Dòng chảy
Người dùng cần cảnh giác khi giao dịch vay tiền trực tuyến
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương vừa đưa ra một số khuyến cáo người dùng cần cảnh giác khi thực hiện các giao dịch vay tiền trực tuyến.

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương, hiện đang có nhiều mô hình cho vay online, cho vay trực tuyến đang hoạt động tại Việt Nam. Đối với các mô hình này, hiện chưa có các quy định pháp luật để phân loại rõ ràng, cụ thể. Do vậy, việc giao dịch với các mô hình này có thể tiềm ẩn nguy cơ và rủi ro cho người tiêu dùng, đặc biệt trong trường hợp giao dịch với các đơn vị "trá hình", "tín dụng đen núp bóng". 

Từ thực tế đó, Cục khuyến cáo người tiêu dùng cần thận trọng, cân nhắc kỹ về việc sử dụng dịch vụ này. Cụ thể, trong trường hợp quyết định sử dụng, người tiêu dùng cần lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ có thể hiện đầy đủ thông tin. Ví dụ website hoặc ứng dụng của đơn vị đó phải có đầy đủ các thông tin về: tên công ty, mã số doanh nghiệp, địa chỉ, điện thoại… 

Ngoài ra, website hoặc ứng dụng phải thể hiện rõ các thông tin, tài liệu liên quan đến giao dịch, chẳng hạn như công bố rõ ràng chính sách bảo vệ thông tin, mẫu hợp đồng, biểu phí, xác định rõ trách nhiệm của các chủ thể tham gia giao dịch…        

Các giao diện website hoặc ứng dụng không hiển thị đầy đủ các thông tin nêu trên có dấu hiệu là đơn vị kinh doanh không rõ ràng, tiềm ẩn nguy cơ xâm phạm quyền lợi của người tiêu dùng.

Cũng trong nội dung cảnh báo, Cục cho biết đặc trưng của các dịch vụ cho vay trực tuyến là lãi suất và các mức phí kèm theo thường rất cao. Do vậy, để tránh các phát sinh nằm ngoài dự kiến, người tiêu dùng cần biết rõ các mức lãi suất, các mức phí và các chi phí có thể phát sinh trong những trường hợp cụ thể (trả nợ trước hạn, chậm trả, gia hạn thời gian vay, phí tư vấn dịch vụ…).

Trong quá trình tìm hiểu các thông tin nêu trên, người tiêu dùng cần đảm bảo việc lưu giữ thông tin để có cơ sở đối chiếu khi phát sinh tranh chấp. Ví dụ, có nhiều trường hợp người tiêu dùng nghe nhân viên tư vấn qua điện thoại nhưng không kiểm tra lại nội dung hợp đồng trước khi ký, dẫn đến khi có tranh chấp phát sinh mới phát hiện nội dung hợp đồng không đúng như nội dung tư vấn.

Sau khi ký hợp đồng, nếu đơn vị cho vay không gửi hợp đồng hoặc không có thông tin hướng dẫn người tiêu dùng cách thức tải về, tham khảo hợp đồng đã ký thì người tiêu dùng cần ngay lập tức liên hệ và yêu cầu đơn vị cho vay cung cấp bản sao hợp đồng đã ký.

Trong trường hợp có tranh chấp phát sinh, người tiêu dùng cần phản ánh, khiếu nại trực tiếp tới đơn vị cho vay. Người tiêu dùng cần lưu ý việc phản ánh, khiếu nại phải được thực hiện qua các phương thức có thể lưu lại bằng chứng như gửi email, gửi thư có xác nhận báo phát… Họ cần tránh sử dụng hình thức gọi điện thoại để phản ánh, khiếu nại do hình thức này không đảm bảo được sự cam kết của đơn vị cho vay trong quá trình giải quyết tranh chấp phát sinh.


 

Gửi bình luận
Có thể bạn quan tâm
Dòng chảy
Đầu năm Viettel công bố bản đồ, chất lượng vùng phủ sóng 4G để người dùng dễ kiểm tra

Thông tin từ Viettel cho biết kể từ ngày 22/1/2020, Viettel chính thức công bố bản đồ vùng phủ sóng của mạng di động 4G trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Huawei sắp phá giá thị trường smartphone 5G bằng sản phẩm chỉ hơn 3 triệu

Huawei đang lên kế hoạch ra mắt smartphone chạy 5G vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau với mức giá chỉ hơn 1.000 nhân dân tệ (khoảng 3,3 triệu đồng).

Google buộc phải thay đổi Chrome vì sự cạnh tranh từ Microsoft Edge Chromium

Sự nặng nề và ngốn tài nguyên của Chrome đang khiến nhiều người "tháo chạy" sang trình duyệt mới Edge Chromium của Microsoft, và Google buộc phải hành động để "giữ khách".

Một tổ chức bị rò rỉ dữ liệu trong suốt 2 năm do nhân viên để lộ mật khẩu

Nhóm ứng phó sự cố của Kaspersky vừa cho biết, tài khoản của một quản trị viên đã bị xâm phạm do sơ suất không thay đổi mật khẩu, tạo điều kiện cho tin tặc xâm nhập hệ thống và một số máy trạm, thiết lập cửa hậu và thu thập dữ liệu của hệ thống lớn trong suốt hai năm qua.