bụi lơ lửng, PM10 và PM2.5 có tỷ lệ vượt chuẩn lần lượt là 50%, 25% và 50%.

Theo Sở Tài Nguyên Môi trường TP HCM, hiện tượng mù quang hóa là thuật ngữ dùng để chỉ một dạng ô nhiễm diễn ra tại tầng đối lưu của khí quyển, sinh ra do ánh sáng mặt trời tác dụng lên các loại khí thải tạo nên các hợp chất có hại cho sức khỏe, làm giảm tầm nhìn. Nguyên nhân chính do dãy hội tụ nhiệt đới kết hợp với không khí lạnh khuếch tán sâu xuống phía Nam khiến thời tiết tại TP HCM luôn có nhiều mây, không có nắng, nền nhiệt thấp, độ ẩm không khí cao… Ngoài ra, do trời không có nắng, không có đủ bức xạ làm nóng mặt đất, làm xảy ra hiện tượng nghịch nhiệt, khiến các khí ô nhiễm nằm sát mặt đất không phát tán được lên cao, tích tụ lại gây ô nhiễm.  Tại TP HCM, hiện tượng này thường diễn ra định kỳ vào tháng 9, tháng 10 hoặc tháng 1 hàng năm và kéo dài trong khoảng 6-7 ngày.

Nguyên nhân của ô nhiễm môi trường không khí theo Sở Tài Nguyên Môi trường là do hoạt động giao thông, đặc biệt với 37 điểm thường xuyên ùn tắc vào các giờ cao điểm. Các hoạt động xây dựng, chuyên chở, tháo dỡ nguyên vật liệu và các nhà máy, đặc biệ các cơ sở sản xuất nhỏ nằm xen cài vào khu dân cư cũng đang góp phần vào tình trạng này.

Với những ngày diễn ra hiện tượng mùa quang hóa, Sở TN-MT khuyến cáo người dân hạn chế ra ngoài, đeo khẩu trang, kính che mắt và hạn chế tiếp xúc với sương mù ô nhiễm. Nhỏ mắt, mũi bằng nước muối sinh lý, vệ sinh nhà cửa và hạn chế phơi thực phẩm và sử dụng nước mưa.  

Ô nhiễm không khí TP HCM tăng cao: quan trắc bằng thủ công, chậm đưa ra cảnh báo - DSC00368A
Ô nhiễm không khí do các hoạt động giao thông, sản xuất, xây dựng có xu hướng tăng  

Thông tin đến người dân trễ do quan trắc thủ công

Theo ông Cao Tung Sơn, Giám đốc Trung tâm Quan trắc và Phân tích Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM, cơ quan này hiện đang chịu trách nhiệm quan trắc môi trường trên địa bàn TP HCM, không chỉ là không khí mà còn quan trắc các thành phần môi trường khác. Hiện Trung tâm đang từng bước thực hiện mở rộng mạng lưới quan trắc, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của TP HCM.

/2017/TT-BTNMT của Bộ Tài Nguyên Môi trường với các chỉ tiêu rõ ràng cụ thể. Với mỗi chỉ tiêu đều có nhiều phương pháp để thực hiện. Có những chỉ tiêu thực hiện theo phương pháp kỹ thuật của các cơ quan bảo vệ môi trường nhiều nước phát triển, có những chỉ tiêu dựa theo tiêu chuẩn Việt Nam. Tùy theo chỉ tiêu mà áp dụng các quy trình, phương pháp lấy mẫu, phân tích phù hợp. Do vậy, các kết qua thu được sẽ được kiểm tra về mặt số liệu trước khi ban hành. Ông Sơn khẳng định đây là những kết quả hoàn toàn đáng tin cậy.

Giải thích về việc vì sao mù quang hóa xảy ra nhưng cơ quan chức năng lại chậm đưa ra các khuyến cáo cho người dân, theo ông Sơn nguyên nhân đầu tiên là do hiện tượng này năm nay nằm ngoài dự đoán của Trung tâm, nếu như mọi năm xảy ra vào tháng 10 thì năm nay trong tháng 9 đã diễn ra hiện tượng này. Bên cạnh đó, khi hiện tượng này xảy ra, phía Trung tâm Quan trắc và Phân tích Môi trường cũng đã tiến hành quan trắc định kỳ nhưng việc quan trắc được thực hiện thủ công, gián đoạn, do vậy phải cần một khoảng thời gian nhất định để có thể đưa ra kết quả.

“Từ nay sắp tới, Trung tâm vẫn sẽ nỗ lực quan trắc và thông tin chất lượng không khí sớm nhất đến người dân. Việc có độ trễ thông tin là một hạn chế mà chúng tôi cần phải khắc phục trong thời gian tới. Trong đó, hạn chế chính nằm ở việc thực hiện quan trắc thủ công. Dự kiến với việc triển khai thực hiện “Đề án phát triển mạng lưới quan trắc môi trường TP HCM đến 2020 và tầm nhìn đến 2030”, dự kiến sau 2020 TP HCM sẽ có khoảng 9 trạm quan trắc tự động có thể dự báo tức thời cho người dân. Đến 2030 dự kiến hoàn chỉnh hệ thống với 18 trạm quan trắc tự động” – ông Sơn cho biết.

Khuyến cáo người dùng chưa nên nâng cấp lên macOS Catalina

Khuyến cáo từ Adobe cho hay, 2 phần mềm Photoshop và Lightroom có vấn đề về tương thích với phiên bản hệ điều hành macOS Catalina mới nhất của Apple.

3 dự án đoạt giải thưởng Đối tác đổi mới sáng tạo Aus4Innovation

Ngày 9/10, Bộ Khoa học Công nghệ công bố 3 dự án đoạt giải thưởng trong vòng đầu tiên của Chương trình Đối tác đổi mới sáng tạo – một hợp phần Chương trình Aus4Innovation của Chính phủ Australia tài trợ.

Sự thật đằng sau những chiếc iPhone lock bỗng dưng “mở khóa”

Những chiếc điện thoại bán ra từ nhà mạng Verizon (bao gồm cả loạt iPhone 11) từ sau ngày 19/7 sẽ được tự động mở khóa sau 60 ngày kể từ ngày kích hoạt, miễn là đáp ứng đủ các điều kiện.

Truy thu 1,5 tỷ đồng tiền thuế với một Youtuber tại TPHCM

Lãnh đạo Cục Thuế TPHCM cho biết vừa truy thu 1,5 tỷ đồng đối với một cá nhân tại địa phương đã làm và đăng tải nhiều clip trên Youtube, có thu nhập 19 tỷ đồng nhưng lại trốn thuế. 

Đập hộp, trên tay sớm OPPO Reno2

Bộ đôi OPPO Reno2 và Reno2 F dành cho phân khúc cao cấp và cấp cận cao cấp được thiết kế huớng đến người dùng trẻ năng động và sáng tạo. Ngày 16/10 tới sản phẩm mới chính thức ra mắt, nhưng hôm nay Thế Giới Số đã khai hộp và sớm trên tay OPPO Reno2 để gửi những hình ảnh “hot” nhất đến bạn đọc.

GrabKitchen – “căn bếp trung tâm”, gom 12 cửa hàng nấu nướng, giao nhanh cho mỗi quận

Mô hình GrabKitchen đầu tiên ở TPHCM và cả nước, đặt tại Q.Thủ Đức đã đi vào hoạt động sau một tháng thử nghiệm), quy tụ 12 thương hiệu nhà hàng, quán ăn được yêu thích trên nền tảng GrabFood.

Ngày 10/10, Vietnam Airlines sẽ cung cấp dịch vụ Wi-Fi trên chuyến bay

Từ ngày 10/10 , hành khách có thể sử dụng Wi-Fi kết nối internet trên một số chuyến bay do Vietnam Airlines khai thác.

Ứng dụng Air Quality | AirVisual bị tấn công “bầy đàn” ở Việt Nam

Trong bối cảnh chất lượng không khí ở Hà Nội và TP.HCM bị ô nhiễm nặng, AirVisual cho biết họ đang bị tấn công “bầy đàn”, mục đích làm mất uy tín sau khi ứng dụng Air Quality | AirVisual ghi nhận Hà Nội đã có lúc đứng đầu trong danh sách 90 thành phố lớn bị ô nhiễm không khí nghiêm trọng.

Các chất ô nhiễm cần tránh trong thang đo của chỉ số AQI

Chỉ số AQI bao gồm rất nhiều thông số đo tình trạng chất lượng không khí, mỗi quốc qua có cách tính chỉ số AQI khác nhau. Hiểu về các chất ô nhiễm trong thang đo AQI để có những phòng ngừa đúng cách.

Google Pixel 4 chưa ra mắt đã gây thất vọng

Giá bán cao hơn cả iPhone 11 và phần lớn các tính năng chủ chốt không hề nâng cấp nhiều so với thế hệ Pixel 3, đang khiến phần đông ý kiến phải đặt câu hỏi về chiến lược của Google với Pixel 4.