Microsoft chính thức khai tử Windows 7 từ hôm nay 10/1

Kể từ ngày 10/1, Windows 7 Professional và Enterprise sẽ không còn nhận được các bản cập nhật bảo mật mở rộng cho các lỗ hổng nghiêm trọng và quan trọng từ Microsoft nữa.

Windows 7 chính thức được Microsoft giới thiệu vào tháng 10/2009. Sau đó, hệ điều hành này đã kết thúc hỗ trợ vào tháng 1/2015 và kết thúc hỗ trợ kéo dài vào tháng 1/2020. Chương trình Cập nhật bảo mật mở rộng (ESU) là lựa chọn cuối cùng dành cho những khách hàng vẫn cần chạy các sản phẩm Windows 7 sau khi công ty kết thúc chương trình hỗ trợ kéo dài.

Bên cạnh Windows 7, tất cả các phiên bản của Windows 8.1 được Micorsoft ra mắt vào tháng 11/2013 cũng sẽ kết thúc chương trình hỗ trợ mở rộng.

Giải thích cho việc kết thúc hỗ trợ mở rộng này, Microsoft cho biết: “Hầu hết các thiết bị Windows 7 sẽ không đáp ứng các yêu cầu phần cứng để nâng cấp lên Windows 11, thay vào đó, máy tính Windows 7 có thể được nâng cấp lên Windows 10 nếu tương thích bằng cách mua và cài đặt phiên bản phần mềm đầy đủ. Trước khi đầu tư vào bản nâng cấp Windows 10, người dùng cần nhớ rằng hệ điều hành này sẽ hết hạn hỗ trợ vào ngày 14/10/2025”.

Microsoft khuyến nghị khách hàng có thiết bị không đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật đối với các phiên bản hệ điều hành Windows mới hơn nên thay thế chúng bằng thiết bị hỗ trợ Windows 11 để tận dụng các chức năng phần cứng mới nhất.

Theo dữ liệu mới nhất từ Statcount GlobalStats, Windows 7 hiện đang chạy trên hơn 11% tổng số hệ thống Windows trên toàn thế giới, trong khi Windows 8.1 được sử dụng bởi 2,59% khách hàng của Microsoft.

Vào tuần tới, Microsoft cũng sẽ phát hành Microsoft Edge 109 – phiên bản cuối cùng của trình duyệt web hỗ trợ Windows 7 và 8/8.1. Phiên bản Microsoft Edge này cũng sẽ là phiên bản cuối cùng hỗ trợ Windows Server 2008 R2, Server 2012 và Server 2012 R2.

Một thông báo tương tự đã được Google đưa ra vào tháng 10/2022 khi công ty cho biết phiên bản 110 của trình duyệt web Google Chrome cũng có thể sẽ ngừng hỗ trợ cho Windows 7 và 8.1, bắt đầu từ tháng 2/2023. Dĩ nhiên, Microsoft Edge 109 và Google Chrome 110 sẽ tiếp tục hoạt động trên các hệ điều hành cũ, nhưng chúng sẽ không còn nhận được các bản cập nhật bảo mật và bản sửa lỗi, khiến người dùng của họ gặp rủi ro về bảo mật.

Các nhà cung cấp khác cũng đã ngừng hỗ trợ Windows 7 trước ngày hệ điều hành này ngừng nhận các bản cập nhật bảo mật. Chẳng hạn, Nvidia không còn cung cấp trình điều khiển Windows 7 và Windows 8.1 kể từ tháng 10/2021 .

Theo BleepingComputer

Có thể bạn quan tâm
Foxconn bắt đầu sản xuất thử nghiệm iPhone 15

Foxconn đã bắt đầu giai đoạn sản xuất iPhone 15 đầu tiên dưới hình thức sản xuất thử nghiệm ban đầu. Giai đoạn này chính thức được gọi là giới thiệu sản xuất mới, hoặc NPI.

FPT Telecom tung 3 gói cước tốc độ cao tối thiểu lên đến 150Mbps

FPT Telecom vừa ra mắt 3 gói cước Internet mới đột phá, mở băng thông không giới hạn cho khách hàng với tốc độ tối thiểu 150Mbps.

Hoa Kỳ ra mắt trang web dành cho các nạn nhân bị lừa đảo tiền điện tử FTX

Chính phủ Hoa Kỳ đã ra mắt một trang web dành cho các nạn nhân của vụ lừa đảo bị cáo buộc có liên quan đến người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX, Sam Bankman-Fried, để họ dễ dàng liên lạc hơn với cơ quan thực thi pháp luật.

Lazada ưu đãi mua sắm Tết từ ngày 5-15/1/2023

Lễ hội mua sắm “Tết sale bung xõa” của Lazada đã chính thức diễn ra trong ngày 5/1 vừa qua và sẽ kéo dài đến hết 15/1/2023 để đáp ứng nhu cầu mua sắm chuẩn bị Tết Quý Mão của người tiêu dùng Việt.

LG nhận 4 giải thưởng tại Tech Awards 2022

Theo đó, các sản phẩm TV OLED, Điều hòa lọc khí và Máy lọc không khí thế hệ mới đã giúp LG lần lượt đạt được các danh hiệu TV xuất sắc nhất 2022, Thương hiệu Điều hòa xuất sắc 2022, Thương hiệu Máy lọc không khí xuất sắc 2022 và Sản phẩm tôi yêu của năm.

TCL công bố nhiều cải tiến đột phá và cập nhật lớn tại CES 2023

TCL mang đến CES 2023 nhiều công nghệ giải trí tại gia, thiết bị gia dụng và thiết bị di động mới, thương hiệu này kỳ vọng tạo ra nhiều thay đổi trong năm nay.

Lenovo ra mắt laptop Yoga Book 9i màn hình kép 13.3 inch

Tại sự kiện CES 2023, Lenovo đã ra mắt chiếc laptop Yoga Book 9i sở hữu hai màn hình OLED đầy đủ đầu tiên, trang bị những tính năng và thiết kế độc đáo dành cho các nhà sáng tạo.

realme 10, smartphone chiến game, bài chiến lược của realme đầu 2023

Gaming realme 10 sử dụng chip MediaTek Helio G99 và màn hình Super AMOLED 90Hz siêu nét, là sự cạnh tranh đáng kể của realme tại thị trường Việt Nam đầu 2023.

Nóng: Tin tặc cho tải miễn phí 235 triệu tài khoản Twitter cùng địa chỉ email liên kết

Tin tặc đã đánh cắp địa chỉ email của hơn 200 triệu người dùng Twitter, và đăng chúng lên một diễn đàn hack trực tuyến, các nhà nghiên cứu bảo mật cho biết hôm 5/1.

Chung kết Secur’IT Cup, giải Nhất 10.000 USD

Chung kết của cuộc thi quốc tế dành cho sinh viên Secur’IT Cup do Kaspersky tổ chức, nhóm sinh viên từ Đại học Quốc gia Singapore và Học viện Công nghệ Singapore đã chiến thắng chung cuộc với dự án Nền tảng Bảo mật cho Di động (Hygiene Platform for Mobile Security – HPMS) tập trung vào việc tạo ra một công cụ ứng dụng bảo mật di động mới giúp thu hẹp khoảng cách giữa bảo mật và nhà phát triển phần mềm.