Nhiều hãng hàng không từ chối vận chuyển MacBook Pro vì sự cố pin

Nhiều cơ quan quản lý hàng không trên thế giới đã cấm hành khách mang theo một số mẫu MacBook Pro trên các chuyến bay sau khi Apple tuyên bố chúng có pin có nguy cơ gây hỏa hoạn.

Trong một tuyên bố, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết họ đã nắm bắt thông tin về pin bị thu hồi được sử dụng trong một mẫu MacBook Pro và tuyên bố rằng họ đã cảnh báo đến các hãng hàng không lớn của Mỹ về việc thu hồi.

Nhiều hãng hàng không từ chối vận chuyển MacBook Pro vì sự cố pin - macbookpro1503

Liên tục lệnh cấm bay được ban hành

FAA cũng nhắc nhở các hãng hàng không tuân theo các hướng dẫn an toàn năm 2016 đối với hàng hóa có pin bị thu hồi, điều đó có nghĩa là hành khách không được mang MacBook Pro bị ảnh hưởng trên các chuyến bay dưới dạng hàng hóa ký gửi hoặc hành lý xách tay.

Không chỉ FAA mà ngay cả Cơ quan an toàn hàng không Liên minh châu Âu cũng đã đưa ra cảnh báo về các mẫu MacBook Pro bị thu hồi vào đầu tháng 7/2019. Họ yêu cầu các hãng hàng không trong khu vực tuân theo các quy tắc năm 2017, yêu cầu các thiết bị trang bị pin lithium-ion bị thu hồi phải tắt và không được sử dụng trong các chuyến bay.

Tuần này, 4 hãng hàng không có hoạt động vận chuyển hàng hóa được quản lý bởi Total Cargo Expertise, gồm TUI Group Airlines, Thomas Cook Airlines, Air Italy và Air Transat đã thực hiện lệnh cấm khi không cho phép các MacBook Pro bị ảnh hưởng được đưa lên các máy bay của họ.

Người phát ngôn của TUI Group Airlines cho biết nhân viên sân bay và tiếp viên hàng không sẽ bắt đầu thông báo về những chiếc MacBook Pro này tại cổng khởi hành và trước khi máy bay cất cánh. MacBook Pro 15 inch đã được thay pin sẽ không bị ảnh hưởng. Tập đoàn này cũng đăng một thông báo trên trang web của mình về việc cấm các MacBook Pro bị thu hồi được đưa lên máy bay, trong cả khu vực chở hàng và hành khách.

MacBook Pro nào bị “cấm bay”?

Trong thông báo hồi tháng 6 sau khi phát hiện sự cố với pin trên chiếc MacBook Pro 15 inch 2015, Apple nói rằng: “An toàn của khách hàng luôn là ưu tiên hàng đầu của Apple và chúng tôi đã tự nguyện quyết định thay thế pin bị ảnh hưởng hoàn toàn miễn phí”.

MacBook Pro được đề cập là mẫu MacBook Pro 15 inch được bán ra trong khoảng thời gian từ tháng 9/2015 đến tháng 2/2017. Apple đã ban hành lệnh thu hồi vào tháng 6 với tuyên bố cho biết một số lượng hạn chế MacBook Pro 15 inch thế hệ cũ chứa pin có thể quá nhiệt và gây ra nguy cơ hỏa hoạn. Khi pin mới được lắp đặt trong MacBook Pro, khách hàng có thể tự do lên các chuyến bay cùng với nó.

Nhiều hãng hàng không từ chối vận chuyển MacBook Pro vì sự cố pin - macbookpro1504

Được biết, số lượng MacBook Pro 15 inch 2015 bị ảnh hưởng tại Mỹ là 432.000 chiếc, còn tại Canada là 26.000 chiếc. Chưa rõ số lượng sản phẩm ảnh hưởng tại châu Âu là bao nhiêu.

An toàn bay là trên hết

MacBook Pro nói trên không phải là thiết bị công nghệ tiêu dùng đầu tiên bị cấm bay từ các hãng hàng không. Vào năm 2016, Galaxy Note 7 của Samsung đã bị cấm từ các chuyến bay ở Mỹ và cả Việt Nam do nguy cơ hỏa hoạn sau khi pin của thiết bị phát nổ trong nhiều sự cố. Các mẫu máy tính xách tay bị thu hồi gần đây như của HP cũng có thể bị cấm theo quy định của FAA.

Mặc dù đã có nhiều sự cố liên tục xảy ra với điện thoại, máy tính xách tay và các thiết bị khác do pin quá nóng và bốc cháy trong khoang hành khách của máy bay, nhưng trong thực tế chúng không gây ra đám cháy lan rộng. Ngọn lửa có thể được dập tắt bằng nước và tiếp viên hàng không được huấn luyện cách xử lý. Tuy nhiên, theo thống kê đã có ít nhất ba vụ tai nạn (với hai trong số đó gây tử vong) trên các hãng hàng không kể từ năm 2006, trong đó pin lithium bị nghi ngờ là nguyên nhân gây bốc cháy. Quy tắc chặt chẽ hơn về vận chuyển chúng đã được đưa ra kể từ đó.

Các quy định hàng không của Mỹ nghiêm cấm mang theo pin bị thu hồi trên các chuyến bay trừ khi chúng được thay thế hoặc cất trong bao bì đặc biệt có tác dụng ngăn chặn hỏa hoạn, theo hướng dẫn của FAA về các vật liệu nguy hiểm.

An Nhiên

Các mạng xã hội đua nhau tung ra phiên bản thu gọn

Facebook, YouTube, TikTok, Twitter và thậm chí là mạng xã hội công việc LinkedIn cũng đã tung ra phiên bản Lite của ứng dụng di động dành cho thị trường tại các quốc gia đang phát triển như Ấn Độ, Indonesia, Việt Nam…

Xung đột Nhật – Hàn, thị trường công nghệ thế giới ảnh hưởng nghiêm trọng

Xung đột Nhật – Hàn đang khiến cho ngành công nghiệp phụ trợ của Nhật Bản, tập đoàn Samsung, thị trường điện thoại và máy tính điện tử toàn cầu… đứng trên bờ vực nguy hiểm.

Realme sẽ được trang bị cụm 4 camera sau với camera chính độ phân giải đến 64MP

Realme cho biết, cụm 4 camera Quad Leap sẽ được trang bị trên những điện thoại mới của hãng từ trung cấp đến cao cấp bao gồm camera chính độ phân giải 64MP, một camera ống kính siêu rộng, camera ống kính tele và một camera trang bị khả năng chụp super macro ở khoảng cách 4cm.

Modem 5G của Huawei bị đánh giá kém hiệu quả hơn so với Qualcomm và Samsung

Huawei từ trước tới nay luôn cố gắng khẳng định rằng họ là công ty đi đầu trong cuộc đua 5G, nhưng báo cáo kỹ thuật mới nhất từ IHS Markit đã phủ nhận điều đó, ít nhất là khi xét trên lĩnh vực di động.

Nhìn lại anh em nhà Galaxy Note: vị thế độc tôn, thay đổi thế giới di động

Samsung đã nâng tên gọi của dòng điện thoại cao cấp lớn nhất của mình lên số 10, nhưng không ít những tính năng của chiếc Note 10 vẫn được coi là kế thừa từ chiếc Galaxy Note đầu tiên, đặc biệt là bút S-pen.

Lộ diện ngày ra mắt chính thức của OnePlus 7T Pro

Bắt đầu từ năm 2016, OnePlus đã bắt đầu khởi động dòng T như một flagship thứ hai của công ty trong năm, và các báo cáo mới cho thấy năm nay công ty Trung Quốc tiếp tục đi theo truyền thống này. Sau thành công với OnePlus 7 pro, giờ sẽ là lúc OnePlus suy nghĩ về việc ra mắt một chiếc OnePlus 7T Pro.

Apple thu hồi để thay pin miễn phí cho MacBook Pro 15inch sản xuất từ 2015-2017

Các MacBook Pro 15 inch được sản xuất từ 9/2015 đến tháng 2/2017 sẽ được thu hồi và thay pin miễn phí. Nguyên nhân do các Macbook Pro 15 inch được sản xuất trong giai đoạn này có khả năng bị lỗi pin có nguy cơ gây cháy nổ.

Huawei Mate 30 Lite có thể là smartphone đầu tiên chạy Harmony OS

Huawei đã công bố hệ điều hành riêng Harmony OS như một nền tảng phục vụ chung cho hệ sinh thái riêng của họ. Công ty cũng đã công bố về khả năng sẽ chuyển đổi hoàn toàn sang Harmony OS trong trường hợp bị cấm sử dụng Android, và chiếc smartphone đầu tiên dùng Harmony OS sẽ thuộc dòng Mate-series.

Viettel phát sóng thử nghiệm trạm 5G đầu tiên tại TP.HCM

Hôm nay 9/8, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) công bố hoàn thành tích hợp hạ tầng mạng lưới và phát sóng thử nghiệm trạm 5G đầu tiên tại TP.HCM. Theo kế hoach, Viettel đang đẩy nhanh tiến độ lắp đặt thiết bị để trong tháng 8 này sẽ phát sóng 10 trạm 5G tại Phường 12, Quận 10.

Trung Quốc phát triển nhanh mô hình đào tạo KOL/Influencer thu nhập triệu đô

Zhang “BB” Xi 21 tuổi, có 300.000 người theo dõi trên mạng xã hội, cô kiếm tiền bằng cách tương tác với người xem bằng các clip hướng dẫn làm đẹp, là đối tượng săn đón của những công ty chuyên đào tạo trở thành người nổi tiếng với thu nhập triệu đô từ quảng cáo.