Ngân hàng tiếp tục cảnh báo người dùng vấn nạn lừa đảo đang bùng phát

Các ngân hàng vừa tiếp tục gửi đến người dùng tin nhắn SMS cảnh báo vấn nạn lừa đảo giả mạo ngân hàng. Hiện vẫn còn khá nhiều người dùng dính bẫy lừa đảo này trong thời gian qua.

Ngân hàng tiếp tục cảnh báo người dùng vấn nạn lừa đảo đang bùng phát - e737a0246a62833cda731

Giả mạo tin nhắn, văn bản sử dụng thông tin của ngân hàng

Mới đây nhất, ngân hàng VPBank đã gửi tin nhắn SMS cảnh báo đến tất cả các chủ thẻ tín dụng và tài khoản thanh toán của mình. Nội dung tin ngắn khuyến nghị người dùng khi có nhu cầu tất toán dư nợ thẻ, chi tiêu trên thẻ (quẹt thẻ để chi tiêu) nên tự mình thực hiện theo các thủ tục cần thiết theo hướng dẫn của VPBank. Người dùng không đưa thẻ tín dụng của mình cho người lạ sử dụng, kể cả đưa cán bộ, nhân viên ngân hàng để thực hiện các giao dịch trên thẻ tín dụng thay mặt mình.

Bên cạnh đó, VPBank cũng khuyến nghị chủ thẻ tín dụng hay chủ tài khoản ngân hàng tuyệt đối không cung cấp số CMND/ Căn cước công dân, mã OTP lẫn mã kích hoạt Smart OTP vừa được các ngân hàng áp dụng cho bất kỳ ai, kể cả cán bộ và nhân viên ngân hàng.

Nếu có nhu cầu đóng thẻ, chủ thẻ nên trực tiếp đến quầy các phòng giao dịch của ngân hàng để thực hiện các thủ tục cần thiết; không đưa thẻ cho các trung gian, cán bộ, nhân viên ngân hàng sử dụng và thay mặt mình thực hiện các thủ tục đóng thẻ.

Nội dung tin nhắn cũng cho biết, ngân hàng VPBank trong thời gian vừa qua đã phát hiện một số trường hợp giả mạo nhân viên ngân hàng để thực hiện các cuộc gọi (chủ yếu từ đầu số 058) yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân của chủ thẻ và tài khoản ngân hàng, mã OTP, sau đó đối tượng chiếm quyền sử dụng internet banking và chuyển tiền/ thanh toán hàng hóa, dịch vụ để chiếm đoạt tiền. Nếu có bất kỳ yêu cầu nào cần giải đáp hoặc hỗ trợ, người dùng nên gọi cho số hotline 1900545415 hoặc 024 3928 8880 của ngân hàng VPBank để được xử lý kịp thời.

Trước đó vào ngày 25/6, ngân hàng Eximbank đã phát đi cảnh báo tương tự. Theo thông tin cảnh báo, ngân hàng Eximbank đã nhận được nhiều phản hồi của khách hàng về việc liên tục nhận được những tin nhắn, văn bản giả mạo sử dụng thông tin của ngân hàng như logo, con dấu, thông tin mã số doanh nghiệp của Eximbank với nội dung đồng ý cho vay mặc dù khách hàng không có nhu cầu hoặc không liên hệ trước đó.

Ngân hàng tiếp tục cảnh báo người dùng vấn nạn lừa đảo đang bùng phát - cho vay

Các đối tượng lừa đảo gửi thông báo đến “con mồi” của mình với nội dung sẽ nhận khoản tiền cho vay đã được Eximbank phê duyệt. Tuy nhiên để nhận tiền, chúng thường yêu cầu chuyển một khoản tiền nhỏ để bù đắp chi phí đi lại của cán bộ hỗ trợ hoặc để xác nhận đúng khách hàng có nhu cầu vay. Nếu nạn nhân bị mắc bẫy và chuyển tiền, các đối tượng này sẽ khóa liên lạc và chiếm đoạt khoản tiền mà chúng yêu cầu.

Vào ngày 24/4, ngân hàng Agribank cũng đã phát đi những cảnh báo khi ngân hàng này liên tục nhận được phản ánh về các vụ lừa đảo nhằm chiếm đoạt thông tin về tài khoản cá nhân tại ngân hàng. Các đối tượng lừa đảo sử dụng nhiều chiêu thức tinh vi khác nhau như trao đổi buôn bán, quảng cáo sản phẩm, thông báo trúng thưởng, mạo danh đòi nợ giúp ngân hàng để lừa đảo…

Kết nối từ khách hàng đến ngân hàng luôn tiềm ẩn rủi ro

giả mạo cơ quan công quyền, sử dụng công nghệ cao để hỗ trợ cho hành vi lừa đảo của chúng.

Trao đổi về vấn nạn này, ông Ngô Trần Vũ, Giám đốc công ty bảo mật NTS nhận định: “Các quy trình bảo mật của ngân hàng theo lý thuyết là an toàn. Tuy nhiên, trong thực tế các giao dịch vẫn tiềm ẩn rủi ro do phía khách hàng kết nối vào hệ thống online banking. Trong đó, phần yếu nhất là kết nối từ khách hàng đến ngân hàng. Hacker sẽ dùng các thủ thuật để yêu cầu người dùng đọc mã OTP và bấm vào liên kết có mã độc để lấy thông tin người dùng. Sau khi có được thông tin tài khoản và mã OTP, chúng đăng nhập vào tài khoản online banking và thực hiện chuyển khoản lòng vòng vào nhiều tài khoản khác“.

Chính vì thế, ông Vũ khuyến cáo người dùng tuyệt đối không cung cấp mã OTP cho bất kỳ ai, tuyệt đối không nhấn vào những đường link do người khác gửi tới. Ngoài ra, ông cũng khuyên người dùng thường xuyên thực hiện các giao dịch ngân hàng qua internet nên cài đặt thêm phần mềm phòng chống và tìm diệt virus chuyên nghiệp để bảo vệ thiết bị đăng nhập tài khoản an toàn. Đặc biệt, người dùng nên tránh thực hiện các giao dịch ngân hàng qua internet thông qua các mạng Wi-Fi công cộng vì đây cũng chính là “mảnh đất” màu mỡ của các hacker.

Điện thoại có camera 108MP, zoom quang 10x sẽ sớm xuất hiện

Những chiếc điện thoại đạt độ phân giải 108MP và zoom quang học 10x vào một cụm camera duy nhất hiện được rò rỉ là đang trong quá trình nghiên cứu. Dự kiến máy có thể trình làng vào đầu năm 2020, tức chỉ còn vài tháng nữa.

Công bố loạt tính năng mới trên ứng dụng tương tác Microsoft Teams

Tại sự kiện dành cho đối tác Microsoft Inspire đang diễn ra từ ngày 14 đến 18/7 ở Hoa Kỳ, Microsoft công bố những thay đổi sắp tới của ứng dụng Microsoft Teams, đồng thời đưa ra những cam kết trong việc phát triển hệ sinh thái đối tác của mình.

I/O Extended 2019 – ngày hội dành cho cộng đồng lập trình tại TP.HCM

I/O Extended 2019 tại TP.HCM – ngày hội của cộng đồng lập trình yêu thích sản phẩm và công nghệ Google sẽ diễn ra ngày 27/7 tới, sự kiện do GDG Vietnam tổ chức.

Lần đầu tiên Hội An được Google Doodles vinh danh

Sáng 16/7, Google Doodles lần đầu tiên vinh danh một địa danh cụ thể tại Việt Nam – đô thị cổ Hội An.

Cảnh sát giao thông đã được trang bị camera chuyên dụng

Khả năng chụp ảnh 36MP, quay video độ phân giải 2K, chống nước, hỗ trợ hồng ngoại để quay trong đêm… là thiết bị chuyên dụng đang được thí điểm dành cho cán bộ CSGT làm nhiệm vụ trong đợt ra quân kiểm soát tình hình tai nạn giao thông từ ngày 15/7.

Qúy II/2019: mối đe dọa trực tuyến tại Việt Nam giảm đáng kể

Trong Qúy II/2019, Kaspersky đã phát hiện hơn 19 triệu mối đe dọa trực tuyến và hơn 99 triệu mối đe dọa ngoại tuyến tại Việt Nam. So với Qúy II/2018, số lượng các mối đe dọa trực tuyến tại Việt Nam đã giảm đáng kể.

Bitcoin giảm mạnh sau phát biểu “tôi ghét tiền số” của Donald Trump

Sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố không phải là fan hâm mộ Bitcoin nói riêng và các loại tiền số nói chung, giá của đồng tiền số này đã giảm mạnh.

Người dùng vẫn thích mua sắm trên máy tính hơn trên di động

Theo báo cáo mới nhất về thị trường thương mại điện tử vừa được iPrice công bố, sàn thương mại điện tử Shopee hiện đang dẫn đầu về số lượng người dùng ứng dụng trên cả hai nền tảng iOS và Android. Tiki và Lazada tại Việt Nam lần lượt ở vị trí thứ hai và thứ ba.

Doanh nghiệp cần “gõ cửa” Bộ TT-TT để giải pháp dễ tiếp cận với các bộ ngành khác

Buổi gặp gỡ giữa Bộ trưởng Bộ TT – TT với cộng đồng doanh nghiệp CNTT – TT miền Nam được diễn ra vào chiều ngày 15/7 tại Công viên phần mềm Quang Trung với những nội dung xoay quanh việc phát triển ngành công nghệ thông tin tại Việt Nam.

HTC sẽ hồi sinh dòng sản phẩm Wilfire sau gần một thập kỷ

Tương lai của HTC vẫn còn là một màu xám xịt nhưng tin tốt là công ty Đài Loan không bao giờ bỏ cuộc và vẫn đang cố gắng làm mọi thứ để cứu rỗi mình, trong đó bao gồm cả việc tiếp tục nghiên cứu các mẫu smartphone mới.