Người dùng SIM “không chính chủ” sẽ bị phạt 500.000 đồng, đại lý đến 40 triệu đồng

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT-TT) yêu cầu xử lý nghiêm người sử dụng SIM "không chính chủ" cũng như các đại lý bán SIM điện thoại đã kích hoạt sẵn.

Người dùng SIM "không chính chủ" sẽ bị phạt 500.000 đồng, đại lý đến 40 triệu đồng - 60230681 2364535376958662 6562910607555690496 n

Theo Nghị định 49/2017/NĐ-CP, các hành vi sử dụng giấy tờ của người khác (kể cả được cho mượn) hay chuyển SIM mình đăng ký cho người khác sử dụng mà không giao kết lại hợp đồng thì chịu xử phạt vi phạm hành chính đến 500.000 đồng. Khi xảy ra các hành vi vi phạm pháp luật, các vụ án có liên quan tới số thuê bao di động do cá nhân hay tổ chức đứng tên, chủ thuê bao phải có trách nhiệm giải trình và chứng minh mình vô can khi cơ quan chức năng yêu cầu. Đồng thời phải chịu trách nhiệm liên đới về hình sự nếu như hành vi vi phạm này gây hậu quả nghiêm trọng.

Chính vì thế, để đảm bảo quyền lợi cũng như tránh được những hệ lụy đáng tiếc khi sử dụng thuê bao di động, người dùng cần kiểm tra thông tin thuê bao mà mình đang sử dụng theo cú pháp TTTB gửi tới số 1414, hoặc kiểm tra trên trang thông tin của nhà mạng. Nếu thuê bao chưa được đăng ký hoặc chưa chính xác thông tin, người dùng cần cập nhật lại thông tin.

Ở một khía cạnh khác, các cửa hàng và đại lý không được bán SIM thuê bao di động khi không được doanh nghiệp viễn thông di động ký hợp đồng ủy quyền giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung. Các cửa hàng và đại lý bán SIM thuê bao di động cũng không được phép bán SIM di động đã được nhập sẵn thông tin và kích hoạt dịch vụ trả trước. Nếu bị phát hiện sẽ bị phạt từ 30 đến 40 triệu đồng.

Trong thời gian qua, Bộ TT-TT đã có nhiều hoạt động tăng cường quản lý thông tin thuê bao và ngăn chặn SIM kích hoạt sẵn trên thị trường. Các cơ quan chức năng cũng đã tiến hành thanh tra, và xử lý nghiêm một số đại lý, điểm bán SIM vi phạm quy định về quản lý thông tin thuê bao.

Vào ngày 5/ 7 vừa qua, tại cuộc họp sơ kết 6 tháng, Bộ TT-TT cho biết đã ghi nhận 22.000 lượt phản ánh tin nhắn rác và Bộ yêu cầu và đã tiến hành cắt giảm đến 1,85 triệu tài khoản viễn thông do không đủ thông tin thuê bao hoặc bị phát hiện là thuê bao kích hoạt sẵn. Tại cuộc họp này, Bộ trưởng Bộ TT – TT Nguyễn Mạnh Hùng đã nhấn mạnh yêu cầu phải giải quyết dứt điểm, triệt để vấn đề SIM rác trong 6 tháng cuối năm 2019.

Ngay sau đó, Cục Viễn thông và các doanh nghiệp viễn thông đã thống nhất triển khai rà soát, phát hiện và có biện pháp thu hồi các SIM được kích hoạt sẵn còn tồn trên thị trường và sẽ hoàn thành việc này trong tháng 9/2019.

Người Việt mua sắm trực tuyến vào giờ nghỉ trưa và trước khi đi ngủ

Trong khảo sát mới nhất của Shopee, người tiêu dùng Việt chủ yếu mua sắm trực tuyến vào buổi chiều và buổi tối, đặc biệt là trong khoảng thời gian từ 12 giờ – 14 giờ và từ 20 giờ – 22 giờ.

Apple thêm Touch Bar vào tất cả các dòng Macbook Pro thế hệ mới

Sau đợt làm mới vào hồi tháng 5 năm nay, Apple tiếp tục công bố sẽ thay đổi một số chi tiết cũng như cấu hình của dòng sản phẩm Macbook Pro. Trong đó nổi lên có việc trang bị bàn phím Touch Bar trên tất cả các dòng Macbook Pro, bao gồm cả phiên bản giá rẻ.

Tin tặc tấn công người dùng qua đường dịch vụ phổ biến của Google

Với việc cung cấp nhiều dịch vụ tích hợp, được sử dụng bởi hàng tỷ người mỗi ngày, chỉ cần một lần đăng ký tài khoản trên Google là người dùng có thể sử dụng tất cả dịch vụ trong hệ thống. Những kẻ lừa đảo trực tuyến đã lợi dụng chính sự tiện lợi này để gửi thư rác lừa tiền hoặc thực hiện những cuộc tấn công mạng nguy hiểm.

Nghe nhạc trên Spotify Lite – phiên bản nhỏ gọn, ít tốn dung lượng

Ngày 9/7, Spotify chính thức ra mắt Spotify Lite, phiên bản ứng dụng nhỏ gọn, tối ưu tốc độ xử lý và thiết kế, giúp người dùng kiểm soát dữ liệu di động.

Facebook đang dùng tiền để lôi kéo người làm nội dung YouTube

Facebook đang cố gắng thu hút các nhà sáng tạo nội dung video từ các đối thủ cạnh tranh như YouTube và Patreon bằng cách bổ sung các tính năng kiếm tiền cũng như được tham gia vào các nhóm kín.

Quạt điều hoà: hại nhiều hơn lợi

Quạt điều hoà được cho là sản phẩm thay thế hoàn hảo của quạt phổ thông và máy điều hoà. Tuy nhiên thực tế, quạt điều hoà vẫn rất hạn chế về công năng sử dụng, đặc biệt là có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khoẻ, làm hư hỏng thiết bị điện tử trong nhà.

Lừa đảo qua điện thoại – bẫy cũ, nạn nhân mới

Các vụ lừa đảo qua điện thoại với rất nhiều hình thức đã xảy ra nhiều năm qua, và dù đã được các cơ quan truyền thông cảnh báo, thế nhưng vẫn luôn có người bị mắc bẫy với những chiêu trò rất cũ này.

Thị trường quạt điều hoà tháng 7 giảm nhiệt

Đỉnh điểm nắng nóng hồi tháng 6 là thời gian những thiết bị làm mát bán chạy nhất, đến nay mặt hàng này chậm lại đặc biệt là quạt điều hoà.

Vaio kiên quyết “nói không với jack chuyển”

Vaio SX12 vừa ra mắt là dòng laptop có nhiều cổng kết nối nhất so với bất kỳ chiếc laptop mỏng nhẹ nào khác trên thị trường hiện tại.

Facebook đang “tiếp tay” cho các trang bán hàng lừa đảo?

Trong mấy ngày gần đây, mục quảng cáo của Facebook theo gợi ý tại Việt Nam đã hiển thị khá nhiều quảng cáo có dấu hiệu lừa đảo với nội dung hiển thị quảng cáo là rao bán một số dòng smartphone cao cấp có giá bán chỉ bằng 30% so với giá bán niêm yết trên thị trường.